• Thứ Hai, 27/10/2008 17:17 (GMT+7)

    Công nghiệp phần cứng và công nghệ cao

    Ngành Công nghiệp phần cứng (CNpPC) và công nghệ cao (CNC) tại Việt Nam chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu. Đây là nhận xét chung của các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài. Vậy Việt Nam cần làm gì để ngành này phát triển? Tạp chí Thế Giới Vi Tính xin chuyển đến bạn đọc ý kiến của một số doanh nghiệp trong ngành.

    Công nghiệp phần cứng: Bức tranh mờ nhạt

    CNpPC của Việt Nam hiện là một bức tranh mờ nhạt bởi các sản phẩm (SP) phần cứng trong nước hầu như chỉ là lắp ráp dựa trên nguồn linh kiện nhập khẩu hoặc SP nhập khẩu nguyên chiếc. Trong khi đó, các mặt hàng thiết bị tin học xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là máy in, bảng mạch và linh kiện vi tính đều do các DN đầu tư trực tiếp của nước ngoài thực hiện gia công, sản xuất tại Việt Nam, rồi xuất khẩu sang thị trường các nước.

    Nhìn từ một SP phần cứng quen thuộc là chiếc máy tính, nhiều DN đã đóng góp ý kiến như sau:

    Tầm nhìn thương hiệu

    Ông Nguyễn Phú Phong, phó giám đốc công ty máy tính FPT Elead: Nhu cầu thị trường của nhóm khách hàng có mức thu nhập trung bình và thấp tương đối nhiều. Để đáp ứng, nhiều đơn vị đã nghiêng về phát triển SP có giá thành tương đối thấp cũng như sự chú ý về thương hiệu, chất lượng SP chưa đúng mức. Chính vì nghiêng nhiều về giá thành mà nhiều nhà lắp ráp bằng tay hoặc các công ty nhỏ đầu tư rất đơn giản, sơ sài và tận dụng nhiều nguồn linh kiện không đúng chuẩn để đưa vào lắp ráp thành những SP cuối với giá thành rẻ. Điều này đã gây một số khó khăn cho nền công nghiệp máy tính của Việt Nam.

    Để khắc phục khó khăn, chúng ta cần thiết phải có một số thay đổi. Chúng ta nên có hướng tận dụng tốt các công suất của nhà máy trong nước. Bên cạnh đó, nội lực của các DN đòi hỏi phải được chuẩn bị từ chiến lược rõ ràng và phải xây dựng thương hiệu có đẳng cấp chất lượng với tầm nhìn tương đối xa.

    Nghiên cứu và đưa ra SP đa dạng

    Ông Lê Quang Thành, giám đốc chi nhánh, công ty máy tính CMS: Tâm lý mua sắm của người Việt Nam vẫn sính hàng ngoại hơn nên gây ảnh hưởng đến các công ty sản xuất trong nước. Để phát triển thị trường nội địa và tham gia xuất khẩu ra nước ngoài, các công ty phần cứng trong nước cần phải nghiên cứu và đưa ra SP đa dạng hơn, mở rộng hệ thống bán hàng và hệ thống đại lý bảo hành. Những cửa hàng trưng bày cũng phải tạo cho khách hàng cơ hội trải nghiệm SP. Đặc biệt, làm sao để khách hàng ở vùng sâu, vùng xa không cần lên những trung tâm lớn mà có thể xem, dùng thử SP và khi gặp trục trặc thì có những trung tâm bảo hành ở địa phương. Chúng ta cũng cần đưa ra SP phù hợp với nhu cầu người Việt, có kiểu dáng không thua kém SP nước ngoài. Quan trọng là nhà sản xuất trong nước phải đảm bảo uy tín và dịch vụ sau bán hàng để SP có chỗ đứng trên thị trường

    Tạo nên SP bắt mắt

    Ông Nguyễn Phương Huy, giám đốc phát triển kinh doanh MTXT, Thế Giới Di Động: Tại cửa hàng Thế Giới Di Động, thị phần máy tính xách tay (MTXT) trong nước chỉ chiếm khoảng 10% so với những thương hiệu máy tính nước ngoài. Lý do người dùng chọn SP thương hiệu nước ngoài vì niềm tin thương hiệu và giá cả không đắt. Bên cạnh đó, dễ dàng thấy so với SP mang thương hiệu máy tính Việt Nam, hình thức bên ngoài của SP nước ngoài bóng bẩy hơn, bắt mắt hơn. Về cấu hình bên trong, SP nước ngoài và Việt Nam tương đồng hoàn toàn vì đều được sản xuất bởi những nhà máy sản xuất linh kiện hàng đầu thế giới. Về giá cả, MTXT Việt Nam thấp hơn 5-10% so với thương hiệu nước ngoài. Tuy nhiên, mức giá chênh lệch như vậy vẫn chưa tạo được sức hấp dẫn đối với người dùng Việt Nam.

    Để thu hút sự quan tâm của người dùng Việt Nam, những hãng MTXT Việt Nam cần tạo ra SP bắt mắt, thời trang để thu hút người dùng. Nhà sản xuất MTXT Việt Nam cũng cần tạo nên niềm tin về chất lượng SP cho người dùng vì gần như họ mua MTXT ngoại chỉ vì tin tưởng vào độ bền của SP, trong khi SP Việt Nam hoàn toàn không khác biệt so với thương hiệu nước ngoài. Nếu có những chương trình quảng bá, khuyến mãi, tư vấn và chăm sóc khách hàng tốt thì người dùng sẽ biết nhiều hơn đến thương hiệu máy tính Việt Nam.

    Nhìn nhận cách thức chứ không phải cạnh tranh lắp ráp

    Ông Phạm Thiện Nghệ - trưởng đại diện hiệp hội DN- Điện Tử Việt Nam khu vực phía Nam: Theo tôi, muốn làm ra SP cạnh tranh có hiệu quả không chỉ đơn thuần là những thành phần vật lý mà cần phải có những phần mềm làm tăng giá trị. Một thực tế hiện nay, nhiều SP nước ngoài được lắp ráp tại Việt Nam chỉ là sự lắp ráp đơn thuần về vật lý và mang thương hiệu nước ngoài. Việt Nam muốn tiến lên phải nhìn nhận cách thức sản xuất hiện đại chứ không phải cạnh tranh lắp ráp. Những SP CNTT phải dựa trên mẫu mã, nội dung để tạo nên giá trị gia tăng.

    Công nghệ cao: Ưu tiên hàng đầu là nhân lực

    Cần thêm khu CNC và nhân lực

    Ông Rich Howarth, tổng giám đốc công ty Intel Products Vietnam (IPV): Theo tôi, Việt Nam nên tiếp tục phát triển các khu CNC. Về lâu dài phải phát triển cơ sở hạ tầng và chính sách tốt để thu hút đầu tư.

    Một điều cực kỳ quan trọng là chú trọng phát triển nguồn nhân lực và chú trọng công tác đào tạo kỹ sư tại các trường ĐH. Phải đảm bảo kỹ sư có kỹ năng và những người có kỹ năng phải có khả năng truyền đạt cao, chuyển giao kiến thức về CNC. Ngoài ra, cần đào tạo kỹ năng ngoại ngữ cho các sinh viên ngay tại đại học để giúp sinh viên làm việc được tại các công ty CNC cũng như các tập đoàn đa quốc gia toàn cầu. Thêm nữa là xây dựng nhóm làm việc, kỹ năng làm việc theo nhóm.

    Thu hút chuyển giao dây chuyền sản xuất

    Ông Li Chang, phó tổng thư ký hội Tin Học Đài Bắc: Nguồn nhân lực là vấn đề ưu tiên hàng đầu trong ngành CNC. Cơ sở hạ tầng cũng là yếu tố quan trọng. Ngoài ra cần phải có sự hỗ trợ của Nhà Nước cho các công ty tư nhân. Chính sách thông thoáng thu hút đầu tư nước ngoài cũng quan trọng không kém vì các công ty nước ngoài có tiềm lực tài chính, nhân viên giỏi, công nghệ cao, khi họ đến, thị trường trong nước sẽ thúc đẩy CNC phát triển.

    Việt Nam cần thời gian để học hỏi, thu hút các công ty nước ngoài, trong đó có Đài Loan, chuyển giao dây chuyền sản xuất, phần mềm và hệ thống tích hợp; tạo nên cơ hội tốt cho việc phát triển công nghiệp dịch vụ có giá trị cao này.

    ID: B0810_34