• Thứ Ba, 19/02/2008 15:49 (GMT+7)

    Nights: Journey of Dream – Ảo mộng phiêu lưu ký

    Tương tự phiên bản trước, câu chuyện trong JoD diễn ra ở thế giới trong mơ mang tên Nightopia, đang bị các sinh vật bóng đêm Nightmaren đe doạ. Người chơi sẽ vào vai một trong hai nhân vật chính William Taylor hoặc Helen Cartwright trong cuộc phiêu lưu vào thế giới mộng mơ này.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Nights journey of dream

     

     

     

    Phát triển:

     

    Sonic Team USA

     

     

     

    Phát hành:

     

    Sega

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    18/12/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Platform

     

     

     

    ESRB:

     

    Everyone

     

       

    Hệ máy:

     

    Wii

     
       

    Ưu:

     

    -Hỗ trợ nhiều thiết bị điều khiển khác nhau.
    -Chế độ chơi My Dream và online khá hấp dẫn.
    -Hình âm khá tốt.

     
       

    Khuyết:

     

    -Lối chơi không cải tiến nhiều so với phiên bản cũ.
    -Gây khó chịu ở những trận đánh trùm và phải chơi lại từ đầu màn nếu thất bại

     

    Sega Saturn! Cái tên luôn gợi nhớ hệ máy console “tài hoa, bạc mệnh” của hãng Sega. Là một trong những máy tân tiến nhất của thế hệ console đời thứ 5, Sega Saturn sử dụng đến 2 CPU cùng lúc. Tuy nhiên, những khó khăn trong lập trình cho 2 CPU song song đã quá thách thức các hãng phát triển thứ 3 khiến họ quay lưng. Do đó, trong khoảng thời gian ngắn ngủi từ 1994-2000, Saturn đã không thể nào cạnh tranh với những hệ máy cùng thời như PlayStation 1 và Nintendo 64. Ký ức của mọi người về hệ máy này chỉ là những ấn tượng về một số game đỉnh cao do chính Sega phát triển; chỉ có họ mới phát huy được tối đa sức mạnh của Saturn. Một trong số đó chính là “Nights into Dreams...”, xuất hiện năm 1996, thuộc thể loại platform với khả năng cạnh tranh sòng phẳng với game platform kinh điển cùng thời là Super Mario 64 và luôn xuất hiện trong danh sách game tiêu biểu nhất mọi thời đại. Mặc dù thành công là thế nhưng cái tên Nights bị Sega lãng quên... Mãi đến hơn 10 năm sau, vào giáng sinh 2007, Sega mới lại cho ra đời phiên bản nối tiếp mang tên Nights: Journey of Dream (JoD) trên hệ máy Wii.

    Tương tự phiên bản trước, câu chuyện trong JoD diễn ra ở thế giới trong mơ mang tên Nightopia, đang bị các sinh vật bóng đêm Nightmaren đe doạ. Người chơi sẽ vào vai một trong hai nhân vật chính William Taylor hoặc Helen Cartwright trong cuộc phiêu lưu vào thế giới mộng mơ này. Định mệnh đã sắp đặt để họ gặp Nights, một công dân của thế giới Nightopia và giúp đỡ Nights chống lại những thế lực độc ác nơi đây.

    Trong nét cũ mà vẫn mới
    Xét trên tổng thể, cách chơi của JoD không có nhiều thay đổi so với phiên bản trước đó khi các yếu tố chủ yếu đều được giữ lại. Người chơi sẽ điều khiển nhân vật Nights bay lượn trên không trung, thu thập các nhẫn vàng và các quả cầu qua các màn chơi. Tuy nhiên, Nights không thể hoàn toàn bay lượn tự do mà bay theo những cung đường đã được thiết kế sẵn. Ngoài ra, ở một số đoạn, bạn còn có thể điều khiển William hoặc Helen với phong cách nghiêng về platform truyền thống hơn khi chỉ “chạy nhảy” đơn thuần. Trong quá trình chơi, bạn còn có thể thu thập các mask giúp Nights biến hình thành rồng, cá heo hoặc tên lửa để có thêm những kỹ năng mới như bơi lội hoặc tăng tốc độ. Mỗi màn chơi lại được chia thành nhiều đoạn nhỏ và bạn bị giới hạn thời gian để hoàn thành đoạn đó. Có lẽ việc “bảo thủ” giữ nguyên cách chơi của hơn một thập niên mà không cải tiến gì không phải là một quyết định sáng suốt của Sega. Người chơi thì vẫn bay lượn đấy, nhưng cảm giác phấn khích thì khó mà có được.

    Cuối mỗi màn chơi, bạn lại được đối diện với một con trùm khá “khó nhai”. Tuy mỗi con trùm đều có điểm yếu nhưng đáng tiếc là game hầu như không đưa ra một gợi ý nào nên bạn phải mò mẫm theo phương pháp “thử và thất bại” mà thôi. Khá bất tiện là nếu thất bại trong một trận đánh trùm, bạn buộc phải quay lại vòng chơi từ đầu, làm cho JoD vốn khá ngắn trên lý thuyết lại trở nên dài lê thê khi bạn phải chơi đi chơi lại cho đến khi hạ được trùm của vòng đó.
    Một điểm thuận tiện là người chơi có thể lựa chọn thiết bị điều khiển đa dạng. Không bó buộc trong bộ điều khiển Wii Remote + Nunchuk, người chơi còn sử dụng được Wii Remote, tay bấm Classic Controler và nhất là do game không cần đến tính năng cảm ứng của Wii nên điều khiển bằng tay cầm của GameCube đôi khi còn dễ hơn cả Wii Remote.

    Người chơi sẽ thích thú tham gia phần chơi My Dream, một thế giới với các sinh vật kỳ lạ mà bạn sẽ săn chúng và đem về nuôi dưỡng, giống như trò nuôi thú ảo. Thông qua kênh thời tiết Forecast Chanel của máy Wii, thế giới My Dream sẽ được tái hiện giống y thời tiết thật bên ngoài. Bên cạnh đó, còn có thêm các chế độ chơi Battle Mode and Speed Mode ở phần chơi online thông qua dịch vụ Nintendo Wi-Fi Connection để bạn thi đấu với nhiều người khác trên khắp thế giới.

    Cách chơi không có nhiều thay đổi nhưng ở phần đồ họa và âm thanh Sega đã chịu khó chăm chút hơn cho JoD. Dù chưa thể hiện chi tiết lắm ở vân phủ bề mặt, nhưng nhìn chung các nhân vật và chuyển động được thiết kế khá tốt. Tông màu trong game được lựa chọn hợp lý để tạo nên một thế giới Nightopia sinh động mà huyền ảo. Phần lồng tiếng khá chuẩn và nhạc nền khá hay, được thực hiện ngay tại studio chính của Sega ở Nhật, trong khi phần lớn game được thiết kế bởi Sonic Team USA ở San Francisco.

    Đánh mất hào quang
    Nếu như trong quá khứ, Nights into Dream không thua kém Super Mario 64 là mấy thì trong hiện tại, JoD không thể nào sánh được với một game platform cùng thời điểm là Super Mario Galaxy. Nhìn sang bước tiến mà Nintendo đã làm cho dòng game Super Mario mới thấy sự “dậm chân” của Nights tai hại ra sao. JoD vẫn có thể là một game được xếp vào loại khá nhưng thực sự không đáp ứng kỳ vọng của mọi người. Có lẽ, sau khi khám phá JoD, ấn tượng nhất với mọi người là Sega đã làm những điều “kỳ diệu” gì để biến một tựa game huyền thoại thành một sản phẩm thường thường bậc trung. Hào quang xưa ở đâu, đáng tiếc thay!

    Xuân Quang
     

    ĐÔI ĐIỀU VỀ DÒNG NIGHTS
    • Nights, nhân vật chính của dòng game đã được thiết kế với ngoại hình không thiên về nam hoặc nữ, bắt nguồn từ việc game cho phép người chơi chọn nhân vật nam hoặc nữ khi bắt đầu để hoá thân vào Nights trong suốt quá trình chơi.

    •Ngay sau thành công của Nights into Dream, phiên bản tiếp theo mang tên Air Nights đã được Sega tiến hành phát triển, ban đầu dự tính cho máy Sega Saturn nhưng sau đó chuyển sang máy Dreamcast. Nhưng như lời của ngài Takashi Iizuka, một trong những người đứng đầu dự án, do Sega quá yêu mến phiên bản Nights đầu tiên đến nổi không muốn làm phiên bản tiếp theo vì sợ không được như phiên bản cũ. Air Nights đã không được tiếp tục phát triển. Mãi đến tháng 03/2007, những tin đồn về phiên bản Nights tiếp theo lại rộ lên và được Sega chính thức thừa nhận 1 tháng sau đó.

    •Để tạo ra hình ảnh khác với loạt game Sonic the Hedgehog chịu ảnh hưởng khá nhiều của văn hoá Mỹ, đội ngũ phát triển đã xây dựng Nights: Journey of Dream theo hướng văn hoá Âu châu khi đưa hình ảnh tháp Big Ben và các nhân vật được lồng tiếng theo giọng người Anh bản xứ.

    ID: G0802_64