• Thứ Ba, 29/01/2008 10:31 (GMT+7)

    1998-2007: Mười năm “tình” game

    Cả thế giới game đang truy nã chuột Ratatouille. Nghe nói hôm nọ trên Hội Bàn Đào, Thái Thượng Lão Quân buột miệng cho biết nếu đúng thời khắc đất trời giao hođ, chuyển giao xùn mới, chỉ cần được nếm một miếng thịt của chuột Remy thì sẽ trường sinh bất lão, minh tuệ muôn đời...

    1998

    StarCraft, Baldur’s Gate và Unreal là ba trong số rất nhiều tựa game xuất sắc. StarCraft thì nổi trội hơn hẳn các game RTS từ đó đến tận bây giờ, được ưu tiên chọn làm nội dung thi đấu RTS cho các cuộc tranh tài đỉnh cao trong giới game thủ chuyên nghiệp.

    Grim Fandango của LucasArts cũng ra đời trong năm 1998, trở thành một trong những tựa game phiêu lưu xuất sắc của mọi thời đại, tuy không thành công về lợi nhuận. Hai tựa game khác cũng ra lò vào năm 1998 là Metal Gear Solid và Thief: The Dark Project. Metal Gear Solid nhẹ nhàng đan xen cốt truyện vào cách chơi để tạo ra một “bộ phim tương tác giống y như thật”. Còn Thief thì mô tả các hoạt động của 1 tên trộm thông minh cùng những câu đố vô cùng phức tạp. MGS thỉnh thoảng đòi hỏi phải trổ tài bắn súng, nhưng ưu điểm đồng thời là cuộc thử thách lớn nhất trong Thief là vượt qua các màn chơi mà không cần sử dụng đến các biện pháp bạo lực.

    Dù chỉ xuất hiện vài ngày trước lễ Tạ ơn nhưng khoảng thời gian còn lại trong năm cũng đủ để Half-Life đưa thể loại bắn súng FPS lên đỉnh vinh quang.

    1999
    1999 chứng kiến sự ra đời của EverQuest, hạ gục đối thủ Ultima Online. Bằng tài năng của các nhà quản lý game, EverQuest dần dần thành “gà đẻ trứng vàng” thực sự. Đến năm 2001, tiến sĩ Edward Castronova chứng minh EverQuest là quốc gia giàu có thứ 77 của thế giới, dù chẳng có sự tồn tại vật chất tự nhiên!



    2000

    Ngay từ tháng 2, Electronic Arts phát hành The Sims và thay đổi cả thế giới mô phỏng.
    Khi Ion Storm phát hành Deus Ex, nó đã trở thành tựa game huyền thoại với sự cách tân đáng kể khi pha trộn các lối chơi bắn súng, nhập vai và cách giải đố của game phiêu lưu vào 1 tựa game chơi đơn độc đáo.

    The Longest Journey trở thành một trong những chuyến phiêu lưu dài nhất. Vai chính April Ryan là nhân vật nữ hiếm hoi xuất hiện trong các tựa game PC thời bấy giờ. Cô gái trẻ này không quá hấp dẫn như Lara Croft, nhưng lại có giác quan tốt, trái tim quả cảm và cực kỳ tháo vát.
     



    2001

    Danh sách game đáng chú ý trong 2001 có Grand Theft Auto III, Ico, Halo: Combat Evolved, Pikmin, Max Payne, Rez và Black & White.

    Trong số đó, Max Payne “sáng chế” ra tính năng bullet-time, trước cả The Matrix. Halo là tựa game bắn súng tốt nhất của hệ máy Xbox. Riêng với Ico là sự thay đổi của góc quay bám theo ngữ cảnh (context-sensitive camera), chứ không phải là môi trường thân thiện hay cốt truyện “ướt át”. Camera trong game luôn bám dính các hành động khi người chơi điều khiển nhân vật ở tốc độ cao.

    2002
    Các tựa game đáng chú ý có thể kể đến là Kingdom Hearts, Splinter Cell, Metroid Prime, Ratchet & Clank, Animal Crossing và Battlefield 1942.

    Splinter Cell thể hiện một lối chơi hành động bí mật, trong khi Ratchet & Clank mang đến những loại vũ khí thú vị và khó tưởng tượng! Metroid Prime thì phục hồi nhịp đập trái tim của Samus Aran sau một thời gian dài vắng mặt và cho nhân vật nữ này một cái nhìn mới.

    Animal Crossing trông giống như The Sims với các loài vật, nhưng có nhiều thứ thú vị hơn để chơi. Game hỗ trợ kết nối giữa 2 hệ máy GameCube and Game Boy Advance, và các món đồ trong game thì có thể được chuyển qua Internet.

    Trong năm 2002 không thể không nhắc tới Battlefield 1942. Lối chơi mở, phối hợp đồng đội của trò chơi bắn súng này cho phép người chơi chọn khởi đầu với nhiều loại phương tiện vận chuyển và vai trò khác nhau.

    2003

    Một số game đáng chú ý đầu tiên của năm 2003 là Star Wars: Knights of the Old Republic và Call of Duty, Silent Hill 3.

    KOTOR đặt người chơi RPG vào thiên hà Star Wars với một sự sáng tạo tuyệt vời. Call of Duty làm cho người chơi có cảm giác như là 1 phần của chiến tranh bên cạnh đồng đội, dù là chơi đơn – một bước tiến quan trọng so với các game bắn súng “đơn độc” khác.

    Giống như The Longest Journey, Silent Hill 3 có sự đề cập đặc biệt đến năng lực nhân vật nữ chính – Heather. Cả dòng game Silent Hill nổi tiếng vì xây dựng chân dung của những phụ nữ y như thật, song Heather lại được mô tả bằng một kiểu đặc biệt hơn hẳn. Tính khí thất thường, buồn bã và không mấy hấp dẫn, cô nàng chẳng hề rập khuôn với các vai nữ chính khác trong làng game.
     

    2004

    Năm 2004 chứng kiến World of Warcraft bước lên ngôi vị cao nhất của làng MMORPG thế giới. The Chronicles of Riddick tạo nên bước đột phá khi phá vỡ “truyền thống” tồi tệ của các tựa game ăn theo phim, trở thành một tựa game hấp dẫn hơn cả bộ phim cùng tên mà nó dựa theo, khiến người chơi vô cùng thích thú. Những tựa game khác có thể kể đến là City of Heroes, Katamari Damacy cũng như những phần chơi tuyệt vời của Half-Life 2 và Halo 2.

    Myst IV: Revelation mang đến rất nhiều sự thay đổi mà các fan phiêu lưu không thể không chú ý. Sự thay đổi quan trọng nhất chính là về mặt âm thanh. Trong hầu hết các game tương tự cùng thể loại, âm thanh trong thế giới đó khá yên tĩnh, ngoại trừ một số tiếng động đến từ những nguồn tạo âm thanh riêng biệt. Trong Myst IV, bạn có thể đưa chuột vào bất kỳ chỗ nào và nghe tiếng động phát ra từ chúng.

    2005
    Năm 2005 được tô điểm bởi sự xuất hiện của 3 hệ máy console “dữ dằn” nhất hiện nay là PS3, Xbox 360 và Wii. Sau “sự cố” Hot Coffee khiến Take-Two mất 20 triệu đôla, Grand Theft Auto: San Andreas trở thành một trong những tâm điểm của năm.

    Shadow of the Colossus ra mắt, tiếp theo đó là God of War, Psychonauts, Nintendogs, và Guitar Hero. Ấn tượng nhất là Guitar Hero, một game không khói súng, cũng chẳng có chất phiêu lưu mạo hiểm, lại thành công vang dội. Thể loại âm nhạc tuy không quá mới mẻ, nhưng Guitar Hero chứng tỏ mình là 1 “hero” thực sự trong làng game.

    2006

    Gears of War khiến cho thể loại hành động bắn súng trên console “hồi sinh” bằng một lối chơi cực kỳ hấp dẫn. Dungeons & Dragons cuối cùng cũng phát hành phiên bản trực tuyến sau 10 năm chờ đợi, nhưng đế vị của World of Warcraft thì vẫn vững vàng.

    Elder Scrolls IV: Oblivion tiếp tục ghi dấu ấn cho dòng game Elder Scrolls và trở thành tựa game nhập vai chơi đơn thành công, với những khắc phục lỗi của phiên bản Morrowind. Tương tự, Tomb Raider: Legend xóa đi hình tượng nhạt nhòa của “nữ hoàng” Lara Croft trong phiên bản Angel of Darkness.

    Nhờ có thái dương thần nữ Amaterasu “phù hộ” nên Okami gặt hái được nhiều giải thưởng danh giá về nghệ thuật của thế giới. Còn với sự hỗ trợ của bộ điều khiển motion-sensitive, Wii Sports đã tạo ra một cuộc “cách mạng” trong làng game khi biến những người không phải là game thủ trở thành... game thủ.

    2007

    Manhunt 2 trở thành “kình địch” với Grand Theft Auto trong vụ “um sùm” về cấp độ đánh giá game ở cả Anh và Mỹ.

    Với phong cách hành động đơn độc rất riêng của mình, S.T.A.L.K.E.R: Shadow of Chernobyl tạo được ấn tượng tốt sau nhiều năm “chìm” ở GSC Game World. Một tựa game bắn súng khác cũng rất thành công, đó chính là BioShock. Trò chơi này còn để lại những khoảnh khắc sâu đậm trong lòng mỗi game thủ về tình cha con giữa những Big Daddy với các cô bé Little Sister.

    Cuối cùng, những tựa game “cỡ bự” như Crysis, Half-Life 2: Episode 2, Rock Band, Pro Soccer Evolution 2008, The Witcher... đặt dấu chấm hết cho mười năm 1998-2007 và những tựa game đáng nhớ.

    ID: G0802_87