• Chủ Nhật, 20/04/2008 06:23 (GMT+7)

    Game & phong cách đồ họa ấn tượng

    Một xu hướng thường thấy của các nhà phát triển game hiện nay là khi thiết kế đồ họa - một trong những phần “sống còn” của game, họ thường chọn cách thiết kế sao cho giống thực tế nhất, với những khung cảnh rộng lớn và chân thật

    Một xu hướng thường thấy của các nhà phát triển game hiện nay là khi thiết kế đồ họa - một trong những phần “sống còn” của game, họ thường chọn cách thiết kế sao cho giống thực tế nhất, với những khung cảnh rộng lớn và chân thật. Bên cạnh đó, cũng có một số nhà phát triển chọn giải pháp nghiêng về thiết kế phong cách hình ảnh cho phần đồ họa, sao cho game có những hình ảnh gắn liền với nội dung với các bối cảnh, tình tiết trong game. Bài viết dưới đây giới thiệu một số game đề cao phong cách đồ họa. Tuy không thể liệt kê hết các game, nhưng các tựa game trong bài đều có phong cách đồ họa đẹp, độc đáo và gây được nhiều ấn tượng tốt với người chơi.

    No More Heroes
    Phát triển: Grasshopper Manufacture Phát hành: Ubisoft Hệ máy: Wii Ngày phát hành: Tháng 12/2007

    Được phát triển bởi Grasshopper Manufacture (nổi tiếng với trò chơi Killer7 trước đó), nên không có gì khó hiểu khi No More Heroes (NMH) đem lại cảm giác quen thuộc ở cái nhìn đầu tiên với nhiều người. Phong cách thiết kế đồ họa của NMH dựa theo Killer7: bóng tối đựơc nhấn mạnh, kể cả khi khung cảnh rất sáng; đồ họa cel-shader và màu sắc tươi tắn. Cao hơn hết, NMH đặt nặng phong cách manga của Nhật. Những biểu tượng, menu trong game lại được thiết kế theo dạng “pixel art”, một loại nghệ thuật sử dụng đồ họa thời 8-bit ngày xưa.

    Okami
    Phát triển: Clover Studio Phát hành: Capcom Hệ máy: PS2 Ngày phát hành: Tháng 4/2006

    Thật là thiếu sót nếu không đề cập tới Okami trong danh sách này! Okami được mọi người đánh giá cao không chỉ ở gameplay có chức năng “Celestial Brush” độc đáo, ở cốt truyện sâu sắc, mà còn mang một phong cách hội họa đậm chất xứ hoa anh đào. Okami đã vẽ nên những bức tranh tưởng như bằng màu nước sống động, huyền ảo, như cảnh ngôi đền cổ thuần chất Nhật Bản, hay cảnh hồ sen nên thơ, điểm xuyết bởi cây cầu bắc ngang qua... Okami đã chứng minh rằng để game có đồ họa đẹp, không nhất thiết phải mất nhiều công sức xây dựng hình ảnh giống thật nhất, nhồi nhét những hiệu ứng nặng nề, phức tạp, mà chỉ cần mang một phong cách đồ họa đẹp và độc đáo cũng đủ sức gây ấn tượng tốt với người chơi.

    Grim Fandango
    Phát triển: LucasArts Phát hành: LucasArts Hệ máy: PC Ngày phát hành: Tháng 9/1998

    Với cái nhìn đầu tiên, các game thủ khó tính thời nay có lẽ sẽ chê bai Grim Fandango bởi đồ họa 3D thô sơ của nó: vật thể 3D có số đa giác rất khiêm tốn, và cũng đầy răng cưa gây khó chịu cho người chơi. Thế nhưng, “viên ngọc” của năm 1998 này được đánh giá cao bởi cảnh nền rất đẹp, như cảnh các tòa nhà được dựng theo kiến trúc Art Deco pha với kiến trúc của người Aztec, sự tương phản cao giữa sáng - tối...; chưa kể nhân vật được phỏng theo những hình nhân bộ xương trong lễ hội Day of the Dead của Mexico. Tất cả kết hợp hoàn hảo với nhau, tạo nên một trong các tựa game hay nhất mọi thời đại: Grim Fandango!

    Team Fortress 2
    Phát triển: Valve Corporation Phát hành: Valve Corporation Hệ máy: PC, Xbox360, PS3 Ngày phát hành: Tháng 10/2007

    Trái ngược hoàn toàn với những model bị “leaked” vào năm 2003, Valve không hề cố gắng tạo những nhân vật “giống thật nhất” trong Team Fortress 2 (TF2). Các nhân vật mang nặng phong cách hoạt hình của họa sĩ J. C. Leyendecker, phổ biến vào đầu thế kỉ 19. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ bởi engine Source mạnh mẽ, người chơi có thể thấy sự tương đồng cả về phong cách lẫn chất lượng của TF2 với bộ phim The Incredibles của Pixar. Kết quả là game đã đem lại khá nhiều bất ngờ cho mọi người, cả về sự xuất hiện sau nhiều năm “im hơi lặng tiếng” lẫn sự độc đáo trong gameplay và đồ họa.

    Bioshock
    Phát triển: 2K Boston/2K Australia Phát hành: 2K Games Hệ máy: PC, Xbox360 Ngày phát hành: Tháng 8/2007

    Đặt bối cảnh vào một thành phố Rapture được xây dựng năm 1946 dưới lòng đại dương, Bioshock có chất lượng đồ họa gần như hoàn hảo. Về mặt công nghệ, Bioshock dùng engine đồ họa Unreal 3, cộng thêm các hiệu ứng DirectX 10 mới nhất, tạo nên cảnh thành phố Rapture huyền ảo dưới nước, ánh đèn neon heo hắt dưới đường, và những bức tranh sáng tối sinh động. Được xây dựng trong những năm 1940 nên Rapture mang nặng phong cách kiến trúc Art Deco phổ biến thời ấy. Nếu chú ý quan sát, bạn sẽ thấy khung cảnh trong game khá tối (vì thành phố được xây dưới nước), lại thêm bối cảnh là một nền văn minh bị thối nát, sụp đổ, khiến người chơi luôn có cảm giác “rờn rợn”. Ây là điều mà chỉ riêng đội ngũ của Irrational Games ngày trước làm được.

    Psychonauts
    Phát triển: Double Fine Productions Phát hành: Majesco Entertainment Hệ máy: PC, Xbox, PS2 Ngày phát hành: Tháng 4/2005

    Được phát triển dưới sự chủ trì của nhà thiết kế game Tim Schafer - nổi tiếng với siêu phẩm Grim Fandango năm 1998 – Psychonauts đã mang lại sự thành công đầy bất ngờ, do có nhiều yếu tố đột phá trong gameplay, cốt truyện, và một phong cách khó quên với những ai từng chơi. Các nhân vật trong game trông khá dễ thương, được Double Fine cường điệu hóa khá nhiều, như phần đầu lại... to như phần thân, hay cái cổ dài ngoẵng! Hơn nữa, đồ họa của game khá tốt, người chơi cứ ngỡ những nhân vật này bước ra từ bộ phim của Pixar hay từ phim The Nightmare Before Christmas vậy! Ấn tượng tiếp theo là sự kết hợp giữa cách thiết kế màn chơi với hình ảnh, cho người chơi nhận xét được về... bộ não và tâm trí của người Raz “đột nhập” vào, giữ vai trò rất quan trọng trong cốt truyện của game nói riêng và tạo nên sự độc đáo nói chung.

    Dungeon Keeper 2
    Phát triển: Bullfrog Productions Phát hành: Electronic Arts Hệ máy: PC Ngày phát hành: Tháng 6/1999

    Nối tiếp thành công của phiên bản đầu tiên, Dungeon Keeper 2 có vẻ đẹp 3D sắc nét hơn, vật thể được 3D hóa hoàn toàn, và hơn hết, vẫn giữ phong cách hình ảnh... phá cách: các đường thẳng chẳng bao giờ thẳng, còn những hình vuông luôn méo xẹo, trong khi cột nhà vẹo vọ, cong cong... Nhưng chúng đem lại cho người chơi cảm giác mới lạ, thích thú khi được chiêm ngưỡng những kiến trúc độc đáo này, cũng như cảm giác “phá cách” khi trở thành... kẻ xấu ở nội dung chơi.

    Đỗ Sơn 

    ID: G0804_16