• Thứ Năm, 15/05/2008 12:48 (GMT+7)

    Đồ họa game trong chương trình thạc sĩ

    Chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Khoa Học Máy Tính của học viện Công Nghệ Châu Á không chỉ dành cho những bạn trẻ muốn học cao mà còn dành cho sự đam mê đồ họa máy tính và hoạt ảnh.

    Vài nét về ngành gia công đồ họa và hoạt ảnh Thái Lan

    Thái Lan có một nền công nghiệp game, phim và quảng cáo đầy sức sống, thường có mối liên hệ với các đối tác phương Tây. Chẳng hạn bộ phim 3D đầu tiên của Thái -Khan Kluay, đã thành công lớn năm 2006, đã “bị ăn theo” bởi nhiều trò chơi và các sản phẩm media khác.

    Có dưới 15 công ty họat ảnh họat động ở Thái Lan. Theo TS.Guha, lớn nhất là công ty CyberPlanet-Interactive. Bên cạnh nghề gia công cho các thị trường ngoài nước, chủ yếu là Nhật Bản và Hàn Quốc, một nghề đáng kể nữa là dịch thuật game nước ngoài (Nhật, Hàn...) ra tiếng Thái. Đây có thể được xem là một nghề rất phổ biến trong giới trẻ Thái Lan hiện nay.

    Tuy nhiên, việc phát triển game (hệ PC) độc lập ở Thái lại phải đối mặt 3 thách thức. Trước hết, nạn ăn cắp bản quyền kìm hãm dòng doanh thu. Thứ hai, thị trường Thái Lan tương đối nhỏ so với thị trường toàn cầu mà nhiều studio hướng làm mục tiêu kinh doanh. Cuối cùng, chất lượng hiện thời của game Thái Lan chưa đạt chuẩn của các studio quốc tế - hệ quả của hai vấn đề trên.

    Một lợi thế trước mắt là nhu cầu nội dung của từng địa phương đậm chất văn hóa bình dân. Các cách kinh doanh sáng tạo, chẳng hạn việc bán vật phẩm ảo và dịch vụ như ở Hàn Quốc, có thể là cách để làm lợi cho các hãng game của Thái Lan.

    Với tư cách là một đấu thủ trên trường quốc tế, thị phần của Thái Lan tương đối nhỏ - chỉ mới là 500 triệu USD - trên thị trường nội dung số toàn cầu có tổng trị giá 75 tỷ USD. Tuy nhiên, Bộ CNTT-TT Thái Lan, đứng đầu là tổ chức SIPA (Cục Xúc Tiến Ngành Phần Mềm) đã đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng hàng năm là 18% trong 3 năm tới (so với dự báo tương ứng của toàn cầu là 8%.) Tiềm năng của Thái Lan trong ngành gia công hoạt ảnh rất lớn vì đất nước này đã là điểm đến ưa thích của ngành gia công sản xuất (nơi hoạt động thuận tiện cho các công ty và nhà đầu tư quốc tế), có hạ tầng xuất sắc, môi trường nhân sự tốt và giá nhân công tay nghề cao tương đối thấp.

    Trong khu vực, đối thủ của ngành đồ họa và hoạt ảnh máy tính Thái Lan, ngoài các bậc “đàn anh” như Hàn Quốc và Nhật Bản, gồm Philippines, Malaysia, Singapore và ngày càng đáng gờm chính là Trung Quốc và Ấn Độ. Tôi không thể đưa tên Việt Nam vào danh sách này nhưng hy vọng sẽ mau chóng có sự thay đổi. Tuy nhiên, nếu nhìn vào tổng giá trị thị trường nội dung số toàn cầu, sẽ có nhiều cơ hội cho mọi đấu thủ trong tương lai!

    Ngày càng có nhiều các nhà sản xuất đồ họa lớn như các gã khổng lồ hoạt ảnh tại Bắc Mỹ, thuê gia công đồ họa tại khu vực châu Á/Thái Bình Dương. Đến nay, phần lớn là việc thuê gia công đồ họa 2D nhưng với chi phí thấp, sự phổ biến của các công nghệ cao nhất cũng như sự công nhận về năng lực/kỹ năng đồ họa 3D, châu Á được dự báo sẽ ngày càng thu hút được nhiều công việc thuộc lĩnh vực 3D.

    Sau khi trung tâm tại Việt Nam của học viện Công Nghệ Châu Á (AITCV) công bố chương trình tuyển sinh thạc sĩ lần thứ 8 tại TP.HCM vào cuối tháng 3/2008, TGVT-Thế Giới Game đã phỏng vấn tiến sĩ Sumanta Guha, giảng viên của AITCV về khóa học “Đồ họa máy tính và hoạt ảnh” (Computer graphics and animation) trong khuôn khổ chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Khoa Học Máy Tính (Computer Science-CS) này. AITCV cho biết khóa học này đã được đưa vào chương trình thạc sĩ CS từ 2003.

    TGG: Hiện ở Thái Lan có bao nhiêu học viện và trung tâm đào tạo đồ họa máy tính và hoạt ảnh?
    TS. Guha: Theo tôi biết, hầu hết mọi trường ĐH ở Thái Lan có đào tạo ngành Khoa Học Máy Tính (Computer Science- CS) đều mở các khóa học về đồ họa máy tính (Computer Graphics-CG). Tuy nhiên, thường đó là các khóa đào tạo về đồ họa 2D. Có một số trung tâm mở các khóa ngắn hạn vài tuần đào tạo các phần mềm 3D như Maya, 3D Max. Riêng AIT rất tự hào về các khóa đào tạo đồ họa và hoạt ảnh 3D của học viện chúng tôi. Chúng tôi đào tạo đầy đủ từ lý thuyết đến thực hành.

    TGG: Vì sao AIT quyết định tổ chức khóa đào tạo này tại Việt Nam?
    TS.Guha: AITCV là chi nhánh lớn nhất của AIT và trong nhiều năm qua chúng tôi rất tự hào và may mắn trong việc thu hút được các cử nhân/kỹ sư Việt Nam theo đuổi các khóa cao học tại AIT hay AITCV. Chúng tôi cho rằng để có thể tiếp tục thu hút các tài năng Việt Nam chính là phải cung cấp những khóa học hay nhất ngay tại Việt Nam.

    TGG: Nội dung đào tạo của khóa học về đồ họa máy tính và hoạt ảnh này cụ thể bao gồm những gì, theo AITCV có phù hợp với nhu cầu học tập và nghiên cứu của Việt Nam hay không? Hay đây chỉ là một khóa học đại cương về đồ họa và hoạt ảnh?
    TS.Guha: Hiện tại, khóa học Đồ Họa Máy Tính và Hoạt Ảnh (CGA - Computer Graphics and Animation) là một phần của chương trình đào tạo thạc sĩ, mang tính giới thiệu nhưng nhấn mạnh đều cả ở lý thuyết lẫn thực hành của đồ họa 3D.

    Khóa học sẽ hướng dẫn sinh viên từ không biết gì đến khả năng hiểu biết tương đối, cùng dự án cuối khóa là một game 3D hay phim. Giáo trình của khóa học là cuốn sách tôi viết Computer Graphics through OpenGL: Experiments and Theory (Đồ họa máy tính thông qua OpenGL: Những trải nghiệm và lý thuyết).
    Giáo trình của chúng tôi dựa trên kỹ thuật OpenGL với các thành phần trình chính cũng như dự án cuối khóa dành cho sinh viên đều là những trò chơi hay phim phức tạp, ứng dụng các yếu tố đồ họa từ cơ bản (texturing, lighting, blending, picking) đến các yếu tố tiên tiến (như frustum culling, space partitioning, quaternion-based rigid-body motion).

    Có thể bạn nghĩ rằng tại sao chúng tôi không đào tạo Direct3D. Vâng, phần mềm này được sử dụng rộng rãi hơn cho việc phát triển game nhưng OpenGL ra đời trước và là nguồn cảm hứng để Microsoft tạo ra Direct3D. Các phiên bản mới nhất của 2 phần mềm này rất giống nhau. Một lập trình viên có năng lực sẽ không gặp khó khăn khi chuyển từ OpenGL sang Direct3D.

    CGA không phải là một khóa học chuyên sâu về phát triển game nhưng chắc chắn tạo được nền tảng cho những chuyên viên phát triển game đầy hoài bão. Chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác với các đối tác Việt Nam để mở ra các chương trình riêng đào tạo về hoạt ảnh cho game và phim tại Việt Nam.

    Nhiều người làm về thiết kế tự xưng “mình rành 3D” nhưng rất nhiều người khi tôi hỏi, chưa phân biệt được mặt trước và mặt sau của một đa giác (front and back face of a polygon) hay quan hệ ảnh hưởng giữa các yếu tố cơ bản đối với hình khối của vật thể thiết kế. Một sự hiểu biết thấu đáo về lý thuyết sẽ hỗ trợ tốt cho việc thực hành. Chẳng hạn, tay đua vô địch F1 Kimi Raikkonen rất “thân thuộc” với các loại máy móc xe đua. Trên thực tế, họ thường tham gia vào quá trình thiết kế và sản xuất động cơ/máy móc xe đua. Tôi muốn nói rằng AIT không chỉ đơn thuần đào tạo “tài xế” biết điều khiển các công cụ đồ họa máy tính mà hơn thế, đào tạo những “tay đua” thành công!

    TGG: Việt Nam cần làm gì và cần có gì để có thể trở thành một quốc gia phát triển game và theo ông, phải mất bao lâu?
    TS.Guha: Tôi không hiểu lắm về ngành game Việt Nam nhưng nhìn chung, đất nước các bạn có nhiều “điểm cộng”: hạ tầng phát triển nhanh, lương nhân công thấp hơn mức chuẩn quốc tế, hệ thống đào tạo xuất sắc. Trong 6 năm qua, tôi đã có nhiều chuyến công tác tại Việt Nam và đã chứng kiến TP.HCM từ một thành thị khá buồn ngủ (fairly sleepy town) chuyển mình thành một đô thị sầm uất. Tôi đánh giá sinh viên Việt Nam rất khá về toán, điều rất cần trong ngành đồ họa máy tính. Ngoài ra, dân số Việt Nam trẻ, sáng tạo và có tinh thần kinh doanh làm giàu.

    Cần nói thêm, bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là người Việt ở Mỹ, có thể là cầu nối dẫn đến nhiều cơ hội đầu tư và gia công.
    Việc tăng trưởng của bất kỳ ngành nào cũng đòi hỏi sự có sẵn các nguồn lực chính. Trong trường hợp của ngành hoạt ảnh, quan trọng nhất chính là con người, như lập trình viên (programmers), nghệ sĩ mỹ thuật (artists), chuyên viên thiết kế (designers) và các nhà sản xuất (producers). AIT là học viện đào tạo đồ họa máy tính 3D cũng như các lĩnh vực liên quan khác như phát triển phần mềm.

    Tôi không thể dự báo điều gì cả nhưng nếu chính phủ Việt Nam có các chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp số, tạo ra môi trường kinh doanh thân thiện và an toàn cho đầu tư nước ngoài và nếu các bạn trẻ Việt Nam dám thử sức lập ra các doanh nghiệp game 3D (hơn là lập nghiệp theo cách “bền vững” khác như trở thành giáo sư) thì không có lý do gì Việt Nam không thể có được ngành đồ họa trị giá trăm triệu USD!

    Phi Quân

    ID: G0805_20