• Thứ Ba, 01/04/2008 13:44 (GMT+7)

    RAN Online quan tâm đến thị trường Việt Nam

    Trong tháng 2/2008, ông Byung Min Kim, tổng giám đốc điều hành (CEO) và là người sáng lập công ty MIN Communication đã đến Việt Nam giao lưu với game thủ. TGVT-thế Giới game đã có cuộc phỏng vấn với ông cùng các lãnh đạo của nhóm công ty game phát hành RAN Online trên toàn khu vực châu Á- Thái Bình Dương (IP-Egames, GoldSky Access và Cyberworld).

    Ông có cảm nghĩ gì về game thủ Việt Nam sau cuộc gặp gỡ với họ hôm nay?

    Họ đề xuất ý tưởng đưa xe để di chuyển vào RAN Online và tôi nghĩ đây là nhu cầu chính đáng của họ. Chúng tôi luôn lắng nghe ý kiến game thủ từ các diễn đàn của RAN Online tại các quốc gia phát hành và luôn cố gắng hiện thực hóa mong muốn của họ. Chính vì vậy mà tuy RAN bán vật phẩm nhưng các vật phẩm này hoàn toàn không ảnh hưởng đến tính cân bằng (balance) trong các trận đấu đối kháng trong game. Một ví dụ khác về đề xuất của game thủ chính là khu vực thương mại (chợ) trong game. Trong các phiên bản trước đây, RAN chủ yếu đẩy mạnh việc giao đấu và đánh thuế và điều này dẫn đến việc game thủ mới chơi gặp không ít khó khăn mua vũ khí và giáp trụ trong các cửa hàng trong game do giá cao. Vì vậy, game thủ đã đề nghĩ xây dựng khu thương mại để họ có thể tự do mua bán mà không bị các bang phái mạnh đánh thuế.

    Ông có thể cho biết một số thông tin về hoạt động phát triển game của Min Communication?

    Sau khi thương mại hóa RAN vào 2004 đến nay chúng tôi đang có thêm 2 dự án game khác. Vì vậy, hiện chúng tôi có 3 nhóm phát triển game. Min Communication có trụ sở chính tại Daegu, thành phố lớn thứ 3 của Hàn Quốc sau Seoul và Pusan. Tổng số nhân viên của Min Communication trên 50 bao gồm nhân viên tại Deagu và nhóm phát triển đồ họa tại Thái Lan. Deagu cách xa Seoul - nơi được mệnh danh và “thung lũng sillicon” của các công ty game Hàn Quốc. Do đó, chúng tôi ít bị ảnh hưởng bởi vấn đề chuyển đổi nhân sự. Các nhà thiết kế và lập trình đồ họa vẫn là những người đã gắn bó với RAN từ những ngày đầu tiên cách đây 5 năm.

    Vậy ý tưởng phát triển RAN Online là của ông phải không?

    Không, tôi chỉ là người ra quyết định về các dự án. Ý tưởng phát triển RAN Online do một nhà thiết kế game khá nổi tiếng của chúng tôi là P.B.KIM đưa ra. Vào thời điểm đó, chúng tôi đứng giữa nhiều hướng đi như thần thoại, lịch sử v.v. Và tôi đã quyết định phát triển một MMORPG mang chủ đề về thế giới học đường.

    Được biết hầu hết các RAN Online đều có các thần tượng (idol)? Min Communication có tiêu chí gì để chọn các thần tượng cho RAN hay không?

    Ý tưởng đưa ra nhưng triển khai tùy vào thị trường. Như ở Đài Loan, ban đầu Gold Sky Access International chọn một ban nhạc gồm 4 thành viên nữ làm thần tượng nhưng sau đó vị trí này này dần rơi vào tay của các nữ game thủ RAN. Còn tại Philippines, IP- Egames chọn mỗi tháng 1 thần tượng đều là những cô gái quyến rũ và ngoài đời cũng là thần tượng của giới trẻ. Các thần tượng này bắt buộc phải chơi RAN và thường có level tối thiểu là 40. Thậm chí họ còn biết luyện level nhanh hơn cả tổng giám đốc của IP Egames! Còn tại Việt Nam, tôi được biết Cyberworld chỉ chọn 1 thầen tượng và sẽ cùng ca sĩ Minh Hằng thực hiện album mới của cô ta cùng việc thực hiện video clip có nội dung là RAN Online.

    Tô Quỳnh

    ID: G0804_24