• Thứ Năm, 16/04/2009 07:26 (GMT+7)

    Mô hình "tổ hợp thể thao điện tử giải trí”

    Nếu như ở thể thao ngoài đời, cơ sở vật chất, sân bãi thi đấu đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của thể thao nước nhà, thành tích của vận động viên cũng như nâng cao uy tín, khả năng đăng cai tổ chức các giải thi đấu quốc tế thì trong thể thao điện tử cũng vậy.

    Sẽ như thế nào nếu bạn muốn vươn tới đỉnh cao, giành chiến thắng ở mọi giải đấu nhưng lại phải thi đấu ở một hàng game nóng nực, chật chội với những phiền toái như không có chỗ đặt mousepad để di chuột thoải mái; cấu hình máy thấp nên giật thường xuyên; đường truyền mạng yếu khiến "lag" liên tục, v.v...

    Nguyễn Thành Công, giám đốc Cyzone Centre

    Nói vậy để thấy, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, điều kiện cơ sở vật chất của cơ sở game (các tiệm Internet, lớn hơn là các trung tâm game) cũng đóng vai trò tiên quyết cho sự phát triển của eSports phong trào và eSports đỉnh cao. Những trung tâm game đủ tiêu chuẩn, tiện nghi, thoải mái mới luôn có sức hút các game thủ. Ở đó, họ có điều kiện để nâng cao kỹ năng lúc tập luyện, lúc thi đấu và thể hiện đúng khả năng của mình. Không gian thi đấu thoáng đãng, vị trí ngồi rộng rãi, nhiệt độ vừa đủ luôn tạo cảm giác thoải mái, hưng phấn về tâm lý, những trung tâm này còn tạo cơ hội để làm nơi tổ chức các giải đấu lớn trong nước và quốc tế, các game thủ, VĐV thể thao điện tử liên tục có cơ hội thi đấu cọ xát để nâng tầm trình độ.

    Thời kỳ 2003 – 2007, vòng loại World Cyber Games Việt Nam luôn là những cuộc so tài quyết liệt của các game thủ ở các "lò” tại Hà Nội và TP.HCM như: VIE với SSP (2003); Netchua Hà Đông với Không Gian Ảo (2005); NetChua Starbowl với Elive Centre (2006); NetViet với Tân Thái Bình (2007)... Và nay, nếu đến Cyzone Centre vào một ngày cuối tuần, bạn sẽ cảm nhận được không khí "prồ" với cảnh tập luyện, thi đấu của các game thủ.

    Ngay nước láng giềng Trung Quốc, các trung tâm game lớn (Cyber Game) của họ luôn có từ 200 máy trở lên với cấu hình cực cao. Năm ngoái, sân vận động eSports đầu tiên trên thế giới đã được đưa vào sử dụng ở Thành Đô - địa điểm đăng cai vòng chung kết toàn cầu World Cyber Games Grand Final 2009 vào tháng 11 tới đây. Còn tại Việt Nam, Cyzone Centre - được đưa vào sử dụng hồi đầu tháng 2/2009 ở Hà Nội, cũng hoạt động với mô hình tổ hợp thể thao điện tử giải trí chứ không đơn thuần chỉ là 1 Cyber Game. Anh Nguyễn Thành Công, giám đốc của Cyzone Centre chia sẻ rằng bản thân từng là game thủ nên hiểu rõ sự thiệt thòi của game thủ khi chơi ở những quán game không đạt tiêu chuẩn, vì vậy mục đích mở Cyzone là xây dựng điểm chơi đáp ứng nhu cầu đích thực của người chơi. Với thuận lợi là có quan hệ tốt với cộng đồng game thủ eSports, anh Công tự tin là hiểu rõ khách hàng. Đặc biệt, để vận hành, duy trì chất lượng dịch vụ ổn định, các đồng nghiệp, nhân viên ở đây đều nhiệt tình và chuyên nghiệp. Đội Volcano phụ trách kỹ thuật. Trịnh Quang Vinh (Matsu) đảm trách tiếp thị và truyền thông. Vận hành hệ thống có Kịt (Mạc Nam Kiệt), người có kinh nghiệm làm và điều hành Cyber Game bên Trung Quốc, v.v...

    Tuy nhiên, anh Công cho biết thêm là vẫn chưa hài lòng với cơ sở vật chất như hiện nay của Cyzone vì phải cắt giảm và thay đổi mục đích nhiều hạng mục đầu tư do rơi đúng thời kinh tế suy giảm nhưng tin tưởng vẫn luôn có cơ hội thành công. Đầu tư trong lúc khó khăn cũng có nhiều thuận lợi, dễ dàng hơn so với lúc kinh tế bình thường. Mặt khác, các hãng phần cứng cũng dành cho Cyzone nhiều chế độ ưu đãi nên giảm được nhiều chi phí xây dựng, máy móc.

    Chia sẻ về sự phát triển của thể thao điện tử (eSports) tại Việt Nam, anh Công cho rằng eSports là một lĩnh vực có tiềm năng phát triển rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, hiện nay VN chưa hội tụ nhiều yếu tố để thúc đẩy eSports phát triển mạnh và sâu rộng như các nước trong khu vực và trên thế giới. Game thủ Việt Nam có kỹ năng, trình độ nhưng thiếu cơ hội cọ xát quốc tế nên thành tích trên đấu trường thế giới chưa được như mong muốn. Ngoài ra, sự ảnh hưởng của suy giảm kinh tế hiện nay đã làm một số sự kiện lớn phải hủy, xuất hiện ít, quy mô thu hẹp... cũng là thiệt thòi lớn cho game thủ khi không có nhiều giải để thi đấu. Hi vọng, với sự ra đời của hội Thể Thao Điện Tử Giải Trí Việt Nam (VIRESA), nền eSports nước nhà sẽ có bước tiến mạnh mẽ như các nước trong khu vực.

    Cyzone sẽ là một tổ hợp thể thao giải trí điện tử, mô hình khép kín khi cung cấp sân chơi, thiết bị, dịch vụ, hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng. Trong thời gian tới, Cyzone cũng sẽ tổ chức hệ thống giải riêng, tập trung vào các bộ môn eSports như CounterStrike(CS) và DotA. Vào ngày 11-12/4 tới đây, vòng loại Đông Nam Á của KODE 5 - một giải đấu quốc tế CS sẽ được tổ chức tại Cyzone. Đặc biệt hơn, Cyzone sẽ thành lập các câu lạc bộ game, để những người tới chơi có cơ hội được những người có kinh nghiệm huấn luyện, hướng dẫn chơi chuyên nghiệp, miễn phí.

    Thành Văn

    ID: G0904_15