• Thứ Năm, 24/07/2008 07:33 (GMT+7)

    Thời của MMO “nhỏ”

    Các tựa game trực tuyến nhiều người chơi nhỏ sẽ là các diễn viên chính trên sàn diễn thị trường game trực tuyến nhiều người chơi (MMO) Việt Nam.

    Nhận diện MMO "nhỏ”

    Ông Trần Quốc Hưng

    Nhóm game mà bài viết này đề cập thường được gọi là "casual online game", như một khái niệm đối lập với dòng game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) "cày cuốc", vốn đòi hỏi game thủ tìm hiểu và chơi kỹ. Nhưng để thuận tiện phân biệt trong bài viết, có lẽ nên dùng từ "game trực tuyến nhiều người chơi nhỏ” (tiny MMO, viết tắt là TMMO). Từ "nhỏ” ở đây là so với qui mô "lớn" của các tựa game MMORPG "nặng đô" với hệ thống nội dung (nhân vật, quái vật, bản đồ, kỹ năng, nhiệm vụ, đồ đạc...) dày đặc như World of Warcraft, Lineage 2 hay Granado Espada. Các TMMO này thường được "nhỏ hóa" ở một khía cạnh nào đó, như không dùng hết cỡ giao diện đến mức 3D mà chỉ dùng giao diện đi ngang (platform, side-scrolling), hay có thời lượng chơi ngắn, mang tính chu kỳ và vẫn có yếu tố nhập vai. Trong bài viết này, TGVT-Thế Giới Game xếp các trò chơi đang và sắp được phát hành tại Việt Nam như GunBound, 3 game bắn súng trực tuyến, 3 game nhảy, Ghost Online, Maple Story, và các game tương tự vào nhóm TMMO.

    "Dễ" hơn "khó”, "ngắn" hơn "dài"

    Nguyễn Hoàng Vinh, một cựu game thủ dòng game chiến thuật thể thao điện tử Warcraft Melee, hiện vừa làm quản trị hệ thống CNTT cho một doanh nghiệp chứng khoán vừa tham gia một nhóm game thủ trong World of Warcraft (WoW), cho biết: "Chúng tôi đã khám phá được 70% nội dung của WoW, phiên bản The Burning Crusade. Thông thường để có thể hạ được một trùm quái vật (boss), guild phải mất khoảng 1 tháng để vừa đánh vừa nghiên cứu ra cách hạ con boss này".

    Nhưng Teddy Thành, giám đốc nghiên cứu và phát triển của nhà phát hành FPT Online, đánh giá: "Những game thủ chơi game đạt đến mức độ sâu sắc (như Vinh hay chính Teddy) chỉ chiếm 1 tỷ lệ rất nhỏ so với lượng game thủ casual trên qui mô địa phương, quốc gia hay quốc tế. Phần lớn người chơi vẫn thích chơi những game dễ chơi, thời lượng ngắn. Đây là điều dễ hiểu khi cuộc sống ngày càng khó khăn hơn, đòi hỏi con người phải chơi ít đi và làm nhiều hơn. Ở góc độ game thủ là vậy. Còn các nhà phát triển và phát hành luôn muốn tăng doanh số. Điều này đồng nghĩa với việc phải thỏa mãn nhu cầu của đa số chứ không phải của thiểu số. Hiện các nhà phát triển lớn của Hàn Quốc như NCSoft hay NHN đều đang chạy các dự án phát triển game casual. Có thể thấy, tương lai của game trực tuyến sẽ tập trung mạnh vào mảng thị trường này".

    Bạn có nhiều lựa chọn khi tạo nhân vật 2D trong GAIA

    Ngay cả Võ Lâm Truyền Kỳ I, MMORPG được đánh giá thành công nhất tại Việt Nam từ 2005 đến nay, cũng chứa nhiều yều tố casual như các loại vật phẩm tăng điểm kinh nghiệm, dịch vụ kí gửi tài khoản lên máy chủ, không cấm triệt để việc sử dụng các phần mềm chơi game tự động (auto-bot)... Một game thủ nói vui: "Có lẽ định hướng của VinaGame là cắm chuột Võ Lâm Truyền Kỳ I và trong thời gian đó, game thủ sẽ khám phá các trò chơi khác mà hãng này phát hành". Đến cuối 2008, VinaGame sẽ còn tung ra chính thức 3 MMO mới là Maple Story (hiện đang trong giai đọan Close Beta), Chinh Đồ và T0812. Bỏ qua T0812 chưa rõ "mặt mũi", Maple Story chính là một TMMO. Còn Chinh Đồ, một thế giới trực tuyến "tân cổ giao duyên", cũng là 1 game casual, vui nhộn với dịch vụ "tùy biến vật phẩm theo yêu cầu của game thủ”. Ông Trần Quốc Hưng, giám đốc tiếp thị nhiều tựa game casual (Boom, Hot Step, Maple Story) của VinaGame, cho biết: "Hiện thị trường Việt Nam có thể được phân thành 80% chơi game casual và 20% chơi các game MMORPG "nặng ký”. 20% game thủ này vẫn chơi chính là MMORPG nhưng vẫn thử chơi game casual".

    Một chuyên gia game khác bình luận: "Hai từ "thành công" rất quan trọng đối với các nhà phát hành game tại thị trường Việt Nam. Họ có thể rất tâm huyết, mang về những tựa game hay nhưng cũng chính bởi vì nó quá hay và quá khó mà số đông game thủ vốn chỉ có nhu cầu casual không hưởng ứng được. Kết quả là nhà phát hành bị mang tiếng triển khai game hay mà thất bại trên thị trường". Diễn biến trên thị trường từ đầu năm đến nay cho thấy các game casual hay MMORPG cấu hình nhẹ đều đóng vai trò động lực thành công dẫn đến các vị thế hiện nay của nhiều nhà phát hành như VinaGame (với VLTK I ), VTC Game (với Audition), AsiaSoft (Gunbound). Về mặt chiến lược, các TMMO chiếm tỷ lệ lớn trong các game được phát hành.

    Xu hướng đang phổ biến

    Ở Việt Nam, VinaGame đang hy vọng Maple Story, một MMORPG mang phong cách phương Tây (Việt Nam chủ yếu chơi MMO phong cách châu Á) sẽ thành công như ở Mỹ. Từ 2005, hãng Nexon đã phát hành tất cả các tựa game TMMO của họ tại Bắc Mỹ trừ Maple Story vì thị trường lúc đó tỏ ra không có sự quan tâm đối với game này. Tuy nhiên, đến mùa hè năm sau, nhu cầu thay đổi và Nexon đã tung Maple Story tại Mỹ. Theo các số liệu tổng hợp, hiện Maple Story - một TMMO không có tính năng PvP - đang thu hút hơn 3,5 triệu game thủ trên các server Bắc Mỹ và 60 triệu game thủ trên toàn cầu. Nexon cũng vừa thử nghiệm 1 game đua xe trực tuyến casual mang tên Kart Rider và một RPG trực tuyến dạng phăng-te-di (fantasy) là Maginobi. Trò chơi Audition, tựa game không lạ với thị trường Việt Nam, do Nexon phát hành cho T3 Entertainment ở Bắc Mỹ, thu hút hơn 100.000 cuộc thảo luận trên diễn đàn, trong khi con số này của Maple Story là gần 250.000. Nexon cho biết hiện tại Bắc Mỹ, Audition thu hút được khoảng 100.000 người chơi (xin lưu ý là 1 người chơi có thể đăng kỳ nhiều tài khoản). Nếu đem so sánh con số này với con số gần 136.000 game thủ của City of Heroes do NCSoft phát hành ở Bắc Mỹ thì giá trị mà game casual mang lại thật đơn giản, nhanh chóng và ấn tượng! Còn tại Singapore, nhà phát hành lớn IAHGames cũng đang thử nghiệm phát hành 2 TMMO khác là Top Speed và Dragonica.

    Một du khách đang chơi cờ tướng online tại sân bay Phú Quốc.

    Nhu cầu chơi game casual trên thực tế còn đơn giản hơn thế. Thật đáng tranh cãi với ví dụ thành công của Gaia Online (www.gaiaonline.com). Liệu chúng ta có nên xem Gaia Online là một MMO không khi nó chỉ có giao diện đồ họa để giao tiếp với người dùng, nối đến một loạt các diễn đàn truyền thống nằm rải rác trên toàn cầu? Mặc dù nó chưa phải là một MMO nhưng người dùng có thể tạo ra các nhân vật thế thân (avatar) 2D, chơi đơn các game nhỏ và gửi nội dung họ tạo ra lên các diễn đàn Gaia. Gaia công bố hàng tháng có 2,5 triệu lượt người dùng truy cập website. Alexa xếp hạng Gaia ở vị trí 250. Còn nhiều ví dụ đáng tham khảo khác như www.Neopets.com, www.Webkinz.com , www.ClubPenguin.com. Những ví dụ trên cho thấy thế giới đang dần chấp nhận khái niệm "website cũng là game".

    Hãy kết thúc câu chuyện dài về TMMO với một ví dụ Việt Nam. Bị hoãn chuyến bay hơn 1 giờ, một doanh nhân nọ đã giết thời gian bằng cách truy cập www.clubxiangqi.com, một website chơi cờ tướng trực tuyến có giao diện tiếng Việt. Ông ta nhanh chóng tìm được đối thủ là 1 nhân viên văn phòng ở Hà Nội. Chưa đầy 1 tiếng, 2 kỳ thủ đã có cuộc kỳ phùng phân rõ cao thấp và doanh nhân kia vui vẻ làm thủ tục lên máy bay. Vâng, các game trực tuyến nhỏ đã có mặt mọi lúc, mọi nơi ở Việt Nam cùng Internet và sức ảnh hưởng của nhóm game này không hề nhỏ.

    Yên Khê

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: G0807_16