• Thứ Năm, 16/10/2008 13:43 (GMT+7)

    Hướng tới một tổ chức e-Sport của thế giới

    Tiếp theo phần đầu của bài viết “Đi một ngày đàng ... trên đất Hàn”, TGG 09/2008, kỳ này TGVT-Thế Giới Game đăng phần còn lại của bài viết. Tác giả đã cho thấy ngay cả các quốc gia tiên tiến cũng đã phải mất nhiều công sức để công nhận và phát triển e-Sport.

    Xem eSports như nội dung thể thao

    Tiếp sau sự kiện chung kết Pro League Sinhanbank Cup 2008, đại biểu e-Sport của các quốc gia cùng tiến hành các buổi thảo luận chung về mô hình phát triển (với những tham luận đưa ra các vấn đề đang tồn tại) để đưa e-Sport phát triển hơn nữa; đã có rất nhiều nội dung hay được trình bày, mổ xẻ trao đổi trên tinh thần cởi mở hợp tác toàn diện. Sau lễ khai mạc long trọng trước đông đảo giới truyền thông nước sở tại cùng bài phát biểu từ chủ tịch hội e-Sport Hàn Quốc KeSPA là các bài tham luận từ các quốc gia tham dự, trong đó đáng chú ý là các chủ đề từ nước chủ nhà Hàn Quốc về lý do tổ chức hội thảo chuyên đề hàng năm này (e-Sport Symposium), đề xuất thành lập liên đoàn e-Sport quốc tế (IeSF – International e-Sport Federation) cùng mô hình phát triển, tầm nhìn và cấu trúc hoạt động trong tương lai. Đoàn Nhật Bản lại đưa ra các vấn đề về chuẩn hóa quốc tế chọn lựa nội dung và định nghĩa e-Sport (Standardization of international e-Sports matches) cũng như hãy coi e-Sport là các nội dung của thể thao (e-Sports as Sports content). Đây được coi là một trong những đề xuất mang tính thực tế cao, đi sâu tìm tòi bản chất vấn đề, cũng như đưa ra các hướng đi hết sức cụ thể để e-Sports cùng các nội dung đi kèm có thể tồn tại và phát triển được.

    Các đại biểu cùng thảo luận và trả lời câu hỏi tại hội thảo chuyên đê
                  Lễ ký kết biên bản hợp tác ghi nhớ

    Bắt đầu từ bài "Chuẩn hóa e-Sport toàn cầu" (Global Standardization) của Frank Sliwka, chủ tịch hội e-Sport cộng hòa liên bang Đức đề cập tới các yêu cầu cơ bản của một game được coi là e-Sport cũng như các quy tắc thống nhất chung trên toàn thế giới, không khí dường như nóng hẳn lên với những tranh luận hết sức hấp dẫn. Mạch vấn đề được đại diện từ Đan Mạch và Úc tiếp nối thú vị với các đề xuất về hệ thống tuyển dụng và đào tạo trọng tài (Referee Training and Selection System), phương thức chọn lựa VĐV và hệ thống quản lý VĐV theo tiêu chuẩn thể thao chuyên nghiệp (Players Draft & Management System). Đặc biệt, phần thảo luận và trao đổi kinh nghiệm mà ban tổ chức (BTC) mời mỗi quốc gia một đại biểu tham gia, trả lời câu hỏi từ báo giới, người tham dự rất thú vị với nhiều vấn đề được đặt ra và trả lời thẳng thắn, nghiêm túc quanh các nội dung liên quan đến xu hướng phát triển e-Sport trên thế giới trong tương lai gần và mục tiêu của liên đoàn sau khi thành lập. Tiến sỹ Mai Anh cũng đã trả lời một số vấn đề liên quan đến những bất cập cố hữu còn tồn tại làm hạn chế khả năng phát triển của e-Sport tại Việt Nam như khó khăn về cơ sở hạ tầng, cách biệt về nhận thức và trình độ giữa các người chơi, kinh phí hoạt động cùng một số rào cản khác...

    "Món" Starcraft trong tiệc tối

    Dường như vẫn còn phấn khích, buổi tiệc tối hôm đó các đại biểu vẫn tiếp tục "tranh luận" nóng bỏng nhưng cởi mở các vấn đề còn khúc mắc, tạo cảm giác tất cả cùng hướng tới một mục đích phát triển một nền e-Sport toàn cầu thống nhất, cùng khao khát thống nhất các tiêu chuẩn, quy định cũng như tìm ra đường hướng làm việc lâu bền. Cũng tại chính tiệc tối này, chúng tôi được các bạn chủ nhà Hàn Quốc trình diễn công nghệ truyền hình số với việc xem trực tiếp các trận thi đấu Starcraft qua máy điện thoại cầm tay với chất lượng hình ảnh, âm thanh sống động. Quả thực theo cảm nhận của tôi, Hàn Quốc thực sự đã có các điều kiện tuyệt vời để phát triển e-Sports từ cơ sở hạ tầng đến phương thức tiếp cận, công nghệ truyền thông và cách thức làm việc chuyên nghiệp đáng nể.

             Hợp tác là tiền đề của mọi sự phát triển
                            Cùng chụp ảnh lưu niệm

    Chương trình làm việc kết thúc bằng lễ ký kết và họp báo công bố biên bản ghi nhớ việc đồng ý hợp tác cùng thúc đẩy và ủng hộ sự ra đời của liên đoàn e-Sport thế giới. Buổi lễ diễn ra tại tòa nhà Apec (Apec House) nằm ở phía nam thành phố Busan xinh đẹp, nơi thường xuyên diễn ra các cuộc họp quốc tế cấp lãnh đạo, nguyên thủ quốc gia. Trước khi chính thức công bố bản ghi nhớ, tất cả các đại biểu lại có thêm một cơ hội trả lời báo giới. Những vấn đề khá "nhạy cảm" mang tính đặc thù của thể thao điện tử được đưa ra như IeSF làm thế nào nếu các nhà phát hành – sản xuất game e-Sport không chịu phối hợp? IeSF sẽ có ngay các hoạt động gì để chứng tỏ tính cần thiết cho sự ra đời của mình, nguồn kinh phí duy trì hoạt động và phát triển IeSF từ đâu? Tuy nhiên, nhìn chung, tất cả đại biểu, giới truyền thông và người yêu e-Sports đều rất ủng hộ và mong chờ sự ra đời của IeSF; hy vọng cột mốc này tạo được sự phát triển thống nhất giữa các quốc gia, khu vực, toàn cầu để đưa e-Sport trở thành bộ môn thể thao và được đón nhận ngày càng rộng rãi. Lễ ký kết diễn ra giữa đại diện các nước thành viên tham dự (tiến sỹ Mai Anh đại diện cho đoàn Việt Nam) trước sự chứng kiến của đông đảo quan khách như bộ trưởng Văn Hóa Thể Thao Du Lịch, thứ trưởng bộ Thông Tin Truyền Thông, chủ tịch hiệp hội Công Nghệ Thông Tin và đông đảo giới truyền thông nước sở tại. Với việc ký vào biên bản ghi nhớ này, Việt Nam chính thức ủng hộ sự ra đời của liên đoàn nói chung cũng như sẽ phấn đấu đóng góp cho các hoạt động e-Sport trong nước và quốc tế. Trong khoảng thời gian quý báu làm việc tại nước bạn, tôi cũng cảm nhận được sự quan tâm rất đặc biệt của cộng đồng quốc tế dành cho Việt Nam, họ cũng hết sức ngưỡng mộ trước những kết quả sơ bộ trong hai năm vừa qua từ các hoạt động phát triển thể thao điện tử trong nước thông qua các nội dung trao đổi và hình ảnh được gửi tới. Trong thời gian qua chúng ta đã tổ chức các sự kiện quy mô lớn; hệ thống website đồ sộ về e-Sports cũng như các phong trào cộng đồng được phát triển ngày càng chuyên nghiệp, nhưng dấu hiệu ấn tượng nhất có lẽ là việc chuẩn bị ra đời của hội Thể Thao Điện Tử và Giải Trí Việt Nam (VIRESA) minh chứng cho sự quan tâm của nhà nước tới bộ môn thể thao mới của thế kỷ này.

    Chặng đường 9 năm

    "Cũng tại tiệc tối này chúng tôi được các bạn chủ nhà Hàn Quốc trình diễn công nghệ truyền hình số, cho phép xem trực tiếp các trận đấu Starcraft qua máy điện thoại cầm tay với chất lượng hình ảnh, âm thanh sống động"

    Cũng có các bài học kinh nghiệm được chia sẻ và các tấm gương về đam mê và cống hiến cho e-Sport nói chung rất đáng khâm phục như anh bạn Thomas (Đức) đã làm việc cho e-Sport toàn bộ thời gian trong vòng 9 năm liên tục không ngừng nghỉ để được chính phủ Đức đồng ý thành lập hội e-Sport quốc gia và nền e-Sport Đức phát triển nở rộ được công nhận trên toàn cầu; anh bạn Bobby (Đài Loan) với mô hình phát triển liên kết e-Sport mở rộng hết sức thông minh. Bài học về phát triển e-Sport tại Trung Quốc, tuy chỉ mới bắt đầu trong vài năm vừa qua nhưng đã được sự ủng hộ to lớn từ phía chính phủ, không chỉ về tài chính mà còn cả hành lang pháp lý như tạo điều kiện tổ chức hệ thống giải đấu liên trường học, đưa e-Sport thực sự trở thành bộ môn thể thao đến với giới trẻ một cách bài bản có quản lý và định hướng.

    Nhìn nhận chung tại mỗi quốc gia, e-Sport cũng cần có sự cạnh tranh và tham gia phát triển từ nhiều phía nhằm tận dụng nguồn lực xã hội hóa để đa dạng các hoạt động nhằm tìm ra mô hình phát triển bền vững. Tại Việt Nam chúng ta mới chỉ đi những bước đầu tiên trên con đường xây dựng nền thể thao điện tử, tuy đã có các kết quả khả quan ban đầu nhưng cũng đang có những điều mang tính tự phát. Nếu Hàn Quốc đã dùng e-Sport như một trong những phương tiện để làm cầu nối, thương hiệu cho đất nước thì chúng ta cũng nên nghiêm túc xem xét, đánh giá vấn đề này.

    Hoàn Phan

    ID: G0810_16