• Thứ Hai, 09/02/2009 07:12 (GMT+7)

    Doanh nhân game của năm 2008

    Không chỉ có các tựa game hay, năm 2008 còn chứng kiến nhiều hãng game ăn nên làm ra. Đằng sau đó là những nhân vật lãnh đạo xuất chúng, cần mẫn đóng góp cho ngành công nghiệp game. Chúng ta thử cùng “làm quen” với những thành quả đáng nể của vài gương mặt điển hình trong số họ.

    ALEX RIGOPULOS

    Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường NPD, trong năm 2008, doanh số ngành công nghiệp game ở Mỹ thu được khoảng 21-22 tỷ USD thì doanh số của các tựa game âm nhạc chiếm tỷ lệ 16%. Trong khi Guitar Hero của Activision nổi trội hơn với doanh số và số lượng nhạc cụ hỗ trợ thì Rock Band của Harmonix Music Systems lại có lượng người chơi nhiều hơn và trội hơn ở nội dung tải về. Hơn 500 bản nhạc sử dụng trong Rock Band đã được tải về (có thu phí) trên 28 triệu lượt là thành tích mà Harmonix đạt được dưới sự điều hành của Alex Rigopulos (đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành). Dự đoán, trò chơi Beatles kế tiếp sẽ tiếp tục mang đến thành công cho Rigopulos ở thể loại game âm nhạc.

    JOHN RICCITIELLO

    Nhân vật kế tiếp là giám đốc điều hành John Riccitiello của EA – hãng phát hành game dẫn đầu hiện nay. Dưới sự chỉ đạo của Riccitiello, các studio phát triển game của EA hoạt động tự trị theo mô hình "thành phố của tiểu bang" ở Mỹ. Riêng EA thì thực thi chiến lược "vắt sữa" những trò chơi nổi tiếng như Mirrors Edge, Dead Space, Boom Blox, Facebreaker hay Spore thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Dù không phải tất cả đều mang về thành công cho EA, nhưng với sự góp mặt tiếp theo của những tựa game mới như Dantes Inferno, Dead Space 2 và Brutal Legend trong năm 2009, Riccitiello đặt nặng niềm tin vào chiến lược dài hạn của ông.

    GABE NEWELL

    Gabe Newell là nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc của Valve Software. Với sự phát triển vũ bão của Steam – bộ phận kinh doanh game qua hình thức tải về (digital distribution), Valve ngày càng khẳng định vị trí của mình trong ngành công nghiệp game. Hiện Steam có hơn 16 triệu tài khoản đang hoạt động và hơn 500 đầu game. Hiện nay, khi mà vấn nạn bản quyền đang đe dọa sự phát triển của game cho PC thì Steam là một kênh phát hành an toàn mà các hãng game nhắm đến. Bên cạnh đó, Valve vẫn tiếp tục công việc phát triển game truyền thống và cho ra đời những trò chơi đáng giá như The Orange Box, Portal hay Left 4 Dead.

    YVES GUILLEMOT

    Trong khi Activision Blizzard và Electronic Arts là hai đại gia luôn tìm cách bành trướng mạnh mẽ thì Ubisoft luôn giữ vững quan niệm phát triển bền vững dưới sự lèo lái của giám đốc điều hành Yves Guillemot. Chiến lược của Ubisoft hiện nay tập trung vào chất lượng với các thương hiệu nổi tiếng Tom Clancy, Far Cry và Prince of Persia và bắt đầu mở rộng kinh doanh các trò chơi casual cho hai hệ máy DS và Wii của Nintendo. Ubisoft cũng không ngừng tạo mới và mua lại các studio phát triển game ở nhiều quốc gia. Trong 6 tháng đầu năm 2008, doanh số của Ubisoft tăng 32% so với cùng kỳ năm 2007.

    STEVE JOBS

    Dưới sự lãnh đạo của Steve Jobs, mạng lưới phân phối App Store của Apple đã biến iPhones và iPod Touch thành những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hệ máy chơi game cầm tay DS của Nintendo với hơn 2000 tựa game được chào bán. Ngày càng nhiều các nhà phát hành game tuyên bố hỗ trợ iPhone/iPod Touch, chẳng hạn Simon Jeffery – chủ tịch Sega of America nhiều lần khẳng định khả năng sinh lợi từ các trò chơi dành cho iPhone. Sega cũng đã bán được 500.000 bản sao của trò chơi Super Monkey Ball với mức giá 10USD/bản.

    DANIEL DEMATTEO

    Hãng bán lẻ GameStop hưởng lợi rất nhiều từ các tựa game "bom tấn" của năm 2008 dưới thời của giám đốc điều hành Daniel DeMatteo. GameStop hiện có trên 6.000 cửa hàng tại 17 quốc gia. Tính từ 1/1 đến 1/11/2008, GameStop đạt doanh số 5,3 tỷ USD. Một trong những chìa khóa dẫn đến thành công của GameStop là kinh doanh những trò chơi thông dụng dành cho Wii và DS cùng những tựa game "hot" ăn khách như Madden NFL 09, Gears of War 2, Wii Fit, Fable II, Rock Band 2, Guitar Hero World Tour, World of Warcraft: Wrath of the Lich King. GameStop được mệnh danh là "trợ thủ bán lẻ” của các hãng phát hành game.

    TIM SWEENEY

    Tim Sweeney giữ nhiều vai trò quan trọng trong Epic Games: nhà sáng lập, chủ tịch, giám đốc điều hành kiêm giám đốc kỹ thuật. Sau vụ kiện tụng với Silicon Knights, Epic Games gặt hái khá nhiều thành công trong năm 2008 vì ngày càng nhiều đối tác mua quyền sử dụng engine đồ họa Unreal Engine 3.0 và tham gia chương trình Integrated Partners Program đi kèm. Ở thể loại bắn súng, Unreal Tournament và Gears of War là hai át chủ bài của Epic Games và luôn làm cho các đối thủ khác phải dè chừng.

    BOBBY KOTICK

    Phi vụ sát nhập Activision Blizzard hoàn tất vào tháng 7/2008 đã sản sinh ra một đại gia mới trong làng game. Sở hữu các dòng game nổi tiếng như Guitar Hero, Call of Duty cùng trò chơi nhập vai trực tuyến số 1 thế giới World of Warcraft, dường như Activision Blizzard chính là gã khổng lồ bất khả chiến bại (giá trị thị trường của Activision Blizzard đạt khoảng 12,13 tỷ USD, hơn gấp đôi EA chỉ 5,15 tỷ USD). Người điều khiển gã khổng lồ là giám đốc điều hành Bobby Kotickm, một người rất tin vào các studio tự trị giống John Riccitiello của EA.

    SATORU IWATA

    Trước khi Wii xuất hiện, Nintendo dường như chỉ là chú bé tí hon khi so kè với Sony và Microsoft. Nhưng hiện nay, sản lượng phần cứng lẫn phần mềm của Wii lẫn DS đều tăng cao, qua mặt cả PSP của Sony. Liên tục những tựa game hay dành cho 2 hệ máy trên như Wii Play, Wii Fit liên tục có mặt trong các bảng xếp hạng game bán chạy nhất. Trong khi nền kinh tế thế giới trên đà tụt dốc thì tỷ lệ tăng trưởng năm 2008 của Nintendo khá khả quan: tăng 198% so với năm 2007. Dòng máy DSi mới hứa hẹn sẽ mang đến một năm 2009 thành công cho vị chủ tịch Nintendo Satoru Iwata.

    Minh Dung

    ID: G0902_16