• Thứ Sáu, 27/03/2009 08:42 (GMT+7)

    Nhà nông không ngại CNTT

    Nhà nông thời nay không chỉ biết trồng trọt, chăn nuôi mà còn rất ham tìm tòi, học hỏi, không ngại tiếp cận CNTT để cập nhật kiến thức qua các website, tìm hiểu thị trường, chia sẻ thông tin và liên lạc qua thư điện tử... CNTT-TT hơn lúc nào hết đang được người nông dân cần. Tuy nhiên dịch vụ CNTT cho người nông dân chưa nhiều...

    Tiếp cận CNTT từ những việc đơn giản

    Do công việc hàng ngày tính công và làm bảng lương cho công nhân nên bà Đặng Thị Lan ở ấp Chợ Cũ, An Nhơn Tây (huyện Củ Chi), trang trại cao su Tư Oánh đã theo học và tiếp cận CNTT. Bà Lan cho biết, nếu cộng sổ sách bằng giấy bút thì rất lâu và khó khăn. Với cách dùng bảng tính lương bằng PM Excel, công nhân ở trang trại đều hài lòng vì bảng lương rất chính xác và hoàn toàn “tâm phục” vì minh bạch, rõ ràng: Làm sản lượng bao nhiêu hưởng lương bấy nhiêu. “Việc theo dõi thông tin cao su trên mạng giúp tôi cập nhật thông tin giá cả, biết trước và dự đoán được tình hình sắp tới. Từ đó, tôi có thể đối phó với bạn hàng và hạn chế tình trạng ép giá”.

    Ông Trần Vãn Bạch
    Ông Trần Văn Bạch, chủ trang trại vườn hoa lan Gia Huy (quận Bình Tân) cho biết, sử dụng Internet để tìm hiểu giống hoa lan mới và liên hệ với khách hàng, đối tác bạn bè bằng email một cách nhanh chóng. Qua đó, việc kinh doanh hoa lan gặp nhiều thuận lợi: tiếp cận thị trường trong nước và tham gia xuất khẩu...

    Ngoài mục đích tìm hiểu thông tin giá cả, ông Lê Thế Khải, chủ nhiệm hợp tác xã làng nghề Bánh Tráng Phú Hòa Đông huyện Củ Chi, cho biết: “Tôi lên mạng xem bà con có ai làm giống mình, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất bánh tráng, thông tin kinh tế, thị trường...

    Để CNTT đến được với nông thôn không thể chỉ dựa vào sự chủ động của những nhà nông hiện đại mà cần có nhiều ứng dụng CNTT trong NN; tuyên truyền, hỗ trợ người dân ứng dụng CNTT; thông tin thiết thực, công nghệ dễ dùng và dịch vụ giá rẻ nên chăng được quan tâm nhiều hơn.

    Do trình độ còn hạn chế, bà con nông dân mong muốn Nhà Nước có những chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm như chương trình “Mỗi nhà nông một website” của trung tâm Tư Vấn và Hỗ Trợ Nông Nghiệp (HCACS) tại website www.tuvannongnghiep.com.vn. Ngay khi thông tin làng nghề được đưa lên mạng, có nhiều nhà tiêu thụ đã tìm đến chúng tôi. Về phía nhà nông, chúng tôi mong muốn Nhà Nước có những chương trình hỗ trợ như: Mỗi xã có những điểm truy cập Internet miễn phí, thông tin thị trường, giá cả và phổ biến chính sách hỗ trợ nông nghiệp (NN)”.

    Bà Lê Tấn Thị Việt Thanh
    Bà Lê Tấn Thị Việt Thanh, giám đốc công ty Bảo Thanh cho biết, là một doanh nghiệp (DN) chuyên xuất khẩu nông sản nên công ty ý thức được việc đầu tư cho CNTT và sẽ tiếp tục đầu tư thêm 1 tỷ đồng cho PM truy nguyên nguồn gốc sản phẩm. Nếu truy nguyên theo cách thủ công thì tốn rất nhiều thời gian. PM này sử dụng công nghệ web giúp khách hàng có thể theo dõi nguồn gốc sản phẩm: Trồng ở đâu, đóng gói như thế nào, vận chuyển và phân phối ra sao? Và độ tin cậy sẽ cao hơn khi tất cả chứng từ đều có trên website.

    Chưa có nhiều chương trình hỗ trợ

    Ông Từ Minh Thiện, nguyên giám đốc HCACS, giám đốc trung tâm Xúc Tiến Thương Mại và Đầu Tư TP.HCM (ITPC) cho biết, TP.HCM hiện có 3 chương trình chính đang triển khai để nâng cao ứng dụng CNTT trong lĩnh vực NN, gồm:

    Ông Từ Minh Thiện
    1. Dự án hệ thống thông tin thị trường nông sản. Dự án này, HCACS hợp tác với tổ chức Xúc Tiến Nhập Khẩu Từ Các Nước Đang Phát Triển của Hà Lan (CBI) do sở TTTT cấp kinh phí. Hiện nay, HCACS đang bổ sung thông tin nhà cung cấp, sản phẩm và thị trường (trong nước, các nước Đông Nam Á, châu Âu, Mỹ), chính sách và DN hoạt động trong lĩnh vực NN...

    2. Dự án “Mỗi nhà nông một website” được phát động từ tháng 6/2008, với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho những nhà sản xuất, hợp tác xã, trang trại, hộ nông dân tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn, tìm đối tác, giao lưu trao đổi kiến thức, kỹ năng liên quan đến sản xuất NN... Ban đầu, có 40 đơn vị đăng ký và chương trình này đã hoàn tất giai đoạn thử nghiệm cho 11 đơn vị (9 hợp tác xã và 2 DN).

     

    Nghị quyết số 26-NQ/T.Ư của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng “Về NN, nông dân, nông thôn” đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2010: Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất NN, kinh tế nông thôn và nâng cao đời sống nhân dân; tăng cường nghiên cứu, chuyển giao khoa học - công nghệ tiên tiến, đào tạo; tăng cường công tác xóa đói, giảm nghèo, đặc biệt ở các huyện còn trên 50% hộ nghèo. Tốc độ tăng trưởng nông, lâm, thủy sản là 3 - 3,5%/năm, lao động NN còn dưới 50% lao động xã hội...

    3. HCACS phối hợp với sở NN&PTNN thực hiện chương trình đưa hơn 120 máy tính đến các chi hội nông dân. Khó khăn hiện nay là thông tin về dự báo giá cả, sản lượng và thị trường vẫn còn hạn chế. Ở điểm Bưu Điện Văn Hóa có trang bị máy tính kết nối Internet nhưng hạ tầng vẫn còn khó khăn như Cần Giờ. Chương trình tập huấn cơ động đến những ấp xa xôi hướng dẫn bà con truy cập khai thác thông tin, sử dụng nhắn tin SMS. Tuy nhiên, việc sử dụng những thiết bị này là khó đối với người nông dân, đặc biệt là những bản tin tính phí.

    ông Nguyễn Minh Hải
    Theo ông Nguyễn Minh Hải, phó chủ tịch hội Làm Vườn và Trang Trại TP.HCM, chương trình CNTT cho bà con nông dân còn rất hạn chế. Trước hết, Nhà Nước và các hiệp hội cần phải đào tạo nâng cao nhận thức và trình độ văn hóa cho bà con, phải có đường truyền, thiết bị và quan trọng là thông tin. Do nhu cầu ứng dụng CNTT hiện nay, hội Làm Vườn và Trang Trại TP.HCM cùng các cháu thanh niên, sinh viên “Mùa hè xanh” đã hỗ trợ hướng dẫn cho các hộ dân mô hình CNTT trong quản lý điều hành, đặc biệt vườn ao chuồng. Trong năm 2009, Hội dự kiến sẽ có các lớp tập huấn cho bà con kiến thức về CNTT và kiến nghị TP.HCM có những chính sách hỗ trợ trang thiết bị, cước Internet để bà con nhanh chóng tiếp cận CNTT.

    Cần dịch vụ đơn giản, dễ sử dụng và giá rẻ

    Ông Hoàng Cát Hải
    Ông Hoàng Cát Hải, giám đốc công ty Điện Toán và Truyền Số Liệu khu vực phía Nam
    (VDC2 - thuộc tập đoàn VNPT) cho biết, nếu nói đường truyền Internet ở nông thôn chưa đáp ứng được nhu cầu của bà con thì hoàn toàn không đúng vì hiện nay mạng đã bao phủ 61 tỉnh thành bao gồm vùng sâu vùng xa, thậm chí Trường Sa đã kết nối với vệ tinh VINASAT. VDC đã cung cấp dịch vụ ADSL, MegaVNN đến 90% các xã vùng sâu vùng xa, những nơi cáp chưa kéo được thì có thể truy cập Internet qua vệ tinh VINASAT của VNPT. Để bà con nông dân không bị lạc hậu về thông tin, VNPT có chương trình “Internet đến nông thôn”, chương trình “Vườn ươm tri thức” dành cho các bạn trẻ nông thôn vùng sâu vùng xa, hỗ trợ máy tính, hướng dẫn sử dụng Internet, khai thác thông tin trên Internet, sử dụng các tiện ích cơ bản email, website...

    Tuy nhiên, dù chi phí các thiết bị đầu cuối đã rẻ hơn nhiều, nhưng ở vùng sâu vùng xa việc có máy tính truy cập Internet là mơ ước của nhiều gia đình. Để nâng cao chất lượng sản xuất hàng hóa và hội nhập, nông dân rất cần ứng dụng CNTT. Nông dân cần những dịch vụ đơn giản, dễ sử dụng với giá rẻ. 
     
    Hồng Phạm

    ID: B0903_47