• Thứ Tư, 18/06/2008 17:30 (GMT+7)

    Bạn muốn làm game?

    Thị trường game Việt Nam hiện có nhiều công việc để các bạn trẻ lựa chọn.

    Mạnh phát hành

    Phát hành trở thành hoạt động mạnh mẽ nhất của ngành game Việt Nam. Nhiều hãng phát hành đã xuất hiện (VinaGame, Asiasoft, FPT Online, VDCNet2E, Saigontel, Intecom VTC Game, Quang Minh DEC, Cyberworld...). Đến nay, đã có khoảng chục game trực tuyến nhiều người chơi (MMOG) bị khai tử để nhường sân cho các MMOG khác. Kể từ 2004, sau khi VinaGame công bố phát hành Võ Lâm Truyền Kỳ, thị trường MMOG từ non trẻ đã trở thành thị trường đông đúc và cạnh tranh cực kỳ khốc liệt.

    Sự phát triển của dịch vụ game trực tuyến đã mở ra một thị trường lao động mới. Trong khi nghề game thủ chuyên nghiệp có thể nói là vẫn còn rất sơ khai thì các vị trí công việc trong ngành phát hành game đã định hình và ngày càng chuyên sâu. Hiện nay, không ít các cao thủ eSports đang đầu quân cho các hãng phát hành game. Chẳng hạn, Trần Thanh Vy (cao thủ Fifa thuộc clan 3H) hay proA.ThuocLao Lê Thanh Hà (cao thủ Starcraft II) hoặc Lara Nguyễn Quốc Bảo (cao thủ CounterStrike)...

    Theo VinaGame, hiện mảng kinh doanh phát hành của công ty này gồm 7 bộ phận chính liên quan trực tiếp tới quá trình phát hành một sản phẩm game ra thị trường. Đó là: SO (System Operation) – Điều hành hệ thống; SD (Software Development) – Phát triển phần mềm; GO (Game Operation) – Điều hành game; Marketing – Tiếp thị; Sales – Kinh doanh, phát triển thị trường; CO (Communications) – Truyền thông; CS (Customer Services) – Dịch vụ khách hàng. Trong đó có một số vị trí luôn thu hút được các bạn trẻ đam mê game cũng như giải trí trực tuyến như: Thiết kế web, phát triển server, kỹ sư hệ thống, thử nghiệm viên (game tester), lập trình viên, chuyên viên phát triển game, thiết kế đồ họa, họa sĩ phác thảo 3D, chuyên viên kinh doanh, nhân viên hỗ trợ khách hàng, v.v... Hiện nay VinaGame đã có khoảng 1.100 nhân viên chính thức.

    Nhân lực phát triển Thần Long Tiên Sứ (T0812)

    Dự kiến vào cuối tháng 6 hay tháng 7/2008, trò chơi Thần Long Tiên Sứ do VinaGame phát triển sẽ được thử nghiệm nội bộ (closed beta). TGVT-Thế Giới Game đã phỏng vấn ông Đặng Hồng Quang, giám đốc phụ trách Game Studio của VinaGame.

    Để phát triển trò chơi T0812, Game Studio của VinaGame đã tuyển những vị trí công việc cụ thể nào?

    Về mỹ thuật, chúng tôi tuyển các họa sĩ 3 chiều (3D artist), 2 chiều (2D artist) vì T0812 là 1 game có nhân vật 3 chiều nhưng môi trường là 2 chiều, giống như Võ Lâm Truyền Kỳ 2. Ngoài ra, còn có các vị trí như họa sĩ phác thảo (concept artist) và họa sĩ giao diện (UI artist). Về hoạt ảnh, có vị trí chuyên viên hoạt ảnh (animator), hay họa sĩ flash (flash artist). Về nội dung, có người viết nội dung, cốt truyện (content writer); nhân viên thống kê giữ vai trò thống kê số lượng và mối quan hệ, vị trí giữa các món đồ, quái vật, NPC trong game...; ngoài ra còn có level editor là các chuyên gia thiết kế bản đồ, nhiệm vụ, tính năng. Nhóm lập trình bao gồm lập trình client, lập trình giao diện. Đó chỉ là sơ nét các vị trí chính. Trong từng nhóm, còn có nhiều vị trí công việc chi tiết hơn.

    Khi studio phát triển T0812, những vị trí công việc nào khó tìm?

    Đó là các vị trí kỹ thuật: họa sĩ 3 chiều, họa sĩ phác thảo. Họa sĩ 3 chiều khá nhiều do Việt Nam đã có những công ty gia công đồ họa. Họa sĩ phác thảo khó tìm vì họ phải tưởng tượng và vẽ thể hiện theo mô tả của nhóm thiết kế game. Chẳng hạn, có một nhiệm vụ là đi tìm thanh bảo kiếm của vua Lê Lợi; để tìm được thanh kiếm, bạn phải gặp một vị tướng phong trần, lớn tuổi - họa sĩ phác thảo phải tự thể hiện được hình dung của vị tướng này. Trong giai đoạn đầu, dự án game không cần tuyển nhiều vị trí lập trình. Tôi không cho rằng vị trí lập trình quá khó đối với dự án T0812. Một vị trí thiết kế game (game design) là rất khó.

    VinaGame phát triển T0812 với bao nhiêu nhân sự? Studio có gặp khó khăn trong việc giữ nhân sự?

    Tổng cộng là 30 người thuộc nhiều nhóm chuyên môn khác nhau. Tuy nhiên, nhân sự của Game Studio của công ty chúng tôi không chỉ được dùng cho dự án T0812 mà còn 2 dự án khác. Ngoài Bắc, VinaGame cũng có thêm 1 Game Studio nữa. Chúng tôi không gặp nhiều khó khăn trong việc giữ người. Việc nhân sự không đủ khả năng và phải "ra đi" sau quá trình thử việc thì có. Qui trình tuyển dụng của chúng tôi đều thông qua website (kiemviec.com, vietnamworks.com) cũng như thông qua quan hệ cá nhân. Chúng tôi cũng đã mở thêm 1 hướng là tuyển trực tiếp từ các trường đại học.

    Dịch thuật có phải là 1 vị trí công việc chính thức trong VinaGame hay chỉ mang tính sự vụ (sau khi dịch xong thì chuyển sang làm việc khác)? Ví dụ, Sudden Attack cần bao nhiêu người dịch, trong bao lâu, dịch Hàn-Việt hay Anh-Việt?

    VinaGame đã tự xây dựng cho mình một đội ngũ nhân viên dịch thuật làm việc toàn thời gian. Hiện đội ngũ dịch thuật này trực thuộc nhóm Bản Địa Hóa (Game Localization) – thuộc bộ phận Game Studio của VinaGame. Game Biệt Đội Thần Tốc đã được dịch thuật từ tiếng Hàn sang tiếng Việt và có 3 chuyên viên dịch thuật dành riêng cho dự án này.

    Ông có thể cho biết T0812 dùng engine gì để xây dựng trò chơi? Phần mềm thể hiện hoạt ảnh?

    Chúng tôi sử dụng engine của hãng ObjectSoftware. Để xử lý hoạt ảnh, chúng tôi dùng Autodesk 3dsMax.

    Cám ơn ông về thông tin nhân lực trong Game Studio của VinaGame. Như vậy, dự kiến tháng 7/2008, game thủ Việt Nam có thể thử nghiệm Thần Long Tiên Sứ?

    VinaGame sẽ còn phải trải qua nhiều thủ tục để trò chơi được bộ Thông Tin - Truyền Thông duyệt. Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn tất mọi thủ tục và được Bộ tạo điều kiện để có thể mang trò chơi đậm chất Việt đến cho giới game thủ Việt Nam.

    Chớm phát triển

    Trong một lần họp mặt với giới game thủ đầu năm 2008, ông Trương Gia Bình, chủ tịch HĐQT công ty FPT và là chủ tịch hiệp hội Phần Mềm Việt Nam (VINASA) cho biết ngành công nghiệp nội dung số (trong đó có ngành game) là một trong những mục tiêu phát triển mà Việt Nam cần tập trung mạnh. Tuy Việt Nam chỉ chủ yếu làm gia công phần mềm nhưng cũng đã có tên trên bản đồ thế giới. Gia công game thực chất cũng là gia công phần mềm và CNTT. Nhưng đến nay, có lẽ ngành game Việt Nam cũng chỉ có tên trên bản đồ gia công chứ chưa thể làm được các trò chơi hoàn chỉnh và xuất khẩu ra thế giới.

    Đến nay cũng đã xuất hiện khá nhiều công ty game. Có thể kể tên một số hãng như GlassEgg, GameLoft, VinaGame, 3D Bridgade, Curious Development, Punch, VC Corp, Run System... Dù sao thì ngành gia công và phát triển game cũng đang chờ sự xuất hiện vào tháng 6 tới của trò chơi Thần Long Tiên Sứ, kết quả của dự án phát triển game T0812 tại studio miền Nam Việt Nam của VinaGame.

    Ngành gia công và phát triển game cũng có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân lực. Chẳng hạn, công ty GlassEgg chủ yếu tuyển các họa sĩ 3 chiều (3D artists). Nhắm đến một tương lai tuyển dụng "dài hơi", bên cạnh việc tái đào tạo nhân viên mới, theo ông Nguyễn Hoài Nam - giám đốc kỹ thuật, GlassEgg cũng đã mở thêm 1 website để phổ biến và trao đổi tri thức đồ họa 3D tại www.hoc3d.com.

    Thiết kế nhân vật cho game thế hệ mới

    Ngày 14/5/2008, ông David Coleman, chuyên gia cao cấp của hãng game Electronic Art đã trò chuyện với giới làm game Việt về "Tạo dựng nhân vật cho các game thế hệ mới".
    Ông Coleman đề cập tới các vấn đề cơ bản trong tạo dựng nhân vật như dựng xương, tóc, da, quần áo, cử động, tương tác với môi trường, chiếu sáng…, đặc biệt là những kỹ thuật giúp game và nhân vật trong game trở nên thật hơn, sống động hơn đến từng chi tiết.

    Theo Coleman, các công nghệ mới cung cấp cho nhà thiết kế nhiều công cụ để dễ dàng tạo ra hình ảnh ấn tượng hơn, nhưng đồng thời yêu cầu của người chơi cũng ngày càng cao khiến công việc của các nhà phát triển game gặp những thách thức lớn.

    Một trong những điểm ông Coleman nhấn mạnh là sự tương tác giữa các nghệ sĩ và kỹ sư phần mềm trong quy trình sản xuất game. Trong quá khứ, việc sản xuất game thường do các kỹ sư phần mềm cầm trịch. Các nghệ sĩ thường không nắm được cách các lập trình viên tạo ra sản phẩm game, họ làm việc tách biệt rồi chuyển kết quả công việc cho các lập trình viên sử dụng. Do vậy, các sản phẩm game thường có chất lượng nghệ thuật yếu, mắc nhiều lỗi về mỹ thuật. Game thế hệ mới phải đáp ứng những đòi hỏi khắt khe hơn về mặt nghệ thuật, do đó nghệ sĩ và kỹ sư phần mềm phải cộng tác với nhau một cách khăng khít nhất để tạo ra những game đáng chơi.

    Buổi nói chuyện do trung tâm Đào Tạo Mỹ Thuật Đa Phương Tiện FPT-Arena tổ chức.

    Lương 3 triệu/tháng trở lên

    Hiện ngành game tuyển dụng rất nhiều vị trí từ thấp đến cao, từ yêu cầu không biết gì về game đến những yêu cầu phức tạp, không chỉ hiểu biết về game mà còn phải biết thiết kế và quản lý.

    Ngành game cũng là nơi thử thách của không ít nghề nghiệp như nghề quan hệ cộng đồng (PR), quản lý cộng đồng (community manager) hay chuyên viên tư vấn game (game master). Trưởng nhóm PR của 1 công ty phát hành game tại TPHCM cho biết: "Thử thách lớn nhất đối với những người trẻ làm PR dù ở bất cứ lĩnh vực nào chính là khả năng sáng tạo, sự linh hoạt và phản ứng nhanh. Bởi xử lý khủng hoảng mỗi khi có thông tin xấu là công việc quan trọng và thường xuyên của người làm PR, kể cả bạn làm PR nội bộ cho doanh nghiệp hay bạn ở công ty PR được thuê mướn. Bạn phải quản lý được thông tin khủng hoảng, đưa ra thông cáo báo chí, tổ chức họp báo, sắp xếp các buổi phỏng vấn để báo chí có những thông tin cho bài viết và phản ánh đúng, không đưa tin lệch lạc, bất lợi cho công ty. Cố vấn cho ban giám đốc nên đưa thông tin ra với báo chí, công luận thế nào tạo được sự thông hiểu cao nhất".

    Theo các thông tin tuyển dụng của mạng việc làm VietnamWorks.com, mức lương thấp nhất trong lĩnh vực game hiện nay vào khoảng 200 đôla và mức lương này thường áp dụng cho vị trí chuyên viên tư vấn game (Game Master). Trong thời gian gần đây, VietnamWorks.com nhận được nhiều đơn đặt hàng hoặc yêu cầu từ phía các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực game cho các vị trí: chuyên viên tư vấn game (Game Master), lập trình trò chơi di động (Mobile Game Programmer) và chuyên viên thử nghiệm game (Mobile Game Tester). Các hãng game khác cũng có câu trả lời tương tự: mức lương tối thiểu của 1 nhân viên game thường vào khoảng 3 triệu/tháng.

    Một nhân viên kinh doanh (từng là game thủ) của 1 nhà phát hành lớn của Việt Nam cho rằng để làm việc tốt tại công ty game thì tối thiểu phải có "tinh thần gamer". Theo nhân viên này, một khó khăn cho những nhân viên kinh doanh là do ngành trò chơi trực tuyến (game online) rất mới ở VN (so với các nước khác) nên 1 nhân viên thường cái gì cũng phải làm. Chẳng hạn, mặc dù bán thẻ game, nhân viên kinh doanh vẫn phải biết về kỹ thuật, nhập dữ liệu vào hệ thống, làm báo cáo, v.v... Hiện nhân viên này có mức lương 4,5 triệu/tháng. Tuy anh hài lòng với mức lương này cho công việc hiện tại nhưng vẫn đang theo đuổi 1 khóa đào tạo về tiếp thị để sau này có thể được tăng lương hay chuyển sang công việc mới.

    Nơi để thử sức và khám phá

    TGVT-Thế Giới game đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Lê Trung - giám đốc đối ngoại của nhà phát hành Asiasoft Việt Nam về các vị trí công việc liên quan đến hoạt động phát hành game.

    Asiasoft có thể cho biết về các chức danh công việc mà Asiasoft tuyển để phục vụ cho việc phát hành các game trực tuyến nhiều người chơi (MMOG) của công ty?

    Trái với quan niệm chung, công ty game online trên thực tế là doanh nghiệp rất dồi dào về nguồn nhân lực với nhiều phòng ban và chức năng. Một số phòng ban điển hình bao gồm: Kế toán và tài chính; bán hàng và phân phối; marketing - PR và quảng cáo; chăm sóc khách hàng; phục vụ game (game master); lập kế hoạch (game planning); thiết kế đồ họa (graphic design); lập trình ứng dụng (application programing); nhân sự; pháp chế... Công ty Asiasoft luôn có những vị trí trống thích hợp trong tất cả các phòng ban. Tuy nhiên, vị trí cần tuyển thường xuyên nhất là nhân sự lập kế hoạch, phục vụ game, tiếp thị, lập trình ứng dụng..., nhất là khi phát hành game mới.

    Trong các vị trí này thì những vị trí nào khó tuyển nhất? Vì sao?

    Lập kế hoạch game và tiếp thị là 2 phòng mà chúng tôi gặp khó khăn khi tuyển dụng vì ứng cử viên thiếu chuyên môn về thị trường game online; một phần cũng vì đây là một ngành công nghiệp vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Không chỉ đơn thuần là đã từng chơi game thì bạn có thể trở thành game planning, mà còn phải đòi hỏi kiến thức về game cũng như khả năng quản lý sản phẩm này. Đối với công việc tiếp thị, game là sản phẩm rất khác những sản phẩm khác như dầu gội đầu, mỹ phẩm, đồ uống, thực phẩm... Vòng đời của game thường rất ngắn, chỉ trong vòng 1 đến 2 năm và tối đa là 3 năm. Vì thế, quản lý tiếp thị đòi hỏi nền tảng cơ bản rất vững về tiếp thị và những kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế của ngành game. Thông thường, nếu game của bạn không thành công trong vòng 6 tháng sau khi phát hành, không được cộng đồng đón nhận thì sau đó game này sẽ rất ít có cơ hội thành công. Cho nên bạn chỉ có 6 tháng để triển khai kế hoạch giới thiệu game. Do đó, bất cứ ai yêu thích tốc độ, sự năng động và muốn thấy liền kết quả công việc đầu tư thì công ty game là chỗ thích hợp để bạn thử nghiệm và cống hiến.

    Vị trí công việc nào đông nhất trong Asiasoft?

    Game master và game planning là phòng có nhiều nhân viên nhất vì nó liên quan đến rất nhiều chức năng chuyên ngành như cộng đồng, nội dung, lên kế hoạch các sự kiện, điều hành game, hỗ trợ người chơi, thử nghiệm game...

    Asiasoft có đánh giá gì về thị trường nhân lực game VN?

    Vì lĩnh vực công nghiệp game online vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam, do đó kỹ năng chuyên môn của nhân lực tại đây vẫn còn thấp và cần cải thiện, nâng cao hơn dù họ có niềm đam mê game. Cho đến bây giờ, hầu hết nhân viên trong các công ty game vẫn là các game thủ. Điều mà doanh nghiệp về game online cần là tính chuyên nghiệp cộng với chuyên môn trong lĩnh vực này, sự sáng tạo để có thể vận hành tốt ngành công nghiệp game. Tuy nhiên, do đây là ngành mới nên cũng hứa hẹn nhiều cơ hội, thú vị và hấp dẫn; môi trường làm việc cũng rất năng động, trẻ trung và vui nhộn. Nếu bạn còn trẻ, yêu thích làm việc năng động, sáng tạo, linh hoạt và có đam mê về game, được đào tạo tốt cũng như muốn thử sức bước lên những nấc thang nhanh chóng trong nghề nghiệp thì đây là ngành công nghiệp dành cho bạn. Công ty game online sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh hơn, những cơ hội thành công dành cho bạn cũng rất cao.

    Yên Khê

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: G0806_18