• Thứ Sáu, 13/02/2009 08:20 (GMT+7)

    Tales of Symphonia: Dawn of the New World - Hồi sinh tân thế giới

    Với hệ thống chiến đấu truyền thống của dòng Tales kết hợp thêm yếu tố thu phục quái vật mới mẻ và kế thừa ánh hào quang của Tales of Symphonia nên tuy chưa phải là tuyệt đỉnh nhưng Tales of Symphonia: Dawn of the New World vẫn hấp dẫn.
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    TALES OF SYMPHONIA: DAWN OF THE NEW WORLD

     

     

     

    Phát triển:

     

    Namco Tales Studios

     

     

     

    Phát hành:

     

    Namco Bandai

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    11/11/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Nhập vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

     

     

    Hệ máy:

     

    Wii

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    Yếu tố thu phục quái vật mới lạ.
    • Thời lượng game đáng kể.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Chưa có cải tiến rõ rệt trong hệ thống chiến đấu.

     

    Tales of Symphonia (ToS) là tựa game được nhiều fan đánh giá là hay nhất của cả dòng Tales vốn có bề dày truyền thống đáng kể trong thể loại game nhập vai Nhật Bản. Xuất hiện năm 2004, ToS là một điểm nhấn hiếm hoi có thể khiến game thủ sở hữu máy GameCube tự hào khi so sánh với PS2 (bản ToS GameCube có đủ ở cả 3 thị trường Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu, bản PS2 chỉ có ở Nhật). Thành công và sức ảnh hưởng to lớn của ToS là tiền đề sản sinh phiên bản tiếp theo Tales of Symphonia: Dawn of the New World (DNW) trên Wii.

    Tiếp nối

    DNW lấy bối cảnh 2 năm sau các sự kiện diễn ra trong ToS. Ở phiên bản trước, sau khi nhân vật chính Lloyd Irving thành công trong việc hợp nhất hai thế giới song song Sylvarant và Tethealla, tưởng chừng như vấn nạn thiếu hụt mana đã hoàn toàn được giải quyết nhưng đó lại là điểm khởi đầu cho những hiểm họa mới. Do hợp nhất mà địa chất và khí hậu của thế giới thay đổi mạnh mẽ: những núi băng tan chảy, sa mạc trở thành vùng đất lạnh giá hoang vu trong khi ao hồ lại biến thành những vùng đất khô cằn khiến cuộc sống của mọi người bị đảo lộn. Hơn thế nữa quan hệ giữa cư dân của 2 thế giới cũng bắt đầu xuất hiện những vết rạn khi người Sylvarant thành lập lực lượng Vangurad để đối chọi với lực lượng Church of Martel người Tethealla. Sự bất hòa lên đến đỉnh điểm khi Church of Martel bắt đầu tấn công Vanguard. Thành phố Palmacosta của người Sylvarant hứng chịu tai họa, mà oái oăm thay Lloyd Irving lại bị nghi là thủ phạm. Chú bé Emil Castagnier may mắn sống sót, rồi lần gặp gỡ cô gái kỳ lạ Marta Lualdi giúp Emil dần phát hiện được những bí mật lớn lao về thân thế của mình. Họ bắt đầu chuyến phiêu lưu tìm lời giải...

    Phong cách truyền thống

    Hơn 10 năm đã trôi qua kể từ khi phiên bản đầu tiên Tales of Phantasia ra đời, hầu như hệ thống chiến đấu nhập vai pha lẫn hành động đặc trưng của dòng Tales vẫn giữ nguyên các yếu tố cơ bản, nhưng hãng phát triển đã khéo léo thêm vào chút ít cải tiến ở mỗi phiên bản mới nhằm tạo nên nét vừa lạ vừa quen và tránh nhàm chán cho người chơi. Ở lần này, DNW sử dụng hệ thống chiến đấu Flex Range Element Enhanced Linear Motion Battle System, kết hợp giữa hệ thống chiến đấu ở 2 phiên bản Tales of the Abyss và Tales of Destiny. Từ đây, các thành tố (elemental) trở thành yếu tố quan trọng nhất trong game khi các quái vật, chiêu thức, bản đồ chiến đấu đều bị chúng chi phối mạnh mẽ. Thành tố thay đổi có thể ảnh hưởng đến hiệu quả đòn đánh cũng như tuyệt chiêu Unison Attack khác nhau.

    Các trận chiến diễn ra khi bạn đụng độ với một quái vật trên bản đồ. Trong trận chiến người chơi vẫn chỉ điều khiển một nhân vật, các nhân vật còn lại do AI của máy phụ trách nhưng có thể thay đổi nhân vật điều khiển cũng như thiết lập chiến thuật cho đồng đội ngay lập tức trong trận đấu. Các đòn đánh cơ bản được thực hiện bằng nút A và các tuyệt chiêu (arte) được thực hiện bằng nút B, kết hợp thêm với các phím định hướng để ra các chiêu khác nhau. Người chơi có thể di chuyển tuyến tính bằng analog của Nunchuk hoặc di chuyển tự do khi kết hợp thêm với phím Z. Các tuyệt chiêu mạnh mẽ và đẹp mắt sẽ được mở khóa dần khi nhân vật lên cấp.

    Vẫn theo truyền thống của dòng game Tales, DNW có thời lượng chơi khá dài, chiếm khoảng 30 giờ để khám phá hết mọi ngóc ngách của game. Game còn cho phép người chơi load lại file save của phiên bản ToS để nhận được những món đồ đặc biệt và một lượng tiền ngay từ đầu game. Còn nếu vẫn chưa đủ thỏa mãn, bạn có thể thử qua chế độ chơi co-op hỗ trợ tối đa 4 người sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mới mẻ và thú vị hơn nữa.

    Điểm xuyến nét mới

    DNW giới thiệu một yếu tố lần đầu xuất hiện trong dòng game Tales: thu phục quái vật (monster-collecting). Vốn là một nhánh nhỏ tách ra từ thể loại nhập vai, yếu tố này đã trở thành quá quen thuộc qua thành công của thương hiệu Pokemon nhưng với dòng game Tales thì còn quá xa lạ. Cách thức thu phục quái vật trong DNW cũng khá khác thường, phụ thuộc nhiều vào các thành tố trong trận đấu. Mỗi tuyệt chiêu mà nhân vật sử dụng đều mang thành tố của riêng mình và nó ảnh hưởng đến một biểu tượng thành tố chính và 5 biểu tượng phụ trong từng trận đấu. Nếu kết thúc trận đấu mà bạn có được ít nhất 4 biểu tượng phụ trùng với biểu tượng chính thì có thể thu phục được quái vật.

    Các quái vật thu phục được có thể được xếp vào đội hình để chung tay chiến đấu cùng bạn hoặc có thể cất chúng và sử dụng sau này. Một lợi điểm là quái vật lên level nhanh hơn nhân vật của bạn và khi đạt đến cấp độ nhất định, chúng có thể tiến hóa thành những quái vật mạnh hơn, do đó sẽ trở thành vũ khí lợi hại nếu bạn biết tận dụng. Với hơn 200 loại quái vật mà bạn có thể thu phục được, yếu tố này trở thành một nét son điểm xuyết cho game thêm hấp dẫn.

    Hình âm tạm được

    Vốn chỉ chào đời trên máy Wii không mạnh mẽ lắm nên người chơi khó có thể trông chờ DNW có chất lượng hình ảnh ngang bằng với người anh em Tales of Vesperia xuất hiện trên Xbox 360 cách đây ít lâu nhưng ở chừng mực nào đó game cũng có thể giành được thiện cảm bởi phong cách truyền thống của mình. Các nhân vật vẫn được thiết kế đậm nét cá tính của dòng game trong khi các đoạn phim cắt cảnh đã được chăm chút mang tính điện ảnh hơn. Tuy nhiên độ phân giải thấp đã phần nào làm ảnh hưởng đến chất lượng đồ họa.

    Phần lồng tiếng cho các nhân vật được thực hiện khá tốt nhưng ngược lại nhạc nền chưa thể đem đến sự hài lòng cho mọi người. Các đoạn skits (những hoạt cảnh ngắn giúp làm rõ cốt truyện) cũng được lồng tiếng đầy đủ khiến người chơi dễ nắm bắt nội dung hơn, tuy nhiên một số đoạn khá dài dễ khiến bạn muốn cho qua nhanh. Nhìn chung phần âm thanh chỉ làm tròn vai trò của mình chứ chưa để lại điểm nhấn nổi bật nào trong game.

    Vẫn hấp dẫn

    Chưa thật sự nổi bật và để lại dấu ấn mạnh mẽ như ToS nhưng DNW có những giá trị riêng của mình. Game có tình tiết cốt truyện liên quan chặt chẽ với phiên bản trước nên người chơi nên biết qua ToS để có thể nắm bắt được trọn vẹn. Nhìn chung DNW là một trò chơi không thể thiếu được với những fan lâu năm, còn với những ai chưa từng thử qua ToS hay bất kỳ một phiên bản nào khác thuộc dòng Tales thì đây vẫn là một thử nghiệm không tồi để làm quen với dòng game giàu truyền thống và hấp dẫn này.

    Hồng Phúc

    ID: G0902_64