• Thứ Sáu, 18/04/2008 07:05 (GMT+7)

    Sân chơi mới chờ game thủ

    Trong tháng 3/2008, hai nền tảng Skulltrail của Intel và Spider của AMD đã thể hiện hiệu năng rất đáng quan tâm trên các hệ thống thử nghiệm mới nhất. TGTVT-Thế Giới Game đã phỏng vấn các chuyên gia phụ trách về game và công nghệ của AMD và Intel để phần nào giúp bạn đọc hiểu hơn về lợi ích mà 2 nền tảng này mang lại.

    Intel Skulltrail “nối nghiệp”

    Bo mạch chủ D5400XS trong nền tảng Skulltrail của Intel trong tháng 3/2008 đã được TestLab của tạp chí TGVT-PC World VN đánh giá cao về hiệu năng. Đó là lý do mà TGVT-Thế Giới Game có cuộc phỏng vấn với ông Jim Valerio, giám đốc phụ trách phát triển sản phẩm, Tập đoàn Intel về sản phẩm đặc biệt này.

    Ông có thể cho biết ý nghĩa của tên mã Skulltrail của nền tảng này hay không? Intel thường đặt tên mã cho sản phẩm của hãng như thế nào?

    Tên mã của các sản phẩm của Intel thường được các kỹ sư chọn từ một cơ sở dữ liệu địa lý. Các kỹ sư đã chọn SkullTrail để tiếp tục theo chủ đề Cướp Biển (Pirate theme) mà đã được khởi xướng bởi các BMC khác như Badaxe và Bonetrail.

    Vì sao Intel quyết định hỗ trợ cả 2 công nghệ đồ họa của ATI và Nvidia trên BMC Intel nền tảng Skulltrail? Liệu việc này có phục vụ mục đích chơi game đặc biệt nào không?

    Intel mong muốn khách hàng chọn đúng card đồ họa theo ý muốn. Vì thế, một trong các mục tiêu của dự án BMC này là khả năng tương thích với các dòng card cao cấp của cả Nvidia và ATI.

    Ông có thể đánh giá về hiệu năng, tốc độ của phần cứng được cải tiến so với tốc độ phát triển của yêu cầu phần mềm game? Intel có sự hợp tác nào với các hãng phát triển game?

    Intel làm việc với các nhà phát triển game trên nhiều thế hệ sản phẩm và tựa game mà không chỉ dành riêng cho từng sản phẩm cụ thể nào. Xu hướng của ngành là các game đang khai thác hiệu ứng do khả năng xử lý đa nhân và xử lý đổ bóng do chính các bộ xử lý (CPU) mang lại. Intel tin rằng nền tảng Skulltrail với 8 nhân, là nền tảng tuyệt vời để trình diễn các hiệu ứng mới nhất như Dynamic Physics, Particle Effects, Advanced AI, và Texture Generation.

    Vậy loại BMC này có nhắm vào một game “sát thủ phần cứng” nào đặc biệt hay không hay chỉ nhằm cải tiến hiệu năng?

    Skulltrail là hệ thống để bàn mạnh nhất dành cho dân mê PC (PC Enthusiasts) bao gồm: game thủ, các chuyên viên phát triển game và chuyên viên xử lý đồ họa chuyên nghiệp. Ví dụ, BMC D5400XS hỗ trợ đến 4 card đồ họa và được thiết kế để xử lý đa nhiệm, chạy nhiều ứng dụng cùng lúc.

    Ông có nghĩ BMC này tiêu thụ quá nhiều điện năng trong thời đại năng lượng xanh ngày nay?

    Một hiệu năng chưa từng có đòi hỏi mức năng lượng tiêu thụ tương ứng đáng kể. Đối với các ứng dụng biết khai thác bộ xử lý và năng lực đồ họa của Skulltrail, đây là một giải pháp tiêu thụ năng lượng hiệu quả.

    Vậy kế tiếp Intel sẽ có những BMC khác mạnh hơn ra sao?

    Chúng tôi đang lắng nghe ý kiến của người dùng Skulltrail ngày hôm nay và luôn xác định tính năng nào cần giữ lại và tính năng nào cần thay đổi trong mảng sản phẩm dành cho dân ghiền máy tính. Bạn đọc của TGVT-Thế Giới game hãy cho chúng tôi biết các bạn nghĩ gì.
     

    AMD Spider: Chỉ mới dùng 1 socket

    Nền tảng Spider phối hợp cả 3 sản phẩm bộ xử lý (BXL), đồ họa và bo mạch chủ (BMC) của cùng 1 thương hiệu AMD. Đó là lý do mà TGVT-Thế Giới Game đã có cuộc phỏng vấn với ông Tan See Ghee, giám đốc công nghệ của công ty AMD phụ trách khu vực Nam Á về hệ thống này.

    Đâu là những lợi ích mà game thủ có được từ hệ thống 3-trong-1 của AMD?

    Nền tảng Spider của AMD kết hợp BXL AMD Phenom X4 bốn nhân, bộ xử lý đồ họa ATI Radeon 3800 series, chipset AMD 7-Series và công nghệ nền ATI CrossFireX để mang lại nền tảng máy chơi game để bàn. Nền tảng Spider cho phép ngừơi chơi game từ từ nâng cấp.

    AMD thiết kế 4 nhân riêng biệt trong BXL. Đâu là lợi ích mà thiết kế BXL này mang lại cho tổng thể hiệu năng của hệ thống Spider?

    Các BXL AMD Phenom có 4 nhân riêng biệt và ứng dụng công nghệ HyperTransport 3.0. Tất cả thiết kế BXL 4 nhân của AMD mang lại thông lượng bộ nhớ lớn hơn, giảm độ trễ và kết nối nhanh hơn với các tài nguyên hệ thống.

    AMD có thể cho biết những cải tiến đã hiện thực trên hệ thống Spider?

    AMD tiếp tục đẩy mạnh khả năng ép xung với AMD OverDrive. BMC của AMD, với khả năng gắn được đến 4 card đồ họa, khiến Spider trở thành nền tảng có thể sử dụng lâu dài và bền vững dù AMD đang chuyển sang sản xuất các sản phẩm dựa trên công nghệ 45nm.

    Hệ thống Spider đã thể hiện khả năng tiết kiệm điện năng rất tốt trong các đánh giá của TestLab. Tuy nhiên, Spider vẫn chỉ mới là hệ thống 1 khe cắm BXL (one-socket system) vậy các hệ thống 2 khe cắm BXL (2 socket) mới sẽ như thế nào?

    AMD đã thành công trong việc trình diễn hệ thống Spider chạy 4 card đồ họa mà chỉ cần dùng nguồn 850W. Điều này có nghĩa là chúng tôi vẫn còn dư năng lượng để tiếp tục mở rộng và nâng cấp các hệ thống mới sau này.

    Sau chú nhện “Spider”, sẽ có hệ thống mới nào xuất hiện, khi nào?

    Từ khi công bố nền tảng Spider vào cuối năm ngoái, chúng tôi đã tiếp tục công bố thêm các bộ xử lý đồ họa mới như HD 3400, HD 3600 series và BMC tích hợp đồ họa AMD 780 Series. AMD sẽ tiếp tục ra nhiều sản phẩm mới nữa.
     

    ID: G0804_22