• Thứ Bảy, 27/12/2008 08:10 (GMT+7)

    Bước tiến thương mại điện tử

    Vượt qua thời kỳ khó khăn đầu những năm 2000, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã bước vào thời kỳ phát triển thực sự: từ hành lang pháp lý, hạ tầng kỹ thuật, giải pháp thanh toán đến dịch vụ, sản phẩm trên Internet đã sẵn sàng. Tuy vậy, người dùng chỉ thực sự bị thuyết phục khi được thỏa mãn các yếu tố thuận tiện, an toàn, giá cả hợp lý.

    Xuất phát từ nhu cầu người dùng

    Theo ông Trương Hồng Hạnh, giám đốc công ty phần mềm Thủy Thiên, TMĐT chỉ phát triển khi xuất phát từ nhu cầu thật sự của người mua hàng. Người mua hàng nếu thông qua TMĐT có thể mua hàng có chất lượng, giá rẻ, thuận tiện thì tự khắc sẽ tìm đến TMĐT.

    Theo ông Lê Trường Tùng, hiệu trưởng ĐH FPT, trong bối cảnh toàn cầu hóa thì giao dịch TMĐT hết sức bình thường. Một trong những lợi ích gần như ai cũng thừa nhận là TMĐT giúp chúng ta gia nhập hệ thống thương mại toàn cầu một cách dễ dàng, nhanh chóng, bình đẳng giữa từng cá nhân, từng quốc gia trong thị trường chung.

    Tuy vậy, theo ông Tùng: so với các website Amazone.com, ebay.com thì mức độ TMĐT của Việt Nam còn thấp hơn rất nhiều về sự phong phú hàng hóa, mức độ thuận tiện khi giao hàng... "Việt Nam muốn phát triển TMĐT phải nâng tầm dịch vụ TMĐT thành một phần của TMĐT của thế giới. Ví dụ trực quan nhất là chodientu.com trong năm qua trở thành đối tác và là một phần của ebay.com, mọi người truy cập mua hàng qua "cổng" này có thể mua bán trực tiếp với ebay. Cách làm tương tự sẽ giúp TMĐT Việt Nam phát triển" - ông Tùng nhận xét.

    Theo ông Nhan Thế Luân, giám đốc sản phẩm của 123mua.vn: "Khi giao dịch qua mạng, người mua hàng không thể cầm nắm, sờ được món hàng nên họ cần có thông tin hàng hóa rõ ràng, rành mạch bao gồm cả chi tiết hàng hóa, hình ảnh và cơ chế bảo hành. Nhiều website TMĐT hiện không đáp ứng được việc này".

    Bà Đặng Thủy Hương, giám đốc điều hành công ty Thương Mại – Dịch Vụ CNTT G.O.L cho biết: "TMĐT hiện có một số khó khăn như: các NH chưa triển khai thanh toán đồng bộ, rất ít ngân hàng (NH) triển khai giải pháp thanh toán trực tuyến cho DN. Khách hàng có tài khoản ở những NH khác nhau, mỗi NH lại có những giải pháp thanh toán khác nhau nên chủ website TMĐT buộc phải triển khai cùng lúc với nhiều NH. Chẳng hạn G.O.L đã triển khai thanh toán bằng thẻ ATM với NH Đông Á, SMS Banking với Techcombank. Việc liên kết với nhiều NH làm tốn nhiều chi phí và đầu tư cho hệ thống phức tạp hơn. Thêm vào đó, chi phí thanh toán trả phí dịch vụ cho NH còn khá cao dù đây là giai đoạn chưa tính lãi".

    Theo đại diện của VinaPay, những khó khăn TMĐT hiện nay tập trung vào 2 vấn đề chính: sự đồng bộ trong chuẩn bị cơ sở hạ tầng - thông tin và giải pháp thanh toán cho TMĐT. Ngoài ra, thói quen tiêu dùng và nhận thức của người tiêu dùng cũng rất quan trọng. Tuy các DN rất lạc quan vào một thị trường tiềm năng với 60% dân số dưới 30 tuổi, số lượng người sử dụng Internet thường xuyên lên tới hơn 23 triệu người, nhưng việc tiếp cận với TMĐT vẫn đang ở bước thăm dò. Đại diện của VinaPay nhận định: "Xu hướng tiêu dùng có thể dễ dàng tác động hơn khi hạ tầng và an ninh mạng được đáp ứng tốt. Người dùng, người mua sẽ bị thuyết phục khi được thỏa mãn các yếu tố thuận tiện, an toàn, giá cả hợp lý”.

    Ông Nguyễn Anh Tuấn, trưởng ban quản lý các dự án CNTT sở TTTT TP.HCM

    5 nhóm giải pháp thúc đẩy TMĐT của TP.HCM

    (1) Tuyên truyền, đào tạo, phổ cập kiến thức về TMĐT, quảng bá hơn nữa loại hình thương mại tiên tiến này cho doanh nghiệp trong nước, đối với đối tượng người dùng thì đó là xây dựng niềm tin.

    (2) Phát triển hạ tầng công nghệ TMĐT: Tạo lập cơ sở hạ tầng CNTT đủ mạnh, xây dựng trung tâm chứng thực công cộng đầu tiên trong cả nước để góp phần bảo đảm an ninh và an toàn trong giao dịch nhằm củng cố niềm tin cho người sử dụng.

    (3) Cung cấp các dịch vụ công hỗ trợ TMĐT: Nền của tòa nhà TMĐT là chính phủ điện tử, để xây dựng một ngôi nhà cao tầng TMĐT nguy nga tráng lệ cần một nền chính phủ điện tử vững chắc tương xứng.

    (4) Hợp tác quốc tế về TMĐT: Liên thông kết nối tất cả các mặt từ các chuẩn hạ tầng đến pháp lý để tạo sự thuận lợi cho các doanh nghiệp.

    (5) Nâng cao vai trò quản lý nhà nước đối với hoạt động TMĐT: Phát huy và đưa các cơ sở pháp lý TMĐT vừa được ban hành vào cuộc sống nhằm đảm bảo việc thực hiện giao dịch an toàn và thuận tiện.

    Doanh nghiệp chủ động phát triển TMĐT

    Ông Luân cho biết, website 123mua.vn có đội ngũ hỗ trợ chăm sóc khách hàng, tư vấn đăng như thế nào là đầy đủ thông tin, giúp cho người dùng chọn mua đúng sản phẩm. Để tạo niềm tin cho khách hàng, website 123mua.vn có chứng chỉ seller cấp cho những cửa hàng (shop). Để đạt được chứng chỉ này, các shop phải đáp ứng những chỉ tiêu về hàng hóa và đồng thời cam kết một số chỉ tiêu khác. Thống kê cho thấy, những shop sau khi đạt chứng chỉ này thì khách hàng đã tin tưởng hơn và doanh thu cũng tăng lên từ 20% đến 50%.

    Về khâu thanh toán, theo bà Hương, công nghệ, kỹ thuật không khó, điều khó là làm sao để các NH cùng bắt tay vào hỗ trợ thanh toán qua mạng. NH phải có tiềm lực tài chính, vốn đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu về tài chính của các loại thẻ thanh toán như Visa Master.

    Theo VinaPay, khi các hình thức thanh toán như chuyển khoản NH, thẻ tín dụng chưa thật sự nhanh chóng, tiện lợi và an toàn như hiện nay, giải pháp thanh toán trung gian mà đơn vị này đang thực hiện (Vcash) sẽ giúp cho người không có tài khoản NH hoặc thẻ tín dụng vẫn có thể tham gia vào TMĐT. VinaPay đang đàm phán kết nối với một số DN TMĐT để mở rộng phạm vi sử dụng Vcash như Chợ Điện Tử, muaban.net, VEGA, webtretho, yeuthethao… Về hệ thống NH, VinaPay đã kết nối với NH Đông Á và Vietcombank và chuẩn bị kết nối với Smartlink.

    Ông Nguyễn Ngọc Dũng, đại diện hiệp hội TMĐT Việt Nam khu vực phía Nam, nhận định: DN sẽ tiếp tục chủ động hơn trong phát triển TMĐT nhưng bên cạnh đó cần sự đồng lòng phối hợp của các nhà cung cấp đường truyền, NH, nhà cung cấp các giải pháp thanh toán để người dùng có thể yên tâm hoàn tất mọi giao dịch qua Internet chứ không cần phải đi đến máy ATM chuyển tiền hay đi đến một NH nào khác.

    TPHCM là địa bàn có TMĐT phát triển nhất nước. Theo quyết định số 141/2007/QĐ-UBND ngày 25/12/2007 của UBND TP.HCM về chương trình phát triển TMĐT giai đoạn 2008-2010: 100% DN biết đến tiện ích của TMĐT; 60% DN lớn có website và thực hiện giao dịch TMĐT qua mạng; 80% DN vừa và nhỏ trở lên có website có tính năng giới thiệu sản phẩm hoặc tham gia các sàn giao dịch điện tử và thực hiện các giao dịch TMĐT qua mạng; 20% hộ gia đình thực hiện các hoạt động mua bán giao dịch TMĐT qua mạng; các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện cung cấp các dịch vụ công cho các tổ chức, cá nhân thông qua hệ thống "một cửa điện tử" góp phần thực hiện thành công chính quyền điện tử tại TP.HCM.

     

    ID: B0812_42