• Thứ Năm, 14/02/2008 14:13 (GMT+7)

    Bây giờ tôi đã hiểu

    OIC (một cách viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Oh, I see”, mang nghĩa tiếng Việt là “Ồ, tôi đã hiểu”) là trung tâm tư vấn thông tin trực tuyến đầu tiên do VinaGame khởi xướng cuối 2007…

    OIC (một cách viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Oh, I see”, mang nghĩa tiếng Việt là “Ồ, tôi đã hiểu”) là trung tâm tư vấn thông tin trực tuyến đầu tiên do VinaGame khởi xướng cuối 2007.

    Tôi quay số 08-8680456. Đồng hồ đã là 5g04 chiều, quá 4 phút so với qui định tiếp điện thoại tư vấn từ 8g-17g hàng ngày của oic. Một giọng nữ tiếp tân nhẹ nhàng bắt máy. Sau khi biết tôi cần tư vấn, cô xin tên họ và số điện thoại của tôi. “Thôi để tôi gọi lại sau”, tôi trả lời, nghĩ rằng có lẽ đã hết giờ làm việc và cô tiếp tân muốn lưu lại số để tư vấn sau. Âu cũng là chuyện thường tình nơi công sở. Tuy nhiên, dường như cảm nhận được sự “ngại ngùng” của 1 bậc phụ huynh đang cần tư vấn như tôi, cô lập tức chuyển máy cho tư vấn viên. Vài phút sau, tôi đã được tư vấn với một giọng nữ nhỏ nhẹ.

    Vấn đề tôi đặt ra là có thật về 2 đứa cháu: một đứa mê chơi Con Đường Tơ Lụa và đứa kia nghiện Boom Online. Tư vấn viên đặt một số câu hỏi để kiểm tra trình độ hiểu biết về game của tôi như “anh có biết cháu đang chơi game tên gì không?”, “Game đó có đâm chém không anh?”, “Cháu có chơi Võ Lâm Truyền Kỳ không anh?” Cũng như một số câu hỏi về tình trạng của 2 đứa cháu và hòan cảnh gia đình tôi. Sau đó, cô nhấn mạnh vào sự tôn trọng thanh niên, cách giao tiếp “không nên ép các cháu” và khuyên nên tìm hiểu thêm về game các cháu đang chơi. Cuối cùng, nữ tư vấn viên cho biết nên dắt cháu đến trụ sở của oic ở 557-559 Sư Vạn Hạnh, tp.hcm để tư vấn trực tiếp với chuyên gia vào thứ bảy tới.

    (Online Information and Consulting Service)
    Số điện thoại tư vấn nóng: (8)8680456
    Từ 8h đến 17h hàng ngày.

    Địa chỉ:

    TP.HCM
    557-559 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10.

    Hà Nội
    17 Bùi Thị Xuân, Quận Hai Bà Trưng.

    Email info.oic@vinagame.vn.

    Trên thực tế, không chỉ những gia đình có con cháu mê game cần tư vấn mà ngay những người trưởng thành cũng vậy. Một kỹ sư cntt 38 tuổi đã từng điện thoại để được tư vấn riêng với oic. Anh lvt (xin phép không dùng tên thật) đã có vợ và một bé trai 2 tuổi kháu khỉnh. Cuộc sống gia đình của anh khá ổn định và không có gì để phàn nàn. Tuy nhiên sau khi chơi thử một số game online (trò chơi trực tuyến), anh t cảm thấy rất thú vị và bị hút vào các nhân vật trong game. Dần dà, mâu thuẫn đã nảy sinh trong công việc và gia đình. Ở cơ quan, không được chơi game (vì sếp cấm) thì bứt rứt. Về nhà, nhảy vào máy tính thì vợ con cằn nhằn. Anh t đã làm việc không hiệu quả, còn vợ thì muốn ly hôn. Khi tgvt-tgg liên hệ tìm hiểu, anh t cho biết: “sau khi được tư vấn, tôi nhận thức rõ ràng hơn giữa thực tế công việc, gia đình và thế giới ảo”. Hiện anh vẫn là một cao thủ trong server Ly Sơn của Võ Lâm Truyền Ky, nhưng anh dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, công việc và đã có nhiều tiến bộ.

    Với dân số ước đạt 84 triệu người vào 2007, Việt Nam là một quốc gia có dân số trẻ với độ tuổi trung bình là 26. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu ứng dụng mạnh mẽ công nghệ mới cũng như nhiều loại hình dịch vụ giải trí, trong đó có game online. Tuy nhiên, nếu như thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay không học hành tốt hay biết cân bằng giữa giải trí và học tập/nghiên cứu thì trong tương lai, quốc gia sẽ thiếu “rường, cột”. Oic ra đời từ thực tế xã hội như vậy.

    Ông Lê Hồng Minh, chủ tịch hội đồng quản trị công ty VinaGame, khẳng định: “ Tôn chỉ của chúng tôi là không ủng hộ việc các game thủ chơi game quá độ. Ngoài sự ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và học tập của các game thủ, việc chơi game quá độ sẽ ảnh hưởng đến tiêu chí hoạt động của VinaGame - là tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xin nói rõ là việc các game thủ chơi game quá độ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của vinagame - vì chúng tôi muốn có những khách hàng khỏe mạnh, cân bằng trong cuộc sống và có thể gắn bó với chúng tôi lâu dài hơn là những khách hàng chỉ đam mê quá mức trong một thời gian ngắn và sau đó phải từ bỏ game online”.

    Trước những tác động xấu đã xảy ra, VinaGame và hiệp hội Phần Mềm Việt Nam (VINASA) đã trình bày dự án trung tâm tư vấn game thủ trước thềm sự kiện isgaf 2007. Đến cuối năm 2007, oic (dịch vụ thông tin và tư vấn trực tuyến) đã ra đời. Đây là một cái tên gây nhiều tranh cãi. một thành viên chủ chốt trong hiệp hội các doanh nghiệp game Việt Nam đã nhấn mạnh: “không nên dùng cụm từ ‘tư vấn’ vì sẽ khiến người dân hiểu nhầm game là thứ gì đó tiêu cực, như nghiện hút ma túy chẳng hạn”. Các doanh nghiệp game cũng rất muốn thông qua các hoạt động xã hội có thể mang đến cho cộng đồng những cách hiểu đúng đắn và tích cực hơn về game. Chẳng hạn, thông qua game, người chơi sẽ phải “tự mình ra một chuỗi các quyết định để đạt được sự thành công như ý muốn”. Nói rộng hơn, game cũng là một môi trường giúp rèn luyện kỹ năng sống.

    Theo VinaGame, oic là nơi sẽ nghiên cứu, cung cấp thông tin và thực hiện tư vấn tâm lý cho những người tham gia các hoạt động giải trí trực tuyến khi có yêu cầu. Thông qua đó, các chuyên gia sẽ chia sẻ những tâm tư tình cảm, nguyện vọng cũng như giải đáp thắc mắc, giải tỏa những vấn đề tâm lý, giúp những người cần tư vấn có thể hiểu biết hơn khi tham gia vào “thế giới ảo”, cân bằng thời gian và cuộc sống... Đối tượng được phục vụ không chỉ giới hạn trong việc giải trí bằng game trực tuyến mà còn mở rộng ra các dịch vụ giải trí trực tuyến, dành cho nhiều đối tượng như các bậc phụ huynh, những người quan tâm đến lĩnh vực này.

    Được biết, tham gia hỗ trợ và tư vấn trực tiếp cho oic là đội ngũ các chuyên gia tư vấn tâm lý giàu kinh nghiệm tại Việt Nam như: Ts. xã hội học Trịnh Hòa Bình, Ts. tâm lý Huỳnh Văn Sơn, chuyên viên tư vấn Lý Thị Mai, chuyên viên tư vấn tâm lý Lý Hà Thu, tiến sĩ ngữ văn Nguyễn Văn Tình, thạc sĩ Võ Văn Nam, cử nhân tâm lý Trần Thị Thanh Nhàn, v.v.... Đây là những người không chỉ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tâm lý xã hội học mà còn có những nghiên cứu sâu sắc về các vấn đề liên quan đến xã hội cộng đồng trực tuyến và hoạt động giao lưu – giải trí qua internet.

    VinaGame mong muốn oic sẽ là mô hình mẫu để từ đó các doanh nghiệp Việt Nam cùng hợp tác xây dựng các trung tâm thông tin về giải trí điện tử, đẩy mạnh nền công nghiệp giải trí điện tử của Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay vẫn chỉ có một mình Vinagame kiên trì với dịch vụ này. Người Việt Nam có câu: “phú quí sinh lễ nghĩa”. Có lẽ nhiều người cho rằng chỉ có những công ty game đang ăn nên làm ra mới nghĩ đến chuyện tư vấn không công. Tuy nhiên, đây chính là một cách xây dựng văn hóa kinh doanh và văn hóa game nhằm phát triển một nền kinh tế game lành mạnh.

    Những bậc phụ huynh lo lắng cho con cái, cần có sự cảm thông trước khi nhận được những lời tư vấn về các biện pháp quản lý con em hiệu quả. Đến với OIC, tối thiểu họ sẽ đều nhận được sự sẻ chia và đồng cảm. Nhận thấy những tình huống tư vấn của OIC rất cần thiết không chỉ cho game thủ mà cả những phụ huynh, người thân, Thế Giới Game sẽ cố gắng thực hiện thường kỳ bắt đầu từ số sau. Hy vọng đây sẽ là kênh chia sẻ hiệu quả cho tất cả mọi người.

    Yên Khê
     

    Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình

    Lần đầu tiên có một dịch vụ “giải” game. Dịch vụ này giúp cộng đồng xã hội thay đổi hẳn cách nhìn về các doanh nghiệp game. Nhà cung cấp dịch vụ game, thay vì chỉ thực thi việc cung cấp mà không (hoặc ít) quan tâm đến lợi ích, tình cảm, mong muốn, thực trạng đời sống của game giới thì đã quan tâm đến các vấn đề trên.

    OIC có vai trò đặc biệt quan trọng còn vì nó quan tâm đến vấn đề kết nối giữa 3 bình diện: người chơi game, nhà doanh nghiệp game và nhà quản lý. Đương nhiên, bên cạnh đó còn là những người thân thiết của game thủ.

    OIC tìm hiểu mối quan tâm giữa 3 thành tố kể trên, giúp cân bằng, tĩnh trí cho mọi đối tác liên quan đến game online. Nó có tác động tích cực là chỉ cho con người có thể hiểu được mình đang ở đâu trong thế giới thực hay ảo. Nhất là với những người chơi game, người cần tư vấn về việc chơi game.

    Dịch vụ OIC có ý nghĩa làm lành mạnh hoá mối quan hệ giữa cộng đồng và game giới cũng như với nhà quản lý, tạo điều kiện để game phát huy tối đa ảnh hưởng tích cực và chủ trương hạn chế các tác hại, hạn chế trong đời sXã hội Việt nam vẫn còn thành kiến với game. Đó là một thực tế. Bởi lẽ, dường như người ta vẫn chưa làm thật tốt việc giới thiệu những thế mạnh, cái hay, ý nghĩa của dịch vụ trò chơi trực tuyến, ý khí kiên định, tinh thần trách nhiệm, ý thức vươn lên... cũng dễ hiểu bởi cái mà các bậc cha mẹ thường gặp trong lĩnh vực game là các câu chuyện “bê trễ học hành, cự cãi lại cha mẹ, tụ tập đồng đẳng...”. Nhưng chắc chắn rằng game không chỉ có những vấn đề tiêu cực như thế. Nhiều câu chuyện trong trò chơi giải trí game online đã hướng mọi người tới cái thiện, tính đồng đội, tinh thần hợp tác, thái độ nghĩa hiệp... Đó là còn chưa nói tới việc game đã và đang trở thành một ngành sản xuất xã hội và trên thực tế đã hình thành nên một “game giới”, có nghĩa là người ta có thể hành nghề, tham gia vào quá trình sản xuất các giá trị của xã hội thông qua hoạt động game.


    Thạc sĩ Nguyễn Thị Tâm (bên trái), giám đốc công ty Ứng Dụng Khoa Học Tâm Lý Hồn Việt

    Chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về mức độ thành kiến của phụ huynh Việt Nam đối với game. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không biết rõ về game online, nên khi con cái bắt đầu quan tâm, hoặc tham gia chơi họ không biết, không định hướng hoặc đề phòng, cho đến khi báo động, hoặc có dấu hiệu chơi game quá đà. Chính những trường hợp đó, làm cho dư luận không có cái nhìn thiện cảm với game online. thiện cảm với game online.

    Cha mẹ nên có thái độ rõ ràng và cương quyết với con ngay từ khi con bắt đầu tiếp cận với game online, bằng cách đối thoại với con để “đàm phán” và thống nhất thời gian biểu cho việc học tập, giải trí, không nên cấm đoán, mà cũng không được nhân nhượng về vấn đề thời gian chơi game của con.

    Nhiều trường hợp đến tư vấn về vấn đề chơi game quá đà, dành quá nhiều thời gian trên mạng, theo nhận định chung, chúng tôi thấy phần lớn các em chơi game online ở tuổi thiếu niên dễ rơi vào nghiện game hơn các em tuổi đã lớn. Cũng giống mọi thú vui khác, khi các em chơi game mà bị lệ thuộc quá nhiều thì rất không tốt cho cá nhân đó. Có một em SV năm 3 ĐHKT, 21 tuổi và đã mê game hơn 2 năm, mức độ hết sức trầm trọng, mỗi ngày em có thể chơi suốt 15 - 17 giờ không cần nghỉ hoặc ăn uống. Hiện em đã ở trong tình trạng bỏ học.

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: G0802_11