• Thứ Sáu, 27/03/2009 08:42 (GMT+7)

    CNTT hỗ trợ ngân hàng

    Mỗi ngày, ngành ngân hàng (NH) phải xử lý khối lượng giao dịch rất lớn, đòi hỏi phải có hệ thống xử lý thông tin nhanh chóng, chính xác và tiện lợi. Các NH ngày nay đang tích cực đẩy mạnh, hoàn thiện ứng dụng CNTT vào hoạt động kinh doanh, điều hành và quản lý rủi ro (QLRR).

    Thanh toán điện tử: Xương sống của nền kinh tế

    Trong những năm qua, dịch vụ NH phát triển mạnh cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Tốc độ phát triển hàng năm trên 15%, cá biệt có những dịch vụ thẻ phát triển trên 50%. Ông Hồ Hữu Hạnh, giám đốc NH Nhà Nước chi nhánh TP.HCM cho biết: TP.HCM có chủ trương phát triển thành trung tâm tài chính của cả nước và khu vực. Chính vì vậy, dịch vụ NH phải đi trước một bước. Đó là hướng đi đúng của các NH thương mại (TM) cùng với chính quyền TP.HCM: Đưa dịch vụ TM và dịch vụ NH chiếm tỉ lệ cao trong tổng thu nhập của thành phố.

    Các tổ chức tín dụng muốn thanh toán giữa NH này và NH khác bắt buộc phải thông qua hệ thống chung. Đó là hệ thống thanh toán điện tử liên NH. Theo ông Tạ Quang Tiến, cục trưởng cục Công Nghệ Tin Học NH - NH Nhà Nước Việt Nam thì hệ thống này được thiết kế với công nghệ rất hiện đại dựa trên CNTT, tập trung hóa tài khoản, giao dịch tức thời và trực tuyến: Đòi hỏi mỗi giao dịch thực hiện trong 10 giây, quản trị tốt tất cả các nghiệp vụ trung chuyển vốn của NHTM.

    Ông Hồ Hữu Hạnh
    Theo đó, mỗi NHTM thay vì trước đây gửi nhiều tài khoản tại các chi nhánh khác nhau thì bây giờ có thể gửi duy nhất ở một NH trung ương. Các NHTM có thể đẩy nhanh các hoạt động khai thác dịch vụ cũng như tạo thuận lợi cho các khách hàng giao dịch. Thông qua đó, NH Nhà Nước có thể kiểm soát hoạt động của các NHTM.

    Ông Tiến cho biết: “Lợi thế lớn nhất của thanh toán điện tử là giúp các NH quản trị điều hành và kinh doanh tốt hơn. Ở khía cạnh kinh tế, việc xoay vòng vốn sẽ nhanh hơn, thuận tiện hơn và hệ thống thanh toán điện tử trở thành xương sống của nền kinh tế”.

    Ông Dư Xuân Vũ
    Tuy nhiên, về phía người dùng cần phải có thời gian để từng bước tiếp cận, chuẩn bị và sẵn sàng tiếp nhận, thay đổi dần thói quen sử dụng dịch vụ/sản phẩm hiện đại này. Ngoài ra, các NH cũng cần thời gian để thích ứng với việc phát triển quá nhanh. Ông Dư Xuân Vũ, giám đốc CNTT NHTM cổ phần An Bình (AB Bank) cho biết: “Các NH không ngại đầu tư ứng dụng công nghệ mà chủ yếu quan ngại về hành lang pháp lý đi kèm, cũng như tâm lý ngại là những người đi đầu trong việc đưa các dịch vụ tiện ích hiện đại này đến với khách hàng vì ít nhiều tiềm ẩn rủi ro”.

    Quản trị rủi ro: Phải gắn liền với CNTT

    Dịch vụ NH đòi hỏi tính an toàn và ổn định cao. Do đó, đầu tư vào một hệ thống quy trình quản trị rủi ro (QTRR) bên cạnh những công nghệ hiện đại khác là điều không thể thiếu. Nhiệm vụ đặt ra cho các nhà quản trị NH là phải tạo ra các dịch vụ và tăng cường phát triển bền vững. Trong mọi hoàn cảnh, lúc nào cũng tiềm ẩn 2 mặt: RR và cơ hội. Vậy làm sao cho hạn chế RR ở mức độ thấp nhất và tận dụng được tất cả mọi cơ hội?

    Ông Võ Văn Khang
    Ông Võ Văn Khang, phó tổng giám đốc NH Việt Á (VIETABANK) cho biết, có 4 hình thức QLRR: Thị trường, thanh khoản, tín dụng và điều hành. Hiện nay, VIETABANK đã có các module quản lý 4 RR lớn này. Phần mềm QLRR tín dụng do VIETABANK xây dựng theo chuẩn quốc tế với sự tư vấn của công ty kiểm toán Ernst & Young.

    Trong môi trường kinh doanh hiện nay, các vấn đề liên quan đến thị trường tỷ giá, lãi suất... có tác động rất lớn, đặc biệt đối với ngành NH. QLRR đóng vai trò rất quan trọng trong công tác điều hành và CNTT không thể thiếu để có những báo cáo chính xác, kịp thời cùng những dự báo cho các sản phẩm, dịch vụ thích ứng với nhu cầu thực tế. Theo ông Khang, hiện nay, năng lực QLRR của các NH nói chung, đặc biệt là các NHTM đang được chú trọng. Điều này cũng dễ hiểu vì khái niệm QLRR cũng bắt đầu được quan tâm và nhấn mạnh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, để có được giải pháp hay phần mềm QLRR tổng thể đòi hỏi chi phí và công sức không nhỏ vì phải trải qua quá trình thay đổi về mặt quản trị, huấn luyện và đưa vào ứng dụng.

    Để nâng cao năng lực quản lý và điều hành, các NH cần phải thay đổi ý thức về mặt quản trị và nên có bộ phận chuyên trách về QLRR. Bộ phận này sẽ nghiên cứu và đưa ra những giải pháp kịp thời. Cuối cùng, “phải thay đổi công nghệ để có hạ tầng CNTT đáp ứng được nhu cầu đó. Chỉ có hạ tầng CNTT tốt mới có được những thông tin đầy đủ, dự đoán chính xác và có những sản phẩm dịch vụ an toàn”, ông Khang cho biết thêm.

    Bảo mật tốt là góp phần hạn chế RR

    Bà Namita Lai
    Theo ông Nguyễn Viết Thế, cục trưởng cục Công Nghệ Tin Học Nghiệp Vụ - bộ Công An, hệ thống thông tin của NH luôn đối mặt với tội phạm công nghệ cao như hacker chiếm quyền kiểm soát website, gắn chip điện tử để đánh cắp mật khẩu làm giả thẻ ATM, chuyển tiền bất hợp pháp... Trước nguy cơ đó, các hội thảo chuyên ngành an toàn thông tin (ATTT), giới thiệu những giải pháp an ninh và bảo mật trong ngành tài chính NH sẽ giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về ATTT để thực hiện giao dịch NH một cách an toàn hơn và tin tưởng các dịch vụ này. Nhiều doanh nghiệp sau khi nhận thức được đã đầu tư hệ thống bảo mật, chính sách đảm bảo ATTT.

    Đại diện phía NH bán lẻ, bà Namita Lai, giám đốc khối NH bán lẻ - NH Standard Chartered cho biết, có rất nhiều nhà cung cấp giải pháp cho lĩnh vực NH như: Giải pháp thanh toán thẻ ATM, quản lý NH, an ninh mạng, lưu trữ và bảo vệ dữ liệu, mã hóa, chứng thực điện tử, giám sát an ninh... Vấn đề là các NH khai thác và vận dụng công nghệ như thế nào? Các NH nên chú trọng phát triển chiều sâu, gia tăng dịch vụ tiện ích như Internet banking, Home banking, Phone banking, dịch vụ phát sinh bảo hiểm RR tỷ giá hay lãi suất... NH nào biết kết hợp năng lực tài chính, khả năng ứng dụng CNTT hỗ trợ hoạt động đều có thể giữ chân và thu hút thêm khách hàng. Thay vì đầu tư một cách toàn diện, các NH Việt Nam có thể chọn những lĩnh vực có thế mạnh, dịch vụ tốt nhất của mình để đầu tư.

    Theo ông Vũ (ABBANK), do hệ thống CNTT trong NH phức tạp và từ nhiều nhà cung cấp, sản xuất khác nhau nên phương thức bảo mật cũng khác nhau. Hiện ABBANK đã sử dụng một số giải pháp bảo mật như: Microsoft, Cisco, TrendMicro, Symantec... Một số giải pháp đã vận hành trong hệ thống thật, một số đang thử nghiệm. Trong năm 2009, ABBANK tiếp tục triển khai mạnh các sản phẩm/dịch vụ NH hiện đại như Internet-banking, Mobile-banking, Phone-banking trên nền core-banking; tối ưu hóa hệ thống WAN và hoàn thiện mô hình DC/DR.

    Tính đến tháng 12/2008, cả nước có hơn 17 triệu tài khoản NH cá nhân và 39 tổ chức phát hành thẻ. Tổng số lượng máy ATM là 6.200 và 22.000 điểm chấp nhận thẻ (máy POS) với 15 dịch vụ trên thẻ được áp dụng. Chỉ riêng liên minh thẻ SmartLink – BankNet đã có hơn 4.500 máy ATM, phát hành 9,2 triệu thẻ, chiếm 85% toàn bộ hệ thống.
    TP.HCM tiếp tục là khu vực mạng lưới NH bán lẻ phát triển mạnh mẽ và sôi động nhất cả nước với 17 NHTM, 30 NH nước ngoài, 5 NH quốc doanh và 17 quỹ tín dụng với gần 1.500 đơn vị giao dịch. Chỉ riêng hệ thống thanh toán điện tử liên NH, có 154 đơn vị thành viên chiếm 40% số các chi nhánh tham gia và hơn 50% lượng giao dịch/ngày.

    Phạm Vinh

    ID: B0903_44