• Thứ Bảy, 07/03/2009 06:38 (GMT+7)

    Asian Indoor Game 3rd (AIG3): Sẽ có tới 6 môn thi đấu eSports

    Nhiều game thủ "choáng váng" khi đọc các bản tin về nội dung thi đấu tại AIG 3rd mà không thấy tăm hơi tên các bộ môn thi đấu thể thao điện tử (eSports). Nhưng tin vui đã đến khi TGG được biết Việt Nam không chỉ cho phép thi đấu 4 mà đến 6 môn eSports.

    Nhiều game thủ "choáng váng" khi đọc các bản tin về nội dung thi đấu tại AIG 3rd mà không thấy tăm hơi tên các bộ môn thi đấu thể thao điện tử (eSports). Nhưng tin vui đã đến khi TGG được biết Việt Nam không chỉ cho phép thi đấu 4 mà đến 6 môn eSports. Ông Phan Viết Hoàn, đại diện VIRESA, cung cấp thêm thông tin chi tiết trong bài viết này.

    Ngày 17/3/2008, đại hội thành lập chính thức hội Giải Trí và Thể Thao Điện Tử (VIRESA) sẽ diễn ra tại trung tâm báo chí Press Club, 59 A Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội với gần 150 đại biểu và quan khách. Ngoài tuyên bố thành lập chính thức, cơ cấu ban điều hành, tại sự kiện này còn diễn ra lễ ký kết tài trợ chính thức cùng biên bản hợp tác toàn diện giữa Hội thể thao điện tử hai nước Việt Nam (VIRESA) và Hàn Quốc (KeSPA) - đánh dấu cho giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ của nền eSports tại Việt Nam.

    Ngay sau khi thành lập, một trong những mục tiêu ưu tiên hàng đầu của VIRESA là việc tổ chức thành công sự kiện Đại Hội Thể Thao Trong Nhà Châu Á lần thứ III (AIG 3rd) đã được nhà nước giao nhiệm vụ. Chậm nhất vào tháng 5/2009 sẽ phải chọn ra được danh sách đội dự tuyển eSports quốc gia của 6 bộ môn. Đây là nhiệm vụ khó khăn khi Ủy Ban Olympic châu Á vừa có công văn yêu cầu bổ sung thêm hai bộ môn mới, tăng tổng số bộ môn thi đấu tại nội dung eSports lên 6 bao gồm:

    Warcraft: Dota Allstars
    Halflife: Counter-strike 1.6
    FIFA Soccer 09
    Starcraft: Broodwar 1.16
    Need for Speed: Most Wanted
    NBA Live 09

    Theo đánh giá trước mắt tại 6 nội dung thi đấu này khả năng cạnh tranh huy chương cao nhất nằm ở nhóm 4 bộ môn đầu tiên và một trong những cam kết của VIRESA trước Ủy Ban TDTT Việt Nam đó là việc phải có huy chương ngay trong kỳ tổ chức đại hội lần đầu tiên này. Chính vì vậy công tác đào tạo, huấn luyện và sắp xếp tổ chức thi đấu sẽ được đề cao và tập trung hết sức ngay từ giai đoạn này.

    Ngay sau khi kết thúc tuyển chọn đội dự tuyển, VIRESA sẽ tập hợp danh sách và tiến hành tập trung tập huấn toàn bộ các vận động viên (VĐV) theo tiêu chuẩn quốc gia và nhiều khả năng sẽ đưa các VĐV xuất sắc nhất đi tập huấn nước ngoài (Hàn Quốc hoặc Trung Quốc) ngay trước thềm AIG 3rd. Để làm được toàn bộ khối lượng công việc trên là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, VIRESA cần sự chung sức và ủng hộ từ toàn bộ cộng đồng game thủ, cơ quan báo chí truyền thông, các tổ chức đối tác. Tuy nhiên, chúng tôi hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng tháng 11 tới đây với tư cách là nước chủ nhà, Việt Nam sẽ làm cho bạn bè quốc tế ấn tượng với việc tổ chức thành công sự kiện AIG 3rd. Đặc biệt, bộ môn eSports, dù tổ chức lần đầu nhưng phải đảm bảo thành công bởi tinh thần thi đấu hữu nghị, công bằng, sự chuẩn bị chu đáo về trang thiết bị kỹ thuật và trên hết là tinh thần thể thao "fair play".

    Bên cạnh công tác tổ chức AIG 3rd bộ môn eSports đang được thúc đẩy nhanh chóng, một số đề án khác của VIRESA cũng đã bắt đầu bước vào giai đoạn nghiên cứu hai, trong đó có hệ thống giải đấu eSPorts nội địa chính thức hàng năm. . Chúng tôi hy vọng trong tương lai gần có thể sớm công bố thông tin chi tiết về hệ thống sự kiện này tới bạn đọc để cùng nhau chia sẻ niềm vui, cơ hội đưa nền thể thao điện tử Việt Nam tiếp cận với mặt bằng chung trên toàn cầu. Chúng ta hãy cùng chúc cho chú Gà eSports, linh vật của AIG 3rd, năm nay sẽ "gáy vang" cùng các chú Gà đại diện cho các bộ môn tham gia tranh tài khác.

    Chân thành cám ơn toàn bộ quý bạn đọc, bạn bè, đối tác, các "clan" game, nhà tài trợ - những con người đã làm việc hăng say cống hiến quên mình vì sự phát triển nền eSports Việt Nam và ước mong chúng ta sẽ có dịp sát cánh trong những ngày sắp tới.

    Hoàn Phan

    ID: G0903_7