• Thứ Sáu, 07/11/2008 07:04 (GMT+7)

    DotA Việt Nam: Sớm nở liệu có chóng tàn?

    DotA Allstars hiện đang là bộ môn thi đấu thường xuyên có mặt trong các giải thi đấu Thể Thao Điện Tử tại Việt Nam và trên thế giới với số lượng game thủ tham gia đông đảo. Nhưng liệu DotA có thể phát triển bền vững?

    Hero nào cũng có tài

    Thời gian đầu, DotA cũng như hàng nghìn Custom Map khác của Warcraft III: Frozen Throne với một lượng người chơi nhỏ. DotA lấy mẫu và ý tưởng từ các Hero và Skill trong Warcraft Melee, tuy nhiên đội ngũ làm Map – Ice Frog đã không bị sa vào lối mòn của những người đi trước, liên tục cải tiến và sửa chữa để tạo ra một Game "cân bằng" (Balance) cho tất cả người chơi. Vào thời điểm đó, các Hero của DotA cũng có những Skill "khủng", như: Stun (làm choáng đối phương) từ 6 tới 10 giây, gây sát thương hoặc tăng tốc độ chạy tới mức "kinh hoàng". Trong khi các Custom Map khác vẫn không có nhiều cải tiến trong cách chơi và độ cân bằng thì DotA lại có được điều đó. Một cuộc "thay máu" lớn trong đội ngũ làm Map, toàn bộ các Hero được làm lại sao cho khả năng sống sót cao hơn đồng thời cũng chú trọng vào việc làm sao cho các trận đánh diễn ra không quá lâu, không quá nhanh. "Không có Hero vô dụng" chính là cái hay, cái hấp dẫn của DotA. Với 90 Hero nhiều cách đánh, nhiều vị trí sẽ khiến cho trận đấu trở nên đa dạng, ít nhàm chán hơn. Một Hero cũng có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ với cách chơi, cách lên Item khác nhau và một người chơi giỏi là người có thể thích nghi với nhiều tình huống và biết phán đoán cách chơi sao cho thích hợp nhất.

    Phát triển nhờ hệ thống giải đấu DotA toàn cầu

    Bước ngoặt lớn đến với DotA thế giới khi MYM tổ chức giải đấu đầu tiên mang tên Prime Defending. Đó là giải đầu tiên có một số lượng lớn tham dự (khoảng 50 đội) và đã thành công tốt đẹp. Đó cũng là lần đầu tiên mà hai trường phái DotA của Châu Mỹ và Châu Âu được chạm trán với nhau. Hầu như mọi đội (Team) đều hài lòng về giải đấu ngoại trừ vấn đề "host" trên Battle.net gây ra trễ (lag, delay) và cũng chưa hề có Observer (trọng tài theo dõi (observer)) trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên, với trình độ DotA thời điểm đó thì lag không phải là vấn đề lớn lắm. Kể từ đó, MYM Pride được coi như là một World Cup không chính thức của DotA.

    Những Admin của MYM nhận thấy giải đấu đang được chú ý, DotA trở thành môn eSport đầy hứa hẹn, và MyM cũng nhanh chóng lập ra đội DotA riêng - đây được coi là bước tiến lớn của họ cũng như của nền DotA thế giới khi sau đó lần lượt các Gaming lớn cũng có team DotA của riêng mình bên cạnh đội CS hay Warcraft III. Do đó MyM Pride 2 được tổ chức trên một hệ thống mới: GG Client; tình trạng Lag, Delay được cải thiện đáng kể. Dota đang dần tiến vào con đường chuyên nghiệp hóa, giải đấu Prime Defending càng ngày càng phát triển.

    Sớm nở liệu có chóng tàn....

    Sự phát triển nhanh chóng của DotA đôi lúc khiến các game thủ lầm tưởng DotA sẽ soán ngôi vị số 1 hiện nay của eSport là Counter-Srike 1.6 (CS 1.6). Nhưng những ai am hiểu về eSport mới có thể thấy, CS 1.6 vẫn luôn là được coi là bộ môn vua. Bởi các giải đấu CS 1.6 vẫn được tổ chức thường xuyên trên thế giới, với giải thưởng lên tới hàng chục, hàng trăm ngàn USD. Các nhà tài trợ lớn vẫn sẵn sàng ký kết hợp đồng lớn cho các đội game và giải đấu CS 1.6 cho các cuộc thi đấu OnLan. Trong khi đó, đây lại là chỗ yếu của DotA. DotA có nhiều giải đấu Online với phần thưởng thường dưới 5.000 USD, rất thiếu các giải đấu Onlan với số tiền lớn nhứ CS 1.6.

    Thêm vào đó, DotA cũng có vẻ thích hợp với những giải đấu online hơn. Mỗi tuần một đến hai trận đấu và một giải đấu kéo dài trong hai hay ba tháng đang là xu hướng của các trận đấu hiện nay và cũng là lý do tại sao DotA chưa thực sự khẳng định được sự lớn mạnh trong các giải đấu qua mạng LAN. DotA tốn quá nhiều thời gian cho một trận đấu, thường kéo dài từ 60 đến 90 phút, có thể hơn trong khi cùng thời gian đó Starcraft có thể giải quyết xong 3 đến 4 game, tương tự với Warcraft 3 và ở CS thì có thể là 2 Map. Vì thế mà các giải đấu DotA on LAN thường kém hấp dẫn. Chính bởi thiếu thời gian mà họ phải thi đấu theo thể thức "Best of one", các đội sẽ cẩn trọng hơn và ít dám thi đấu mạo hiểm, một phần bởi giải thưởng quá lớn.

    Còn ở Việt Nam, trong suốt một thời gian dài, khi mà DotA thế giới đang sôi động với hàng loạt các giải đấu lớn thì DotA Việt Nam vẫn chỉ dừng ở mức chơi cho vui và các giải đấu quy mô nhỏ mang tính tự phát. Dù thời gian gần đây, tình hình có thay đổi nhưng rõ ràng nó vẫn chưa xứng với tầm cỡ thực sự của DotA Việt Nam. Khả năng của các team DotA Việt Nam đã tiến bộ rất nhiều nhưng chúng ta vẫn chưa khẳng định được mình trong khu vực và trên thế giới. Lý do chính là dù game thủ cố gắng luyện chuyên nghiệp, có bài bản, thi đấu Clanwar với nhiều đối thủ, nhưng các đội game chưa có tài trợ, tính gắn kết giữa các thành viên trong đội chưa cao, xáo trộn đội hình thi đấu liên tục... Đó có thể là lý do "Sớm nở chóng tàn" của DotA thế giới lẫn Việt Nam.

    Để không tàn lụi...

    Để khắc phục những vấn đề về thời gian thi đấu quá dài, IceFrog đã cố gắng cải tiến để có thể thúc đẩy nhịp độ trận đấu mà vẫn không gây mất cân bằng trong game. Mọi Hero đều có thể sử dụng, mọi chiến thuật đều lợi hại và trận đấu hấp dẫn người theo dõi. Phiên bản 6.55 chính là minh chứng cho điều đó: những sửa đổi hợp lý về Hero, Item và Base khiến trận đấu bây giờ có thể kết thúc trong khoảng từ 40 đến 50 phút.

    Các giải thi đấu lớn mang tầm thế giới như ESWC, KODE5 cũng đã đưa DotA làm bộ môn thi đấu chính thức. Để diễn biến trận đấu không bị nhàm chán với các khán giả theo dõi, những nhà tổ chức giải đã làm cho nó thu hút hơn. Ở giải Farm 4 Fame – Giải DotA có quy mô lớn nhất từ trước tới nay – đã có những trận đấu được Stream (công cụ truyền hình trực tiếp trận đấu) với giọng bình luận của hai game thủ DotA nổi tiếng hiện thời, PusheR và Domi. Đây là một bước tiến lớn trong quá trình chuyên nghiệp hóa DotA.

    Ở Việt Nam, các giải đấu nhỏ lẻ tự phát được thay thế dần bằng các giải đấu Onlan lớn đã, đang và sắp diễn ra như VESC, WCG, AIG 3rd. Qua đó các game thủ DotA ý thức hơn về sự chuyên nghiệp và khát khao muốn trở thành những vận động viên eSport chuyên nghiệp. Từ tháng 10/2008 – 02/2009 tới đây, nhóm garena.esport.vn đã quyết tâm xây dựng hệ thống giải đấu Dota chuyên nghiệp toàn Việt Nam với tên gọi: PGT Series 08 – 09. PGT được chia thành 3 cấp độ gồm Sê-ri A, Sê-ri B và Sê-ri C. Sê-ri A dành cho 8 đội game hàng đầu; Sê-ri B dành cho 16 đội game hạng trung; và Sê-ri C dành cho tất cả các đội game còn lại tuyển chọn đội lên hạng thi đấu cho SeriA và Serie B. Giải sẽ phân thành nhiều mùa và có chế độ lên, xuống hạng dành cho từng cấp, tạo tính đua tranh quyết liệt. Với cơ chế thăng hạng, xuống hạng được phân tích kĩ lưỡng, mức phần thưởng hấp dẫn, các trận đấu được truyền hình trực tiếp qua GarenaTV cùng hàng loạt các hoạt động nhỏ đi kèm PGT Series sẽ là một đấu trường chất lượng cao thực sự cho các game thủ DotA trong nước. Tiến trình dự kiến của PGT Series:

    • 25/10/2008 – 31/10/2008: Cho phép đăng kí thi đấu

    • 05/11/2008 – 05/01/2009: Thi đấu lượt đi trên Garena

    • 10/01/2009 – 28/02/2009: Thi đấu lượt về trên Garena

    Lời kết

    DotA đang hội tụ được những yếu tố để bùng nổ và trở thành một môn eSport số 1 nhưng để DotA có sự phát triển bền vững đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và hoạt động có định hướng của Ice Frog, các nhà tổ chức giải, nhà tài trợ lớn và bản thân các game thủ.

    Trần Hiệp

    ID: G0811_18