• Thứ Sáu, 20/03/2009 09:15 (GMT+7)

    Thế giới đang thay đổi cùng game!

    Trong khuôn khổ chuyến làm việc với các trường đại học Việt Nam liên kết với đại học Carnegie Mellon (CMU, Hoa Kỳ) về đào tạo ứng dụng thiết kế CNTT, giáo sư Don Marinelli, giám đốc trung tâm Giải Trí CMU đã đến Đà Nẵng. Trong bài nói chuyện sáng 17/2/2009, với đề tài "Sự chiến thắng của giới làm game", ông đã chuyển tải thông điệp: Thế giới đang thay đổi cùng game và giới trẻ không nên bỏ lỡ cơ hội ấy!

    Khởi đầu ý kiến của mình, GS. Don tuyên bố: Thế giới giải trí toàn cầu đang chứng kiến 1 cuộc cách mạng lớn từ chuyển biến trong lĩnh vực thiết kế game. Ông nhấn mạnh, thế giới game, qua bàn tay nhào nặn của các nhà sản xuất, đã tạo nên những ảnh hưởng còn to lớn hơn cả thế giới điện ảnh với đỉnh cao Hollywood. Đặc biệt, quá trình ấy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, cùng với cuộc cách mạng số và nền công nghiệp Internet toàn cầu.

    Người đồng sáng lập nên trung tâm Giải Trí (ETC) thuộc CMU đã nêu chính những bài học trong nhiều năm làm việc của mình để minh chứng rằng nền công nghệ video và kỹ thuật số trong ngành game đã phát triển ở các nước phương Tây vượt qua tiên liệu của nhiều người, đánh đổ quan niệm cho rằng game là trò giải trí tầm thường. Đến nay, có đến 65% gia đình ở Mỹ chơi game qua máy tính hay các thiết bị game và con số này đang gia tăng tương tự ở các nước châu Á và trên toàn thế giới.

    GS. Don cũng nhấn mạnh ý nghĩa của thực tế phát triển ấy đối với giới trẻ hiện nay. Đó chính là cơ hội và là thành quả quan trọng của những thế hệ trẻ, bởi phần lớn những gương mặt đang tạo nên cuộc sống phong phú, hấp dẫn của thế giới ảo trong game đều rất trẻ. Tuy những "thánh địa" đầu tiên của nền công nghiệp game khởi điểm từ những trung tâm như ETC nhưng hành trình tiếp nối và thăng hoa thành quả ấy lại hiện diện ở nhiều quốc gia và khu vực khác. Nền công nghiệp giải trí game không chỉ gói gọn trong những máy console mà còn là những máy PC, điện thoại di động, thiết bị cầm tay và nhất là trên mạng Internet. Chính những người trẻ, đầy sáng tạo, tìm tòi và dám phá vỡ mọi quy tắc có sẵn trong dòng chảy mạnh mẽ của nền công nghiệp CNTT đã làm nên điều kỳ diệu ấy.

    Bởi vậy, những người đi trước như ông Don hiểu rằng cần phải có sự hỗ trợ, đốc thúc giới trẻ để giúp cuộc cách mạng chuyển hóa giải trí thế giới tăng thêm nhiều màu sắc. Những chương trình đào tạo tại CMU và cụ thể qua ETC đều thể hiện sự linh hoạt, hấp dẫn với những học viên trẻ, đòi hỏi sự chấp nhận thách thức sáng tạo không ngừng, óc tưởng tượng đột phá nhưng cũng tạo ra nhiều cơ hội thử nghiệm tài năng, ý chí để họ làm cho nền công nghệ chế tác game ngày càng phát triển.

    Trên những cơ sở lý luận đó, GS. Don đã đặt ngược câu hỏi, liệu giới trẻ Việt Nam, những sinh viên đang nghe ông nói có cảm nhận đủ tinh thần biến chuyển ấy, để không tự bỏ lỡ cơ hội của mình khi có những cơ hội tiếp cận những gì đã trình bày. Vấn đề là những bạn trẻ hôm nay chỉ "nhận biết" thế giới giải trí qua những game họ có, bỏ phí thời gian chỉ để giải trí, hay nên cùng xắn tay áo để nhập cuộc, cùng làm phong phú và đẹp đẽ hơn những giấc mờ kỳ diệu mà thế giới ảo mang lại. Chỉ khi nhận thức trách nhiệm san sẻ đó là của mình, sinh viên và những bạn trẻ Việt mới không bỏ phí tuổi trẻ để tham gia cuộc cách mạng giải trí số, qua đó làm thay đổi mạnh mẽ hơn nền công nghệ giải trí và ứng dụng CNTT tại Việt Nam.

    GS. Don cũng nêu 2 ngộ nhận lớn cần phải phá vỡ. Nhiều người cho rằng game chỉ thuộc về trò trẻ nít; và chỉ dành cho "bọn con trai". Những kết quả điều tra tại Mỹ đã chỉ ra, những người chơi game nhiều nhất lại có độ tuổi đến 35, những người hay đi mua game mới thuộc về độ tuổi 40. Có đến 33% game thủ đang đắm chìm trong thế giới ảo là nữ, không ít là phụ nữ thành đạt. Tất cả cho thấy không phải nhu cầu giải trí thế giới "già đi", mà là sức hút của công nghiệp game đã lan tỏa rộng hơn.

    Không có lý do gì để thế hệ trẻ không nhìn thấy điều đó, không xem đó là vận hội, không đặt ra các tiêu chí hành động mới, những niềm tin thành công mới. Hãy kiến tạo thế giới ảo bằng chính cuộc sống mình đang trải nghiệm, qua đó làm cho tâm hồn và tài năng mở rộng hơn, vì theo ông, đỉnh cao thế giới game là sức sống tuổi trẻ và những bạn trẻ Việt Nam nên nhìn lại cách giải trí của mình để hướng đến đỉnh cao ấy, G.S Don kết luận.

    Thanh Nguyên

    ID: G0903_15