• Thứ Ba, 02/12/2008 08:14 (GMT+7)

    Thể Thao Điện Tử Việt Nam: Chặng đường dài phía trước

    Chưa bao giờ chúng ta thấy khái niệm "e-Sport" hay "Thể thao điện tử" được nhắc đến nhiều như hiện nay trên các phương tiện truyền thông... đây là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phát triển chung do nhiều bàn tay cùng gây dựng.

    Những kết quả ban đầu

    Kể từ thời điểm đầu xuất hiện chưa bao giờ chúng ta thấy khái niệm "e-Sport" hay "Thể thao điện tử" được nhắc đến nhiều như hiện nay trên các phương tiện truyền thông và cộng đồng người chơi game trong nước. Đối với những ai đã gắn bó với khái niệm này từ cách đây rất lâu thì để đạt được những kết quả như hiện nay là cả một quá trình nỗ lực phát triển chung do nhiều bàn tay cùng gây dựng. Chúng ta hãy cùng điểm lại một số thành quả mà nền e-Sport Việt Nam đã có được hiện nay.

    Về phương diện phát triển vĩ mô chúng ta đã vận động thành công và sẽ tổ chức e-Sport lần đầu tiên tại đại hội Thể Thao Trong Nhà Châu Á lần thứ 3 - AIG 3rd năm 2009, vận động thành lập hội Thể Thao và Giải Trí Điện Tử VN - VIRESA, là thành viên sáng lập và thường trực của liên đoàn Thể Thao Điện Tử Quốc Tế - IeSF, giao lưu kết nối và hợp tác với các tổ chức e-Sports quốc tế như: ESL, KODE, SCFORALL, v.v...

    Thị trường người chơi cũng không ngừng mở rộng và giữ tốc độ tăng trưởng cao, bền vững, đã có gần 300.000 thành viên đăng ký và hàng vạn lượt truy cập mỗi ngày vào website http://esport.vn (số liệu do cổng Thông Tin Thể Thao Điện Tử Việt Nam ESVN cung cấp); hơn 500.000 tài khỏan người Việt Nam đăng ký chơi trên phần mềm Garena (số liệu do Garena cung cấp); tốc độ tăng trưởng thành viên 150% mỗi tháng trên cổng chơi game Counter-strike CSP tại địa chỉ http://cs.esport.vn; xuất hiện một số diễn đàn game mới xuất phát từ đam mê của một hoặc một vài nhóm chú trọng vào cộng đồng người chơi từng game riêng như: FIFA với http://fifavn.com, Warcraft với http://vnbattle.net, Counter Strike với http://igame.vn, PES với http://pes.vn, SC với http://scvn.net, http://vietstarcraft.vn, http://vietstarcraft2.com, v.v... Đây là dấu hiệu đáng mừng đánh dấu cho một giai đoạn mới phát triển có trọng tâm vào nội dung, điều này đã thu hút được sự quan tâm và tham gia bước đầu từ một số đơn vị kinh doanh có lĩnh vực liên quan trong ngành phần cứng, phần mềm và game bản quyền. Tuy nhiên đây chỉ là bước đầu và còn khá hạn chế về cả nội dung lẫn quy mô hợp tác.

    Cùng với sự phát triển của cộng đồng người chơi e-Sport đã có liên tục các giải đấu kèm theo các mô hình được áp dụng thử nghiệm nhằm tìm ra đường hướng cụ thể trong việc giữ chân và xây dựng mô hình kinh tế khả thi cho khối khách hàng này, từ các giải đấu quy mô nhỏ lẻ mang tính tự phát "cùng góp cùng chơi" đến các sự kiện quy mô lớn thi đấu giữa các miền như: WCG, VESC hay EGT. Tại các sự kiện này hầu hết đều đón nhận được sự tham gia đông đảo từ phía người tham dự và giới truyền thông, gây được những ấn tượng, hình ảnh ban đầu tốt đẹp.

    Con đường phía trước

    Việt Nam đang hội tụ đủ các yếu tố để đưa e-Sports không chỉ vào trong danh sách các bộ môn của thể thao giải trí mà thành một ngành công nghiệp nội dung đầy tiềm năng, theo đánh giá từ phía các đơn vị chuyên môn đang làm việc trong lĩnh vực này trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để phát triển e-Sports lên một quy mô lớn, chuyên nghiệp theo định hướng lâu dài, rõ ràng chúng ta đang rất cần một mô hình phát triển đúng đắn bền vững với sự tham gia của nhiều yếu tố, nguồn lực cùng phối hợp.

    Một trong các yếu tố dẫn đến tình trạng phát triển tự phát hiện nay của e-Sports tại Việt Nam và một số nước khác trên thế giới là do sự thiếu quan tâm về phát triển cộng đồng người chơi game từ phía các nhà sản xuất – phát hành game. Họ chính là hạt nhân và đơn vị nòng cốt trong việc xây dựng các sự kiện, tài trợ và hỗ trợ các hoạt động e-Sports chủ đạo. Trên thế giới đã có rất nhiều mô hình và tổ chức e-Sport thành công nhờ vào sự bắt tay hợp tác từ các nhà sản xuất, phát hành với các đơn vị làm nội dung, sự kiện. Tại Việt Nam khái niệm sử dụng phần mềm bản quyền tuy không mới nhưng luôn vấp phải rào cản về văn hóa, tư tưởng và ý thức của người dung. Rõ ràng chúng ta thiếu sự tôn trọng đối với các sản phẩm trí tuệ cùng ý thức chung tay phát triển theo mô hình hợp tác "Win Win", và vô hình tạo ra môi trường đầu tư xấu dẫn đến việc bị cắt đi một mảng nguồn lực lớn có thể song hành hỗ trợ việc phát triển e-Sport nói chung. Đã có rất nhiều ý kiến của nhiều phía về hướng đi cho thói quen sử dụng phần mềm bản quyền trong nước, và cũng đã có rất nhiều mô hình được đưa ra kể cả việc tìm cách cho giá sản phẩm giảm xuống tối thiểu. Tuy nhiên, nghĩ cho cùng dù giá cả có được giảm đến bao nhiêu nhưng với một ý thức, thái độ, thói quen chung còn thiếu đúng đắn thì một thị trường game bản quyền lành mạnh vẫn còn là tương lai mịt mù.

    Chính lý do này khiến một sân chơi chung vốn dĩ đang rất rộng mở lại khó vào. Chúng ta muốn ngang bằng với e-Sports thế giới, nhưng ngay từ chính bước khởi đầu cơ bản đã gặp trở ngại lớn. Vô hình trung, cho đến hiện tại, e-Sports Việt Nam vẫn mang một tầm vóc thiếu chuyên nghiệp. Chẳng hạn, những sự kiện được tổ chức còn thiếu sự tham gia của các nhà sản xuất, phát hành game, thiếu sự công nhận về tính chính thống, thiếu sự ủng hộ từ phía truyền thông, thiếu sự ủng hộ lớn hơn từ phía các đối tác tài trợ lớn. Để giải quyết vấn đề này, một mặt chúng ta vẫn kiên nhẫn chờ đợi các hành động cụ thể từ định hướng phát triển công nghiệp phần mềm nhà nước, mặt khác cần có sự chung sức đồng lòng từ phía nhà phát hành game, người chơi trực tiếp và các đơn vị làm nội dung, sự kiện.

    Nhìn vào mô hình phát triển e-Sport tại đất nước láng giềng Trung Quốc, chỉ trong vòng 2 năm họ đã xây dựng được một mô hình giải đấu xuyên suốt giữa các trường học và thực sự e-Sports đã được coi là một môn thể thao mới tại quốc gia này. Chính nhờ sự ủng hộ trực tiếp từ phía Chính Phủ Trung Quốc trong việc huy động các nguồn lực lớn như tài chính, truyền thông và các yếu tố khác đã làm nên thành công này. Tại Việt Nam dự kiến cuối tháng 12 năm nay hoặc đầu tháng 1/2009, hội VIRESA sẽ chính thức thành lập. Chúng ta hãy cùng hy vọng bằng các chức năng và quyền hạn của mình VIRESA sẽ đủ khả năng phối hợp với các đơn vị đưa e-Sport tại Việt Nam phát triển lên tầm cao mới. Để người tham gia có thể cảm nhận hết về các vẻ đẹp trong e-Sport, rất cần có những đơn vị triển khai chuyên nghiệp về truyền thông và sự kiện cũng như một khoản đầu tư lớn cam kết lâu dài vào thị trường này. Đó chính là những mảnh ghép cuối cùng cần thiết để cộng với những con người tâm huyết làm nên một nền e-Sports thực sự mạnh mẽ và hiệu quả với các yếu tố được tụ hội đầy đủ.

    Vẫn biết để tập hợp được các yếu tố trên còn cần rất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, trước các tiềm năng to lớn, sự vận động nội bộ mạnh mẽ cùng các tín hiệu quan tâm bước đầu từ phía các đơn vị có liên quan, tin tưởng nền thể thao điện tử nước nhà sẽ có những bước tiến mới trong tương lai gần. E-Sports Việt Nam có thể chỉ cần 1 - 2 năm nữa với mọi nỗ lực đồng lòng, hoặc sẽ là cả một chặng đường dài phía trước!?

    Hoàn Phan

    ID: G0812_14