• Thứ Bảy, 21/02/2009 07:11 (GMT+7)

    Réo rắt tiếng xưa

    Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao dòng nhạc tiền chiến lại chưa "chết" mà ngày càng thịnh hành và thậm chí ngay cả giới trẻ cũng yêu thích và có xu hướng phổ biến hơn nữa? Tuy tôi không phải là nhà nghiên cứu âm nhạc nhưng cũng nghĩ ra được vài lí do dễ thấy như ca từ đẹp, giai điệu nhẹ nhàng, mượt mà... và đương nhiên còn mang đậm chất trữ tình, lãng mạn. Nếu bạn vừa mê nhạc, vừa nghiện game lâu năm như tôi, bạn ắt sẽ thấy một điểm chung nào đó giữa nhạc game thời những năm 80 với nhạc tiền chiến, đó là hoài niệm. Bạn không thể quên được những đoạn nhạc "để đời" của hái nấm Mario, hay bắn xe tăng, hay Rambo, bắn vịt... của các hệ máy đời xưa của Nintendo, Sega, Atari...

    Tuy chưa thể gọi chúng là bản nhạc hẳn hoi vì quá ngắn; ta không thể khen hay vì chúng chưa hẳn đã hay; không thể khen hấp dẫn vì nhiều game chỉ có thứ âm thanh mono đơn điệu... nhưng chúng đã làm được điều ngoài chức năng chính là "đệm đàn" cho game: đó là làm cho người ta nhớ. Có thể một nguyên nhân khác khiến bạn không thể quên là những game thời thập niên 80 quá ít nên người chơi chỉ biết chơi tới chơi lui vài game và đương nhiên, những game đó in đậm vào đầu trong thời buổi sơ khai của video game.

    Rồi một hôm, tôi chợt giật mình khi chuông điện thoại di động của anh bạn thân reo lên với tiếng réo rắt trong game Donkey Kong, làm sống lại cả một thời nhập vai vào chàng Mario leo lên nóc tòa tháp, vượt qua con vượn khổng lồ để cứu công chúa Pauline tội nghiệp. Hỏi ra mới biết, bạn tôi đã lục trên trang ww.vgmusic.com, nơi đây có cả một bộ sưu tập nhạc game trên mọi nền máy chơi game cổ xưa nhất đến nay theo định dạng midi, chọn bài mình thích rồi chuyển sang điện thoại làm nhạc chuông thật thú vị!

    Mở trí tưởng tượng

    Nghệ thuật lồng trong nghệ thuật, đó là điều tất nhiên, như thời trang lồng trong phim ảnh, hình họa (artwork) lồng trong game, âm nhạc lồng trong nghệ thuật hình thể, khiêu vũ... và đương nhiên âm nhạc trong game cũng thế. Nhạc trong game từa tựa nhạc cho phim (soundtrack), thường là những bản nhạc không lời, hòa quyện với không gian hình ảnh trong phim, trong game để đẩy mạnh cảm xúc người xem, người chơi. Hơn nữa, một phần nào đó các soundtrack này cũng giáo dục được khả năng cảm thụ âm nhạc của người nghe. Khi bạn lắng nghe một đoạn soundtrack nào đó, có thể bạn chưa hình dung hoặc còn mơ hồ về những gì soundtrack đó muốn diễn đạt nhưng khi lồng nó vào game, bạn sẽ thấy ngay được soundtrack đó muốn đem đến cho game thủ điều gì. Tuy vậy, với cá nhân tôi, một số tựa game rất đáng thán phục vì tài "dùng nhạc", điển hình như game nhập vai hành động Hitman: Blood Money. Bạn vào vai Hitman - tay sát thủ đầu trọc lúc nào cũng khoác bộ vest sang trọng. Mở đầu game vang lên bản thánh ca Ave Maria nổi tiếng của Franz Schubert với khung cảnh thanh bình, nhẹ nhàng trời mây nhưng ẩn chứa trong đó sự nguy hiểm tột cùng. Kết thúc game là cảnh Hitman nằm trong cỗ quan tài, hai tay cầm 2 khẩu súng lục chắp chéo trước ngực và cũng bản thánh ca Ave Maria vang lên để khép lại trò chơi. Một bản thánh ca đệm cho một khung cảnh êm đềm nhưng đầy hồi hộp, chết chóc, khó có thể diễn tả thành lời cảm giác ấy.

    Tiến xa hơn, nhiều hãng phát triển game "ăn thêm" khi tung ra đĩa soundtrack của game. Đương nhiên, mảng nhạc soundtrack game không thể cạnh tranh được với nhạc soundtrack phim nhưng dù gì, nhiều fan của dòng game nào đó vẫn không bỏ sót một đĩa soundtrack nào. Vài tựa CD soundtrack nổi tiếng của các game như Final Fantasy, Conan, Granado Espada... cũng không kém phần đình đám. Còn với người chơi game, bấy nhiêu thôi chưa đủ, họ còn "chế biến" một đoạn nhạc gốc thành những bản "remix" độc đáo theo ý riêng, thậm chí chuyển cả giai điệu. Ví dụ trong Mario chủ yếu là các đoạn nhạc country vui tươi, nhí nhảnh, nhưng những người yêu mến Mario lại lấy soundtrack này ra, chế biến nó mang một âm hưởng khác, chẳng hạn như rock, pop... Bạn không muốn nghe thử sao? - tham khảo thêm tại www.OCRemix.org.

    Đồng Anh

    Từ khóa: Đồng Anh
    ID: G0902_101