• Thứ Hai, 16/06/2008 14:36 (GMT+7)

    DualShock: 10 năm đồng hành cùng game thủ

    Game thủ chơi console chắc chắn không lạ lẫm gì với cái tên DualShock. Có thể nói không ngoa rằng các hệ máy PlayStation (PS) của Sony sẽ chẳng đạt được thành công đến thế nếu không có sự đóng góp của tay cầm DualShock. Ra đời cách đây 10 năm, DualShock đã trở thành nền tảng phát triển cho hệ thống điều khiển của game console. Hoàn toàn khác xa với tay cầm D-pad cho những hệ máy nền 2D, DualShock đã mang đến cuộc cách mạng trong thời buổi chuyển giao và đánh dấu sự thống trị của game 3D. Trên 3 hệ máy lớn là PlayStation, Nintendo 64 và Saturn, DualShock với hệ thống analog thực sự chứng minh được tính ưu việt khi đem lại cảm giác game trong không gian 3 chiều.

    Năm 1996, Nintendo 64 là hệ máy đầu tiên sử dụng tay cầm analog. Đến mùa thu năm đó, Sega mới cho ra mắt tay cầm cho game 3D. Sony còn chậm chân hơn khi đợi tới mùa thu năm 1997 mới cho ra mắt tay cầm Dual Analog ở Nhật và sau đó là Bắc Mỹ vào tháng 8 cùng năm.

    Ape Escape (1999)

    Tuy cả 3 hãng đều đã có tay cầm analog nhưng đều bỏ lỡ mất một phần rất quan trọng cho game 32-bit: đó là Rumble – tính năng rung. Ngay lập tức, Nintendo lại dẫn đầu trong việc nắm bắt công nghệ khi cho ra lò Rumble Pak với khả năng rung cho hệ Nintendo 64 và nhận được phản hồi tích cực. Đây thực sự là cú hích khiến Sony quyết tâm phát triển tay cầm Dual Analog thành DualShock với tính năng rung linh hoạt theo ngữ cảnh game. Đây là nền móng vững chắc cho hơn 2000 tựa game sau này của PS2.

    DualShock mang sự kết hợp của hai tính năng ưu việt cho game 3D là hai thanh analog và hai mô-tơ rung. Hai thanh analog được làm bằng cao su thay vì nhựa ở Dual Analog. Những tính năng này nhanh chóng được phát huy cùng những tựa game kinh điển như Tekken 3, Spyro of Dragon. Game đầu tiên sử dụng DualShock là Ape Escape (1990).

    Khi "lên đời" cho PS thành PS2, Sony đã đưa thêm những tính năng cho DualShock. Hầu hết các nút số đều được thay bằng tính năng analog, ngay cả 4 nút có biểu tượng quen thuộc. Không giống những thế hệ trước, DualShock đã trở thành tiêu chuẩn cho toàn bộ hệ thống điều khiển của PS2. Nhờ có sự tiện lợi của nó mà thành công nhanh chóng đến với PS2. DualShock cũng vì thế mà hiên ngang trở thành biểu tượng cho hệ máy console và thậm chí chung cho tất cả game video.

    Tay cầm mới DualShock 3

    Cùng với sự phát triển của hệ máy next-gen PS3 là sự ra đời của một thế hệ DualShock mới mang tên Sixaxis. Vẫn giữ vóc dáng quen thuộc của DualShock 2 nhưng lại không có hỗ trợ rung và thay vào đó là hệ thống điều khiển cảm ứng tương tự như của hệ máy Wii. Trong khi Sony không cho biết cụ thể chi tiết này, rất nhiều người có liên quan cho rằng quyết định bỏ chế độ rung của DualShock là do Sony dính vào một vụ kiện với hãng Immersion. Hãng này kiện cả Microsoft và Sony ra toà vì xâm phạm bản quyền sáng chế tính năng rung của họ. Immersion sáng chế ra hệ thống rung năm 1995 trước khi tay cầm Xbox và DualShock 1 ra đời. Microsoft nhanh chóng mua lại Immersion. Sony đã chậm chân và phải bồi thường 90 triệu USD thồi thời ngừng việc cung cấp dòng DualShock cho thị trường. Mặc dù vậy, Sony cũng có được thoả thuận với Immersion tháng 3 năm 2007. Sony đồng ý trả khoản bồi thường và sẽ tiến hành thoả thuận mua bán công nghệ của Immersion cho thế hệ tay cầm mới. Kết quả là Sony công bố thông tin về Sixaxis cuối năm 2007. Mặc dù chậm nhưng cuối cùng thế hệ DualShock 3 ra mắt tại Mỹ, có khả năng tương thích khá với những tựa game PS3.

    Không phải ngẫu nhiên mà thế hệ DualShock lại có tầm quan trọng lớn như thế trong thế giới game. Giới chuyên môn nhận xét DualShock là sự kết hợp tài tình giữa tính năng và thiết kế. Bạn có thể dễ dàng cảm nhận độ giật của súng với chế độ rung, hay thực hiện những pha đảo bóng điêu luyện với analog. Hiệu quả của nó thể hiện không chỉ trong game mà còn đối với bản thân game thủ. Thiết kế của Sony hạn chế tối đa những cảm giác khó chịu, tê mỏi khi chơi nhiều giờ liên tục. Đối với cộng đồng game thủ, chắc chắn DualShock đã trở thành người bạn quen thuộc khi chinh phục những đường đua của Grand Turismo, những pha đấu súng kịch tính trong Black, hay tận hưởng sức mạnh của năng lực tâm trong Psycho Mantis. Mặc dù rất cố gắng nhưng Nintendo hay Microsoft thực sự có thể "lật đổ” được tượng đài DualShock của Sony.

    Vũ Anh

    ID: G0806_22