• Thứ Ba, 26/08/2008 17:11 (GMT+7)

    Thế giới của người, tiên và yêu ma

    Thế Giới Hoàn Mỹ (TGHM) là 1 trong nhiều game do chính người Trung Quốc tự nghiên cứu và phát triển đã được phát hành ở Việt Nam. Tạp chí TGVT-Thế Giới Game đã phỏng vấn nhà thiết kế chính của trò chơi trực tuyến này. Theo yêu cầu của công ty Thời Không Hoàn Mỹ và Quang Minh DEC, chúng tôi không nêu tên của ông.

    Hân hạnh được phỏng vấn nhà thiết kế chính! Ông có thể giới thiệu sơ nét về bản thân, đặc biệt là kinh nghiệm trong ngành sản xuất game không?

    Tôi là một thành viên của phòng công tác Tổ Long thuộc công ty Thời Không Hoàn Mỹ. Trò chơi trực tuyến TGHM là do phòng công tác Tổ Long nghiên cứu phát triển tạo nên. Những người nghiên cứu phát triển game khá sớm trong ngành ở phòng công tác Tổ Long có thể được gọi là những nhà tiên phong của đội ngũ nghiên cứu phát triển game của Trung Quốc. Chúng tôi có engine game 3D hoàn toàn do người Trung Quốc tự nghiên cứu phát triển, với tính năng các hạng mục đều rất tiên tiến, hoàn thiện. Và cũng chính trên cơ sở của engine này, chúng tôi đã nghiên cứu phát triển ra rất nhiều tác phẩm game kinh điển có chất lượng cao. Phòng công tác Tổ Long đã từng nghiên cứu phát triển game chiến lược 3D thực được tiêu thụ ở Hàn Quốc: "Tự do và vinh quang 1" và "Tự do và vinh quang 2", và game FPS đối kháng có thể nối mạng đầu tiên của Trung Quốc... Thương hiệu của "Đại Tần Hãn Tướng" trong người chơi là khá tốt, thậm chí đến nay vẫn còn không ít người yêu thích chơi trên mạng, hơn nữa cũng tiêu thụ rất tốt ở thị trường Mỹ và Đài Loan. Bên cạnh đó, chúng tôi không những đã nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm game PC bản offline có chất lượng cao, mà còn tiếp tục cố gắng tập trung vào phát triển, nâng cấp và ứng dụng thiết bị và quy mô game 3D chuyên nghiệp. Hiện nay, ở khu vực Trung Quốc Đại Lục, phòng công tác Tổ Long có thể nói là một đội ngũ phát triển nghiên cứu có thực lực kỹ thuật và kinh nghiệm hùng hậu.

    Ý nghĩ xây dựng một thế giới kết hợp giữa tiên, thú và người được tạo ra như thế nào? Vì sao TGHM không có nhân vật Dwarf rất được yêu thích trong game, như Lineage 2 và World of Warcraft?

    Nghiên cứu phát triển game online là một xu thế lớn của thị trường và phát triển kỹ thuật, Thời Không Hoàn Mỹ nghiên cứu phát triển TGHM là mong muốn xây dựng một game online có thế giới quan rộng lớn. Trước tiên, TGHM là một game online mô hình lớn lấy câu truyện huyền bí kiểu Trung Quốc làm bối cảnh. Đây là một game 3D toàn diện, đưa vào trong đó rất nhiều yếu tố của Trung Quốc. Chẳng hạn, bối cảnh thời đại, hệ thống ngũ hành của Trung Quốc, cùng với thiết kế chủng tộc mang đậm đặc điểm của Trung Quốc như người, tiên, yêu ma. So với đa số các game online dựa vào bối cảnh văn học huyền bí của phương Tây, bối cảnh trò chơi, thiết kế chủng tộc và thế giới quan của TGHM có sự khác biệt rất lớn, mang đậm chi tiết đặc thù của văn hóa Trung Quốc. Là một nhà sản xuất game Trung Quốc, đây là đặc điểm của chúng tôi và cũng là ưu thế.

    Việc không có nhân vật Dwarf có thể là do sự khác biệt văn hóa Đông Tây tạo nên, trong thiết kế chủng tộc của TGHM không có chủng tộc người lùn (Dwarf) là vì kết cấu của TGHM có phong cách huyền bí phương Đông đặc thù, lấy bối cảnh từ câu truyện kì bí của Trung Quốc. Còn Dwarf là chủng tộc đại biểu trong hệ thống tác phẩm huyền bí D&D của phương Tây.

    Hệ thống "Chế tạo" và "Nghề" bao gồm các sản phẩm có cấp độ khác nhau. Vì sao ông quyết định xây dựng hệ thống vũ khí, khôi giáp, dược phẩm phức tạp như vậy?

    Trong quá trình thiết kế hệ thống trang bị của TGHM, chúng tôi đã rất chú ý nghiên cứu nhu cầu thực tế của người chơi đối với hệ thống trang bị, đồng thời cũng phân tích tỉ mỉ hệ thống trang bị của rất nhiều game offline và game online nổi tiếng. Hiện tại thiết kế hệ thống "Chế tạo" và "Nghề" trong game là để người chơi nhận được niềm vui ngoài dự đoán khi chế tạo ra item có thuộc tính bất kỳ. Ngoài ra, Thời Không Hoàn Mỹ còn có một diễn đàn nội bộ công khai, thông qua thảo luận sôi nổi của mọi người để cuối cùng chấp nhận hệ thống như vậy và đã áp dụng thiết kế này với hy vọng đem lại cho người chơi nhiều niềm vui hơn. Còn "Nghề" cố định của item chế tạo và nâng cấp của Hoàng Hôn... ở giai đoạn sau của game cũng đều là phương án thiết kế được quyết định sau khi thảo luận, so sánh kỹ càng, đồng thời tham khảo kinh nghiệm của những bộ phận thành công trong những game nổi tiếng.

    Rất nhiều gamer có tiếng của Việt Nam nói rất thích TGHM, vì nó có nhiều nét tương đồng với các MMORPG đỉnh cao của thế giới. Vậy nét độc đáo riêng mà TGHM tạo ra là gì?

    So với các game khác, TGHM có các tính năng rất mạnh như hệ thống tự tạo nhân vật, tự do bay lượn chiến đấu trên không gian 3D, tôi nghĩ đây chính là những điểm độc đáo nhất của TGHM. Việc tự do bay lượn 3D với người chơi sẽ là sự cuốn hút thực sự. Trong game, tất cả người chơi sau khi đạt tới một cấp độ nhất định đều có thể bay lượn tự do, chiến trường của game cũng được mở rộng tương ứng với không gian rộng lớn hơn. Bầu trời sẽ không còn là sự ngăn cách của riêng màn hình, đuổi mây bắt nhật cũng không còn là truyền thuyết trong giấc mơ. So với các game online có tính năng "phi hành" khác, phi hành lập thể đã thực sự loại bỏ kiểu chiến đấu trước đây.

    Yên Khê

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: G0808_16