• Thứ Sáu, 26/09/2008 09:47 (GMT+7)

    Chuyện “cấy cày”

    Bữa nọ Game Si tôi tán gẫu trên mạng với người quen cũ trong game. Hắn ở đâu tôi không biết. Nhưng hắn đã vui vẻ kể cho tôi nghe về nghề "cày cuốc" hay chính xác hơn là "cung cấp dịch vụ luyện cấp powerleveling và cày tiền gold farming". Trong thế giới game trực tuyến, những người cung cấp dịch vụ như trên, hay có hành động với mục đích như trên thường được gọi bằng một từ giản dị "nông dân" (farmer).

    Game Si (GS): Ông tham gia vào cái nghề này từ khi nào?

    Nông dân (ND): Cũng khá lâu rồi. Từ hồi năm 2004, khi còn là sinh viên năm 3 ngành CNTT. Đọc quảng cáo thấy có tuyển nhân viên về kỹ thuật web, tôi liền nộp hồ sơ. Đó là công việc kiếm thêm, hỗ trợ cho cái hầu bao bé nhỏ của sinh viên nghèo. Ai ngờ việc tôi nhận là thiết kế website giao dịch tiền ảo cho một công ty chuyên cày level và tiền trong các trò chơi trực tuyến (game online).

    GS: Hơn 4 năm trời cày cuốc, chắc dạo này ông làm ăn cũng khá nhỉ?

    www.seagamermall.com, một website cung cấp dịch vụ bán tiền ảo và luyện cấp.

    ND: Ban đầu cũng vất vả vì chẳng có tí kinh nghiệm nào. Có game nọ, cứ tưởng luyện chừng đó level chỉ mất 1 ngày nên chúng tôi charge (tính tiền) cho khách khoảng 5USD/ngày. Nhưng hóa ra phải mất đến 3, 4 ngày. Nhưng rồi kinh nghiệm cũng tích lũy đủ. Giờ chúng tôi rành về nhiều thứ trong các game online lắm rồi. Nhân viên thì hưởng lương từ 1,4-2 triệu đồng/tháng. Có lúc nhân viên chúng tôi lên tới 30 người.

    GS: Ông có thể cho ví dụ cụ thể chứ? Chẳng hạn bên ông có cày World of Warcraft không?

    ND: World of Warcraft (WoW) là 1 MMORPG có chính sách chống cày bừa và mua bán giao dịch bằng tiền thật "gắt" nhất trên thế giới. Nhưng cũng vì thế mà WoW đã tạo ra được một cộng đồng lành mạnh. Khi bản mở rộng The Burning Crusade chưa ra đời, chúng tôi cày 1 nhân vật lên level 50 mất 12 ngày. Nếu 2 nhân viên của chúng tôi cày (nghỉ chủ nhật) thì 1 tháng 2 nhân viên này có thể cung cấp hơn 2 nhân vật có level 50. Còn khi level của nhân vật đạt đến 70 thì chúng tôi có thể dùng tài khoản của khách hàng và đi cày tiền cho họ.

    GS: Ông không sợ bị nhà phát hành Blizzard khóa tài khoản?

    ND: Tôi chỉ có thể ông biết sơ một số cách. Thứ nhất, chúng tôi chơi như những người chơi bình thường - làm tất cả các nhiệm vụ có trong game. Dĩ nhiên, cách này không nhanh bằng kéo level nhưng an toàn. Chúng tôi cũng không vô cớ đưa các món vũ khí giáp trụ "xịn" vào nhân vật của khách hàng mà thường dùng chính nhân vật đó đi đánh và lượm được đúng món đồ hay vật liệu đó. Với 4 năm kinh nghiệm, chúng tôi thuộc lòng các hướng dẫn và tỉ lệ rơi đồ của WoW. Và đồ mà nhân vật của khách hàng lượm được thì chúng tôi vẫn để nguyên trong kho của họ, chỉ trừ trường hợp nếu lượm được món đồ quí (chẳng hạn, 1 thanh gươm trị giá 15.000 USD) thì hai bên sẽ "cưa đôi" vì chúng tôi có công lượm. Trong khi đó thì "nông dân" Trung Quốc lại giữ đồ của nhân vật của khách hàng. Thứ hai, cần phải suy nghĩ logic. Chẳng hạn như việc qui định với khách hàng thời điểm đăng nhập tài khoản sau khi chúng tôi hoàn thành luyện cấp. Ông nghĩ thử coi, nếu như nhân viên ở Việt Nam hay Singapore vừa hoàn thành luyện cấp mà 5 phút sau tài khoản đó lại được đăng nhập ở Mỹ thì thật vô lý. Không ai có thể đi từ châu Á đến châu Mỹ với tốc độ kinh khủng như vậy!

    GS: "Cày bừa" vất vả như vậy các ông có cảm thấy vui không?.

    ND: Vui chứ. Thứ nhất là chúng tôi có uy tín trong làng "cày bừa". Uy tín của chúng tôi có được từ các website đấu giá (auction). Nhờ đó, chúng tôi đã có tích lũy để mở website riêng và giảm được chi phí khi đăng quảng cáo trên các website đấu giá. Thứ hai, chúng tôi thường xuyên trao đổi với khách hàng. Và khi họ vui, mình cũng thấy vui. Chẳng hạn, một ông bố gửi email cho chúng tôi bảo rằng: "Các anh cứ chơi các nhân vật của tôi từ thứ 2 đến thứ 6 nhé. Nhưng thứ 7 và CN thì tôi chơi". Thế là đến thứ 7 ông ta cùng hai đứa con đăng nhập vào chơi, đi lũn tũn trong game trông rất ngộ nghĩnh. Dĩ nhiên, lúc nào chúng tôi cũng phải hoàn tất vai trò của một nhà cung cấp dịch vụ.

    www.granadomart.com
    Trang web mà các chủ tài khoản dùng để theo dõi mức độ tăng level của các nhân vật.

    GS: Ông có gặp phải cạnh tranh gay gắt từ giới "cày tiền" Trung Quốc?

    ND: Các "nông dân" Trung Quốc thường không biết tiếng Anh nên khi GM đến "hỏi thăm" thì họ không nói được câu nào. Vì vậy, họ chịu rủi ro lớn. Thời gian đầu khi chúng tôi tham gia vào lĩnh vực này cũng vậy, đa số nhân viên không biết tiếng Anh để làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, đến nay, đội ngũ chúng tôi có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và hỗ trợ khách hàng 24/24 bằng tiếng Anh.

    GS: Tại sao ông không dùng phần mềm chơi luyện tự động autobot?

    ND: Tôi cũng đã một thời viết bot cho hàng chục khách hàng. Cung cấp PM bot cũng là một cách kiếm tiền của các lập trình viên, chỉ cần bán 1 bản với giá khoảng 80.000 đồng và có thể thu về bạc triệu. Tuy nhiên, các MMORPG quốc tế cũng có đội ngũ bắt bot rất giỏi.

    GS: Thế ông định cả đời cày game như thế này à? Hôm nào ông cho tôi lên chép các game client của các MMORPG mà ông đang chơi nhé?

    ND: Ok thôi, nhưng ông nhớ mang ổ cứng lớn một chút nhé. Vì MMORPG nào chúng tôi cày cũng có client nặng chừng gần 10GB. Giấc mơ của tôi là làm phần mềm. Dù sao thì dự án dịch vụ này (không chỉ là việc nghiên cứu và cày game mà còn là việc phát triển website thanh toán giao dịch, kết nối với các công cụ tài chính) cũng mang lại việc làm và nhiều kinh nghiệm cho những sinh viên trẻ theo đuổi ngành CNTT-VT như chúng tôi.

    Yên Khê

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: G0809_16