• Thứ Tư, 02/04/2008 07:18 (GMT+7)

    Thi đấu thể thao điện tử tại đại hội thể thao châu Á trong nhà Asian

    Ngày 10/03/08 vừa qua, ủy ban Olympic Quốc Gia đã phê duyệt đề án đưa E-Sports vào thi đấu tại Asian Indoor Games III – Việt Nam 2009. Qua đó, sẽ có 4 nội dung thi đấu tranh 6 bộ huy chương tại đại hội là: FIFA Soccer 09, Starcraft: Broodwar, Counter Strike 1.6 và Dota Allstars. Được biết, thời gian bắt đầu xây dựng đề án đến lúc bảo vệ thành công trước ủy ban Olympic Quốc Gia chỉ chưa đầy nửa tháng, đây quả là một nỗ lực đáng ghi nhận của những người tham gia. Vào tháng 04/2008 tới đây, tại Bangkok, Thái Lan, anh Phan Viết Hoàn (PVH), giám đốc, thành viên HĐQT cty cổ phần Mạng Giải Trí Việt Nam - VEN., Jsc, đơn vị chủ quản của cổng thông tin Thể Thao Điện Tử Việt Nam (www.esport.vn), ủy viên ban vận Động Thành Lập Hội Thể Thao và Giải Trí Điện Tử Việt Nam, sẽ được cử đại diện tham gia đoàn Việt Nam dự hội nghị của ủy ban Olympic Châu Á (AOC).

    TGG: Anh cho biết tiến trình xây dựng, bảo vệ đề án đưa E-Sport vào thi đấu tại Asian Indoor Games III (AIG 3rd) và làm thế nào để có thể hoàn thành bản đề án trong thời gian ngắn đến như vậy?
    PVH: Ý tưởng xuất phát từ năm 2007 khi lần đầu tiên tôi biết E-Sports được góp mặt tại AIG lần thứ 2 tổ chức tại Macao và đặc biệt hơn khi Việt Nam chính thức giành quyền đăng cai AIG 3rd. Tuy nhiên như mọi người đã biết, tại thời điểm đó cơ hội để đưa E-Sport games có mặt tại giải thi đấu cấp quốc gia đã là việc quá khó khăn huống chi lại là sự kiện quốc tế. Suy nghĩ của tôi vào thời điểm đó là biết đâu sẽ có ngày E-Sport được bước lên sân khấu lớn.

    Việc cổng thông tin Thể Thao Điện Tử Việt Nam – ESVN (www.E-Sport.vn) chính thức hoạt động, cùng liên tiếp các tín hiệu khả quan như ngày càng có nhiều giải đấu chuyên nghiệp, quy mô lớn, E-Sport được quan tâm nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông, thái độ người chơi và cộng đồng đã có các bước tiến triển và đặc biệt gần đây khi quyết định số 340/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận ban vận động thành lập hội Thể Thao Điện Tử và Giải Trí Việt Nam ra đời đã mở ra một thời kỳ mới nhiều triển vọng cho sự phát triển E-Sport nước nhà.

    Tôi còn nhớ trong một buổi thảo luận của các thành viên trong ban vận động (hiện nay có 12 thành viên thường trực), anh Nguyễn Đức Hoàng có hỏi GS.TS Dương Nghiệp Chí, anh Vũ Thái Hồng – phó viện trưởng viện KHTDTT và nhà báo Nguyễn Lưu về thông tin đại hội thể thao trong nhà AIG 3rd tới đây năm 2009, và tôi đã nhân cơ hội đặt ra câu hỏi: “Liệu có khả thi không nếu chúng ta xây dựng đề án và đưa E-Sport games vào AIG 3rd lần này?”. Sau một hồi suy nghĩ GS.TS Chí và anh Hồng cùng nhất trí rằng tuy đề án tổ chức AIG 3rd đã được trình lên Chính Phủ nhưng nếu quyết tâm và tự tin thì không phải không có khả năng, vấn đề là liệu có dám làm không và Việt Nam mình có đủ sức để thực hiện không? Tôi lập tức cam đoan về khát khao và sự tự tin về nội lực của chúng ta.

    Ngay sau đó khoảng 5 ngày liên tục, các thành viên trong ban vận động cùng tập trung bàn việc làm thế nào để đưa E-Sport games vào tổ chức tại AIG và cách thuyết phục ủy ban Olympic Việt Nam. Một thời gian sau tôi nhận được tin ông Nguyễn Danh Thái và Ủy Ban đã nghe về ý định này và yêu cầu có một đề án chi tiết. Kể từ lúc đó tôi và các thành viên khác trong ban vận động cùng nhau phối hợp xây dựng đề án, đệ trình và bảo vệ. Tất cả diễn ra trong khoảng 2 tuần liên tiếp và kết quả thì như các bạn đã thấy.

    TGG: Những tiền đề để ban soạn thảo quyết định xây dựng đề án này?
    PVH: Một là, các vận động viên của Việt Nam rất thông minh, nhanh nhẹn, có kỷ luật và đầu óc sáng tạo – những tố chất tuyệt vời trong việc luyện tập và chơi các bộ môn E-Sport games. Mặt khác, tuy xuất hiện muộn nhưng rõ ràng E-Sport tại Việt Nam đang được định hình và phát triển rất mạnh mẽ, ngày càng được sự ủng hộ từ phía cộng đồng người chơi và các đối tác trong cũng như ngoài nước. Hơn nữa, tiềm năng kinh tế trong việc phát triển E-Sport games rất lớn, mang lại cả giá trị xã hội và kinh tế, kỹ thuật, công nghệ cao.

    TGG: Trong quá trình xây dựng đề án, ban soạn thảo đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì?
    PVH: Thuận lợi là ở chỗ tất cả các thành viên khi xây dựng đều tìm được sự ủng hộ lớn từ phía cộng đồng người chơi và đối tác, khi nhắc đến ý tưởng thi đấu E-Sport games trên phạm vi quốc tế ai cũng thấy hào hứng và khí thế; ngoài ra do có kinh nghiệm phát triển về E-Sport games nên công tác thu thập số liệu, dẫn luận biện chứng, chúng tôi không gặp nhiều khó khăn lắm.
     
    Khó khăn thì cũng có như việc phải định nghĩa E-Sport games là gì, hình thức thi đấu để thuyết minh cho các chuyên gia về Thể thao truyền thống tại Ủy Ban vì E-Sport là khái niệm mới ở Việt Nam; nhiều người vẫn nghĩ thi đấu E-Sport games là dùng thiết bị điện tử phụ trợ cho nền tảng là các hoạt động thể chất. Chúng tôi còn phải chứng minh năng lực tổ chức chuyên nghiệp cho một sự kiện tầm vóc quốc tế; tính khả thi khi tuyển chọn và khả năng thành tích của các vận động viên, v.v...

    TGG: Ở Việt Nam, khái niệm E-Sport vẫn còn chưa phổ biến với đông đảo công chúng. Những người xây dựng đề án có kế hoạch gì để xã hội có cái nhìn đầy đủ, chân thực hơn?
    PVH: Đây là một trong các nhiệm vụ chính của hội Thể Thao Điện Tử và Giải Trí sau khi ra đời, phải định hướng người chơi E-Sport games làm sao cho đúng với thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam, vừa tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích và hấp dẫn cho các game thủ. Chúng tôi đã xác định đây là hoạt động cốt lõi và cơ bản cần được chú trọng triển khai ngay sau ngày thành lập Hội.

    TGG: Các bộ môn E-Sport đã được công bố, anh có thể cho biết lý do lựa chọn các bộ môn đó?
    PVH: Đây là các bộ môn E-Sport games đỉnh cao và phổ biến trên toàn thế giới, mặt khác đây cũng là các nội dung đang được cộng đồng E-Sport cả nước tập luyện và thi đấu, tuy có sự phát triển không đồng đều giữa các nội dung này nhưng tựu chung lại 4 nội dung này theo tôi góp phần tạo nên cái “hồn” cho E-Sport games từ tính “chiến thuật”, “thể thao”, “hành động”. Danh sách được duyệt này cũng đã được “cọ xát” rất nhiều vì danh sách đề cử nhiều hơn thế hay thậm chí có đề nghị nên giảm bớt nội dung thi đấu. Hy vọng, sau sự kiện này cộng đồng E-sport của Việt Nam sẽ càng mạnh mẽ hơn để danh sách này dài thêm cho nền E-Sport nước nhà có cơ hội phát triển hơn nữa.

    TGG: Anh có thể tiết lộ về kế hoạch tuyển chọn và xây dựng đội tuyển?
    PVH: Một kế hoạch dài và tổng thể, có thể kết luận như vậy từ công tác: Lên kế hoạch tuyển chọn các cấp, tập luyện, kiểm tra – giám sát, dinh dưỡng và chuyên môn liên quan đến thể thao thuần túy. Cổng thông tin Thể Thao Điện Tử Việt Nam - ESVN sẽ công bố kế hoạch rõ sau ngày 03/04 (ngày họp chính thức của AOC - Ủy ban Olympic Châu Á tại Bangkok). Còn đến thời điểm này tôi chỉ có thể chia sẻ: sẽ là một bước nhảy dài dành cho cả nền E-Sport Việt Nam, có sự tham gia của nhiều đơn vị tiến tới công tác xã hội hóa. Tuy nhiên ESVN sẽ đứng vai trò trung tâm trong việc chọn lựa vận động viên và huấn luyện viên, lên công tác tập luyện, đào tạo bồi dưỡng chuyên môn và nhiều công tác khác.

    TGG: Liệu chúng ta có khả năng giành huy chương hay kết quả gì không?
    PVH: Chúng ta cần phải đạt được huy chương – đó là tuyên bố và nhiệm vụ Ủy Ban dành cho Hội cũng như ESVN khi đệ trình đề án. Chúng tôi thấy điều đó hoàn toàn khả thi, ít nhất ở một số bộ môn E-Sport tính đến thời điểm này. Tuy nhiên, niềm khát khao của chúng ta thì phải là cả 4 môn và 6 bộ huy chương sẽ thuộc về đoàn Việt Nam.

    Nếu như bộ môn E-Sport được tổ chức thành công tại AIG 3rd và các đại diện của Việt Nam thi đấu tốt thì đó là cơ hội lớn và thành công lớn với E-Sport Việt Nam. Chúng tôi sẽ ngay lập tức nhân rộng mô hình tập luyện và thi đấu thể thao điện tử theo hướng chuyên nghiệp, chính thống trên khắp cả nước, đưa Việt Nam thành một trong các cường quốc về E-Sport; tại sao không?

    Nhân đây chúng tôi cũng thiết tha mong chờ sự đóng góp và tham gia từ phía các bạn trẻ có tâm huyết và năng lực, muốn cống hiến cho nền E-Sport Việt Nam mà trước mắt là xây dựng một kỳ thi đấu thành công tại AIG 3rd. Nếu các bạn yêu thích E-Sport thực sự, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để chung sức xây dựng nền thể thao điện tử nước nhà theo địa chỉ mail: bientap@esport.vn.

    Hoàng Duy
     

    ID: G0804_20