• Thứ Hai, 02/06/2008 08:04 (GMT+7)

    Vietinbank và cuộc “thay máu” hệ thống CNTT

    Hàng loạt câu hỏi về khắc phục sự cố máy chủ, ngăn chặn sơ hở bảo mật từ người dùng, triển khai ứng dụng đến người dùng cuối nhất quán, hiệu quả, tiết kiệm... đã được ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) đặt ra và giải đáp khá sớm bằng mô hình tối ưu hoá cơ sở hạ tầng CNTT.

    Từ những lỗ hổng..

    Ngành tài chính – ngân hàng (NH) có lượng dữ liệu cực lớn và luôn cần độ bảo mật tốt nhất, đòi hỏi có sự đầu tư đặc biệt và quy mô về công nghệ, nhất là hệ thống (HT) CNTT.

    Là một NH thương mại lớn trên thị trường tài chính Việt, có mối quan hệ hợp tác và uy tín với nhiều tổ chức tài chính - NH lớn trên thế giới, Vietinbank luôn phải đứng trước yêu cầu không ngừng mở rộng các dịch vụ và điểm giao dịch thuận lợi cho khách hàng. Cũng như nhiều NH ở thời điểm mấy năm trước, Vietinbank gặp phải những khó khăn do HT CNTT chưa đủ "tầm", thiếu đồng bộ, phân tán... gây ra không ít vất vả cho những người quản trị HT.

    Do mỗi ứng dụng có một xuất xứ khác nhau, mỗi máy chủ lại yêu cầu một tài khoản người dùng... nên khi muốn quản lý hay chuyển đổi gì trên các máy trạm hay máy chủ, hoặc khi xử lý các sự cố bất ngờ trên toàn HT, các nhân viên quản trị mạng phải tốn rất nhiều công sức và chi phí đi đến từng trạm hay xử lý từng điểm. Đó là chưa kể những sơ hở không khó thấy trong vấn đề bảo mật của HT.

    Làm thế nào để khai thác, quản trị, đảm bảo an ninh, an toàn bảo mật cũng như đảm bảo HT CNTT luôn luôn hoạt động, không bị gián đoạn? Làm thế nào tự động hoá việc vá lỗi cho toàn bộ (hàng chục nghìn) máy trạm? Làm thế nào để người sử dụng chỉ có thể truy cập, khai thác đúng những ứng dụng cần thiết, không thể cài đặt những ứng dụng phần mềm (PM) khác, đảm bảo an ninh cho hàng chục nghìn máy trạm? Vấn đề bảo mật trong quá trình truyền thông tin và dữ liệu đi toàn quốc như thế nào? Làm sao ngăn chặn việc ăn cắp những gói tin hoặc phân tích thông tin bảo mật của NH?... Những câu hỏi đó làm đau đầu các nhà quản lý của Vietinbank và đưa họ đến quyết định: Phải chuyển đổi. Phải quyết liệt "thay máu" cho HT CNTT.

    Táo bạo để thành công...

    Nhận thức được những đòi hỏi đổi mới và đầu tư đồng bộ ngay từ năm 2003, NH Công Thương (bấy giờ là Incombank - ICB) đã quyết định "từ biệt" hệ điều hành Sun Solaris, chuyển sang Microsoft Windows 2000, từ trung tâm CNTT tới hầu hết các chi nhánh trên cả nước.

    Chuyển đổi một nền tảng tính toán từ hãng này sang hãng khác không bao giờ là một việc đơn giản, đặc biệt là khi ICB đã sử dụng HT cũ hơn 10 năm. Tuy nhiên, do quyết tâm "thay máu" cao, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực và tài chính và sự tư vấn của Microsoft, một năm sau khi triển khai, ICB đã thành công. Toàn bộ hạ tầng mạng của NH này đã được chuyển sang nền tảng của Microsoft.

    Sau thành công nói trên, yêu cầu cấp thiết là khắc phục những khó khăn do HT hàng trăm máy chủ, máy trạm trải dài toàn quốc gây ra để nâng cao năng lực cho toàn NH. Và mô hình tối ưu hoá cơ sở hạ tầng của Microsoft đã được lựa chọn. Những câu hỏi trong vấn đề theo dõi và khắc phục kịp thời sự cố máy chủ hay quản lý hệ thống máy trạm để ngăn chặn những sơ hở về bảo mật từ người dùng..., nay đã có lời giải với hệ thống quản trị tài khoản người sử dụng trên nền tảng Windows Server Active Directory, PM quản trị vận hành máy chủ Microsoft Operations Manager 2005 và PM quản lý cấu hình máy chủ/máy trạm Microsoft System Management Server 2003.

    Và kết quả bước đầu

    Một thời gian ngắn sau khi triển khai, những hiệu quả đầu tiên đã thấy rõ. Toàn bộ máy trạm của ICB được áp dụng một chính sách quản trị tập trung, nhất quán, cho phép người dùng tập trung vào những tài nguyên của họ mà không bị phân tán cũng như bị ảnh hưởng bởi PM ứng dụng bên ngoài. Nhờ ưu việt của công nghệ, các nhân viên quản trị HT của NH có thể tự động cập nhật PM từ xa, cho phép từ HT trung ương có thể thực hiện một cách nhất quán việc vá lỗi cho toàn bộ HT. Đối với bất cứ một ứng dụng, dịch vụ gì mới, việc triển khai luôn rất tập trung, nhanh chóng. Thậm chí chỉ cần qua một đêm, toàn bộ HT máy trạm đã được cài HT PM dịch vụ mới.

    Tương tự như vậy với HT máy chủ. Với mô hình tối ưu hoá cơ sở hạ tầng này, quản trị viên HT ở trung ương có thể quản trị một cách tập trung toàn bộ HT máy chủ hàng trăm chiếc. HT cũng cho phép cảnh báo trước tất cả những lỗi tiềm tàng có thể xảy ra cũng như cho phép cập nhật thông tin về những khuyến nghị, những thay thế hoặc những lỗi tiềm tàng để NH có ngay những biện pháp cần thiết khắc phục trước khi lỗi xuất hiện...

    Thực tế, với các giải pháp về tối ưu hoá hạ tầng CNTT, ICB đã tạo dựng được một quy trình quản lý chuẩn, hiệu quả và tiết kiệm. Trước đây, khi một máy chủ ở một chi nhánh nào đó ngừng hoạt động thì trung tâm CNTT của NH thậm chí không hề biết cho tới khi nhận được lời phàn nàn của khách hàng. Nay, Microsoft Operations Manager được cài đặt tại tất cả các chi nhánh trên toàn quốc sẽ chủ động giám sát và cảnh báo trước về bất cứ lỗi nào xảy ra của HT như ổ cứng quá nóng, CPU có vấn đề hoặc những lỗi kỹ thuật tiềm năng có thể xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn... và thông báo ngay lập tức đến trung tâm vận hành của Vietinbank, giúp cán bộ vận hành nhìn thấy vấn đề và chủ động khắc phục trước khi máy chủ xảy ra sự cố... Đó là chỉ một trong rất nhiều tiện ích của HT này.

    Tất nhiên, còn khá sớm để có thể nói một sự thành công mang tính bước ngoặt, nhưng với việc táo bạo triển khai giải pháp tối ưu hoá HT CNTT ngay từ rất sớm, toàn bộ HT máy chủ, máy trạm, hệ thống mạng cũng như tài nguyên, hạ tầng CNTT của Vietinbank đã được quản trị một cách hiệu quả và tạo những nền tảng hiện đại để Vietinbank hướng tới tiêu chuẩn một NH quốc tế...

    Mời đón xem chuyên mục "Doanh nghiệp số" hợp tác giữa TGVT và Cuộc Sống Số trên VTV1, phát sóng lúc 11 giờ ngày thứ bảy và phát lại vào 16 giờ 30 ngày chủ nhật hàng tuần

    ID: B0805_46