• Thứ Sáu, 15/02/2008 16:07 (GMT+7)

    Giao diện game đẹp nhất

    Như chúng ta đều biết, giao diện game (Heads-Up Display hay HUD) là một phần không thể thiếu trong bất kỳ trò chơi nào. Chúng ta, những game thủ đều phải thông qua hệ thống này, mới có thể tương tác với game. Tuy nhiên, không phải bất kỳ game nào cũng có HUD đẹp, dễ quan sát. Dường như họ chỉ tập trung vào lối chơi hay cốt truyện... mà quên mất phần quan trọng này.

    Như chúng ta đều biết, giao diện game (Heads-Up Display hay HUD) là một phần không thể thiếu trong bất kỳ trò chơi nào. Chúng ta, những game thủ đều phải thông qua hệ thống này, mới có thể tương tác với game. Tuy nhiên, không phải bất kỳ nhà phát triển game nào cũng cho ra đời các HUD đẹp, dễ quan sát. Dường như họ chỉ tập trung vào lối chơi hay cốt truyện... mà quên mất phần quan trọng này.

    Theo đánh giá chung, các HUD tốt nhất chính là HUD thể hiện đầy đủ thông tin về hiện trạng của game. Đầy đủ nhưng không có nghĩa là quá chi tiết, để rồi làm người chơi rối mắt như lạc vào mớ bòng bong. Sau đây là một số game có thể nói là có hệ thống HUD nhìn “cool” nhất:
     

    God of War
    Một vài game chỉ đưa ra những thông tin quý giá khi cần thiết nhất. Như God of War là một điển hình, hệ thống HUD làm ẩn thành máu, các thông tin khác về “vị thần chiến tranh”, nhưng đến khi cuộc giao chiến diễn ra, các thông tin này mới bắt đầu hiện lên. Kết hợp với đồ họa xuất sắc, God of War đã khiến game thủ nghĩ mình đang xem một bộ phim điện ảnh hơn là chơi game.

    Dark Sector
    Với các game bắn súng thông thường, tổng số đạn dược được hiện lên các “box” riêng biệt trên màn hình, nhưng với Dark Sector thì khác. Nhà phát triển đã tạo ra Dark Sector với ý tưởng hoàn toàn mới. Tùy theo số lượng đạn của bạn còn nhiều hay ít, vũ khí sẽ tự động chuyển màu để báo hiệu. Một ý tưởng đầy ý nghĩa trong việc “giải phóng” màn hình.

    Tom Clancy's Ghost Recon Advanced War Fighter (GRAW)
    Dường như bắt chước giao diện của Metroid, GRAW có hệ thống HUD thể hiện như một phần của chiếc mũ bảo hiểm của các chiến binh. Với cách trình bày như vậy. hệ thống HUD của GRAW chứa rất nhiều thông tin xung quanh các cạnh màn hình. Vì thế, phần còn lại của màn hình được hiển thị rõ ràng, cho phép người chơi dễ dàng quan sát từng chi tiết trong game. Phong cách HUD này rất tiện lợi trong chế độ “multiplayer”, nơi đòi hỏi các thông tin cực kỳ chính xác.

    Halo 3
    Halo là dòng game có hệ thống HUD thể hiện đúng nghĩa về FPS (First-Person Shooter). Tuy nhiên, Halo 3 là phiên bản có hệ thống HUD được đánh giá cao nhất. Người chơi sẽ quan sát thế giới xung quanh qua lớp kính của chiếc nón, tất cả các thông tin đều thể hiện hết sức rõ ràng, bất kỳ game thủ nào cũng có cảm giác mình là Master Chief thực thụ.

    F.E.A.R.
    F.E.A.R không chỉ là một game FPS hay mà hệ thống HUD cũng thuộc hạng “không thể chê vào đâu được”. Các thông tin về đạn dược, tình trạng “sức khỏe”... của nhân vật được thể hiện dưới dạng đèn LED xanh nhạt. Rõ ràng, dễ chịu là tất cả những gì có thể nói về hệ thống HUD của F.E.A.R. Đặc biệt, các biểu tượng đều có kích thước gọn gàng, không che phủ bất kỳ góc nhìn nào, tạo cảm giác rộng rãi và thoải mái cho người chơi “nã” đạn.

    Rise of the Argonauts
    Nếu đã từng chơi qua King Kong thì không ít người sẽ cảm thấy Rise of the Argonauts có nhiều nét tương đồng về hệ thống giao diện. Điểm vượt trội của Rise of the Argonauts chính là các loại vũ khí, tình trạng sức khỏe hiển thị lên chính cơ thể của nhân vật. Game thủ dễ dàng nhận biết các thông tin về nhân vật, càng mất “máu” thì nhân vật trông càng tàn tạ.

    Assassin's Creed
    Assassin’s Creed có thể xem là một game hết sức phức tap, game cho người chơi rất nhiều lựa chọn trong việc hoàn thành nhiệm vụ. Để thực “điều phức tạp” trên, game đã bố trí giao diện rất “thoáng” cho người chơi quan sát. Bên cạnh đó, thanh máu báo cấp độ nguy hiểm cũng được bố trí rất liền mạch vào giao diện.

    Ratchet and Clank Future: Tools of Destruction
    Nếu là fan của Ratchet and Clank thì bạn cũng sẽ có cảm nhận giao diện của dòng game này thật tuyệt vời. Dường như để thay đổi không khí, phiên bản Ratchet and Clank Future: Tools of Destruction hướng người chơi đến một tác phẩm điện ảnh, hơn là việc phải tập trung vào các thông số hiện lên màn hình. Người chơi có thể dễ dàng chuyển đổi vũ khí bằng các phím tắt, còn thanh máu và thông số đạn dược chỉ xuất hiện khi các cuộc chạm trán xảy ra.

    Resident Evil
    Resident Evil là một trong những game tiên phong trong việc sử dụng cử chỉ của nhật vật để thể hiện tình trạng sức khỏe. Khi bị thương, nhân vật sẽ bước chậm hơn bình thường, dĩ nhiên còn cả tư thế không cân bằng nữa chứ! Càng bị thương trầm trọng bao nhiêu thì mức độ khập kiễng của nhân vật càng thảm thương bấy nhiêu. Cũng may, nhà phát triển game chưa nghĩ đến việc phải cho nhân vật bò lê để chiến đấu.

    Metroid Prime
    Metroid là một trong những game có ý tưởng đột phá trong dòng game FPS, khi sử dụng giao diện thông qua góc nhìn sau chiếc nón bảo hiểm. Thanh máu, đạn dược và cả bản đồ đều được thể hiện một cách chi tiết trong chiếc nón. Hệ thống giao diện này bỗng chốc trở thành một trong những mấu chốt quan trọng trong các pha tấn công.

    Bên cạnh các hệ thống HUD đẹp mắt, còn có những game có hệ thống HUD khá tồi, ngay cả những game được xem là “đỉnh”.
     

    Tom Clancy's Splinter Cell
    Giống như những dòng game Batman, Splinter Cell cũng “tặng” cho người chơi một giao diện hết sức rối mắt. Những ai đã từng trải qua trò chơi này đều phải công nhận rằng: có quá nhiều “đồ chơi” hiện lên màn hình và các chọn lựa xử lý tình huống trong game. Thật khó khăn cho người chơi khi quyết định phải làm gì? Làm như thế nào? Sau đó như thế nào? Trong khi tất cả sự việc đều diễn ra trong quãng thời gian ngắn ngủi.

    X-Men: Legends
    Rất nhiều game dạng “co-op” phải đối diện với thực tế là: game thủ rất khó quan sát nhiều nhân vật trên cùng một màn hình. X-Men: Legends cũng không ngoại lệ! Ngoài việc phải “dán mắt” vào màn hình để chiến đấu, người chơi phải luôn chú ý đến các thanh siêu năng lượng và máu.

    Second Life
    Game nhập vai trực tuyến (MMORPG) cũng gặp khá nhiều khó khăn với hệ thống HUD. Thực tế, bất kỳ game MMORPG nào cũng muốn truyền tải đến người chơi càng nhiều thông tin càng tốt... chỉ với một màn hình duy nhất. Và Second Life, một trong những game được bình chọn là có hệ thống HUD kinh khủng nhất. Lý do: có quá nhiều thông tin để người chơi phải quan sát, theo dõi trong “thế giới ảo”
    .

    ID: G0802_30