• Thứ Ba, 19/02/2008 14:24 (GMT+7)

    Universe at War: Earth Assault – Đột kích địa cầu

    Universe at War: Earth Assault (UWEA) kể về câu truyện một chủng tộc ngoài hành tinh xâm lược Trái đất, và con người đã được giải cứu kịp thời bởi một chủng tộc khác. Mọi chuyện trở nên phức tạp hơn khi còn một chủng tộc khác ẩn náu hàng nghìn năm tại địa cầu bị kéo vào cuộc chiến...

    Sau thành công với đại chiến vũ trụ Empire at War, Petroglyph dường như muốn kéo chiến tranh xuống Trái đất với phiên bản mới Universe at War: Earth Assault...

    Cuộc chơi của các tộc lạ

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Universe at War: Earth Assault

     

     

     

    Phát triển:

     

    SEGA

     

     

     

    Phát hành:

     

    Petroglyph

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    10/12/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    P4 2GHz; RAM 521MB; VGA 128MB; HDD 6000MB; Windows XP

     
       

    Ưu:

     

    - Lối chơi hay
    - Độc đáo và cân bằng
    - Đồ họa đẹp

     
       

    Khuyết:

     

    - Phần chiến dịch còn nhiều thiếu sót
    - Tồn tại lỗi AI và giao diện

     
       

    Dung lượng:

     

    1DVD

     
    Universe at War: Earth Assault (UWEA) kể về một chủng tộc ngoài hành tinh xâm lược Trái đất, và con người đã được giải cứu kịp thời bởi một chủng tộc khác. Mọi chuyện trở nên phức tạp hơn khi còn một chủng tộc khác ẩn náu hàng nghìn năm tại địa cầu bị kéo vào cuộc chiến.

    Đầu tiên là Novus, một đạo quân người máy công nghệ cao, yếu ớt nhưng có hệ thống tháp năng lượng đặc biệt giúp họ trở nên cơ động một cách bất ngờ mà bạn chưa từng thấy trong bất kỳ trò chơi nào. Khả năng di chuyển cả một đội quân lớn từ đầu màn hình tới cuối màn hình chỉ trong một cái chớp mắt đã cho phép Novus dễ dàng đột kích vào gần như là bất kì địa điểm nào trên bản đồ với rất, rất nhiều đơn vị lính đắt tiền. Trong khi đó, lính khai thác tài nguyên của Novus rất đông và nhỏ, khó tấn công trực tiếp vào nền kinh tế theo kiểu diệt lính khai thác tài nguyên, nghĩa là bạn phải tấn công căn cứ chính để ngăn cản họ tiếp tục sản xuất quân.

    Còn với Hierachy thì lại khá trái ngược. Họ chậm hơn rất nhiều nhưng lại có một lợi thế đặc biệt do ít phụ thuộc vào việc xây dựng nhà cửa. Thay vào đó, lực lượng này thu thập tài nguyên bằng những cỗ máy ‘tiêu hóa’ môi trường xung quanh, đi cùng với vài con Walker (tạm gọi là các cỗ máy khổng lồ di chuyển bằng bốn chân cơ học) có thể tự nâng cấp các vị trí cố định để trở thành một loại siêu vũ khí hay một công trình sản xuất quân di động. Đưa Walker đến sát căn cứ địch và “đẻ” quân trong khi các khẩu súng của chúng bắn nát hệ thống phòng thủ là những giây phút vui thú nhất mà bạn sẽ có trong trò chơi.

    Cuối cùng, đó là phe Masari. Những con người cổ đại, thần thánh, bị kéo vào cuộc giao tranh giữa Novus và Hierarchy mang theo cách chơi độc đáo của riêng họ. Các công trình khai thác tài nguyên của Masari, thực chất lại nằm ngay trung tâm của căn cứ, tạo khả năng đặc biệt cho phép chủng tộc này cố thủ đến cùng. Lính xây dựng của Masari có sự linh hoạt đáng kể : nếu muốn tăng tốc việc khai thác tài nguyên, xây quân hay nghiên cứu công nghệ thì tất cả việc bạn phải làm là kéo lính xây dựng tập trung vào công trình đó. Ngoài ra, Masari còn có thể thay đổi toàn bộ chiến thuật bằng cách chuyển đổi qua lại giữa hai chế độ Light và Dark tùy thuộc vào khi nào bạn muốn dồn lực cho tấn công hay cho phòng thủ. Chính khả năng có thể thay đổi toàn bộ tính năng cũng như sức mạnh quân đội một cách chóng mặt đã biến chúng trở thành một địch thủ rất khó đối đầu.

    Ưu – khuyết đan xen
    Đối với những ai thường theo dõi các bộ phim khoa học viễn tưởng thì sẽ không còn xa lạ với tất cả những điều trên: vẫn các cỗ máy khổng lồ bốn chân hay các robot chiến đấu kiểu truyện tranh Nhật Bản. Điểm đặc biệt là loài người đã nhanh chóng bị gạt ra bên lề để dành đất diễn cho các thế lực ngoài hành tinh, tạo cơ hội rất tốt để nhà phát triển thỏa sức sáng tạo trong lối chơi của các chủng tộc. Ý tưởng đằng sau mỗi chủng tộc đều rất tuyệt vời, không chỉ ở những mặt mạnh riêng của mỗi chủng mà trên thực tế, chúng thực sự như đến từ những trò chơi hoàn toàn khác nhau. Hơn thế nữa, mỗi phe đều có khả năng nâng cấp công nghệ để mang đến những thay đổi sắc bén trong từng tình huống đặc biệt.

    Các Hero trong UWEA đều có những điểm mạnh riêng và khả năng biến đổi không lường. Liệu bạn sẽ dùng máy bay Dervish để tập kích đối phương nhanh gọn hay áp sát với số lượng đông để tạo nên quả bom xung điện? Và nếu làm thế, thì bạn có thể chắc chắn rằng đối phương Hierarchy sẽ không sử dụng Science Walker để “nướng” đám máy bay kia? Với ba Hero riêng biệt cho mỗi phe và những khả năng độc đáo là bạn đã có thêm rất nhiều sự lựa chọn...

    Tuy vậy, mảng chiến dịch lại có phần kém. Sự linh động của các chủng quân bị bó hẹp lại chỉ để cho vừa vặn với những nhiệm vụ quá tuyến tính (khoảng 2/3 game). Đến phút cuối, người chơi mới được chuyển sang dạng bản đồ chiến thuật (giống như dòng Total War) tự do hơn. Bản thân cây công nghệ, vốn là một thành phần chính trong việc tùy biến đạo quân của bạn theo cách mà bạn muốn đã biến mất hoàn toàn trong mảng chiến dịch.

    UWEA vẫn còn nhiều lỗi với AI và giao diện tổng thể. Việc tìm đường của các đơn vị lính thường gặp vấn đề. Nếu phải điều khiển các đơn vị Walker không lồ của phe Hierarchy thì bạn sẽ cảm nhận được sự thất thường này, bởi nhiều khi chúng không tuân theo sự chỉ đẫn của bạn. Kèm theo đó là việc bố trí phím tắt một cách oái oăm, khiến bạn gần như phải điều khiển game hoàn toàn bằng chuột. Thực sự rất bất tiện và khó chịu. Ngoài ra tầm nhìn của game quá hạn chế. Góc nhìn từ trên cao xuống rất thấp, trong khi các đơn vị lính thì lại quá to : chỉ với hai con Walker trên màn hình là bạn đã khó nhìn thấy gì khác. Điều này vô tình làm giảm khả năng bao quát của người chơi, một điểm rất quan trọng trong thể loại chiến thuật.

    Âm sắc cuộc chiến
    Những ai đã quen thuộc với sản phẩm trước của Petroglyph chắc chắn sẽ rất vui khi nhận ra các hiệu ứng đã đẹp lên nhiều trong UWEA. Hình ảnh rõ nét và trông thật hơn trước nhiều. Các đơn vị lính được thực hiện chi tiết cùng với phong cách đặc trưng và chuyển động nhịp nhàng. Phe Hierarchy trông như người ngoài hành tinh đến từ bộ phim War of World do Stephen Spielberg đạo diễn, quân Novus lại là tuyển tập của các người máy từ bộ phim “I,Robot”, và Hero Mirabel của đạo qưân này thì giống trong phim hoạt hình Gundam.

    Phần hiệu ứng của game thật sự gây được cảm tình. Một số cảnh Reaper Drone phi từ trên trời xuống, hay quân Novus di chuyển chớp nhoáng đã bổ sung thêm sức sống và tính độc đáo cho phần đồ họa của game. Các hiệu ứng của siêu vũ khí thậm chí còn ấn tượng hơn. Một số có thể thích thú trước cảnh mưa lửa rơi xuống căn cứ địch, trong khi đó, đối với số khác, không có gì tuyệt vời hơn khi chứng kiến cảnh vật bị bóp méo bởi vũ khí Black Hole của Novus.
    Tuy không gây được ấn tượng mạnh mẽ, nhưng phần âm thanh của game vẫn đảm nhiệm tốt vai trò của mình. Chẳng có gì đáng phàn nàn về khâu lồng tiếng hay tiếng động, trừ phi bạn không ưa thích các bản nhạc rock làm nền cho game.

    Kết luận
    Universers At War: Earth Assault dường như đã có đủ những thứ của một game chiến thuật “ngoại hạng”: phe phái đa dạng, cân bằng sức mạnh cùng lối chơi độc đáo. Theo tuần tự, một game thủ bình thường sẽ thử nghiệm phần chơi đơn trước khi bắt tay vào phần chơi mạng. Nhưng với những thiếu sót kể trên, liệu họ đủ thời gian để nhận ra rằng chơi mạng mới chính là nơi mà game tỏa sáng?

    Anh Tuấn
     

    ID: G0802_56