• Thứ Năm, 16/10/2008 13:43 (GMT+7)

    Trẩy hội game quanh trái đất

    Trong khi chờ đợi “Gameshow” Việt Nam – ISGAF 2008 diễn ra vào tháng 10/2008 sắp tới, hãy cùng TGVT - Thế Giới Game điểm qua các triển lãm - festival game quốc tế nổi bật.

    E3
    http://www.e3expo.com; www.e3summit08.com

    Tính đến 2007, E3 (Electronic Entertainment Expo) là sự kiện triển lãm giải trí điện tử nổi tiếng và qui mô nhất thế giới được tổ chức thường niên tại trung tâm Triển Lãm Los Angeles, Mỹ. Để làm được điều này không phải dễ. Không ít sự kiện - triển lãm lớn và rất nổi tiếng đã ngừng hoạt động vì nhiều lý do. E3 đã vượt qua "cửa từ thần" khi đơn vị chủ quản sự kiện này là hội Phần Mềm Giải Trí (ESA) Mỹ tuyên bố "giảm biên chế" vào 2007 và sau đó tuyên bố tách E3 thành 2 nhóm hoạt động là E3 Media & Summit và Entertainment for All. Điều đáng chú ý là ESA đã kí thỏa thuận nhường bớt một phần hoạt động triển lãm cho đối tác khác - tập đoàn chuyên về triển lãm - sự kiện - truyền thông IDG World Expo. Cũng vào thời điểm đó, một lãnh đạo chủ chốt của E3 là bà Mary Dolaher đã quay trở về cơ quan cũ để tham gia phụ trách hệ thống triển lãm của IDG trong nước Mỹ.

    Entertainment for All, "kẻ thay thế" GamePro Expo của IDG và đồng thời là "kẻ nối dõi" E3 của ESA, được vận hành bởi IDG. Như vậy E3 vẫn tiếp tục hoạt động thường niên ở Los Angeles, Mỹ nhưng với cái tên mới, viết tắt: E for All.

    Trong khi đó, ESA vẫn tiếp tục vận hành một phần hoạt động truyền thống của E3 cũ với E3 Media&Summit (www.e3summit08.com). Tuy nhiên, sự kiện này chỉ dành cho khách mời.

    Game Developers Conference
    www.gdconf.com

    Nếu bạn đến San Jose để tham dự Game Developer Conference (GDC) thì coi chừng không thuê được khách sạn! Vào tháng 2 hàng năm, thành phố San Jose, California, Mỹ tràn ngập "người lạ” đến từ khắp nơi trên thế giới. Nhưng những "kẻ lạ mặt" đó lại chính là những huyền thoại sống như Clifford Blezinski, Will Wright, Shigeru Miyamoto, Kazunori Yamauchi . Họ đã tạo ra những trò chơi làm say mê biết bao nhiêu thế hệ. GDC là trái tim của ngành công nghiệp game thế giới.

    Không ai phủ nhận GDC là sự kiện game chuyên nghiệp lớn nhất của ngành công nghiệp giải trí điện tử. Các chuyên gia lập trình, nhà sản xuất, nhà thiết kế, các "phù thuỷ” âm thanh, ánh sáng, các tay kinh doanh game sừng sỏ và các nhân vật bí hiểm khác đều đến đây để chia sẻ ý tưởng và nhào nặn tương lai của ngành công nghiệp game. .

    Bắt nguồn từ một buổi họp mặt trao đổi cách đây hơn 20 năm (1987) giữa khoảng 25 người làm nghề phát triển game (developer) tại nhà của một lập trình viên nổi tiếng tại San Jose, đến nay GDC đã trở thành sự kiện kéo dài cả tuần cho hơn 16.000 "kẻ chuyên nghiệp" với các bài trình bày "ruột gan" của các diễn giả từ các studio nổi đình nổi đám, các khóa đạo tạo ngắn hạn, cấp tốc nhưng vô cùng thiết thực. Nếu bạn muốn nghe về lập trình địa hình, soạn nhạc tương tác, quản lý các mạng xã hội trực tuyến hay tìm hiểu hành vi của game thủ nữ, GDC Mỹ là nơi lý tưởng.

    Ban đầu, GDC mang tên là Computer Game Developer Conference (CGDC). Sau đó, triển lãm-hội thảo này được đổi tên thành GDC. Tên tuổi của sự kiện này gắn liền với các hoạt động của nhà tổ chức CMP Game Group như giải thưởng Spotlight Awards (1997-1999), giải thưởng game Developer Choice Awards từ 2001 đến nay và đáng chú ý là giải thưởng của hoạt động Independent Games Festival từ năm 1999 đến nay dành cho những game độc lập (không có đầu tư của các nhà phát hành lớn) chưa được công bố và phát hành.

    CMP Game Group còn gắn kết nhiều sự kiện khác vào GDC như "GDC Mobile", "Game Connection @ GDC", hay "Serious Games Summit", nơi thảo luận về việc phát triển game với các mục đích thực dụng cho các ngành giáo dục, quân sự, y tế... GDC không chỉ gói gọn trong lãnh thổ của Mỹ mà còn được tổ chức mở rộng ra quốc tế với các sự kiện như GDC Russia, China Game Summit, GDC London...

    D.I.C.E. Summit
    www.dicesummit.org

    Tên của sự kiện này chỉ tình cờ được ghép lại thành "hột xí ngầu" chứ thực ra là từ ghép tắt của 4 từ thiết kế (Design), đổi mới sáng tạo (Innovation), truyền thông giao tiếp (Communicate) và giải trí (Entertain). DICE là sự kiện kéo dài nhiều ngày dành cho giới phát triển - kinh doanh trò chơi điện tử, diễn ra hàng năm tại Las Vegas, Nevada, Mỹ. Được đưa vào hoạt động từ 2002 bởi viện Hàn Lâm Nghệ Thuật và Khoa Học Tương Tác (Academy of Interactive Arts & Sciences), DICE là nơi tổ chức giải thưởng thường niên Interactive Achievement Awards của hội Phần Mềm Giải Trí (Entertainment Software Association) Mỹ.

    Montreal International Game Summit (MIGS)
    www.sijm.ca

    Tên của website chính thức sự kiện này được viết tắt từ tiếng Pháp (Le Sommet international du jeu de Montréal) trong khi nếu bạn gọi sự kiện này là MIGS thì đó là cách đọc tên tắt từ tiếng Anh. Mặc dù Canada là nơi cư trú của nhiều studio hùng mạnh nhưng MIGS cũng chỉ mới bắt đầu hoạt động từ 2004. Đến nay, MIGS, với mô hình phát triển tương tự GDC nhưng với qui mô khiêm tốn hơn, phát triển khá tốt. Năm 2007, đã có hơn 1200 khách tham dự sự kiện. Năm nay, MIGS sẽ diễn ra từ 18-19/10/2008 tại thành phố Montreal, Canada.

    Leipzig Game Convention
    www.gc-germany.com

    Từ trái sang: ông Phil Trần, tổng giám đốc và ông Nguyễn Hoài Nam, giám đốc kỹ thuật công ty GlassEgg.
    GlassEgg thường tham dự các hội thảo quốc tế để cập nhật công nghệ, tìm kiếm đối tác (networking) và thuyết trình.

    Không ít người gọi sự kiện game nổi tiếng này của Đức là "Leipzig". Bởi từ khi bắt đầu hoạt động đến nay (2002), gameshow này luôn được tổ chức ở thành phố Leipzig, Đức. Ngay cả năm nay, sau nhiều tin đồn thất thiệt, người Đức vẫn đảm bảo cho gameshow này diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, nếu gọi tên cho đúng thì sự kiện game này ở Đức được mang tên là Game Convention, viết tắt là G|C. Từ 20-23/8/2008, G|C 2008 đã diễn ra "xuôi buồm, mát mái". Ban tổ chức cũng đã tuyên bố lịch trình dự kiến năm sau của sự kiện: 19-23/8/2009.

    Theo thông tin mới nhất công bố ngày 9/9/2008, công ty mẹ Leipziger-Messe đã chỉ định bà Silvana Kürschner (37 tuổi) làm giám đốc chiến lược của dự án G|C Global - tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của G|C ra toàn cầu. Trên thực tế, từ năm ngoái 2007, phiên bản châu Á của G|C mang tên GCA 2007 (Game Convention Asia) đã diễn ra lần đầu tiên tại Singapore. Còn GCA2008 (http://www.gc-asia.sg/) cũng vừa diễn ra tại Suntec City, Singapore từ ngày 18-20/9/2008.

    Tokyo Game Show
    http://tgs.cesa.or.jp/english/

    Người ta hay gọi tắt sự kiện này là TGS, đôi lúc gây nhầm lẫn với Taipei Game Show. Vì vậy, để tránh nhầm lẫn thì hãy cứ gọi đầy đủ tên là Tokyo Game Show (TGS). Sự kiện-triển lãm này được tổ chức ở khu triển lãm phức hợp Makuhari Messe, tại thành phố Chiba, Nhật Bản. Giống như sự kiện Leipzig Games Convention, TGS chỉ mở cửa cho công chúng tham dự đại trà trong 2 ngày cuối cùng. TGS năm nay sẽ diễn ra từ 9-12/10/2008.

    TGS lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1996. Lúc đầu, sự kiện được tổ chức 2 lần/năm vào mùa Xuân và mùa Thu. Nhưng đến năm 2002 thì sự kiện này chỉ còn được tổ chức 1 năm 1 lần cho đến nay.

    GlassEgg và các sự kiện gameshow

    Những sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn nhất và vai trò đặc biệt đối với ngành công nghiệp game là E3, GDC Mỹ, GDC châu Âu. Trong đó, GDC Mỹ và gần đây là Siggraph ảnh hưởng nhiều đến phát triển game; còn đến phát hành là E3. GlassEgg thường tham dự những sự kiện này để cập nhật công nghệ, tìm kiếm đối tác (networking) và trình bày trong hội thảo.

    Chúng tôi có nhiều ấn tượng đối với các sự kiện đã từng tham dự. Trước hết là sự trân trọng tài năng, ý tưởng. Họ xếp hàng vài tiếng để nghe các buổi nói chuyện đề tài quan trọng (keynote speeches) nói về xu hướng, ý tưởng mới. Thứ hai là tài năng của các game developer, mức độ hiệu quả trong công việc của họ. Họ biết sâu và không tham lam biết rộng. Họ luôn chia sẻ và không giấu nghề. Dù họ giỏi đến đâu, ở vị trí nào, cũng luôn luôn ham học hỏi. Thứ ba là sự cuồng nhiệt của giới hâm mộ game. Thứ tư là mức kinh phí cho các game show rất lớn, đến mức "vĩ đại" của các E3 trước đây. Và cuối cùng là sự chuyển dịch chuỗi giá trị của các hoạt động phát triển game sang châu Á.

    Nói sao về những cái hay và cái đẹp của thế giới trong việc tổ chức các gameshow nhỉ? Theo tôi, chỉ game điện tử thôi thì game show quá bé, mở rộng cho các loại hình game khác thì mới đủ là một game show. Ban tổ chức nên lôi kéo các nhà phát hành lớn trong và ngoài khu vực. Hơn nữa, cần có nhiều nhân vật nổi tiếng hơn đến game show để thu hút người xem. Game show phải rất ấn tượng và cần đầu tư rất nhiều tiền. Trong tương lai gần, chúng ta chưa đủ con người, thị trường và kinh phí để làm tốt việc này.

    Ông Nguyễn Hoài Nam, đại diện công ty GlassEgg

    G-star
    www.gstar.or.kr

    Ngay cả ở VN, thỉnh thoảng ta sẽ bắt gặp ai đó mặc chiếc áo mang hiệu G-Star RAW. Nhưng chớ có nhầm lẫn giữa nhãn hiệu thời trang đó và sự kiện game quan trọng nhất Hàn Quốc G-Star.

    Triển lãm và festival quốc tế G-Star là sự kiện khó có thể bỏ qua khi Hàn Quốc ngày càng đóng vai trò quan trọng trên thị trường game thế giới, nhất là game online. Vâng, Hàn Quốc chính là một cường quốc về game trực tuyến và trong G-Star 2008 họ sẽ không chỉ tổ chức thi đấu các trò chơi thể thao điện tử (e-Sports) kinh điển mà đã tuyên bố sẽ "demo" các cuộc công thành chiến của nhiều trò chơi trực tuyến. Dự kiến G-Star 2008 sẽ diễn ra từ 13-16/11/2008 tại khu triển lãm phức hợp quốc tế KINTEX.

    China Joy
    http://en.chinajoy.net/

    Trung Quốc là thị trường đông dân số nhất thế giới. Với lợi thế này, các game thủ Trung Quốc được các hãng game toàn cầu quan tâm hết mực. Và cứ mỗi khi triển lãm China Joy diễn ra, các hãng game tranh thủ giới thiệu nhiều game và cũng là cơ hội để các nhà phát hành từ các quốc gia lân cận đến tìm hiểu. China Joy năm nay đã diễn ra từ 17-19/8/2008 tại Trung Tâm Triển Lãm Quốc Tế Mới của thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

    Game cho người châu Á

    Trong triển lãm Game Convention Asia 2008, trưởng studio Lionhead của Microsoft ở Anh, ông Peter Molyneux đã trò chuyện về những điều ông nghe và thấy về game ở châu Á. Điều gì khiến ông đến tham dự GCA 2008?

    Phát triển game là ngành công nghiệp toàn cầu, Mỹ, rồi châu Âu, đến châu Á. Thật tuyệt vời nếu bạn biết được có bao nhiêu công việc phát triển game đang được thực hiện ở Á châu. Tôi mong muốn thấy những sản phẩm được sản xuất tại đây.

    Ông có đoán được công chúng kỳ vọng nghe được điều gì từ ông?

    Có thể nghe hơi to tát. Nhưng thứ nhất, chúng tôi có bổn phận sáng tạo và phải khai thác được mọi tiềm năng của ngành. Mỗi game hay đều có một lượng người chơi "ruột" nhưng thực sự phải có những tựa game thu hút được ngày càng nhiều người tham dự. Hiện tôi đang đứng giữa 2 câu hỏi: "Vì sao chỉ có những game thủ hạng nặng (core) mới thích game của chúng tôi? Tại sao chúng ta phát triển game để người chơi thông thường (casual) cũng có thể tham gia?".

    Thứ hai, là đừng nghĩ rằng ngành công nghiệp game với doanh số khổng lồ (49 tỉ USD) đồng nghĩa chúng ta đã thành công. Tôi phải nói như vậy vì ngay cả tựa game thành công nhất cũng chỉ bán được 10 triệu bản - con số này quá nhỏ so với lượng khán thính giả của TV và điện ảnh. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng tôi phải thực sự thúc đẩy mình, mang sản phẩm đến rộng rãi người dùng hơn.

    Ông nghĩ sao về ngành game ở Đông Nam Á?

    Game của Anh rất "Anh". Game Mỹ rất "Mỹ”. Game Nhật rất Nhật. Thật thú vị để cảm nhận được "chất" game mà các quốc gia châu Á khác đang phát triển.

    Ông nghĩ sao về khả năng kinh doanh console ở Nhật?

    Tôi đồng ý rằng Xbox 360 đang phải vật lộn trên thị trường Nhật. Tôi nghĩ rằng đi đến đó và xem họ thích gì sẽ giúp cho chúng tôi rất nhiều. Tôi nhớ lại hồi Populous thành công lớn ở Nhật. Có người cho rằng nhờ âm thanh hay hình ảnh, nhưng đó là thứ vô hình mà ta không thể dùng ngón tay chạm được.

    Nguồn: GCA Daily 18/9/2008

    Phi Quân

    ID: G0810_18