• Thứ Sáu, 05/12/2008 07:16 (GMT+7)

    Bot hay Bug?

    "Cần phân biệt rõ khái niệm BOT với các công cụ hack, cheat game. BOT nếu giúp game thủ tiết kiện thời gian, giải quyết những nhiệm vụ nhàm chán thì có lẽ đó là điều tốt. Nhưng nếu BOT tham gia vào việc khai thác BUG thì nó trở thành công cụ chơi ăn gian ..."

    "Con nhân vật level 60 gồng lên, giương cung nhắm vào con chim sắt. Chỉ một mũi tên bay ra và con mob kia rơi rụng. Nhưng ngay lúc đó, cột máu nhân vật của tôi tăng lên vùn vụt, tăng hoài, tăng hoài; tắt máy đăng nhập vào lại mà máu vẫn tăng". Đó là lời kể của một game thủ về "triệu chứng lâm sàng" của nhân vật trong game khi chạy "hack level" để tăng nhanh cấp độ trong Cabal trước khi tài khoản đó bị nhà phát hành Asiasoft khóa vĩnh viễn. Đáng lẽ với cú bắn đó, nhân vật sẽ được vọt lên từ 6x tới level 100 nhưng do "máy đọc không kịp" nên cột máu của nhân vật cứ tăng hoài và làm cho game thủ đó bị "dính account". Kết quả, sau đó, game thủ này chuyển sang chơi game online khác!

    Ôi, cái chuyện dùng bot trong Con Đường Tơ Lụa tự đi luyện level rồi tự động hết máu và mana thì về thành mua rồi quay lại train tiếp đã quá quen thuộc. Hay mấy chiêu đi xuyên tường, né mob đi "tra tấn" Lâm Vân trong Thế Giới Hoàn Mỹ cũng chẳng có gì lạ. Hôm nọ lại còn được nghe một huyền thoại ly kỳ trong một game nọ vào một ngày hè 2007 nóng bức: "Game đang lag. Người chơi đang ngủ gật bỗng thấy 1 thiên thần áo trắng bay tà tà vào khu vực lag. Chàng ta lò dò đi theo và vào được cái Test Zone của game- nơi chứa mọi loại vũ khí, giáp trụ xịn nhất mà đến bây giờ (cuối năm 2008) game vẫn chưa công bố hết. Cu cậu vội ghi lại địa chỉ "kho báu" rồi đem vài món ra ngoài chia sẻ cùng đồng đội. Chẳng bao lâu sau, cả nhóm game thủ đó bị khóa tài khoản vì tội danh lợi dụng bug game". Họ chuyển sang chơi game khác.

    Có lẽ đây là một bức tranh chung về giới game thủ online Việt Nam cuối năm 2008. "Cư dân" của game online đã quá quen thuộc với các thể loại phần mềm của bên thứ 3 hỗ trợ người chơi. Họ xem chuyện xài phần mềm auto, hack là "chuyện thường ngày ở server".

    Viết hack không quá khó

    Có lẽ các bạn sinh viên CNTT là lực lượng tiếp thu các "kỹ nghệ" hack nhanh nhất. Với kiến thức học được cùng với kinh nghiệm cá nhân, không khó cho các bạn tìm hiểu cách làm ra các phiên bản auto, bot, hack.

    Nhưng đáng chú ý là "kỹ nghệ hack" không chỉ dành riêng cho sinh viên CNTT. Chỉ cần một vốn kiến thức lập trình cơ bản từ thời phổ thông trung học cùng chút công sức, bạn không cần phải đạt trình độ sinh viên mới viết được auto, bot. Một ví dụ: một loại phần mềm được dùng để gắn thêm các đoạn mã kịch bản vào các file thực thi (.exe) 32bit hiện được xem như 1 công cụ tiêu chuẩn để những tay hacker hay cracker mới vào nghề luyện tập. Dĩ nhiên, các "cao thủ” này cũng không dễ gì truyền bá "tuyệt chiêu" của mình cho người lạ. Một số tay viết bot cao thủ đã thương mại hóa các sản phẩm của mình. Hay có những quái kiệt khác chuyển sang xây dựng các máy chủ game riêng (private server) như trường hợp của các private servers cho game Lineage II hay Ragnarok. Một game thủ Ragnarok thậm chí còn khẳng định rằng: "Chơi trên private server còn hay hơn trên server chính thức vì có nhiều tính năng mới tự phát triển!"

    Ở một chừng mực nào đó, việc thử nghiệm với các đoạn mã script game là điều thú vị, là sự thách thức với năng lực lập trình của các bạn trẻ đam mê công nghệ. Nhưng nếu vượt quá giới hạn, các "sản phẩm" auto, bot gây ảnh hưởng đến nhà phát hành, các game thủ chân chính (chơi game theo các điều kiện có sẵn chứ không công cụ ngoài) và làm lợi cho giới "nông dân cày cuốc" trong game.

    Một thị trường nho nhỏ

    Một nữ nhân viên kinh doanh nhẩm tính tác giả viết bot cho trò chơi mà cô nàng đang chơi có thể đã thu về đến 7,5 tỷ đồng cho các giấy phép sử dụng (license) cho các phiên bản auto dành cho 1 nhân vật (50.000 đồng/bản) và nhiều nhân vật (150.000/bản). "Để cài được bản auto đó thì phải có mã ổ cứng nhập vào phần mềm bản quyền", cô ta cho biết, "Họ nhận giao dịch qua tài khoản ngân hàng hay tiền mặt trong và ngoài nước. VND, USD, Euro đều nhận hết". Trên một diễn đàn phát tán auto, bot của game Granado Espada, "ban quản trị” cũng vừa post 1 bài trưng cầu xem có nên lập thành viên VIP không. Dĩ nhiên, các VIP (người dùng trả tiền cho diễn đàn) sẽ được vào các box đặc biệt, được tiếp cận các công cụ và tài liệu hướng dẫn bot, hack mới và tỉ mỉ nhất. Trong khi đó, một phiên bản auto khác của trò chơi này cũng đang được cung cấp trên thị trường quốc tế với giá 150.000 VND/1 tháng.

    Ngay cả Warden, phần mềm bảo mật chống hack của World of Warcraft (WoW) cũng không thể nói là không để sổng hacker. Đại diện của www.wotlkpowerleveling.com (website cung cấp dịch vụ luyện cấp, luyện skill cho WoW: Wrath of the Lich King) cho biết nhiều khách hàng người Đức, Thổ Nhĩ Kỳ khi đặt hàng luyện cấp cho nhân vật cũng không ngần ngại chỉ "chiêu" qua mặt Warden cho nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ này nhằm giúp tăng tốc việc luyện level.

    Tâm sự người trong cuộc

    Theo Thiện, một game thủ tại Quận 3 – TPHCM hiện đang có trong tay trên năm phần mềm BOT gồm có "đăng ký bản quyền" và sử dụng miễn phí. Anh Thiện cho biết khi sử dụng phần mềm BOT cho một trò chơi nào đó người chơi sẽ giảm bớt được thời gian tham gia trò chơi đáng kể mà không phải ngồi trực tiếp trên máy như trước đây. Hầu hết các trò chơi đều đều được các lập trình viên tạo ra các phần mềm BOT dù được sự chấp nhận hay không chấp nhận của nhà phát hành. Ngoài ra, một số phần mềm còn được kinh doanh nhờ vào những tính năng đặc biệt mang lại nhiều lợi ích cho game thủ. Một vấn đề đặt ra là khi sử dụng phần mềm BOT, người chơi phải chấp nhận rủi ro khi "tài sản" game có thể mất bất cứ lúc nào. Nếu sử dụng phần mềm BOT có bản quyền, được đăng ký và trả chi phí cho tác giả người chơi sẽ an tâm hơn các phần mềm khác được các lập trình đưa lên miễn phí trên mạng.

    Lợi dụng tâm lý người chơi thích sử dụng phần mềm BOT, một số đã lập chương trình hỗ trợ người chơi nhưng thực ra đó là những phần mềm với mục đích nhắm tới là tài sản của game thủ. Những BOT này sẽ ăn cắp thông tin tài khoản của người chơi và gửi về cho những "chủ nhân" đã xác định. Khi người chơi mất cảnh giác, lập tức những món tài sản sẽ "không cánh mà bay". Không ít trường hợp game thủ đánh mất tài sản ảo vì những phần mềm BOT lạ hay tải về từ những địa chỉ không đáng tin như bạn Phạm Đình Khoa một game thủ lâu năm trong trò chơi VLTK 1 đã từng bị hacker lấy mất những món đồ trong game có trị giá lên đến hàng chục triệu đồng. Số ít các lập trình viên nghiệp dư nghiên cứu những lỗ hổng từ nhà phát hành và khai thác để trục lợi cho mình. Còn các nhà phát hành thì lại ra sức "vá” những lỗ hổng trong game để tránh một số tình trạng trục lợi bất chính hay nhằm mục đích phá vỡ cấu trúc trò chơi.

    Trong làng game online Việt Nam, các nhà phát hành vẫn cho phép sử dụng phần mềm BOT tại một số game nhưng số khác thì lại cấm. Bộ TT – TT đã có công văn trong tháng 9/2008 vừa qua về vấn đề tăng cường ngăn chặn hack game online và tin nhắn lừa đảo yêu cầu các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp kinh doanh game online, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet cùng phối hợp để quản lý tình trạng trên.

    Thay lời kết, chúng tôi mượn lời của Phạm Minh Phương, một trong nhiều người viết chương trình tự chơi (Auto Play) trong game Võ Lâm Truyền Kỳ 1 tại Hà Nội: "Ở mức độ nặng, khi bug bị nhiều người khai thác mà nhà phát hành không có biện pháp kịp thời có thể dẫn đến phá vỡ cấu trúc game, và làm mất đi tính hấp dẫn của trò chơi đó. Vì vậy, cần phân biệt rõ khái niệm BOT với các công cụ hack, cheat game. BOT nếu giúp game thủ tiết kiện thời gian, giải quyết những nhiệm vụ nhàm chán thì có lẽ đó là điều tốt. Nhưng nếu BOT tham gia vào việc khai thác BUG thì nó trở thành công cụ "chơi ăn gian" (hack, cheat)".

    Sơn Nguyễn - Yên Khê

    ID: G0812_20