• Thứ Hai, 27/10/2008 17:17 (GMT+7)

    Công nghiệp, phần mềm Việt Nam

    Công nghiệp phần mềm (CNpPM) đang là lĩnh vực có rất nhiều triển vọng phát triển tại Việt Nam. Có chuyên gia lạc quan cho rằng doanh số 800 triệu USD hoàn toàn có thể đạt vào năm 2010. Nhưng để đạt được con số này, chúng ta cần phải giải quyết những vấn đề tồn đọng cả trong gia công PM xuất khẩu lẫn sản xuất PM phục vụ thị trường nội địa.

    Gia công xuất khẩu PM

    Để phát triển gia công PM, Việt Nam phải đầu tư từ thương hiệu quốc gia, không thể chỉ để DN "tự thân vận động" mà phải có chiến dịch tiếp thị quốc gia; các hội thảo quốc tế về PM; hỗ trợ DN xúc tiến thị trường và khuyến khích xây dựng các quy trình đảm bảo chất lượng. Nếu tạo dựng được một nền tảng, việc bứt phá sẽ nhanh chóng vì thị trường đang rộng mở cho tất cả các DN quan tâm đến ngành gia công phần mềm (GCPM).

    Một vấn đề quan trọng khác, theo ông Phạm Minh Tuấn, phó tổng giám đốc công ty PM FPT, là những công ty đang đi tìm đối tác GCPM đều quan tâm đến quy mô công ty, nguồn nhân lực, trong khi đó nguồn nhân lực của ta không đủ đáp ứng. Chất lượng, kỹ năng và kinh nghiệm của các kỹ sư, lập trình viên chưa thỏa mãn được yêu cầu của khách hàng. Chúng ta hiện nay mới chỉ gia công ở những công đoạn thấp như: thi công và kiểm thử PM. Người đi GCPM thường có xu hướng tìm những đối tác có thể thực hiện trọn gói, làm được hết các công đoạn của sản phẩm để giảm thiểu chi phí quản lý. Về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, trưởng ban quản lý các dự án CNTT, sở TTTT TP.HCM cho biết: Để giải quyết vấn đề nhân lực CNTT nói chung và nhân lực cho CNpPM nói riêng, năm 2007, thành phố đã thành lập quỹ hỗ trợ đào tạo CNTT với số vốn ban đầu là 20 tỷ đồng (vay ưu đãi từ 0-2%) cho cá nhân, DN có nhu cầu đào tạo CNTT...

    Từ trái sang:
    - Ông Nguyễn Hữu Lệ, chủ tịch tập đoàn TMA
    - Ông Ngô Hùng Phương, tổng giám đốc CSC Việt Nam
    - Ông Nguyễn Kinh Luân (Kevin Nguyen), Chủ tịch Global Cybersoft
    - Ông Hoàng Minh Châu – Phó chủ tịch tập đoàn FPT, chủ tịch công ty PM FPT (FPT Software)

    Ông Nguyễn Hữu Lệ, chủ tịch tập đoàn TMA: Trước khi làm sản phẩm PM cần phải có kinh nghiệm, phải biết tiếp thu được công nghệ, thị trường. Singapore là một ví dụ, họ rất vất vả để phát triển sản phẩm ra thị trường thế giới nhưng phải đầu tư nhiều kinh phí mà chúng ta thì không thể. Do đó, chúng ta hãy làm thật tốt như Ấn Độ và Trung Quốc, là chú tâm vào gia công.

    Ông Ngô Hùng Phương, tổng giám đốc CSC Việt Nam: Trong mỗi hợp đồng, cần quan tâm đến chất lượng gia công. Các công ty Việt Nam nên liên kết với nhau trong các hiệp hội và không nên "phá giá” khi thỏa thuận hợp đồng. Không nên chừa thị trường nào khi tìm kiếm hợp đồng GCXK.

    Ông Hoàng Minh Châu – Phó chủ tịch tập đoàn FPT, chủ tịch công ty PM FPT (FPT Software): Năm 2008 là ngưỡng các DNPM Việt Nam có thể đạt được 500 triệu USD. Tôi tin rằng vào năm 2010 ngành CNpPM đạt được doanh số 800 triệu USD. Mặc dù nền kinh tế thế giới và Việt Nam có nhiều khó khăn, nhưng năm nay doanh số của công ty PM FPT sẽ đạt khoảng 45 triệu USD. Chúng tôi tin rằng đến năm 2010 doanh số của riêng công ty PM FPT sẽ đạt trên 100 triệu USD. FPT chỉ là một trong rất nhiều công ty PM khác của Việt Nam. Vì vậy vào năm 2010 CNpPM Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được doanh số 800 triệu USD.

    Ông Nguyễn Kinh Luân (Kevin Nguyen), chủ tịch Global Cybersoft: Các DN cần có chiến lược đồng bộ, bắt đầu từ những dự án nhỏ, dần dần tích lũy kinh nghiệm, xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, có bề dầy kinh nghiệm cho dự án lớn, am hiểu thị trường, am hiểu văn hóa kinh doanh của khách hàng và giá cả phù hợp.

    Phần mềm đặc thù Việt Nam

    PM "Made in Vietnam" sau hơn 10 năm phát triển vẫn chưa có được một chỗ đứng vững vàng. Từ những năm cuối thập niên 1990, nhiều DN Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến các giải pháp cho thị trường trong nước. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là các PM về quản lý kế toán, vật tư, nhân sự... nhắm đến nhu cầu của các DN thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Trong khi đó, PM cho những lĩnh vực khác chưa được các DN quan tâm nhiều nên phát triển kém sôi động so với sản phẩm phục vụ cho DN.

    Theo ông Hà Thân, tổng giám đốc công ty cổ phần Tin Học Lạc Việt, nước ta có thị trường người dùng Internet, điện thoại di động lớn (lên đến 20 triệu người dùng). Con số này cho thấy một thị trường rộng lớn, đầy tiềm năng nhưng chúng ta chưa khai thác được bao nhiêu. Nhiều công ty PM, công ty bán thiết bị điện tử tin học ở bên ngoài đã đổ xô vào Việt Nam, tạo nên thách thức cho DN trong nước. Riêng PM liên quan đến đặc thù Việt Nam, tức là những cái người nước ngoài không thể cạnh tranh được, ví dụ như dịch tự động từ Anh sang Việt, định dạng chữ tiếng Việt, khai thác tiếng nói tiếng Việt... là những thị trường có nhiều tiềm năng và thuận lợi. Các DN Việt Nam nên đi theo những hướng như vậy để có thể vừa hợp tác tăng mức cạnh tranh.

    Từ trái qua:
    - Ông Hà Thân, tổng giám đốc công ty cổ phần tin học Lạc Việt
    - Ông Phí Anh Tuấn, giám đốc CMC TP.HCM, phó chủ tịch Hội Tin Học TP.HCM

    Theo ông Phí Anh Tuấn, giám đốc CMC TP.HCM, phó chủ tịch Hội Tin Học TP.HCM, hiện nay có 2 cách tiếp cận cho DN Việt Nam khi làm sản phẩm mới:

    Phương án 1 - Đầu tư nghiên cứu về nhu cầu thị trường. Từ đó mới đưa ra phương án quyết định đầu tư. Tùy vào từng công ty mà có những bộ câu hỏi điều tra khác nhau để từ đó quyết định chọn sản phẩm, kinh phí đầu tư và lên kế hoạch phát triển.

    Phương án 2 - Một số công ty khi nhận được đơn hàng từ DN thì triển khai sản phẩm theo đơn hàng này. Sau khi làm tốt, họ bắt đầu tổng quát hóa và thương mại hóa sản phẩm.

    Mỗi cách đều có những mặt lợi riêng trong việc tiếp cận thị trường. Phương án 1 điều tra bài bản nhưng đòi hỏi kinh phí lớn và phương pháp tốt. Trong khi đó phương án 2 giải quyết được vốn đầu tư ban đầu, đặc biệt đối với những DN nhỏ, mới thành lập. "Trong thời gian gần đây tôi nhận thấy, cách thứ nhất ngày càng được nhiều DN chọn hơn vì khi có nghiên cứu thị trường và định hướng tốt sẽ có sản phẩm chất lượng cao và nhiều khả năng thành công", ông Tuấn cho biết.

    Mời đón xem chuyên mục 1001 phát sóng định kỳ vào lúc 12 giờ 40 thứ Bảy và phát lại vào lúc 10 giờ 50 sáng Chủ Nhật trên HTV9, tần xuất 2 tuần/số.

    ID: B0810_36