• Thứ Tư, 04/03/2009 16:20 (GMT+7)

    "Trận cờ" Âu Mỹ-Á 2009

    Các nhân vật lãnh đạo các công ty game cùng với ý tưởng sáng tạo, nguồn lực và kinh nghiệm của họ, đang làm nên một thị trường game toàn cầu sôi động, như những thế trận cờ vua, cờ tướng không ngừng vận hành, tương tác.

    Chúng ta cùng "làm quen" những "người sang" trong làng game thế giới để biết những công lao đóng góp của họ cho cộng đồng game toàn cầu trong năm 2008 qua. Đó có thể là những con người đã tiên phong khám phá những chân trời mới, những con người quảng bá hết mình cho ngành công nghiệp giải trí game hay ủng hộ những mô hình kinh doanh game hiệu quả; hoặc đơn giản: họ đã cải tiến và làm tốt hơn những gì đã có. Dĩ nhiên, cũng có không ít những nhân vật gây nhiều tranh cãi.

    Trong năm 2008, các quốc gia ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu vẫn áp đảo về số lượng và chất lượng game. Tuy vậy, Á châu không hề nhượng bộ. Các công ty Nhật vẫn chiếm các vị trí cao ngất ngưởng. Trung Quốc cũng không còn "ngái ngủ”. Ngay như Việt Nam cũng đã le lói tia sáng của dự án Thuận Thiên Kiếm khi VinaGame cho biết họ đã ngừng thuê gia công mảng lập trình tại Trung Quốc và tiếp tục phát triển Thuận Thiên Kiếm giai đoạn cuối bằng chính nhân sự của công ty.

    Alex Evans (Media Molecule)

    Tựa game nổi bật Little Big Planet (hệ PS3) mở ra chân trời mới: nội dung do chính người dùng tạo ra và cả nội dung đồng sáng tác bởi người dùng trên hệ console.

    Alex Rigopulos (Harmonix)

    Chỉ có Harmonix mới biết cách mang cảm hứng âm nhạc vào game... âm nhạc. Rockband và RockBand 2 cùng các bản nhạc có thể tải về mang lại niềm cảm hứng vô bờ bến.

    Alex Ward (Criterion Games)

    Những nỗ lực của Ward và đồng sự đã giữ chân được nhiều game thủ với cách lên kế hoạch tiếp thị và quảng bá hết sức công phu cho trò chơi Burnout Paradise.

    Chris Chung (NC Soft)

    Cho dù NC Soft đã có những bước đi không thành công với Tabula Rasa nhưng công ty này vẫn còn đó những mảng kinh doanh bận rộn như AreaNet, Guild Wars tại Seattle, Mỹ. Người gánh vác vai trò này không ai khác ngoài Chris Chung.

    Chris Satchell (Microsoft XNA)

    Một trong những dấu hiệu cho thấy trí tuệ trong kinh doanh chính là mở ra các lĩnh vực sáng tạo và doanh thu mới. Satchell đã "phá băng" bằng cách đem lại những công cụ Microsoft XNA cho những "nhà phát triển tại gia" khiến cộng đồng XNA Community Games trải rộng trên khắp các hệ Xbox 360, PC và cả Zune. Đó là một bước đi của định hướng "nội dung do người dùng tạo ra" (user-created content).

    Clint Hocking (Ubisoft Montreal)

    Thế giới FarCry 2 sém bị cháy trụi. Chuyện kể rằng 1 nhân viên thử nghiệm (tester) của Ubisoft Montreal đốt một cánh rừng trong game và đi ăn trưa. Khi quay về, anh ta phát hiện rằng lửa đã lan ra toàn thế giới ảo của game, "đốt" chết luôn con quái vật trùm cuối trong 2 tiếng đồng hồ. Thế giới đó được tạo ra bởi Clint Hocking, người từng giữ vai trò quan trọng trong dự án series game Spinter Cell.

    Denis Dyack (Silicon Knights)

    Người ta chú ý đến ông với những quan điểm thể hiện thẳng thắn về tương lai hệ console, cách tiếp thị game và Unreal Engine trên các diễn đàn về game. Ai cũng sẽ nhớ đến Too Human như một trong những tựa game mất nhiều năm phát triển nhất. Tuy nhiên, khi được tung ra, Too Human đã không làm hài lòng số đông và chịu nhiều chỉ trích.

    Dr. Ray Muzyka & Dr. Greg Zeschuk (EA Bioware)

    Họ đã chứng minh EA không hề sai lầm khi mua lại Bioware Pandemic, bởi vì từ những tựa game kinh điển như Baldurs Gate đến StarWars: Knights of the Old Republic và hơn thế nữa đều dán nhãn của Bioware. Đấy là chưa kể đến thành công của mass Effect và Sonic Chronicles.

    Emil Pagliarulo (Bethesda Softworks)

    Vai trò của nhà thiết kế hàng đầu này cũng khá "đơn giản". Trước hết, làm sao không để cho fan dòng game Fallout thất vọng khi tựa game này đã bước vào một thời kỳ phát triển mới ở Bethesda. Thứ hai, mở rộng các thế giới RPG mở dạng như Oblivion ra các hệ máy console.

    Gabe Newell (Valve)

    Dưới tay Gabe, dịch vụ tải về (hệ PC) Steam của Valve đã thu hút hơn 15 triệu người dùng. Steam giúp cho giới phát triển game cảm thấy "dễ thở" hơn mỗi khi nghĩ đến nạn vi phạm bản quyền game.

    Hideo Kojima (Konami)

    Ông luôn khẳng định "game là một phương tiện kể chuyện ngang hàng với văn học và điện ảnh". Metal Gear Solid 4 đã giúp Sony bán thêm được 200.000 máy PlayStation 3 tại Bắc Mỹ tháng 6/2008.

    Jason Kapalka (Popcap)

    Nhà phát triển game casual duy nhất được cả các tay game hạng "ruồi" và hạng "nặng" yêu thích chính là công ty làm ra Bejeweled và Peggle. Không chỉ dừng ở đó, Popcap còn biết cách bành trướng thương hiệu với Bookworm Adventures và Peggle Nights. Còn Jason? Ông đã đồng hành từ hồi công ty này thành lập với vai trò giám đốc sáng tạo (chief creative officer).

    John Riccitiello (EA)

    Sự trở về của Riccitiello trong cương vị tổng giám đốc điều hành (CEO) của EA năm 2007 đã mang lại một năm khá êm ả cho EA với nhiều tựa game thành công cùng những tựa game mới như Mirros Edge và Dead Space.

    Jonathan Blow (Number-None)

    Kẻ tạo ra tựa game Braid này sẵn sàng phô diễn ý tưởng của mình bất kể người đời phản ứng ra sao. Nói gì thì nói, Braid trên Xbox Live Arcade đã thể hiện tình cảm và các mối quan hệ theo cách hết sức thú vị. Đó là sự thể hiện những ý tưởng sáng tạo độc lập và mang chúng vào lĩnh vực game giải trí.

    Jonty Barnes (Bungie)

    "Bỏ nhà ra riêng" là một quyết định cần cân nhắc kỹ. Nhưng nếu bạn nắm giữ trong tay một tựa game "khủng" như Halo 3 thì điều này không quá khó. "Cựu binh" Barnes của studio Lionhead đã dồn sức cho Bungie. Halo 3: Recon chỉ là 1 dự án nhỏ bên cạnh nhiều dự án khác của Bungie.

    Mark Jacobs (EA Mythic)

    Kỷ niệm khó quên về Mark Jacobs năm 2008 là việc ông thẳng tay "dọn dẹp" 400 game thủ cày vàng trong Warhammer Online. "Tôi ghét dân cày vàng đến tận xương tủy", ông nói thế.

    Masahiro Sakurai (Sora)

    Một trong những lý do khiến ông nổi tiếng là nhờ phiên bản mới nhất của series Super Mario Bros. Sakurai đã tập hợp đến 40 nhà soạn nhạc để phục vụ cho trò chơi này. Trong thời đại của bản quyền, đây là điều đáng khen ngợi.

    Min Kim (Nexon)

    "Ai là đại sứ của mô hình kinh doanh Free To Play (chơi game miễn phí, bán vật phẩm)?". Đó chính là Min Kim. Sau nhiều năm "thuyết khách", dường như cả thế giới đã lắng nghe và chấp nhận quan điểm của Nexon. Bạn có thể kiếm được hàng trăm, thậm chí hàng triệu USD từ các giao dịch nhỏ lẻ hay các cách thức thu hút doanh thu khác.

    Rob Pardo (Blizzard Entertainment)

    World of Warcraft (WOW) không chỉ chứng minh rằng nó có cả chục triệu người chơi "thân thiết" mà còn chứng tỏ sự quyến rũ của dòng game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG). 2008 tiếp tục là 1 năm thành công của Blizzard với phiên bản WOW mới Wrath of the Lich King, sự kiện BlizzCon 2008 cùng những hứa hẹn về hai tựa game "khủng" Diablo III và Starcraft II.

    Sarah Chudley (Bizarre Creations)

    Mặc dù Activision đã mua lại Bizarre Creations, nhưng Sarah Chudley và các đồng sự vẫn hứa hẹn sẽ đem lại nhiều điều ngạc nhiên và thú vị cho game giới sau khi đã tung ra nhiều tựa game hay như series Geometry Wars, Project Gotham Racing và The Club.

    Satoru Iwata (Nintendo) Người ta nói rằng năm 2008, Nintendo Wii và DS là 2 chiếc máy console được mua nhiều nhất trên toàn cầu. Điều đó nhờ vào Satoru Iwata. Đó là chưa kể đến WiiWare, DSi và MotionPlus.

    Satoshi Tajiri (Game Freak)

    Các phiên bản mới của tựa game Pokemon thường đều đặn "ra lò” đáp ứng nhu cầu khách hàng. Mỗi khi một tựa game thuộc series Pokemon được tung ra, bảo đảm bản game đó sẽ được tiêu thụ tối thiểu 1 triệu bản trong vài tuần sau đó. Năm nay không có ngoại lệ. Pokemon Platinum "quậy tưng" xứ Phù Tang. Còn Pokemon Diamond/Pearl bán được đến 15 triệu bản.

    Shi Yuzhu (Giant Interactive)

    Tiền thân của Giant Interactive là những công ty dược phẩm. Những biến cố trên thương trường của Sử Ngọc Trụ đã khiến ông phát triển ZT Online (Chinh Đồ) một cách khác thường. Ra đời năm 2006, ZT Online thu hút khoảng 10 triệu game thủ với chỉ số ARPU đạt đến 40USD/tháng. Có lúc trên website của ZT Online "bật mí” họ có tới... 3000 nhân viên bán hàng. Gần đây nhất, Giant Interactive tung ra phiên bản ZT Online tính phí 2USD/tháng hay 0,01USD/giờ và không bán vật phẩm.

    Sid Meyer (Firaxis)

    Ông là nhà thiết kế game thuộc thế hệ "tiền bối", với kinh nghiệm sâu sắc về thể loại game chơi trên các loại bàn cờ (board game) và game chiến tranh của các hãng như SPI hay Avalon Hill. Trong 2008, Meyer đã tung ra Civilization Revolution với cuộc chơi rộng mở cho các hệ máy console.

    Steve Jobs (Apple)

    Chiếc máy điện thoại iPhone đã mang game đến một nhóm khách hàng mới. Jobs và Apple đã tạo ra một nền tảng chơi game mới.

    Tetsuya Nomura (Square Enix)

    Nhân vật của Nomura được vẽ theo phong cách Manga nhưng có nhịp điệu di chuyển, chạy nhảy theo kiểu văn hóa đường phố. Những tựa game hàng đầu của Square Enix, từ Kingdom Hearts đến dự án Fabula Nova Crystallis Final Fantasy XIII, chạy trên nhiều hệ máy khác nhau, là bài học cụ thể về quản trị thương hiệu game. Đây là cách giúp cho các fan có nhiều đường đi vào thế giới game yêu thích.

    Tim Sweeney (Epic)

    Nói về game engine, không thể bỏ qua Unreal Engine 3. Với vai trò là kiến trúc sư trưởng của "con quái vật" trên, Tim Sweeney đã giúp giới phát triển game giảm chi phí và mô phỏng nhanh hơn, đồng thời làm lợi cho chính những sản phẩm game do Epic tự phát triển.

    Chi Yufeng (Beijing PerfectWorld)

    Thành lập từ 2004, đến nay công ty Beijing PerfectWorld đã trở thành một trong những tiếng nói của game châu Á với những tựa game như Thế Giới Hoàn Mỹ, Xứ Sở Thần Tiên, Tru Tiên và Tây Du Ký (PocketPet Journey West hay Ether Saga Online)... Không chỉ có thế, nhà phát triển này cũng không ngừng nỗ lực xuất khẩu game ra thị trường quốc tế. Chẳng hạn, Tru Tiên, Tây Du Ký và Xích Bích đã được cấp quyền phát hành tại Hàn Quốc.

    Will Wright (EA Maxis)

    Một trò chơi mới mẻ như Spore đã đưa người chơi đến một thế giới đa dạng, thấm đẫm tinh thần "tiến hóa" của vạn vật. Năng lực sáng tạo của cha đẻ SimCity và The Sims thật đáng kính nể!

    Ken Levine (2K Boston)

    Mặc dù Bioshock được trình làng cuối 2007 nhưng tựa game này được nhắc nhiều trong 2008. Game này có cấu trúc nội dung dẫn truyện phức tạp nhất và tích hợp âm thanh, hình ảnh vào nội dung gameplay tương tác cao.

    Ron Carmel & Kyle Gabler (2D Boy)

    Tựa game "World of Goo" của 2 cựu nhân viên EA trên nền PC và WiiWare từng đạt điểm đánh giá Metacritic cao nhất cho game trên console của Nintendo. Đó là nguồn cảm hứng cho văn hóa DIY (Do It Yourself - tự làm lấy) trong giới phát triển game. Có ngày bạn sẽ mê những trái banh Goo.

    Game Si

    ID: G0903_9