• Thứ Ba, 19/02/2008 14:25 (GMT+7)

    Kingdom Under Fire Circle of Doom – Vòng hủy diệt

    Từng là niềm tự hào của fan Xbox về thể loại chiến thuật thời gian thực trên console nhưng quyết định chuyển hướng sang thể chặt chém đã biến Circle of Doom – tựa game mới dựa trên thương hiệu Kingdom Under Fire trở thành…Đừng ngạc nhiên khi hôm nay bạn nghe một tựa game nhận được giải này giải kia từ tạp chí uy tín nọ nhưng ngay hôm...

    Từng là niềm tự hào của fan Xbox về thể loại chiến thuật thời gian thực trên console nhưng quyết định chuyển hướng sang thể chặt chém đã biến Circle of Doom - tựa game mới dựa trên thương hiệu Kingdom Under Fire trở thành tầm thường...

    Ngoài việc được các chuyên gia đánh giá cao, yếu tố không kém phần trọng quyết định sự tồn tại cũng như thành công của một tựa game phụ thuộc rất nhiều vào sự đón nhận của game thủ qua doanh số bán. Nếu thuận lợi, nhà sản xuất sẽ có cơ hội tái đầu tư vào những sản phẩm mới hay phần tiếp theo của một tựa game hay. Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi hôm nay bạn nghe một tựa game nhận được giải này giải kia từ tạp chí uy tín nọ, nhưng ngay hôm sau lại thấy chính hãng phát triển trò chơi đó tuyên bố giải thể hay đóng cửa do doanh số quá hẻo như trường hợp của Clover Studios (rất nổi tiếng với Okami, Viewtiful Joe). Bạn cũng đừng ngạc nhiên khi một tựa game chỉ thường thường bậc trung, “nhai đi nhai lại” như loạt Dynasty Warriors, Samurai Warriors của KOEI nhưng vẫn tiêu thụ đều đều.
    Không ít nhà sản xuất đã thành công khi “bắt mạch” được các thượng đế của mình. Điển hình như Phantagram, đã làm một bước tiến dài với Kingdom Under Fire (KUF) The Crusaders trên hệ Xbox sau khi game chiến thuật KUF: A War of Heroes năm 2001 của họ sớm chìm vào quên lãng do bị xem là lai tạp nửa vời. Ây vậy mà nếu quá thuận theo nhu cầu này lại có thể làm sản phẩm “mất chất” - KUF Circle of Doom là một ví dụ.

    Cách chơi tầm thường

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Kingdom Under Fire Circle of Doom

     

     

     

    Phát triển:

     

    Blueside

     

     

     

    Phát hành:

     

    Microsoft

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    08/01/2008

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động nhập vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    XBox

     
       

    :

     

    - Lối chơi hay
    - Độc đáo và cân bằng
    - Đồ họa đẹp

     
       

    Khuyết:

     

    • Cách chơi lặp, thiếu chiều sâu.
    • Không hỗ trợ co-op cùng một máy.

     
       

    Dung lượng:

     

    1DVD

     
    Ngay từ những thước phim đầu tiên được trình chiếu cũng như các buổi giới thiệu thông tin sản phẩm, Blueside (từng đảm nhiệm phát triển KUF Heroes cùng với Phatagram) không ngần ngại tuyên bố với các fan của KUF, CoD sẽ chuyển hướng hoàn toàn sang thể loại hành động nhập vai và lược bỏ hoàn toàn yếu tố chiến thuật mà hai bản KUF trước đã thể hiện thành công. Thay đổi này khiến nhiều game thủ tiếc hùi hụi, nhưng họ vẫn không ngừng đặt niềm tin vào thương hiệu ăn khách này.

    Trong Circle of Doom (CoD), người chơi được phép tùy chọn sáu nhân vật khác nhau (ban đầu là 5). Tất nhiên, ngoài cốt truyện hoàn toàn độc lập, mỗi nhân vật sẽ sở hữu những kĩ năng đặc biệt trong chiến đấu. Một trong số đó là Celine – nữ hoàng Elf chuyên sử dụng vũ khí tấn công tầm xa như cung tên, dao cùng với phép thuật. Celine có tốc độ di chuyển khá ấn tượng nhưng lượng HP (Hit Points) thấp là một trong những nguyên nhân buộc người chơi phải lưu tâm nhiều khi điều khiển nhân vật này. Đối lập với Celine là Kendal – một chiến binh của quân đội Ecclesian chuyên sử dụng vũ khí hạng nặng như chùy, búa, đồng nghĩa với khả năng di chuyển và tốc độ ra đòn khá chậm. Bù lại, lượng HP dồi dào và sức mạnh khủng khiếp là lợi thế để dễ dàng sống sót sau những trận giáp lá cà nguy hiểm.
    Tương tự 99 Nights, Dynasty Warriors Gundam trước đây, CoD cho phép bạn thỏa sức vẫy vùng trong những chiến trường rộng lớn với sự góp mặt của hàng ngàn quân đối phương để có thể kiếm thêm trang bị mới cho nhân vật như giáp trụ, vũ khí, tiền bạc... và đặc biệt là điểm kinh nghiệm để thăng cấp. Mỗi nhân vật trong CoD chịu chi phối bởi ba chỉ số chính bao gồm HP, SP và Luck. HP sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thanh sức khỏe. SP (Skill Points) chi phối tốc độ ra đòn; nếu chỉ số này thấp nhân vật sẽ bị ngắt nhịp và bị động nhiều khi sử dụng các vũ khí cao cấp. Trong khi đó, Luck sẽ tác động đến tỷ lệ nhặt được đồ xịn cũng như khả năng rèn đồ “hiệu”.

    Cần lưu ý là việc rèn đồ cũng như mọi giao dịch khác trong trò chơi chỉ có thể thực hiện qua các vị thần mà bạn gặp xuyên suốt chiều dài của CoD là Idols of Death, Love và Greed. Mặt khác, bạn có thể ký gửi đồ đạc nếu chẳng may lượng đồ mang theo đã vượt mức cho phép. Cũng tại đây bạn có thể bước chân vào “Dream World” để trò chuyện cũng như nhận nhiệm vụ thêm và nếu hoàn thành sẽ giúp mở khóa các kỹ năng cũng như phép thuật mới. Trớ trêu là không phải kĩ năng nào cũng hữu dụng và bạn được nhận tối đa hai nhiệm vụ cho mỗi lần. Vì vậy, nhiều lúc bạn phải chạy tới, chạy lui từ chỗ này sang chỗ khác để gom cho đủ số quái vật yêu cầu để rồi nhận được một thứ vô ích! Mặt khác, với độ khó không cao nên bạn vẫn có thể hoàn thành CoD khá dễ dàng mà không cần đến những kĩ năng này nên động lực để học chúng gần như không có, ngoại trừ một chút tò mò xem nhân vật chính sẽ thi triển ra sao.

    Nếu từng thưởng thức những đòn liên hoàn đẹp mắt đến quên sầu của các nhân vật trong Sengoku Basara hay chí ít cũng ưa nhìn như Dynasty Warriors với sự kết hợp của hàng loạt phím bấm, có lẽ CoD sẽ làm bạn thất vọng khá nhiều. Suốt từ đầu đến cuối trò chơi bạn chỉ lặp đi lặp những chiêu tấn công nhàm chán. Bên cạnh đó, có lẽ do quá quan tâm đến số lượng nên chất lượng AI của máy chỉ thuộc loại xoàng. Trừ màn đánh trùm, còn hầu hết bạn có thể dễ dàng sử dụng vũ khí tầm xa để hạ thủ từng tên một.

    Điểm sáng duy nhất của KUF khi so sánh với các game cùng loại chính là khả năng hỗ trợ phần chơi mạng khá mạnh, cho phép cùng lúc bốn game thủ hỗ trợ nhau qua phần chơi co-op. Đáng buồn là phần chơi này chỉ hỗ trợ qua dịch vụ Live mà không có chức năng chia sẻ màn hình thông thường.

    Tầm tầm bậc trung
    Mặc dù không hớp hồn người chơi bằng chất lượng hình ảnh tuyệt vời như những tựa game đình đám khác trên next-gen console, nhưng đồ họa của CoD nhìn chung ở mức chấp nhận được. Các họa tiết được áp lên trên các đền đài, cung điện được thực hiện khá tỉ mỉ. Ngoài ra các khung cảnh rộng với sự xuất hiện nhiều nhân vật cùng lúc vẫn hiếm khi xảy ra tình trạng trồi sụt khung hình. Điểm hơi thất vọng là chủng loại quái vật chưa thật đa dạng, có xu hướng lặp lại nhiều và chỉ khác nhau ở màu sắc trang trí nên tạo ra cảm giác đơn điệu và thiếu hấp dẫn. Nhạc nền ở ngoài menu nghe khá ấn tượng nhưng khi bước vào game âm thanh thể hiện lại hỗn độn, thiếu chiều sâu nên chưa tạo ấn tượng rõ nét.

    Đáng để chơi?
    Cả Blueside lẫn Microsoft đều tính toán khá kĩ khi phát hành CoD, vừa tránh được mùa bão game cuối năm đồng thời dùng tiếng vang sẵn có để tạo tâm điểm chú ý từ phía game thủ khi thị trường còn “ngái ngủ” vào những ngày đầu năm mới. Chưa biết doanh số của trò chơi sẽ ra sao nhưng qua những gì thể hiện, CoD chỉ ở mức tầm thường. Đáng tiếc!

    Thanh Tùng

    ID: G0802_60