• Thứ Bảy, 03/01/2009 06:22 (GMT+7)

    Về đâu, luật 5 giờ?

    Chàng hiệp sĩ sẽ làm gì khi thanh gươm không còn đủ sắc bén? Dĩ nhiên, để có thể tiếp tục duy trì chính nghĩa, chàng phải mài lại gươm hoặc tìm thanh bảo kiếm mới. "Thanh gươm" 5 giờ hiện cũng đang rơi vào tình trạng đó.

    "Kiếm" đã "cùn"

    Theo đại diện của 1 nhà phát hành (NPH) trò chơi trực tuyến (game online - GO) tại Việt Nam, luật 5 giờ chơi theo thông tư liên tịch số 60/2006/TTLT-BVHTT-BBCVT -BCA của Bộ Văn Hóa – Thông Tin, Bộ Bưu Chính Viễn Thông, Bộ Công An về việc quản lý trò chơi trực tuyến đang khiến doanh nghiệp game trong nước rơi vào cảnh "bỏ thì sợ". "Qui định 5 giờ chơi được ban hành theo thông tư liên tịch 60 hướng dẫn cho nghị định 55/2001/NĐ-CP ngày 23/8/2001. Tuy nhiên, đến nay đã có nghị định 97/2008/NĐ-CP ngày 28/8/2008 và văn bản này không đề cập đến chuyện 5 giờ chơi. Theo ý kiến của các luật sư, nghị định 55 đã không còn hiệu lực. Tuy nhiên, không 1 NPH nào dám không tuân thủ qui định về hạn chế 5 giờ chơi", đại diện trên cho biết.

    Nước láng giềng Trung Quốc năm 2005 cũng đã ban hành qui định hạn chế 5 giờ chơi. Động thái này ít nhiều cũng đã ảnh hưởng đến quyết định ban hành qui định về 5 giờ chơi tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc qui định hạn chế 5 giờ chơi tại Trung Quốc chỉ là 1 chương trình thử nghiệm giữa Cục Quản Lý Báo Chí và Ấn Phẩm (GAPP - General Administration of Press and Publication) với 7 doanh nghiệp game lớn của Trung Quốc là Shanda (tên trên thị trường chứng khoán Nasdaq là SNDA), The9 (Nasdaq: NCTY), Kingsoft, Optisp, Sina (Nasdaq: SINA), Sohu (Nasdaq: SOHU) và Netease's (Nasdaq: NTES) hồi 2005.

    Sang 2006, Trung Quốc chỉ còn áp dụng luật này với thanh thiếu niên dưới 18 tuổi và đã triển khai hệ thống đăng nhập game bằng số CMND và tên thật. Trong khi đó, ở Việt Nam, luật 5 giờ chơi không có sự phát triển, cải tiến thêm và bị "lách" liên tục. Nói nôm na, "thanh kiếm" 5 giờ của Việt Nam không được cải tiến thường xuyên và đến nay đã mất đi độ bén cần thiết.

    Những nhân tố gây "oxy hóa"

    Luật 5 giờ chơi đã can thiệp đáng kể vào nội dung của game và do đó game thủ tìm cách né. Chẳng hạn, một nhiệm vụ săn đồ quí dự kiến cần 5 người kéo dài trong khoảng 3 tiếng sẽ khó thu hút được người tham gia vì "giờ vàng" (giờ chơi được 100% điểm kinh nghiệm và tỉ lệ rớt vật phẩm) của các game thủ khác nhau. Nhóm game thủ đó sẽ không kết nạp những ai chỉ còn 1 giờ chơi vì họ sẽ bị ảnh hưởng về sức mạnh tập thể và tỉ lệ rơi đồ. Vì vậy, các game thủ hay đi săn (raid, farm) và luyện cấp (train) thường có xu hướng tìm cách lách luật.

    Chẳng hạn, họ lợi dụng các lỗi trong game để có thể ở lại lâu hơn 5 giờ; hoặc họ chơi nhiều tài khoản - dường như luật 5 giờ trở thành động lực để họ luyện thêm các nhân vật mới. Thậm chí, nếu các tài khoản trong game này đã hết giờ, họ có thể chuyển từ game này sang game khác để chơi.

    Hơn nữa, vì luật vẫn cho phép người chơi đăng nhập sau giờ thứ 5 nên họ vẫn có thể tán gẫu hay mua bán trong game. Ngày nay, khái niệm "chơi game" không còn đơn thuần là ngồi trước máy tính và điều khiển nhân vật. Người chơi chỉ cần ngồi hàng giờ trên diễn đàn tán gẫu hay tranh luận về các vấn đề trong game thì đó vẫn có thể xem là đang chơi game. Luật 5 giờ có thể làm nản lòng các game thủ nhưng không thể khiến họ đi học hay đi làm ngay sau khi giờ chơi thứ 5 trong 1 game kết thúc.

    Một học sinh nói: "Bình thường đi học cũng có những ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hay dịp lễ được vui chơi thoải mái. Vậy thì tại sao những lúc đó, em lại không được chơi game thỏa thích để sau thời kỳ đó quay về việc học tập?". Một Việt kiều đang kinh doanh tại Việt Nam góp ý: "Tôi chẳng hiểu vì sao Việt Nam lại ủng hộ cho giới trẻ chơi game đến 5 giờ/ngày khi mà đất nước đang hội nhập và cần nhiều nhân lực cho các ngành công nghiệp và dịch vụ khác nhau. Đất nước còn nghèo mà lũ trẻ cứ lo chơi". Cho đến nay, con số 5 giờ chơi game /1 ngày cũng vẫn còn bị đặt câu hỏi. Luật 5 giờ ra đời với 1 sứ mạng tốt đẹp. Có thể các NPH buộc phải thêm chi phí để đối tác phát triển cung cấp các tính năng hạn chế giờ chơi. Các NPH cho biết họ sẵn sàng chấp nhận điều đó vì tương lai thế hệ trẻ; âu cũng là việc hy sinh cái lợi trước mắt vì sự lâu dài. Thậm chí, luật 5 giờ đã trở thành 1 rào cản kỹ thuật đối với những game muốn được phát hành tại Việt Nam. Nhưng rất tiếc là thực tế cho thấy quy định 5 giờ này không còn đủ sức giải quyết vấn đề quản lí thanh thiếu niên chơi game online quá mức.

    Giải pháp: Đại lý game/Internet

    Đại diện 1 NPH hé mở về 1 giải pháp - chuyển việc quản lý định danh và giờ chơi sang cho các tiệm game/Internet, theo mô hình của Trung Quốc. "Người chơi game có mặt đa số tại các điểm Internet. Vậy thì tại sao Nhà Nước không qui định để các tiệm game/Internet kiểm soát hành vi và thời gian của người chơi? Những người trên 18 tuổi có thể tự chịu trách nhiệm về hành vi của họ. Còn những bạn trẻ chơi ở nhà đã có gia đình quản lý”, ông nói.

    Trong năm qua, câu lạc bộ doanh nghiệp game và nội dung số (VGB) cũng đã tham gia tích cực trong quá trình đóng góp cho nội dung soạn thảo qui định mới về game. Cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa có 1 hệ thống đánh giá phân loại game theo độ tuổi, mức độ trưởng thành của người chơi; các thông tư ban hành chủ yếu nhắm vào các trò chơi trực tuyến (game online) được phát hành nội địa mà quên đi còn 1 mảng thị trường và nội dung các trò chơi trực tuyến được phát hành ngoài Việt Nam, các trò chơi không nối mạng, được cung cấp cho các hệ máy tính (PC) và máy console như Sony PS, Microsoft XBOX, Nintendo Wii...

    Việc quản lý theo số CMND (mô hình Trung Quốc) là một dự án lớn, không đơn giản và dễ dàng triển khai trong tình hình thực tế của Việt Nam. Cách quản lý này cũng không phải không có những điểm yếu. Tuy nhiên, đây là mô hình cần tham khảo.

    Chúng ta hy vọng sang năm 2009, Việt Nam sẽ có những qui định quản lý game mới, phù hợp hơn và tạo điều kiện phát triển thị trường và ngành công nghiệp game nội địa và hình thành những nét văn hóa game đậm chất Việt Nam. Game thủ có thể tìm cách "lách" luật, né tránh các rào cản kỹ thuật nhưng sẽ không thể lách những bậc cha mẹ và các công ty phát hành game, cơ quan nhà nước có trách nhiệm.

    Trung Quốc
    Dùng số CMND để đăng nhập game

    Từ ngày 16/7/2007, Trung Quốc đã hạn chế thời gian chơi game online của thanh thiếu niên. Các công ty phát hành game Internet bắt buộc phải cài đặt chương trình yêu cầu người chơi nhập số CMND. Nếu người chơi cố tình đăng ký bằng các thông tin không đúng sự thật, tài khoản đó sẽ bị xóa mất các vật phẩm ảo hoặc bị đưa trở về cấp độ 1. Các bậc phụ huynh có thể tìm ra con cái mình đang chơi game gì thông qua 1 dịch vụ tìm kiếm trực tuyến.

    Sau 3 giờ chơi, nếu người chơi dưới 18 tuổi sẽ được nhắc nhở "tập các bài thể dục phù hợp". Nếu họ tiếp tục chơi, điểm kinh nghiệm thu được sẽ giảm còn 1 nửa. Qui định 3 giờ dựa trên thời gian chơi trò chơi chiến thuật: cờ Go. Theo chính phủ Trung Quốc, "chơi game có lợi cho trí não, nhưng nghiện game sẽ làm tổn thương cơ thể".

    Phi Quân

    ID: G0901_18