• Thứ Ba, 27/01/2009 08:01 (GMT+7)

    10 sự kiện thể thao điện tử thế giới 2008

    2008 là một năm bất ngờ với nhiều nỗi niềm trong lòng cộng đồng thể thao điện tử toàn cầu (eSports). Nhiều tên tuổi, thương hiệu uy tín như Championship Gaming Series (CGS), EGM (Electronic Gaming Monthly), Trevor “Midway” Schmidt đã phải thay đổi theo thời cuộc. e-Sports không tránh khỏi ảnh hưởng bởi cuộc thăng trầm của kinh tế toàn cầu. “Đạo” e-Sports mà không có “thực” (các nhà tài trợ, kinh phí tài chính) cũng đành tạm chấp nhận số phận. Nhưng chính những mất mát đó lại là “vốn sống” đắt giá cho cộng đồng e-Sports trên con đường phát triển.

    Trong năm 2008, e-Sports Việt Nam lại khởi sắc. Nếu như bóng đá Việt Nam tự hào đã đánh bại Thái Lan tại giải AFF thì chúng ta cũng có thể tự hào với thành quả của Tô Trung Hiếu trên sân cỏ "điện tử" Fifa Soccer 2008: đứng hạng 3 WCG Asia 2008 và sau đó đứng đầu vòng bảng WCG Grand Final 2008 tại Cologne, Đức. Trên chiến trường Sudden Attack (game Biệt Đội), clan Q9.Gaming đã cầm chắc một tấm vé tham dự giải đấu ESWC năm nay. Còn trên đấu trường Warcraft Dota AllStars, clan StarBoba lần đầu tiên vô địch châu Á một cách thuyết phục. Nhưng e-Sports Việt Nam vẫn còn đó những bài toán "đầu tiên" mà cả thế giới đang gặp phải.

    Năm cũ qua đi và năm mới cũng đã đến, đây là thời gian chúng ta hãy cùng suy nghĩ về 10 sự kiện nổi bật nhất đã diễn ra trong 2008.

    10 Dr.Pepper và Major League Gaming

    Mở đầu là một tin vui đối với những tín đồ của eSport: Một công ty tiếp thị quốc tế đã đưa ảnh của Tom "Tsquared" Taylo của team Str8 Rippin - vô địch MLG Champion HALO trên nhãn hiệu của một loại chai do Dr.Pepper sản xuất. Đây là sản phẩm đầu tiên trên thế giới lấy nhãn hiệu là một game thủ nổi tiếng. Tính đến đầu năm 2009, xấp xỉ 175 triệu chai Tsquared đã được sản xuất và được phân phối đến các quốc gia trên khắp thế giới. Và thông báo này đã được đăng trên tờ New York Times của Mỹ.

    9 ESPN hợp tác với MLG

    Cuối tháng giêng, MLG tuyên bố sẽ cộng tác với kênh thể thao lớn nhất trên thế giới, đó là ESPN. Theo như thỏa thuận giữa ESPN và MLG thì ESPN sẽ là nơi đưa ra những tin tức nóng hổi nhất do MLG cung cấp, bao gồm cả độc quyền về Steam, kết quả các trận đấu và các số liệu thống kê. Ngoài ra, MLG sẽ cung cấp video về các trận đấu hay và phát trên kênh ESPN.

    8 ESL đến với Mỹ

    Hệ thống giải The Electronic Sports (ESL) là một trong những hệ thống giải lớn nhất, có uy tín nhất, hầu hết các giải được tổ chức tại châu Âu, bao gồm Extreme Master, WC3L và ESL Pro and Major Series. Trong khi hệ thống CAL không thể hoạt động, mọi người đều đặt rất nhiều hi vọng vào hệ thống ESL, nhưng phải đến tháng 7 năm nay thì "cánh buồm" ESL mới vượt Đại Tây Dương tới Mỹ. Họ đến mang theo giải Extreme Master được tổ chức ở Los Angeles và Montreal, ngoài ra còn có US Continental Finals tổ chức ở Philadelphia. ESL đã mang cho khu vực Bắc Mỹ một luồng sinh khí mới và sự kiện này xứng đáng đứng ở vị trí thứ 8.

    7 CPL Saga

    Hệ thống CPL đã quá nổi tiếng trong cộng đồng eSport thế giới, không hề thua kém các giải đấu khác. Nhưng do sự kinh doanh và hiệu quả quản lý nên họ đã để mất đi niềm tin của cộng đồng, đó cũng là một kết quả tất yếu. Mặc dù tổ chức vẫn có nhiều thiếu sót nhưng CPL đã được mua lại bởi một nhóm đầu tư của UAE (Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập) hồi tháng 8/2008. Ban quản lí mới cũng không thể "kín tiếng" trong một thời gian dài, và đã tuyển người hồi tháng 10/2008 cũng như vạch ra kế hoạch mới cho 2009. Không dừng lại ở đó, họ đã mua lại hệ thống CAL bằng tiền mặt và dự định sẽ xây dựng lại một hình ảnh mới của chính mình.

    6 ESWC không còn sự tài trợ của nVidia

    Sau khi CGS bị ngưng hoạt động và tình hình tài chính trên thế giới đang bị suy thoái, các nhà tài trợ eSport trong năm 2009 sẽ ít dần đi và hàng loạt các giải đấu sẽ bị cắt giảm tài trợ. Chẳng ai giải thích cho sự cố này, vậy tương lai của eSport sẽ như thế nào? CGS là một ví dụ điển hình nhất, họ đã hoạt động rất hiệu quả nhưng cuối cùng CGS vẫn không thể tiếp tục hoạt động được nữa. Hầu như các nhà tài trợ lớn không nhìn thấy bất kì một tín hiệu khả quan nào trong lĩnh vực eSport.

    5 Trevor "Midway" Schmidt với lộ trình mới

    Có lẽ không phải nói thêm một từ nào nữa về những gì mà anh ấy đã làm cho cộng đồng eSport trong thời gian qua. Có thể nói anh chính là người đã đặt nền móng cho eSport – một cây đại thụ, và ngày hôm nay chúng ta có được website Gotfrag.com là do công của anh đã sáng tạo ra. Midway có những tính toán sâu xa, dường như có thể lường trước được những rủi ro có thể xảy ra nên anh đã khắc phục mọi vấn đề gặp phải một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Anh luôn là một phần không thể thiếu được của Gotfrag, sự ra đi của anh không chỉ ảnh hưởng riêng đến Gotfrag mà còn cả cộng đồng eSport nói chung, mất đi một người tiên phong và luôn là hình mẫu để chúng ta noi theo. Cám ơn anh Trevor "Midway" Schmidt.

    4 2008 – năm của mTw

    Trong lịch sử của nền eSport nói chung và của nền Counter Strike 1.6 nói riêng, chưa có một team nào có thể thống trị trong một khoảng thời gian lâu đến thế, năm 2008 là một chuỗi vô địch của mTw, trong đó có cả chức vô địch đại hội game lớn nhất toàn cầu - World Cyber Games 2008 tổ chức tại Cologne Đức vừa qua. Các thành viên của mTw là các thành viên cũ của team NoA, họ đã tham gia đội hình của mTw vào năm 2007, là một tập thể đoàn kết và chúng ta có thể thấy họ đã thể hiện như thế nào trong quá khứ. Đầu năm, họ khởi đầu khá chậm chạp, chỉ đứng ở vị trí thứ 5 tại giải SEC 2008 (fnatic vô địch), sau đó là một chuỗi ngày thi đấu thành công: Vô địch ESWC Masters, World eSport Master và WCG 2008. Họ đã kiếm được hơn 130.000USD trong năm nay và trở thành đội game kiếm được nhiều tiền thưởng nhất năm 2008.

    Chờ tài trợ cho ESWC 2009

    Với chiến thắng đáng nể trong vòng chung kết toàn cầu bộ môn Sudden Attack năm 2008 qua, Q9.Gaming cầm chắc chiếc vé tham dự ESWC khi vòng chung kết toàn cầu của giải đấu này được tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng 5/2009. Tuy nhiên, Long.Spirit, đội trưởng Q9.Gaming cho biết đang tìm nhà tài trợ cho đội sang Hàn Quốc.

    3 EG và coL

    Năm qua nền CS 1.6 thế giới đã chứng kiến nhiều biến động xảy ra, vừa qua là sự kiện team 3D từ CS:S trở lại thi đấu CS 1.6 mang theo một đội hình toàn sao hiện đang thi đấu cho Jax Money Crews gồm: fRoD, Warden, Ksharp, Method, Volcano.

    Bây giờ lại đến lượt coL quay trở lại CS 1.6 và gia nhập đội hình của EG ngày 13/12/2008. Đội hình mới của EG bao gồm 4 thành viên cũ của coL và thần đồng n0thing. Ngay lập tức, tin này đã được đưa trên tất cả các trang nhất của các tờ báo eSport nổi tiếng trên thế giới, và người ta hi vọng EG sẽ làm nên điều kì diệu tại các đấu trường và lấy lại được hình ảnh của người Mỹ trong làng CS 1.6.

    2 Sự sụp đổ của CGS

    Hệ thống giải The Championship Gaming Series sụp đổ là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm 2008, đây là hệ thống giải lớn nhất thế giới với số tiền thưởng khổng lồ lên tới con số 1.000.000USD cho đội vô địch. Sự sụp đổ này là một điều tất yếu đã được dự đoán trước, nhưng sự kiện này không chỉ ảnh hưởng đến cộng đồng eSport mà còn ảnh hưởng đến rất nhiều nhân viên làm việc cho CGS. Lý do họ đưa ra khi ngưng hoạt động CGS là không còn các nhà tài trợ, các đối tác tài năng và không có đủ tài chính để có thể tiếp tục duy trì.

    1 e-Sports đang "lột xác"

    Tất cả các sự kiện trên nói lên điều gì? Đó là eSport đang chỉnh dần về đúng "quĩ đạo" của mình. Chúng ta đã khởi đầu cộng đồng e-Sports với những niềm đam mê tự nhiên, chân thành. Ngày nay, có thể cộng đồng e-Sports không còn những giải đấu, những sự kiện, phương tiện hoành tráng như năm nào nữa nhưng điều đó không có nghĩa là e-Sports ngừng phát triển. "Lột xác" dĩ nhiên là đau đớn nhưng nhờ vậy mới có thể trưởng thành và mạnh mẽ. Nguồn tham khảo: www.gotfrag.com

    Đánh bại vô địch WCG 2008

    Trong giải ADC Asia 2008 vừa qua, đội StarBoba của Việt Nam đã đánh bại đội vô địch ImpreZa của Singapore; trước đó, ở vòng bán kết StarBoba cũng đã qua mặt KingSurf, vốn vừa hợp nhất với Zenith - đội vô địch WCG Grand Final 2008. Hiện StarBoba có 7 thành viên và tập luyện thi đấu tại TP.HCM. ADC Asia Season II là giải đấu Dota lớn nhất qua mạng của châu Á, do Garena tổ chức.

    Nguồn tham khảo: www.gotfrag.com

    ID: G0902_47