• Thứ Sáu, 11/04/2008 10:59 (GMT+7)

    Pure Pwnage: Chất game chuyên

    Từ một lỗi gõ phím nhỏ trong Warcraft II đã dẫn đến một series phim dài 16 tập kể về cuộc đời của một game thủ chuyên nghiệp.

    Nguồn gốc của từ “pwned”
    Gotfrag eSports Wikipedia, Urban Dictionary và những website từ điển tra cứu trên toàn cầu đều có cái nhìn thống nhất về xuất xứ của thuật ngữ thiếu nguyên âm đặc biệt: “pwned”. Tất cả đều bắt nguồn từ 1 bản đồ trong trò chơi chiến thuật Warcraft II khi tay thiết kế nào đó đã gõ nhầm chữ cái “o” thành “p” khiến cuối trận đấu màn hình hay hiển thị câu thông báo kiểu như “WhiteMoon was pwned” thay vì đúng chính tả phải là “WhiteMoon was owned”. Ở đây, “WhiteMoon” là biệt danh của 1 game thủ. Còn câu thông báo trên mang nghĩa là: “Nhà của WhiteMoon đã bị chiếm (bởi game thủ khác)”. Warcraft hay Starcraft là những trò chơi chiến thuật thời gian thực (RTS) mà mục đích chơi là tấn công và chiếm trọn lãnh địa và căn cứ của đối phương.

    Jeremy thể hiển kỹ nãng uber-micro trong phim
    Kể từ đó, từ “pwned” cùng dòng họ từ vựng của nó như “pwnage”, “pwn”, “pwning”... lần lượt xuất hiện trong nhiều game trên thế giới. Lara Nguyễn Quốc Bảo, đội trưởng clan game 1st.VN Gaming, cho biết trên các server Counter Strike ở Trung Quốc, nếu bạn hạ từ 1 đến 5 đối thủ cùng lúc thì hệ thống sẽ thể hiện nhiều câu thông báo khác nhau, mang ý khen tài thiện xạ của bạn. Tuy nhiên, chỉ khi nào bạn hạ một lúc trên 7 đối thủ thì hệ thống mới hiện từ “pwd” để khen bạn. Còn trong Granado Espada server Đông Nam Á, nhà phát hành IAH Games đã tung ra một gói sản phẩm đắt tiền (trên 10.000 G Points) mang tên “Pwnage Package” bao gồm 3 chiếc cánh Lucifer Wings giúp nhân vật tăng khả năng tấn công trí mạng. Điều đáng chú ý là IAH Games tin rằng game thủ Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) hiểu ý nghĩa của gói dịch vụ này và đã không giữ nguyên tên “Lucifer Package” như đã được phát hành trên server của Hàn Quốc.

    Từ eSports đến MMO, từ “pwnage” được sử dụng thể hiện sự vượt trội về khả năng chơi game. Chỉ có những tay game chuyên nghiệp (pro gamer) mới xứng đáng với những từ (pwning, 1337...) như thế này. Và không có gì lạ khi một nhóm làm phim đã lấy nó làm tên của loạt phim giả tài liệu (mockumentary) dài tập kể về cuộc đời của một game thủ chuyên nghiệp.

    Phim a-ma-tơ theo cách “bà con” thích
    Phan Gia Nhật Linh, một du học sinh Việt Nam ngành đạo diễn tại Los Angeles (Mỹ) và vẫn là một cây bút bình luận phim sắc sảo trong giới báo chí Việt Nam, cho biết mockumentary (phim giả tài liệu) hiện là một trào lưu của giới trẻ Mỹ. Pure Pwnage chỉ là một trong nhiều loạt mockumentary nổi tiếng trên toàn cầu. “Nó không hẳn là phim viễn tưởng (fiction). Phong cách giả tài liệu khiến người ta nửa tin nửa ngờ. Người ngoài cuộc thì không hiểu nhưng người trong cuộc thì hưởng ứng”, Linh nói, “Phong cách làm phim này giản dị. Thể loại phim này không đòi hỏi thiết bị xịn, có thể quay bằng nhiều phương tiện sẵn có như máy quay kỹ thuật số, máy quay phim cầm tay, máy di động, v.v... Tuy nhiên, Pure Pwnage đòi hỏi người làm phim phải am hiểu về cộng đồng game, mọi yếu tố, diễn biến, tâm lý”.

    Vài năm trước đây, bộ phim “MySpace the movie” đã thành công vang dội khi kể về một nhân vật “nghiện” mạng xã hội MySpace. MySpace the movie trở thành hiện tượng. Nhóm làm phim sau đó đã kí được hợp đồng với Fox và MTV. Linh còn cho biết: “Anh bạn cùng phòng của mình cũng đang lên kế hoạch một dự án như vậy mặc dù chú này chẳng học về ngành phim ảnh”. Ở Mỹ, chuyện làm phim rồi tung lên mạng ngày càng nhiều.

    Kể từ 2004 đến nay, series phim Pure Pwnage (www.purepwnage.com) đã phát hành được 16 tập, hay nói cách khác là đã bước sang mùa thứ 2 (Season 2) được 4 tập. Nội dung xoay quanh cuộc đời của 1 game thủ “prồ” tên Jeremy (do Jarett Cale đóng). Trải qua 16 tập phim, những nội dung về game thủ chuyên nghiệp đã được thể hiện khá phong phú từ khái niệm “Game thủ prồ là gì?” cho đến những câu chuyện về kỹ năng “uber-micro”, hay quan điểm đã là tay “pwnerer” thì phải “prồ” trong mọi loại game. Bạn có thể tải về xem miễn phí các tập phim này trên website và theo chân Jeremy đi vào thế giới của World of Warcraft hay tham quan triển lãm game E3 2006 tại Mỹ.

    Pure Pwnage cũng để lại cho nền game thế giới khá nhiều bài hát về game. Tuy chúng chưa thực sự mượt mà nhưng với tinh thần “được người trong cuộc hưởng ứng”, những bài hát như "Get Outta Myspace", "I'm a Gamer", "I Feel Like Pwning N00bs", "Teh N00b Song", "World of Warcraft is a Feeling"... đã để lại nhiều ấn tượng khó phai. Diễn đàn của Pure Pwnage cũng đặc biệt. Người ta vào đây để trao đổi về quan điểm chơi game như “Tôi chơi game để làm gì?”, “Tôi mong muốn điều gì từ game?”.

    Game thủ xây thương hiệu cho game
    Tại Mỹ, dòng phim mockumentary có khả năng được thương mại hóa, nhưng thường bị xếp ở “chiếu dưới” hay “lưu hành nội bộ” (underground) chứ không được liệt vào hạng chính thống (mainstream) vốn chỉ dành cho các studio hay các kênh truyền thông đại chúng. Những điều đó không ngăn cản được Pure Pwnage tiến lên để trở thành thương hiệu ăn khách mới.

    Pure Pwnage đã nhanh chóng được thương mại hóa. Website www.purepwnage.com bán nhãn dán, áo thun, đĩa DVD chứa 12 tập đầu tiên và CD nhạc. Hiện câu chuyện Future Mark muốn biến Pure Pwnage thành thương hiệu mạnh đang trở thành 1 đề tài nóng hổi của giới pwnage.

    “Ví dụ bây giờ nếu có ai đó làm phim (mockumentary) về các game thủ chơi game trực tuyến ở Việt Nam thì mình nghĩ người đó sẽ thành công”, Nhật Linh trò chuyện. “Nhưng phải là game thủ mới có thể bảo đảm “chất” và được người trong cuộc hưởng ứng”.

    Trong khi game thủ nước ngoài tỏ ra khá chủ động và tích cực trong việc làm phim nghiệp dư để tôn vinh cộng đồng game mà họ đang tham gia thì ở Việt Nam đây vẫn là chuyện lạ. Chỉ cần chút hình ảnh và nhạc kết nối phần mềm Movie Maker có sẵn trong Windows thì người dùng đã có thể làm phim một cách cơ bản. Nhưng nếu lên www.youtube.com, bạn sẽ thấy rất ít các đoạn phim về game mà game thủ Việt Nam đưa lên. Sao thế các gamer ơi?!

    Yên Khê

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: G0804_18