• Thứ Sáu, 18/07/2008 17:03 (GMT+7)

    Sản phẩm ưa chuộng 2008: Giữ vững phong độ

    Một điều hiển nhiên trong các cuộc tranh đua: giành được chiến thắng đã khó, nhưng giữ được nó còn khó hơn. Có vẻ như các nhà vô địch năm ngoái đã hiểu rất rõ điều này.

    Chúng ta đã chứng kiến nhiều sự hoán đổi vị trí trong bảng xếp hạng các sản phẩm – dịch vụ CNTT-TT từ những cuộc bình chọn trước đây. Ngoài một số đại gia cát cứ trên lãnh địa truyền thống của mình thì mỗi năm qua đi lại xuất hiện những gương mặt mới, trẻ trung, năng động hơn. Họ tạo nên sức sống cho thị trường, động lực cho phát triển, và là yếu tố mang lại cảm hứng cho những lời có cánh.

    Kết quả bình chọn năm nay hầu như không tạo ra sự khác biệt so với năm trước, thể hiện một khía cạnh khác của thị trường: sau những cuộc tranh đua quyết liệt, tạo ra nhiều biến động mạnh trong năm ngoái, tạm thời đã xác lập được thị phần và phân khúc của mỗi sản phẩm – dịch vụ. Mặt khác, thị trường CNTT-TT cũng chịu tác động chung của kinh tế vĩ mô, như lạm phát, chứng khoán suy giảm..., dẫn tới những trở ngại làm hạn chế việc mua sắm của người dùng, đặc biệt là khối doanh nghiệp.
    Mặc dù vậy, theo đà phát triển các hoạt động kinh doanh và xu hướng tiêu dùng, thị trường CNTT-TT tiếp tục tăng trưởng, theo số liệu và đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường IDC.

    NĂM BÌNH YÊN VÀ ỔN ĐỊNH

    Theo kết quả của các kỳ bình chọn trước đây, sẽ dễ dàng nhận thấy xu hướng thu hẹp khoảng cách giữa vị trí hàng đầu và các thứ hạng tiếp theo. Đặc biệt trong hai năm liên tục 2006 và 2007, xu hướng này đã tạo nên nhiều sự thay đổi cho vị trí hàng đầu, đạt tỷ lệ cao (2006: 20% và 2007: 25%).

    Tuy nhiên kết quả năm nay lại cho thấy một tình hình khác. Trong số 29 sản phẩm – dịch vụ đoạt cúp năm trước có tới 28 loại tiếp tục đoạt danh hiệu này. Hơn nữa, nhiều tên tuổi lớn vẫn giữ vững và tăng cách biệt với các đối thủ, thể hiện đẳng cấp và vai trò dẫn dắt ngành công nghiệp. Các nhà vô định đã thể hiện phong độ tốt nhất của mình và làm được điều khó hơn: giữ được ngôi vị hàng đầu.

    Máy tính để bàn và máy tính xách tay là hai chủng loại sản phẩm được quan tâm nhiều nhất bởi đây là các sản phẩm chủ đạo của thị trường CNTT-TT và luôn có mức tăng trưởng cao, đặc biệt là máy tính xách tay. Theo IDC, lượng nhập khẩu MTXT trong quý 1/2008 tăng tới 65%. Thị trường máy tính cá nhân luôn là điểm nóng với sự có mặt đủ các anh tài trên thế giới, và cũng là nơi mà các nhà sản xuất phần cứng Việt Nam có thể so tài một cách sòng phẳng.

    Xét về thứ hạng tổng thể ở máy tính để bàn thì không có biến động nhiều. HP và FPT Elead vẫn trụ ở hai vị trí đầu tiên. Tuy nhiên trong năm nay, Acer đã vượt lên trên nhiều đối thủ khác và thế chỗ của Dell ở vị trí thứ 3, đạt 14% tỷ lệ phiếu bầu.

    Đáng lưu ý là vị trí số một về MTXT năm nay cho dù vẫn thuộc về ThinkPad của Lenovo, nhưng bám sát theo đó là HP và Acer với khoảng cách đang thu hẹp lại qua mỗi năm. Nếu khai thác sâu hơn về tỷ lệ phiếu bầu trong loại sản phẩm này thì sẽ thấy đàng sau sự cách biệt khá mong manh này có nhiều điều thú vị. Nhìn chung tất cả thì ThinkPad của Lenovo nhất, đạt 25% phiếu; với giới kỹ thuật HP lại được ưa chuộng hơn, đạt 23% phiếu; còn người dùng gia đình – sinh viên thì đánh giá cao Acer, đạt 20%.

    Cũng một kịch bản tương tự trong chủng loại máy in phun. Năm nay là lần thứ 11 liên tục máy in phun Stylus của Epson giữ được danh hiệu cao nhất. Theo sát ngay sau Epson luôn là sản phẩm DeskJet của HP. Vị trí của Epson đang bị đe dọa bởi nếu tính riêng với người dùng kinh doanh, gia đình và sinh viên – học sinh thì HP hơn hẳn Epson về số phiếu. Tuy nhiên bù lại thì Epson lại được phiếu của phần còn lại, nhất là dân kỹ thuật, đồ họa.

    Còn về dịch vụ ADSL, sau một năm giành lại được vị trí hàng đầu, VDC tiếp tục chứng tỏ sức mạnh của mình trong năm nay. Tuy nhiên, kết quả cho VDC không phải là tuyệt đối bởi FPT vẫn hơn hẳn VDC với khối người dùng gia đình, sinh viên.

    Trong giải “Sản Phẩm CNTT-TT Ưa Chuộng Nhất” năm nay, có tất cả 32 cúp được trao cho 24 đơn vị.
    Thay đổi duy nhất ở vị trí hàng đầu so với năm ngoái: Logitech thay thế Creative ở chủng loại SP Webcam.
    HP là công ty đoạt nhiều giải nhất trong kỳ bình chọn với 5 giải (máy tính để bàn, máy in laser, máy in laser màu, máy in đa chức năng, máy quét).
    Asus tiếp tục đoạt 3 giải (card đồ họa, bo mạch chủ, ổ CD/DVD).
    Đoạt 2 giải có Kingston (lưu trữ USB và thẻ nhớ) và Sony (máy quay video số và máy chiếu).

    NHỮNG GƯƠNG MẶT MỚI

    Trong 32 sản phẩm – dịch vụ bình chọn năm nay, có 3 chủng loại mới được đưa vào, đó là thẻ nhớ (memory card), trang tin tức trực tuyến (online news) và máy in laser màu (color laser printer).

    Sau giải dành cho bộ lưu trữ USB, Kingston tiếp tục đoạt giải về thẻ nhớ và trở thành công ty đoạt hai giải, cùng với Sony.

    Tiếp theo máy tính, máy in luôn là sản phẩm “nóng” trên thị trường. Cùng với nhu cầu in ngày càng lớn, chất lượng in đòi hỏi ngày càng cao, nên máy in theo đó cũng ngày càng được nâng cấp. 5 năm trước đây, để sở hữu một chiếu máy in laser màu là chuyện phải cân nhắc rất kỹ bởi không chỉ là khoản đầu tư mua máy mà cả chi phí sử dụng cũng cao. Nhưng giờ đây, những vấn đề này không còn là trở ngại bởi mọi chi phí đã trở nên rất hợp lý.

    Máy in laser màu kết hợp những tính năng ưu việt của máy in laser thông thường về độ nét, tốc độ in, chi phí trang in và của máy in phun về màu sắc trung thực, sống động.

    Việc đưa loại sản phẩm này vào danh sách bình chọn đã mang về cho HP chiếc cúp vàng thứ 5. Một kết quả không cần phải bình luận thêm.

    Trang tin tức trực tuyến, một sản phẩm của giới truyền thông - báo chí hơn là CNTT-TT, nhưng lại là nhu cầu không thể thiếu của giới CNTT. Chính vì vậy, trang tin tức trực tuyến đã có mặt trong cuộc chọn năm nay. VnExpress đã xuất sắc vượt qua các đối thủ nặng ký như Tuổi Trẻ Online và VietnamNet để giành giải nhất.

    Một năm ổn định và khá bình yên của thị trường sản phẩm – dịch vụ CNTT-TT. Hầu như không có sự biến động nào. Ngay cả thay đổi duy nhất ở chủng loại webcam: Logitech thế chỗ của Creative chỉ với khoảng chênh lệch không lớn.

    Câu chúc mừng cho các nhà vô địch năm ngoái còn mang ý nghĩa ghi nhận những nỗ lực để giữ vững chất lượng, niềm tin vào những sản phẩm – dịch vụ đã đăng quang khi họ tiếp tục nhận được danh hiệu cao quý “Sản Phẩm CNTT-TT Ưa Chuộng Nhất” trong năm nay.

    Chúng tôi chân thành cảm ơn hơn 8000 bạn đọc đã tham gia bình chọn giải “Sản Phẩm CNTT-TT Ưa Chuộng Nhất 2008”.

    Thông tin liên quan: Kết quả bình chọn SPCNTT 2008

    HƯỚNG TỚI NHIỀU ĐỐI TƯỢNG HƠN

    Một trong những thay đổi của năm nay là cơ cấu phân nhóm chủng loại sản phẩm. Trong các kỳ trước đây, các sản phẩm - dịch vụ (SP-DV) được phân theo nhóm thể hiện đặc tính công nghệ của chúng, như nhóm máy tính, nhóm phần cứng, nhóm thiết bị mạng... Cách phân loại này giúp dễ dàng nhận biết và thích hợp với những người hiểu biết về CNTT. Tuy nhiên, các sản phẩm – dịch vụ CNTT-TT giờ đây đã trở nên phổ biến và hiện diện ở mọi hoạt động kinh doanh, nghiệp vụ, tiêu dùng, giải trí... Để tiếp cận tới đông đảo đối tượng người dùng hơn, và cũng phản ánh đúng xu hướng phát triển, vai trò của CNTT-TT, chúng tôi đã phân lại nhóm dựa trên mục đích sử dụng của các sản phẩm và dịch vụ. 32 sản phẩm – dịch vụ được xếp vào 5 nhóm, bao gồm: nhóm thiết bị văn phòng, nhóm thiết bị nghiệp vụ, nhóm thiết bị di động và tiêu dùng, nhóm thành phần máy tính và cuối cùng là nhóm dịch vụ.
    Chủng loại sản phẩm – dịch vụ đưa vào bình chọn cũng thay đổi. Các sản phẩm chuột – bàn phím, màn hình đèn điện tử (CRT), bộ chuyển mạch (switch) đã được loại ra, máy xem video số thì gộp chung với máy nghe nhạc số (MP3/MP4 player). Thay thế vào đó là 3 chủng loại mới: thẻ nhớ (memory card), trang tin tức trực tuyến (online news) và máy in laser màu (color laser printer).
    Sự thay đổi này được thực hiện dựa trên khảo sát, thăm dò bạn đọc và nghiên cứu thị trường.


    BITCup 2008: SAO ĐỔI NGÔI

    BITCup 2008 - Giải pháp CNTT hay nhất 2008 có 5 lĩnh vực bình chọn, trong đó 2 lĩnh vực mới liên quan đến dịch vụ trực tuyến. Riêng 2 lĩnh vực bình chọn truyền thống là kế toán và CRM đã có sự đổi ngôi.
    BITCup 2008 bình chọn cho 5 giải pháp phần mềm và dịch vụ ở các lĩnh vực sau: Kế toán doanh nghiệp; Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP); Quản lý quan hệ khách hàng (CRM); Website giao dịch - mua bán trực tuyến và Website tuyển dụng - việc làm. Các dịch vụ trực tuyến là lĩnh vực bình chọn mới của giải năm nay so với những lần tổ chức trước. Lĩnh vực ERP, giải pháp Effect - ERP giữ vững cúp vàng đã đoạt được năm ngoái. Đây là cúp vàng ERP thứ ba của Effect, khẳng định sự tin tưởng của các doanh nghiệp, người dùng vào giải pháp ERP của công ty Effect.

    Effect năm nay có thêm một niềm vui nữa, đó là lần đầu tiên đoạt cúp vàng về kế toán doanh nghiệp, nhỉnh hơn một chút trước Misa, công ty đã 4 năm liền đoạt cúp ở lĩnh vực này.
    Công ty Misa năm nay “vuột” mất chiếc cúp vàng giải pháp kế toán nhưng lại lên ngôi lần đầu tiên ở lĩnh vực CRM, thế chỗ cho Venus BSC. Đây là một kết quả hoàn toàn xứng đáng với sự chuyên tâm đầu tư phát triển mảng giải pháp quản lý quan hệ khách hàng của Misa. Đồng thời, với kết quả về nhì ở lĩnh vực kế toán, Misa cho thấy vẫn là ứng viên tiềm năng cho cúp vàng kế toán năm tới.
    Hai gương mặt mới của BITCup 2008 là website www.thegioididong.com và www.vietnamworks.com. Trong đó, www.vietnamworks.com dẫn đầu một cách chắc chắn trong tất cả các tiêu chí bình chọn website tuyển dụng - việc làm gồm: nội dung, thiết kế và kỹ thuật, dịch vụ hỗ trợ cũng như kết quả sử dụng website (tỷ lệ tuyển dụng thành công). Còn www.thegioididong.com dẫn đầu trong lĩnh vực website mua bán - giao dịch ở các tiêu chí: nội dung, thiết kế và kỹ thuật, dịch vụ. Riêng tiêu chí phương thức giao dịch, dù www.123mua.com.vn (về nhì) nhỉnh hơn nhưng xét tổng thể, www.thegioididong.com đạt điểm số cao nhất và xứng đáng là nhà vô địch của năm nay.

    KẾT QUẢ BITCup - GIẢI PHÁP CNTT
    ƯA CHUỘNG NHẤT 2008
    Xếp hạng Kế toán ERP CRM Website
    giao dịch - mua bán
    Website
    tuyển dụng - việc làm
    1 Effect
    Công ty cổ phần Effect
    EFFECT-ERP
    Công ty cổ phần Effect
    Misa CRM.NET 2008
    Công ty cổ phần Misa
    www.thegioididong.com www.vietnamworks.com
    2 Misa-SME
    Công ty cổ phần Misa
    FAST Business
    Công ty cổ phần phần mềm quản lý doanh nghiệp FAST
    Venus
    Công ty Phần mềm BSC
    www.123mua.com.vn www.kiemviec.com
    3 Bravo
    Công ty cổ phần Bravo
    Oracle do PYTHIS triển khai
    Công ty Cổ phần Thương mại Công nghệ Mới Kim Tự Tháp
    Easybiz
    Công ty giải pháp phần mềm Đan Phong
    www.muaban.net www.timviecnhanh.com

    Nhật Thanh

    ID: A0807_110