• Thứ Năm, 24/01/2008 15:02 (GMT+7)

    Những nỗi thất vọng của năm 2007

    Năm 2007, làng game chứng kiến nhiều sự trở lại ngoạn mục như trường hợp của chàng thợ ống nước Mario trong Super Mario Galaxy, Master Chief với Halo 3. Nó cũng đánh dấu lần ra mắt đầu tiên thành công của các tựa game như: Crysis, Assassins Creed, Mass Effect... Tuy nhiên, không phải sự trở lại hay xuất hiện nào cũng khiến giới hâm mộ hài lòng dù...

    Năm 2007, làng game chứng kiến nhiều sự trở lại ngoạn mục như trường hợp của chàng thợ ống nước Mario trong Super Mario Galaxy, Master Chief với Halo 3. Nó cũng đánh dấu lần ra mắt đầu tiên thành công của các tựa game như: Crysis, Assassin’s Creed, Mass Effect... Tuy nhiên, không phải sự trở lại hay xuất hiện nào cũng khiến giới hâm mộ hài lòng dù họ đã khắc khoải chờ đợi ngày được chạm đến sản phẩm. Nào, chúng ta cùng điểm qua những trường hợp tiêu biểu nhất trong năm qua.

    Need for Speed: ProStreet
    Phát triển: EA Phát hành: EA Thể loại: Đua xe  Hệ máy: PC, Xbox 360, PS2, PS3, Wii, PSP, DS Ngày phát hành: 15/11/2007

    Chẳng muốn nhai đi nhai lại một nội dung, nhưng cũng không muốn trò chơi mới tách rời quá xa so với các sản phẩm cùng thương hiệu, Need for Speed ProStreet kẹt trong tình thế đó. Điều này khiến EA lúng túng khi không thể định hướng rõ ràng về phong cách cho game. Kết quả là ProStreet chẳng phải thuần “arcade” hay “simulation” khiến cách chơi rất mau chán sau vài giờ tiếp xúc. Ngoài ra, việc xuất hiện quá nhiều quảng cáo và cập nhật chúng thường xuyên qua mỗi lần đăng nhập (phiên bản Xbox 360) gây không ít khó chịu cho phần lớn game thủ.


    BlackSite: Area 51
    Phát triển: Midway Austin Phát hành: Midway Thể loại: Hành động Hệ máy: PC, Xbox 360, PS3 Ngày phát hành: 12/11/20077

    Harvey Smith, thiết kế trưởng của trò chơi hành động - bắn súng Blacksite: Area 51 tại hội nghị game quốc tế Montreal hồi đầu tháng 11/2007, đã buông một câu nhận xét “xanh rờn” về chính sản phẩm của mình, đại ý đây là một dự án game cực kỳ... “chuối”. Anh này còn nhận định thêm, trước đó một năm, dự án phát triển game này đã hoàn toàn “đi trật đường ray” so với định hướng ban đầu. Vì vậy, thất bại là điều không thể tránh khỏi. Chính Harvey Smith cũng nộp đơn nghỉ việc tại Midway vào ngày 30/11 (gần ba tuần sau khi trò chơi phát hành). Bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy vùng tuyệt mật của Midway có quá nhiều vấn đề.


    Spider Man 3
    Phát triển: Treyarch Phát hành: Activision Thể loại: Hành động Hệ máy: PC, Xbox 360, PS2, PS3, Wii, PSP, DS, GBA Ngày phát hành: 04/05/2007

    Dù rằng không ít sản phẩm như The Chronicles of Riddick: Escape from Butcher Bay, Lord of the Rings đang cố gắng xóa bỏ khoảng cách giữa phim và game, thế nhưng trò chơi Spider Man 3 của bộ ba Treyarch, Vicarious Visions và Activision có vẻ như muốn làm ngược lại. Đồ họa quá tầm thường, cách chơi nhàm chán và camera hoạt động kém hiệu quả là những gì mà bạn và người nhện Peter Parker phải trải qua. Tuy nhiên, nhờ được tiếp thị hiệu quả nên nhiều “thượng đế” vẫn hào hứng đổ xô đi mua các đĩa game Spider Man 3. Sẽ may mắn hơn nếu bạn đang sở hữu phiên bản dành riêng cho Nintendo DS.


    Hour of Victory
    Phát triển: Nfusion Phát hành: Midway Thể loại: Hành động Hệ máy: PC, Xbox 360 Ngày phát hành: 25/06/2007

    Nếu mở một cuộc bình chọn trò chơi dở nhất trong năm thì “Hour of Victory” chắc chắn là ứng viên hàng đầu. Thật khó tin là dù được sử dụng engine đa năng nhất hiện nay là Unreal Engine nhưng đồ họa của trò chơi không thể bì kịp với những game trên “last-gen console” như PS2, Xbox hay Game Cube. Trí thông minh của các đối thủ máy và sự phân chia không đồng đều giữa các tuyến nhân vật chính cũng là nguyên nhân khiến nhiều game thủ sớm thất vọng vì đã đặt niềm tin nhầm chỗ. Cái tên “Hour of... Losers” có lẽ hợp với trò chơi này hơn.


    Kane & Lynch: Dead Men
    Phát triển: IO Interactive Phát hành: Eidos Interactive Thể loại: Hành động Hệ máy: PC, Xbox 360, PS3 Ngày phát hành: 14/11/2007

    Được ca tụng và kỳ vọng rất nhiều trước giờ phát hành, nhưng Kane & Lynch của Eidos lẫn IO Interactive chỉ là một sản phẩm bình thường không hơn không kém. Để bảo đảm doanh thu, Eidos đã qua mặt các “thượng đế” bằng cách cung cấp thông tin giả về điểm số, cũng như lời bình luận từ các trang game danh tiếng trên website chính thức của trò chơi. Chưa hết, Jeff Gerstmann – trưởng ban biên tập của trang game Gamespot cũng phải “khăn áo ra đi” sau mười năm gắn bó, do bị cho là đã đánh giá trò chơi quá nặng tay với thang điểm 6/10, mặc dù đây là thang điểm khá tương xứng với chất lượng của trò chơi.


    Soldier of Fortune: Payback
    Phát triển: Cauldron HQ Phát hành: Activision Thể loại: Hành động Hệ máy: PC, Xbox 360, PS3 Ngày phát hành
    : 14/11/2007

    Nếu như hai phiên bản đầu của Soldier of Fortune thành công bao nhiêu, thì ngược lại, với Payback bạn có thể sẽ đặt câu hỏi rằng liệu thương hiệu trên đã đến hồi kết? Khi đối thủ máy trong trò chơi luôn mắc những lỗi ngớ ngẩn: chạy về phía lựu đạn nổ, dàn thành hàng để bạn dễ dàng “xuyên táo”... Súng ống trong game không khác gì đồ nhựa và độ giật hầu như không có. Điều này không quá khó hiểu khi quyền phát triển trò chơi đã được trao từ tay Raven Software danh tiếng sang xưởng Cauldron HQ vốn rất “nổi danh” với những sản phẩm hạng hai như: Gene Troopers, History Channel: Civil War...


    Dawn of Mana
    Phát triển: Square Enix Phát hành: Square Enix  Thể loại: Nhập vai Hệ máy: PS2  Ngày phát hành: 24/05/2007

    Với Dawn of Mana, Square Enix muốn chứng minh rằng họ hoàn toàn có khả năng làm những sản phẩm... tồi chẳng kém ai. Tuy nhiên, khả năng này tinh vi hơn ở chỗ họ có thể qua mặt cả những game thủ khó tính nhờ lớp áo lộng lẫy mà trò chơi được khoác vào. Đây không phải là lần đầu tiên hãng game nhập vai lừng danh này thất bại trên chính sở trường của mình. Trước đó, những sản phẩm “nửa vời” như Dirge of Cerberus: Final Fantasy VII, Unlimited Saga của hãng cũng bị chỉ trích rất nặng nề.


    Hellgate: London
    Phát triển: Flagship Studios Phát hành: EA/Namco Bandai Thể loại: Nhập vai Hệ máy: PC Ngày phát hành: 31/10/2007

    Được tạo ra bởi đội ngũ cựu nhân viên Blizzard, Hellgate London hứa hẹn sẽ là người “kế vị” xứng đáng của Diablo. Thế nhưng cốt truyện rời rạc, nhiều lỗi kĩ thuật và đặc biệt cách chơi cả hai mục chơi đơn lẫn trực tuyến không như mong đợi khiến nhiều fan phải “ngậm ngùi” và chờ đợi những bản sửa lỗi mới từ phía nhà sản xuất. Flagship Studios dường như quá hấp tấp khi trình làng sản phẩm đầu tay của mình và hệ quả tất yếu thì đã rõ.


    Pro Evolution Soccer 2008
    Phát triển: Konami Phát hành: Konami  Thể loại: Thể thao  Hệ máy: PC, PS2, PS3, Xbox 360, Wii, PSP, DS Ngày phát hành: 26/10/2007

    Thay vì nâng cấp và cải tiến phiên bản năm ngoái, PES 2008 của Konami không chỉ dậm chân tại chỗ mà còn có dấu hiệu thụt lùi. Động tác của các vận động viên được mô phỏng hoàn toàn cứng ngắc, quả bóng thiếu sức nặng cần thiết, tính năng chơi trực tuyến chập chờn... Những điều này đã tạo cơ hội cho đối thủ truyền kiếp là FIFA bất ngờ vụt lên tỏa sáng. Đây cũng là nguyên nhân khiến Konami buộc phải hạ giá sản phẩm để kéo lại doanh thu. Hy vọng ở mùa giải sau trò chơi sẽ có cuộc cải tổ toàn diện để lấy lại niềm tin từ người hâm mộ.


    Lair
    Phát triển: Factor 5  Phát hành: SCEA  Thể loại: Hành động  Hệ máy: PS3  Ngày phát hành: 30/08/2007

    Cũng được lăng xê rầm rộ trước giờ phát hành là Lair của Factor 5 – nhà phát triển game khá uy tín với loạt Star Wars Rogue Squadron. Tuy nhiên, ngoại trừ khâu đồ họa, từ cách chơi, góc quay camera và đặc biệt là tính năng cảm ứng của tay cầm Sixaxis mà nhà sản xuất đã hứa hẹn sẽ tận dụng triệt để, chỉ là lời hứa suông. Để bào chữa cho sự cố này, giám đốc phụ trách trò chơi Julian Eggebrecht phát biểu trên trang GameFile rằng “Tôi không tin vào ma quỷ, nhưng quả thật trò chơi này đã bị ám”. Hàng loạt điềm không may đã xảy ra trước khi trò chơi phát hành như đoạn phim giới thiệu gửi đến chủ tịch PlayStation toàn cầu Ken Kutaragi quá tối đến nỗi không xem được; người thân của thành viên trong nhóm phát triển qua đời, vài nhân vật quan trọng phải nhập viện phẫu thuật...


    Mario & Sonic at the Olympic Games
    Phát triển: SEGA  Phát hành: SEGA Thể loại: Thể thao  Hệ máy: Wii  Ngày phát hành: 06/11/2007

    Lần đầu tiên trong lịch sử, hai kỳ phùng địch thủ một thời là tiểu quái da xanh Sonic và thợ ống nước Mario cùng với hàng loạt nhân vật khác của hai ông lớn Nintendo – Sega cùng bắt tay tham gia thế vận hội trên Wii. Việc quy tụ rất nhiều “sao” đã giúp trò chơi “tẩu tán” được 890.000 bản tính đến tháng 12 qua. Tính năng điều khiển cảm ứng được thực hiện hời hợt và quá nhiều nội dung thi đấu trùng lắp nhau khiến người chơi khó lòng đủ kiên nhẫn để thưởng thức từ đầu đến cuối.


    Soulcalibur Legends
    Phát triển: Namco Bandai Games  Phát hành: Namco Bandai Games America  Thể loại: Hành động/Phiêu lưu  Hệ máy: Wii  Ngày phát hành: 20/11/2007

    Sở hữu kịch bản hấp dẫn và cách điều khiển sáng tạo của nền máy Wii cũng không giúp bộ mặt mới của thương hiệu Soulcalibur gây được thiện cảm với người chơi. Nguyên nhân sâu xa là cách chơi của Soulcalibur Legends quá đơn điệu, ít thử thách, các câu đố nghèo nàn và cách chơi quá tuyến tính.


    Boogie
    Phát triển: Electronic Arts  Phát hành: Electronic Arts Thể loại: Âm nhạc  Hệ máy: Wii, PS2, DS  Ngày phát hành: 07/08/2007

    Dự tính leo lên ngôi đầu bảng các game âm nhạc khi kết hợp cả tính năng hát như Sing Star Pop và nhảy của Dance Dance Revolution trong sản phẩm Boogie của Electronic Arts đã không thành. Lý do rất dễ hiểu - chức năng hát bằng microphone mà hãng đính kèm trò chơi hầu như không hoạt động. Trong khi đó, để nhảy bạn phải dùng tay thay vì chân như trước đây. Những ý tưởng ngược đời trên tất nhiên không được người chơi tán thành. Để vớt vát phần nào doanh số, các phiên bản trên PS2 và DS của trò chơi sớm được ra mắt ngay sau phiên bản Wii, nhưng người mua đã “thận trọng” hơn trước khi quyết định.


    SWAT: Target Liberty
    Phát triển: 3G Studios  Phát hành: Sierra Entertainment  Thể loại: Hành động/Chiến thuật  Hệ máy: PSP Ngày phát hành: 16/10/2007

    Tính chiến thuật vốn là yếu tố hấp dẫn của dòng game SWAT bấy lâu bị 3G Studios cố tình xem nhẹ sau khi chuyển đổi góc nhìn từ ngôi thứ nhất sau góc quay từ trên xuống. Ngoài ra, việc ưu ái cung cấp khả năng tự hồi máu cho các nhân vật chính để giảm thiểu độ khó của trò chơi (vốn đã quá dễ) và chức năng chơi mạng nghèo nàn đã “giúp” SWAT: Target Liberty có tên trong danh sách này.


    Tenchu Z
    Phát triển: K2 LLC  Phát hành: From Software/ Microsoft  Thể loại: Hành động bí mật  Hệ máy: Xbox 360 Ngày phát hành: 12/07/2007

    Cốt truyện mập mờ, thiếu chiều sâu, trí thông minh của máy kém cỏi và hệ thống màn chơi thiết kế cực kỳ cẩu thả khiến “Tenchu Z” mất giá trầm trọng. Do quá nghèo nàn về nội dung lẫn cách chơi nên tính năng chơi phối hợp trực truyến hỗ trợ đến bốn người chơi cùng thời điểm cũng bị nhiều “nhẫn giả” bỏ qua không thương tiếc. Sẽ lãng phí tiền bạc và thời gian nếu bạn đưa Tenchu Z vào bộ sưu tập.

    ID: G0802_93