• Thứ Năm, 24/01/2008 14:54 (GMT+7)

    Star Wars Battlefront Renegade Squadron – Phi đội phản kháng

    Không chỉ thể hiện xuất sắc trên màn ảnh rộng, dưới sự chỉ đạo của đạo diễn thiên tài George Lucas, các thương hiệu Star Wars trên lĩnh vực game giải trí cũng đều gặt hái thành công vang dội. Điều đáng chú ý là thay vì khai thác “rập khuôn” nội dung từ phim, các sản phẩm này được phân bổ và chia thành các thể loại khác nhau với...

    Không chỉ thể hiện xuất sắc trên màn ảnh rộng, dưới sự chỉ đạo của đạo diễn thiên tài George Lucas, các thương hiệu Star Wars trên lĩnh vực game giải trí cũng đều gặt hái thành công vang dội. Điều đáng chú ý là thay vì khai thác “rập khuôn” nội dung từ phim, các sản phẩm này được phân bổ và chia thành các thể loại khác nhau với những ứng viên xuất sắc để phù hợp với từng nhóm fan khác nhau.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Star Wars Battlefront Renegade Squadron

     

     

     

    Phát triển:

     

    Rebellion

     

     

     

    Phát hành:

     

    Lucas Arts

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    09/10/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PSP

     
       

    Ưu:

     

    • Lượng người chơi hỗ trợ lớn.
    • Cách chơi được cải tiến tốt.

     
       

    Khuyết:

     

    • Cử động nhân vật còn vụng và cứng.
    • AI của máy còn tệ.

     

    Nếu nhập vai có Knights of the Old Republic, hành động có Jedi Knight, Rogue Leader Rogue Squadron II, Republic Commando thì dàn trận là Empire at War... Tất nhiên, không thể không nhắc đến loạt game chơi mạng dựa trên nền tảng Battlefield trước đây là Battlefront cũng tạo được tiếng vang đáng kể. Sau hai lần ra mắt thành công, chiến trường Battlefront lại tiếp tục “hâm nóng” các fan Star Wars trên PSP bằng phiên bản dành riêng mang tên Star Wars Battlefront Renegade Squadron.

    Chiến trường rộng lớn
    Các khá nhiều mục chơi trong Renegade Squadron (RS), tuy nhiên trọng tâm vẫn là Conquest – mục chơi khá quen thuộc với các fan Battlefield trước đây. Trong mục chơi này các thành viên của cả hai đội phải tìm mọi cách chiếm được các “command post” được phân bố rải rác khắp bản đồ. Ngoài việc giới hạn giờ chơi, mỗi đội chơi sẽ có số lần “respawn” nhất định (conquest initial tickets). Số điểm này sẽ bị trừ dần mỗi khi thành viên trong đội chẳng may bị “đai” trên chiến trường. Và đội chiến thắng là đội kiểm soát được tất cả các điểm “command post” hay là đội khiến số lần “respawn” của đối phương tụt xuống mức “zero” nhanh nhất.

    Nét mới của RS là trước mỗi trận chiến bạn được cung cấp sẵn 100 credits. Dựa vào số tiền này bạn có thể trang bị vũ khí, thực hiện các nâng cấp cần thiết cho nhân vật tại các điểm “command post”. Trang bị hỏa lực và đồ phụ trợ càng hiện đại như súng phóng tên lửa (rocket launcher), túi phản lực (jet pack), kĩ năng chiếm cứ điểm nhanh (capture rate)... sẽ làm bạn tiêu tốn càng nhiều tiền. Để bảo đảm tính công bằng, bạn chỉ được nâng cấp trong giới hạn 100, nếu vượt quá thì phải chịu khó gỡ bỏ một vài trang bị cho đến khi con số này bằng hoặc dưới mức cho phép.

    Thay đổi quan trọng này làm người chơi có thể linh hoạt và nhiều lựa chọn hơn trong chiến đấu. Điển hình như bạn có thể sử dụng cùng lúc súng tên lửa để kháng cự những trận tập kích bất ngờ bằng tăng T4-B, người máy AT-ST của địch vừa có thể dùng mỏ hàn “Fusion Cutter” để sửa chữa các ụ súng máy phòng thủ thay vì phải chuyển đổi qua lại các chủng quân rất phiền hà như ở Battlefront II. Bên cạnh đó, với chức năng này, bạn có thể tùy biến phục trang, đầu tóc, màu sắc cho nhân vật.

    Ngoài những pha giằng co trên bộ, SR không quên “đẩy” người chơi lên những trận không chiến đầy “căng thẳng” vốn đã góp mặt ở Battlefront II. Điểm thú vị là chiến thuật để làm chủ các trận không chiến trong RS rất đa dạng và hấp dẫn. Bạn có thể sử dụng các tàu không chiến như X-Wings, Jedi Starfighter để đáp trả hay tấn công các điểm yếu trên tàu mẹ của đối phương; đánh nhanh rút gọn bằng cách đột nhập khoang lái của địch và gây tổn thất nặng nề hơn.

    Không chỉ góp mặt bởi nhiều binh chủng, khí tài quân sự đa dạng RS còn cho phép người chơi hóa thân thành các “chủ tướng” với những năng lực đặc biệt. Phe Rebel Alliance có Akbar được trang bị súng năng lượng hoạt động ở tầm xa với sức hủy diệt rất đáng nể; trong khi đó Darth Vader của Galactic Empire với khả năng sử dụng gươm ánh sáng điêu luyện và di chuyển cực nhanh có thể đột nhập thẳng vào căn cứ đối phương để tạo thế áp đảo. Do sở hữu những lợi thế phi thường, các nhân vật trên chỉ được phép xuất hiện và tồn tại trong thời gian ngắn nên bạn và đồng đội nên cân nhắc thật kỹ “thời điểm vàng” để hóa thân.

    Được thiết kế để nhắm đến phần chơi mạng nhưng cũng giống như phiên bản trước, RS cũng tạo điều kiện thuận lợi cho những người chơi không có dịp tranh tài qua LAN, Internet hoặc đơn giản là đang làm quen với trò chơi trước khi bước vào các cuộc tranh tài thật sự. Có cả thảy hai chiến dịch đơn khác nhau để người chơi tùy chọn. Với Campaign, bạn vào vai thành viên của lực lượng Renegade Squadron dưới sự dẫn dắt của Han Solo và Col Serra. Trong khi đó, với Galactic Conquest, bạn đấu trí với máy bằng việc chiếm lĩnh các hành tinh trên hệ thống bản đồ ngân hà. Sau mỗi hành tinh được chinh phục, người chơi sẽ kiếm được một khoản tiền nhất định để dùng vào việc bổ sung các đơn vị quân mới cơ động, có khả năng yểm trợ mạnh hơn hay trang bị thêm các món đồ “bonus” như gia tăng quân số, giáp, đạn dược... nhằm tạo lợi thế riêng trước mỗi đợt tấn công vào căn cứ địch.

    Do dồn sức cho phần chơi mạng nên trí thông minh của máy trong phần đơn hầu như không được cải thiện mấy so với hai phiên bản đầu. Ngay cả khi được thiết lập ở độ khó cao nhất, người chơi vẫn có thể ung dung kéo quân chinh phạt khắp thiên hà. Dù có thời điểm quân số do máy điều khiển áp đảo từ 2 đến 3 lần nhưng do “trình độ” của máy quá “e” và tư duy chiến thuật gần như không có nên người viết vẫn dễ dàng hoàn tất màn chơi với số thương vong không đáng kể.

    Mạng vẫn mạnh
    Một thách thức đặt ra với hầu hết các game chơi mạng mà đặc biệt là những sản phẩm dành riêng cho hệ cầm tay như PSP chính là bảo đảm số lượng người chơi có thể tham gia ở mức đông nhất mà vẫn không vượt quá lượng tài nguyên phần cứng gây ảnh hưởng đến tốc độ nạp game cũng như truyền tải của trò chơi. Về điểm này, Rebellion rõ ràng đã đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm từ thất bại của các đồng nghiệp Savage Entertainment. Ngoài khả năng hỗ trợ 8 người chơi mạng (gấp đôi Battlefront II trên PSP trước đây) thông qua “ad hoc” dành cho các buổi offline, RS còn nới rộng sang cả phần chơi trực tuyến “Infrastructure” và hỗ trợ đến 16 người chơi. Số lượng bản đồ mới trong SR không nhiều do lấy lại phần lớn từ Battlfront II trước đây. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã khéo léo thay đổi diện mạo bằng cách thiết lập nhiều loại cảnh nền khác nhau. Nhờ cách chơi biến hóa, số lượng hỗ trợ khá lý tưởng và đặc biệt là khả năng chinh chiến “mọi lúc mọi nơi” của PSP nên RS thu hút được lượng người chơi tương đối khá, đặc biệt là các tín đồ Star Wars.

    Để bảo đảm số lượng người tham gia đông và màn chơi rộng nên đồ họa của RS bị cắt giảm khá nhiều. Tuy nhiên, cử động của các nhân vật thể hiện vụng về và thao tác còn khá cứng nhắc thật khó “thông cảm” được. Bù lại, âm thanh thừa hưởng những giai điệu quen thuộc từ phim nên vẫn tạo được cảm giác rạo rực, bồi hồi. Nếu chấp nhận gạt bỏ những khuyết điểm và đặt yếu tố gameplay lên hàng đầu, SR chính là một game chơi mạng rất đáng đồng tiền “đầu tư”.

    Thiên Bình

    ID: G0802_70