• Thứ Ba, 19/02/2008 15:48 (GMT+7)

    Super Mario Galaxy – Cuộc phiêu lưu ngoài không gian

    Gừng càng già càng cay! Những gì mà “lão làng” Mario thể hiện trong Super Mario Galaxy có thể khiến cả lớp hậu sinh ngả mũ kính phục. Danh hiệu game hay nhất năm dành cho Super Mario Galaxy không phải đến từ những hào quang trước đó mà là phần thưởng xứng đáng với giá trị của tuyệt phẩm này...

    “Gừng càng già càng cay! Những gì “lão làng” Mario thể hiện trong Super Mario Galaxy có thể khiến lớp hậu sinh cũng phải ngả mũ kính phục. Danh hiệu “game hay nhất năm” dành cho Super Mario Galaxy không đến từ những hào quang trước đó, mà đây là phần thưởng xứng đáng với giá trị của tuyệt phẩm này. ”

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Super mario galaxy

     

     

     

    Phát triển:

     

    Nintendo EAD Tokyo

     

     

     

    Phát hành:

     

    Nintendo

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    12/11/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Platform

     

     

     

    ESRB:

     

    Everyone

     

       

    Hệ máy:

     

    Wii

     
       

    Ưu:

     

    • Lần đầu đưa Mario ra không gian với nhiều tính năng mới.
    • Cách chơi cực kỳ hấp dẫn và luôn tạo cho người chơi cảm giác mới mẻ.
    • Đồ hoạ và âm thanh gây ấn tượng mạnh.

     
       

    Khuyết:

     

    • Cốt truyện đơn giản và quen thuộc

     

    2007 là một năm đầy sôi động khi làng game thế giới được chứng kiến cuộc đua tam mã giữa 3 hệ máy console là PS3, Wii và X360, cuộc song đấu của 2 máy handheld NDS và PSP cùng với sự đổ bộ của hàng loạt tựa game lớn trên tất cả các hệ máy, nhất là thời điểm cuối năm. Ở cuộc đua “Game hay nhất năm” nổi bật cái tên Super Mario Galaxy (SMG) với sự đồng thuận của nhiều tạp chí game uy tín.Vậy thì điều gì đã khiến anh thợ ống nước “lão làng” gần 30 tuổi đời lại có thể vuợt qua được các đàn em “sung sức” như Crysis, God of War 2, Halo 3 hay Call of Duty 4, có lẽ chiến công đầu thuộc về thiên tài Shigaru Miyamoto và đội ngũ phát triển đầy tài năng của Nintendo.Lại... cứu công chúa

    Câu chuyện trong SMG bắt đầu với mô típ rất quen thuộc với mọi người: Mario cứu công chúa. Lần này, công chúa Peach chuẩn bị tổ chức một lễ hội tại vương quốc Nấm nhân sự kiện một ngôi sao chổi đang xuất hiện trên bầu trời. Khi Mario đang trên đường tới lâu đài để tham dự thì trùm Bowser đột nhiên tấn công và bắt đi cả tòa lâu đài lẫn công chúa. Mario cố gắng bám theo tòa lâu đài nhưng lực bất tòng tâm và bị rơi vào không gian.

    Tỉnh dậy trên một tiểu hành tinh xa lạ mang tên Gateway Galaxy, Mario tìm thấy các Luma, những sinh vật mang hình dáng như những ngôi sao. Được sự giúp sức của Luma, cuối cùng Mario gặp được Rosalina, một nhà thiên văn chuyên du hành trong vũ trụ để nghiên cứu các vì sao và đài quan sát của cô được ngụy trang dưới hình dạng ngôi sao chổi mà mọi người đã thấy. Rosalina còn cho biết Bowser đã cướp đi hết những Power Star và Grand Star, năng lượng cần thiết để đài thiên văn này có thể vận hành. Nhiệm vụ của Mario lúc này là phải phiêu lưu trên các thiên hà khác nhau để thu thập lại các ngôi sao nhằm giúp sửa chữa đài thiên văn để có thể đuổi kịp Bowser, giải cứu công chúa Peach.

    Sáng tạo bay bổng
    Mario phải lao ngay vào cuộc phiêu lưu trong không gian như thế nên dáng vẻ các thiên hà là điều mọi người quan tâm trước tiên. Mỗi thiên hà trong game là tập hợp nhiều tiểu hành tinh khác nhau. Các nhà phát triển đã cho thấy sức sáng tạo mạnh mẽ khi tạo đến 42 thiên hà chứa đựng rất nhiều tiểu hành tinh có thiết kế hoàn toàn khác nhau với những hình dáng độc đáo, từ quả cầu nước khổng lồ giữa không gian cho đến dáng vẻ của ổ bánh ngọt hoặc con robot khổng lồ. Một số tiểu hành tinh làm bạn cảm thấy rất quen thuộc vì chúng được dựng lại từ mô hình con tàu ma trong The Legend of Zelda: Phantom Hourglass hay một vòng đua của trò Super Mario Kart.

    Các tiểu hành tinh đều có một điểm độc đáo là có lực hấp dẫn riêng, cho phép người chơi di chuyển Mario tới mọi ngóc ngách trên đó. Khái niệm trên dưới đã bị xóa nhòa, do đó bạn sẽ thấy Mario ở tư thế “chân chổng lên trời, đầu chúc xuống đất” khá thường xuyên. Sau khi đã khám phá hết một tiểu hành tinh, bạn có thể tìm đến các ngôi sao phóng (launch star), lắc nhẹ Wii Remote để phóng sang hành tinh khác hoặc bằng các ngôi sao kéo (pull star).

    Ngoài các hành tinh, điểm “ăn khách” nhất của SMG chính là màn chơi và các câu đố . Nhiệm vụ của các màn chơi đều giống nhau là thu thập ngôi sao nhưng cách thức mà bạn giải quyết các câu đố để đạt mục tiêu thì “thiên biến vạn hoá” và vô cùng hấp dẫn. Mario có thể nhảy đôi hoặc qua lại giữa vách hẹp để lên vị trí cao hơn. Động tác xoay người để tấn công đối thủ bằng cách lắc nhẹ Wii Remote cũng có thể biến thành cú đánh để trả ngược viên đạn hoặc tóm một số vật dụng xung quanh ném đối thủ. Người chơi có thể thu thập các star bit để tăng thêm mạng thưởng và dùng để bắn đối thủ... Mario được giúp sức bởi các loại nấm biến hình vô cùng đắc lực: biến thành một chú ong để bay lên các vị trí trên cao, thành chú ma Boo dễ thương đi xuyên tường...

    Các màn chơi cũng vô cùng phong phú, từ chạy nhảy qua các chướng ngại vật, bơi lội tung tăng dưới nước cho đến bay lượn trên bầu trời như Peter Pan; có cả những màn chơi đòi hỏi di chuyển liên tục, hợp lý vì địa hình dưới chân liên tục biến mất nên độ khó khá cao nhưng mang lại cảm giác rất tuyệt nếu vượt qua được. Ngay cả khi một màn chơi có đến 4-5 nhiệm vụ đòi hỏi phải đi nhiều lần thì bạn vẫn không hề cảm thấy nhàm chán vì màn chơi sẽ có những thay đổi, luôn tạo cảm giác mới mẻ.

    Để tăng thêm hứng thú, SMG còn hỗ trợ thêm chế độ co-op, cho phép thêm một người nữa trợ giúp: bạn vẫn điều khiển Mario bình thường, còn người kia với Wii Remote sẽ giúp thu thập thêm các star bit hay bắn hạ các đối thủ; cả hai cũng có thể phối hợp để Mario nhảy cao hơn. Chế độ này giúp bạn giải quyết các vấn đề dễ dàng hơn cũng như đem lại những trải nghiệm mới mẻ hơn.

    Một số người lầm tưởng dòng game Super Mario khá đơn giản khi cốt truyện theo một mô típ nhất định và lối chơi được xây dựng trên một bộ khung quen thuộc: chạy nhảy, tiêu diệt quái vật và giải cứu công chúa. Nhưng điều khiến mỗi phiên bản Super Mario đều độc đáo, hấp dẫn, thành công lớn và được chào đón nhiệt liệt chính là phần “da thịt” đắp trên bộ khung đó hay chính xác hơn là những thay đổi, cải tiến trong lối chơi. Nó thể hiện đẳng cấp thiết kế trò chơi của Nintendo.

    Đẹp, dí dỏm và chuyển tông
    SMG là tựa game có đồ họa xuất sắc nhất của máy Wii hiện nay. SMG hút hồn người chơi bằng những nét vẽ tinh tế đầy tính nghệ thuật. Từ nhân vật chính Mario cho tới các nhân vật khác trong game, cũng như các chuyển động của chúng và cảnh nền đều mang màu sắc tươi vui, dí dỏm và đẹp. Cả một thế giới sinh động mà lại chạy rất mượt ở mức ổn định 60 khung hình/giây hỗ trợ cả chế độ màn hình 16:9 ở độ phân giải 480p cao nhất có thể ở Wii.

    Ở phần âm thanh, do quá tuân thủ truyền thống nên Nintendo không lồng tiếng đầy đủ cho các đoạn thoại trong SMG. Những tưởng đây là một khuyết điểm lớn của trò chơi nhưng khi nhập cuộc, mọi người sẽ nhanh chóng lãng quên nó vì bị cuốn vào nhạc nền và các hiệu ứng âm thanh đã hoàn thành quá tốt vai trò của mình. Những giai điệu bất hủ của dòng game Mario được sử dụng lại nhưng đã được dàn nhạc chơi lại theo tông khác trước khiến bạn có cảm giác vừa lạ vừa quen. Bên cạnh đó, game có thêm bản nhạc chính và các đoạn nhạc nền mới do Mahito Yokota soạn, thể hiện theo phong cách nhạc giao hưởng. Tất cả cũng được chơi theo tông khác thường để phù hợp với bối cảnh và chuyển động ngoài.

    Cú “ăn ba” của Nintendo.
    Ngoài sự thắng cuộc của Wii, sự áp đảo của NDS thì SMG đã giúp Nintendo lập “hattrick” ngoạn mục trong năm 2007. Mario vẫn đầy sức hấp dẫn, một tác phẩm nghệ thuật thực thụ mà các game thủ trên Wii hoàn toàn có thể tự hào vì chỉ có họ mới có thể thưởng thức được.

    Xuân Quang

    Dòng game Super Mario

    Do là nhân vật biểu tượng cho Nintendo trong gần 3 thập kỷ qua nên Mario đã xuất hiện trong hơn 200 game khác nhau. Đây cũng là thương hiệu thành công nhất trong lịch sử làng game khi số lượng bán ra đã hơn 200 triệu bản. Bên cạnh những phiên bản đủ các thể loại, dòng Mario chính thống theo thể loại platform cho đến nay gồm 14 phiên bản: Donkey Kong (1981), Mario Bros. (1983), Super Mario Bros. (1985), Super Mario Bros.:The Lost Levels (1986), Super Mario Bros. 2 (1988), Super Mario Bros. 3 (1988), Super Mario Land (1989), Super Mario World (1990), Super Mario Land 2: 6 Golden Coins. (1992), Super Mario World 2: Yoshi’s Island (1995). Super Mario 64 (1996), Super Mario Sunshine (2002), New Super Mario Bros. (2005) và Super Mario Galaxy (2007). Trong đó, Super Mario Bros. chiếm luôn kỷ lục game đơn bán chạy nhất trong lịch sử với hơn 40 triệu bản. Một điều khá thú vị là khi xuất hiện lần đầu tiên năm 1981 trong Donkey Kong dưới tên gọi Jumpman, nhân vật Mario chỉ được tạo nên bởi 16x16 pixel và bộ râu được thêm vào để thay thế cái miệng quá khó thể hiện cũng như Mario được cho đội mũ nhằm khỏi phải thiết kế chuyển động của mái tóc khi anh chàng chạy nhảy.

    Super Mario Galaxy có phải là Super Mario 128?
    Đối với các game thủ, ắt hẳn Super Mario 64 (SM64) là một cái tên quá quen thuộc. Phiên bản Mario đầu tiên chuyển sang nền 3-D này là một thành công rực rỡ trên hệ máy Nintendo 64 với gần 12 triệu bản đã được bán ra cùng với rất nhiều lời ngợi khen từ các tạp chí game. Do đó khi ngài Shigeru Miyamoto tiết lộ trong một lần phỏng vấn năm 1997 về phiên bản tiếp theo có tên Super Mario 128 (SM128), rất nhiều người đã háo hức chờ đợi. Mọi thông tin được giữ kín cho đến tận tháng 8/ 2000, khi Nintendo giới thiệu 1 bản technology demo mang tên Mario 128 nhằm phô diễn sức mạnh của máy GameCube. Qua bản demo này, mọi người được thấy anh chàng Mario phân thân thành 128 bản thể khác nhau cùng với địa hình có thể tương tác, xoay chuyển cũng như hàng loạt các hiệu ứng vật lý khác được đưa vào. Thế nhưng, 2 năm sau đó, một phiên bản Mario 3-D ra đời trên hệ máy GameCube lại mang tên Super Mario Sunshine, mặc dù có nhiều nét tương đồng với SM64 nhưng chính Miyamoto đã xác nhận đây hoàn toàn không phải là SM128.

    Do đó khi có thông tin về Super Mario Galaxy (SMG) xuất hiện trên Wii với kỳ vọng tạo được sự đột phá như SM64 làm được với Nintendo 64, nhiều người đã nghĩ ngay đến đây chính là phiên bản SM128. Trong sự ngạc nhiên của nhiều người, Nintendo lại lên tiếng khẳng định đây là 2 game khác nhau. Cuối cùng, tại GDC 2007, ngài Miyamoto chính thức công bố rằng SM128 chỉ đơn thuần là một bản demo để phô diễn sức mạnh của GameCube. Tuy nhiên nhiều ý tưởng từ đây đã được áp dụng vào các game khác như việc điều khiển nhiều nhân vật đã được triển khai vào game Pikmin, việc nhân vật di chuyển xung quanh các khối cầu được đưa vào trong The Legend of Zelda: Twilight Princess và SMG cũng như các hiệu ứng vật lý đã được áp dụng trong Metroid Prime và SMG.

    ID: G0802_66