• Thứ Năm, 20/11/2008 09:05 (GMT+7)

    Các nhà hàng ở Hà Nội - Xu hướng dùng PDA

    Xu hướng ứng dụng PDA đang dần phổ biến tại các nhà hàng, quán cafe ở Hà Nội, góp phần tạo nên một hình ảnh khác biệt về phong cách phục vụ..

    Nhìn từ City View Cafe

    City View Cafe Hà Nội là một địa chỉ thu hút rất nhiều khách trong và ngoài nước. Khách hàng đến đây ngoài việc thưởng thức ẩm thực, thưởng ngoạn phong cảnh thành phố còn được thụ hưởng một phong cách phục vụ hoàn toàn mới. Thay vì cầm trên tay tập phiếu "order" (phiếu gọi món ăn) và cây bút, các nhân viên tại City View sử dụng những chiếc PDA để tiếp nhận yêu cầu của khách. Sau đó, không cần phải di chuyển tới quầy bar hay bếp để chuyển phiếu, người nhân viên chỉ cần nhấn bút vào màn hình PDA, chiếc máy in được đặt sẵn tại khu vực bếp, bar sẽ tự động in ra thực đơn của khách, còn anh ta lại nhanh nhẹn di chuyển sang bàn khác, tiếp tục nhận "order". Khi đồ ăn/uống của khách được làm xong, một nhân viên bàn khác sẽ xem trên thực đơn đã in ra đó để chuyển đồ đến đúng khách đã gọi. Thao tác nhanh nhẹn nhưng không vội vã cùng với sự phối hợp nhịp nhàng của nhân viên trong quán không hề làm ảnh hưởng đến không gian thư giãn của thực khách.

    Không phải là một ứng dụng mới mẻ nhưng ở Hà Nội, những nhà hàng ứng dụng PDA như ở đây chưa nhiều, chính bởi vậy nó đã tạo cho City View Cafe một phong cách rất riêng. Mà vì thế, khách nước ngoài thường rất hài lòng khi đến City View và không ngần ngại chia sẻ cho bạn bè như một địa chỉ "bỏ túi" mỗi khi du lịch Việt Nam.

    Đầu tư cho PDA

    Từng chứng kiến sự tiện dụng và tận tay sử dụng hệ thống PDA trong các nhà hàng khi còn ở nước ngoài, ông Nguyễn Xuân Cường, chủ quán cafe City View đã nghĩ ngay đến việc ứng dụng hệ thống này cho quán cafe của mình. Ông Cường cho biết, giải pháp mà ông lựa chọn cho City View được cung cấp bởi một công ty CNTT trong nước nên "chi phí rất hợp lý”. Được biết, với trên 200 bàn phục vụ, ông Cường đã đầu tư cho toàn bộ hệ thống gồm một máy chủ, 6 chiếc PDA, phần mềm, mạng Internet không dây (wifi) với tổng chi phí 75 triệu đồng.

    Kể từ khi ứng dụng, hệ thống PDA đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Tất cả mọi thông tin "order" từ bàn của khách được kết nối với bar, bếp, kho, thu ngân. Hệ thống sẽ tự động in ra thành các hóa đơn (đối với thu ngân, bar, bếp) giúp tiết kiệm thời gian cho nhân viên bàn hoặc tự động trừ vật liệu trong kho giúp đơn giản hóa việc kiểm kê. Ngoài ra, để tăng tính trách nhiệm, mỗi nhân viên được cấp một mật khẩu riêng khi sử dụng PDA. Do đó, nếu có nhầm lẫn hay sai sót xảy ra đều có thể tìm ra đúng người để quy trách nhiệm.

    Không giống với City View là một quán cafe đơn thuần có phục vụ các món ăn nhanh, hai nhà hàng Ngọc Mai (phục vụ các món ăn Việt) và Akari (phục vụ các món ăn Nhật Bản) tọa lạc trên tầng 16, 17 của tòa nhà Ruby Plaza là một khu ẩm thực cao cấp. Ngay từ khi bắt tay triển khai dự án, ban lãnh đạo của khu ẩm thực này đã tìm hiểu nhiều giải pháp nhằm đạt chất lượng phục vụ cao nhất. Trong đó, có việc xây dựng hệ thống menu bằng màn hình cảm ứng được đặt tại 2 nhà hàng Ngọc Mai và Akari. Màn hình này được tích hợp với hệ thống thu ngân và bước đầu cho kết quả tốt. Nhưng, theo ông Nguyễn Thanh Long, quản lý nhà hàng cho biết, PDA là ứng dụng mà ông vẫn đang nghiên cứu và cân nhắc vì ngoài yêu cầu phổ thông như: đặt đồ ăn, theo dõi nhu cầu từng bàn và tương tác với thu ngân, ông đang muốn triển khai thêm nhiều tính năng phục vụ thông minh khác. Đã từng tìm hiểu ở nhiều nước như Thái Lan, Hồng Kông, Singapore hay Nhật Bản với các nhà hàng cùng một lúc phục vụ hơn 1000 người ăn, ông Long cho rằng việc sử dụng PDA cho các nhân viên để phụ trách từng khu vực và để truyền đạt thông tin về trung tâm bếp là rất quan trọng và cũng rất cần thiết cho nhà hàng của mình.

    Một số công ty trong nước cung cấp giải pháp ứng dụng PDA cho các nhà hàng như công ty Phần Mềm Trí Tuệ Trẻ (VNYI) với giải pháp EziRes (tham khảo TGVT sê-ri B số tháng 2/2008); KS Huỳnh Cao Tuấn, phó GĐ trung tâm Thông Tin Tư Liệu ĐH Lạc Hồng với giải pháp eOrder (tham khảo TGVT sê-ri B số tháng 6/2007); công ty Openway với giải pháp oPOS và công ty LIT Solution với giải pháp Lares PDA.

    ID: B0803_56