• Thứ Năm, 31/07/2008 12:48 (GMT+7)

    Hướng đến chính phủ điện tử

    Cầu nối điện tử giữa người dân và chính quyền

    Chi cục Hải Quan Điện Tử TP.HCM

    Theo ông Nguyễn Trọng, nguyên chánh văn phòng ban Chỉ Đạo Quốc Gia về CNTT, khái niệm về chính phủ điện tử (CPĐT) nghe có vẻ to lớn, nhưng thực chất nó là nền hành chính điện tử, giữa các cơ quan hành chính, giữa cơ quan hành chính với nhân dân, thuật ngữ này đã xuất hiện trên tạp chí TGVT - PC World VN năm 1997. "Là đối tượng được thụ hưởng CPĐT, người dân phải biết sử dụng Internet. Ở các thành phố lớn tỷ lệ người dân sử dụng Internet rất cao. Tuy nhiên, người dân hiểu và có ứng dụng cụ thể còn ít. Cụ thể là ít người chịu tìm hiểu thông tin, xem biểu mẫu trước khi đến giao dịch tại các cơ quan Nhà Nước", ông Trọng phát biểu.

    Với ông Lê Văn Thành, phó chánh văn phòng UBND Quận 7, CPĐT là cầu nối giữa chính quyền nhà nước với nhân dân, đó là kênh thông tin của Nhà Nước thông qua các thủ tục hành chính, các chủ trương chính sách để giúp người dân thuận lợi hơn, đồng thời hiểu được chính quyền các cấp phục vụ nhân dân như thế nào. Ngược lại, Chính Phủ nhận được những thông tin đóng góp từ người dân để cùng xây dựng nước nhà.

    Còn nhiều trở ngại

    Buổi ghi hình tại sở BCVT TP.HCM (nay là sở TTTT) trong tháng 6/2008 để lấy ý kiến cho chương trình 1001 về "chính phủ điện tử". Từ trái: Bà Văn Thị Bích Ty, tạp chí TGVT; ông Nguyễn Trọng, nguyên chánh văn phòng BCĐ quốc gia về CNTT; ông Lê Mạnh Hà, giám đốc sở và ông Nguyễn Anh Tuấn, trưởng phòng CNTT.

    Hải quan có thể xem là ngành sớm có ứng dụng CNTT nhằm tiến tới hải quan điện tử. Ông Nguyễn Hà Phương, trưởng ban Thủ Tục Hải Quan, công ty Sữa Vinamilk nhận xét: "So với khai báo kiểu thủ công trước đây, việc khai báo hải quan qua mạng tiết kiệm được thời gian, nhân lực và chi phí. Đây được xem là mô hình hải quan hiện đại, phù hợp xu thế phát triển". Tuy nhiên, theo ông Phương, đường truyền dữ liệu hải quan điện tử còn yếu, PM chưa có nhiều tiện ích, còn lỗi mạng từ nhà cung cấp dịch vụ (ví dụ như sự cố không khai báo nhận hàng được) và chưa mở rộng ra nhiều loại hình XNK khác như nhập tái xuất/ phi mậu dịch... Các cơ quan quản lý nhà nước chưa liên thông với nhau nên việc khai báo hải quan điện tử vẫn còn nhiều công đoạn phải làm thủ công, doanh nghiệp (DN) phải xuất trình các văn bản cho phép XNK. Như vậy, DN mong muốn thực hiện thông quan điện tử một cách hiệu quả nhất, vấn đề là việc kết nối giữa các cơ quan chính phủ với nhau.

    Ông Nguyễn Thành Long, phó chi cục trưởng - chi cục Hải Quan Điện Tử cho rằng: Nếu mỗi ngành, mỗi cơ quan đều có PM dùng riêng, không có dữ liệu dùng chung cho các ngành sẽ gây lãng phí lớn cho quốc gia. Để ứng dụng CPĐT thành công không chỉ Chính Phủ, cơ quan quản lý nhà nước mà DN và người dân cũng phải tham gia. Về phía Chính Phủ cần có định hướng, lộ trình cụ thể và mục tiêu. Sau đó, các bộ ngành sẽ thiết lập theo tiêu chuẩn đề ra của Chính Phủ. Để tham gia vào CPĐT nói chung và hải quan điện tử nói riêng, trước hết các DN cần chuẩn bị cơ sở hạ tầng, đội ngũ nhân lực có kiến thức và trình độ về CNTT, am hiểu thương mại điện tử, tham gia các khóa huấn luyện quy trình thủ tục hải quan điện tử...

    Cần phải có kiến trúc sư trưởng

    Ông Lê Mạnh Hà, giám đốc sở BCVT TP.HCM (nay là sở TTTT), định nghĩa như sau: CPĐT đơn giản là chính quyền các cấp đều được điện tử hóa, trong đó Chính Phủ là cơ quan cao nhất. Từng chuyên viên, cán bộ nhà nước thay các công việc quản lý bằng tay qua làm bằng máy tính. Người dân thay vì phải đến các cơ quan công quyền, gặp trực tiếp cán bộ thì họ chỉ phải làm các thủ tục, xin cấp giấy phép qua mạng. Người lãnh đạo xem các báo cáo qua mạng, người dân có thể theo dõi giám sát hồ sơ của mình qua mạng.

    Muốn làm tốt CPĐT, người dân và DN đều phải nâng cao dân trí. Nhà Nước phải nâng cao tuyên truyền, nâng cấp đường truyền Internet, chất lượng dịch vụ. Từ nay đến năm 2010, TP.HCM sẽ tiếp tục hoàn thiện, kế thừa thành quả của những giai đoạn trước và có quy hoạch kiến trúc, đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước để có thể thay đổi. Công nghệ máy móc không phải là rào cản mà quan trọng là bộ máy, thói quen làm việc.

    Từ thực tế, ông Nguyễn Anh Tuấn, trưởng phòng CNTT, sở BCVT TP.HCM (nay là sở TTTT) nhận định, khi áp dụng CNTT trong cải cách hành chính tiến đến CPĐT, các đơn vị thường gặp khó khăn ở khâu triển khai. Do vậy lãnh đạo cần phải quan tâm, tham mưu quyết liệt, sáng tạo, lập kế hoạch, kinh phí, các thủ tục đầu tư đi theo. Tránh trường hợp am hiểu công nghệ lại không có vốn, có vốn lại vướng mắc thủ tục.

    "Trên hết, xây dựng CPĐT phải có kiến trúc tổng thể và một kiến trúc sư trưởng. Kiến trúc cần xây từ trên xuống nhưng "móng" phải từ dưới lên. Ví dụ thông tin chỉ đạo từ trên xuống, ứng dụng phải từ cấp quận, huyện trở lên và không thể chờ đợi từ Sở. Như vậy mới đảm bảo xử lý thông tin nhanh nhất, chính xác nhất. Ngoài ra, phải có cơ sở dữ liệu dùng chung chứ không phải PM dùng chung", ông Hà nhận xét.

    Mời đón xem chuyên mục 1001 được phát sóng định kỳ vào lúc 12 giờ 40 thứ Bảy và phát lại vào lúc 10h50 Chủ Nhật trên HTV9, tần xuất 2 tuần/số.

    Ông Phạm Gia Hòa, phó giám đốc trung tâm Thông Tin Tài Nguyên – Môi Trường và Đăng Ký Nhà Đất
    Cơ sở hạ tầng chưa đồng đều
    Quá trình triển khai CNTT cũng có những trở ngại và chỉ có vài quận huyện áp dụng có kết quả tốt, còn các quận huyện khác gặp khó khăn. Do cơ sở hạ tầng CNTT của các quận huyện không đồng đều, đa số hiện nay các phòng Tài Nguyên Môi Trường của các quận chỉ sử dụng máy tính đơn lẻ, không có môi trường mạng. Trung Tâm đang triển khai PM với hệ quản trị CSLD Oracle cho nên không tương thích các PM đơn lẻ tại quận huyện. Chúng tôi cùng với đơn vị phát triển PM chuyển đổi hệ quản trị CSDL sang Microsoft SQL phù hợp với việc sử dụng máy đơn lẻ, và cài đặt miễn phí cho các quận huyện sử dụng chương trình này. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai xây dựng các PM này, phát triển CSDL dùng chung, thống nhất để có thể trao đổi thông tin nhanh giữa thành phố với quận huyện.


    Ông Lê Văn Thành, phó chánh văn phòng - UBND Quận 7
    Quy trình và mục tiêu phải sát thực tế
    Khi quyết định đầu tư giải pháp PM, chúng tôi luôn xác định mục tiêu, quy trình phải sát với thực tế. Nếu chương trình PM áp dụng không sát với thực tế thì hiệu quả sẽ không cao và gây lãng phí. Một số thuận lợi ban đầu trong khi triển khai ứng dụng CNTT là: thông qua trang web, công chức được cập nhật các văn bản pháp lý, hồ sơ; người dân thuận lợi ngồi tại nhà, không cần đến ủy ban cũng có thể xem kết quả; hạn chế tiếp xúc cán bộ công chức; tiện ích lớn nhất là giảm thời gian đi lại và giảm được chi phí về kinh tế. Đặc biệt, lãnh đạo, hội đồng nhân dân, UBND và người dân có thể giám sát trách nhiệm công chức. Từ đó, người dân tin tưởng chính quyền hơn, tránh gây phiền đối với nhân dân.


    Bà Mặc Thị Thu Huyền, nhân viên giao dịch nhà đất Ngân hàng ACB
    Mọi thứ đều khác trước

    Thời gian gần đây, làm việc tại một số cơ quan nhà nước, tôi thấy có nhiều thay đổi, đặc biệt, khi làm hồ sơ đăng ký nhà đất tại trung tâm Tài Nguyên Môi Trường và Đăng Ký Nhà Đất, sở Tài Nguyên Môi Trường TP.HCM. Cụ thể, thời gian làm thủ tục nhanh hơn rất nhiều. Trước đây, khi đăng ký hồ sơ, tôi phải mất 5 ngày làm việc mới có kết quả, bây giờ đã rút ngắn lại còn 1 ngày và người dân có thể gọi điện thoại, nhắn tin để biết được tình trạng hồ sơ của mình mà không cần phải đến tận nơi. Thái độ phục vụ của cán bộ giờ cũng khác trước nhiều, hoà nhã và thân thiện hơn. Sự thay đổi này khiến người dân chúng tôi vui và hài lòng.

    ID: B0807_26