• Thứ Sáu, 24/04/2009 13:18 (GMT+7)

    Báo chí TP.HCM: Năng động, sáng tạo và phát triển

    Từ rất lâu Sài Gòn - TP.HCM là “miền đất hứa”, “cái nôi” báo chí của cả nước. Thói quen đọc báo ăn sâu mọi tầng lớp xã hội. Báo chí luôn luôn phát triển các thể loại, cải tiến hình thức và đội ngũ làm báo ngày càng đa dạng, từ nhà quản lý, nhà khoa học, thầy giáo, bác sĩ đều tham gia viết báo...

    TP.HCM: Môi trường báo chí năng động

    Trong bối cảnh năm 2009, báo chí với chức năng thông tin và định hướng dư luận phải giúp người dân nhận thức đúng khó khăn thách thức phải vượt qua, từ đó tăng cường đoàn kết, phấn đấu toàn diện trong công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế thắng lợi.

    Một trong những đặc trưng nổi trội của báo chí TP.HCM là sự năng động. Ngoài sản phẩm báo in truyền thống, các tòa soạn đã chủ động đón đầu công nghệ, mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực truyền hình, báo mạng... Có thể nói báo chí TP.HCM đã đi đầu trong việc chuyển qua chế độ hạch toán kinh tế, xóa bỏ bao cấp, đưa hoạt động báo chí vào quỹ đạo chung của nền kinh tế thị trường, đạt hiệu quả kinh tế, đầu tư các trang thiết bị máy móc và tăng dần mức thu nhập của đội ngũ những người làm báo.

    Ngoài các loại hình báo truyền thống, hệ thống báo điện tử và trang tin điện tử cũng đang phát triển mạnh phục vụ nhu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả. Báo chí cũng làm tốt công tác định hướng dư luận, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với Đảng, với nhân dân.

                        In báo tại nhà in Itaxa

    TP.HCM đang thật sự trở thành một trung tâm thông tin sôi động của khu vực và cả nước. Báo chí đã góp phần đưa tinh thần Nghị Quyết đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ 8 vào cuộc sống, tổ chức có hiệu quả các đợt tuyên truyền về “Cải cách hành chính”, “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị”; “Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông”...

    Thông tin phản ánh trên báo chí cũng nhằm góp phần nâng cao ý thức của người dân. Các nhà quản lý cũng thông qua thông tin kịp thời trên báo chí để nắm bắt tình hình thực tế và có giải pháp kịp thời. “Thông tin do các báo phát hiện nhiều lần đã hỗ trợ UBND TP.HCM nắm bắt tình hình thực tế nhanh hơn báo cáo của các cấp chính quyền, như các vụ việc sốt gạo “ảo”, sốt xăng “ảo”... Qua đó UBND TP.HCM kịp thời có giải pháp tạo sự yên tâm cho người dân”, ông Trương Văn Lắm, chánh văn phòng UBND TP.HCM đã nhận xét tại buổi gặp gỡ báo chí đầu năm, ngày 6/2/2009 tại TP.HCM.

    Một trong những nét độc đáo của báo chí TP.HCM là khơi dậy truyền thống dân tộc, văn hóa một cách mạnh mẽ, hình thành phong trào từ thiện xã hội rộng lớn và có tác động trên quy mô cả nước. Ngoài việc tham gia cổ động các chương trình chung của thành phố, mỗi đơn vị đều có sáng kiến tổ chức các hoạt động có hiệu quả thiết thực tùy theo khả năng và điều kiện, phương tiện của mình. Các báo Tuổi Trẻ, Người Lao Động, Sài Gòn Giải Phóng, Phụ Nữ, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Khăn Quàng Đỏ, Công An, Pháp Luật, Thể Thao... luôn sáng tạo, mở ra nhiều chương trình hoạt động xã hội thiết thực như hỗ trợ tài năng trẻ, xây nhà tình thương, cứu trợ đồng bào bị thiên tai. Ngoài ra những sự kiện tạo được dư luận tốt như của báo Tuổi Trẻ: Hành trình xương thủy tinh; Ước mơ của Thúy; Tiếp sức mùa thi; Mãi mãi tuổi 20... là thông điệp sống đẹp, sống có ý nghĩa được gửi đến tuổi trẻ cả nước, đi vào lòng các thế hệ.

    Ông Trương Minh Nhựt, vụ trưởng, trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên Giáo Trung Ương tại TP.HCM

    Trong sự nghiệp đổi mới, điều kiện, cơ sở vật chất báo chí TP.HCM đã có sự ổn định và vươn lên. Nhiều đơn vị báo chí tự hạch toán, có lợi nhuận và xây dựng được trụ sở mới, trang thiết bị hiện đại...

    Ông Lê Mạnh Hà, giám đốc sở TTTT TP.HCM

    Sở TTTT mới thực hiện nhiệm vụ liên quan đến báo chí từ tháng 7/2008 nhưng thật ra báo chí đã phát triển trước đó và gần như không phụ thuộc Sở. Sở chỉ làm tiếp nhiệm vụ giúp báo chí thực hiện đúng các quy định pháp luật, phát triển tốt hơn về mặt nội dung.

    Ông Nguyễn Văn Phùng, phó chủ tịch thường trực hội Nhà Báo TP.HCM

    TP.HCM chưa có chương trình đào tạo cao học báo chí mà chỉ có lớp liên kết đào tạo giữa 2 ĐH Xã Hội và Nhân Văn Hà Nội và TP.HCM. Chính vì vậy, hội Nhà Báo TP.HCM dự kiến phối hợp với ban Tổ Chức Thành Ủy tổ chức các lớp học dành riêng cho các biên tập viên, phóng viên đang công tác tại các cơ quan báo đài nhằm đào tạo chức danh quản lý, thư ký tòa soạn, ủy viên ban biên tập, tổng biên tập... trong tương lai với thời gian đào tạo 2 năm. Thời gian đầu, ban Tổ Chức Thành Ủy, học viện Chính Trị Báo Chí Tuyên Truyền Hà Nội và Hội sẽ tổ chức lớp bồi dưỡng từ 3 đến 6 tháng những vấn đề về công tác quản lý báo chí, đội ngũ biên tập, lãnh đạo cơ quan báo chí của thành phố.

    Chuyên nghiệp hóa báo chí theo khuôn khổ pháp luật

    "Nếu Hà Nội là cái nôi của văn học thì TP.HCM là cái nôi của báo chí, đây là đặc điểm khá sâu sắc", ông Trương Minh Nhựt.

    Báo chí là công cụ truyền bá rất sâu rộng và nhanh những vấn đề tác động đến xã hội, tư tưởng của con người, cho nên những vấn đề chưa chuẩn xác, thiếu trung thực nhất là nội dung rơi vào chính trị càng nguy hiểm đến sự ổn định tư tưởng trong xã hội. Đó là điều không chỉ báo chí cả nước mà báo chí TP.HCM cũng rất quan tâm. Theo ông Trương Minh Nhựt, vụ trưởng, trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên Giáo Trung Ương tại TP.HCM, để định hướng thông tin cho thật tốt, nhà báo phải được trang bị và tự xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, nhận thức đúng quan điểm chủ trương chính sách của Đảng và Nhà Nước trên mọi lĩnh vực bên cạnh những nhiệm vụ báo chí... Để làm được điều này Đảng và Nhà Nước cũng như các cơ quan phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí, tạo điều kiện để báo chí có được nơi tin cậy phục vụ mục tiêu truyền thông của mình.

    Giao ban báo chí ngày 6/3/2009 tại hội Nhà Báo TP.HCM với khách mời là đại diện sở KHĐT TP.HCM, trình bày về các dự án sân golf trên địa bàn.

    Tại TP.HCM, tiếp nhận nhiệm vụ mới về quản lý báo chí - xuất bản từ ngày 1/7/2008, sở TTTT TP.HCM đã nhanh chóng ổn định và triển khai công việc. Hàng tuần, Sở phối hợp với ban Tuyên Giáo Thành Ủy, hội Nhà Báo TP.HCM thực hiện giao ban báo chí nhằm mục đích đổi mới nội dung, biểu dương những bài báo tốt, nhắc nhở cơ quan báo chí vi phạm và kiên quyết xử lý khi lặp lại sai sót. Năm 2008, Sở đã biểu dương 172 bài viết xuất sắc và có 69 trường hợp gửi văn bản nhắc nhở đến các cơ quan báo chí. Thời gian qua, Sở đã mời các đơn vị liên quan tham gia gặp gỡ với các cơ quan báo chí sau buổi họp giao ban tuần để trực tiếp trao đổi các vấn đề nóng được xã hội quan tâm như: sữa nhiễm melamine, gian lận trong kinh doanh xăng, tình trạng ô nhiễm môi trường, công tác chống ngập nước, công tác quản lý và sử dụng điện trên địa bàn, quy hoạch sân Golf tại TP.HCM, chất lượng truyền hình cáp..., để qua đó chuyển tải thông tin chính xác đến bạn đọc.

    TP.HCM còn có hội Nhà Báo là nơi tập hợp và hỗ trợ các nhà báo trau dồi nghiệp vụ. Theo ông Nguyễn Văn Phùng, phó chủ tịch thường trực hội Nhà Báo TP.HCM, các nhà quản lý, cơ quan báo chí cũng như các nhà báo luôn trăn trở làm thế nào để có đặc thù riêng, thương hiệu riêng? Hiện nay, vấn đề này đang được các cơ quan báo chí khắc phục và tạo thuận lợi cho người đọc thưởng thức thông tin có chất lượng hơn. Các nhà quản lý cũng phải nâng tính chuyên nghiệp trong vấn đề quản lý để cân đối các đối tượng bạn đọc, đối tượng cung cấp thông tin, tìm cách tránh sự trùng lắp gây lãng phí. “Hơn ai hết, các nhà báo phải tự đổi mới mình trước tiên. Nhà báo cần phải hiểu rộng biết sâu, phải rèn luyện tay nghề hoạt động chuyên môn đồng thời phải rèn luyện đạo đức, cái tâm của nghề. Cái tâm kết hợp với sự năng động, sáng tạo được phát huy thì cuộc sống mới phong phú và hấp dẫn”, ông Phùng nhận định.

    Hiện nay, có hơn 50 cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố và hơn 120 văn phòng đại diện báo chí Trung Ương và các tỉnh với 4 loại hình báo chí (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử); 3 nhà xuất bản của thành phố và 21 chi nhánh nhà xuất bản cùng mạng lưới thông tấn xã, các đài phát thanh, truyền hình địa phương và trung ương. Mỗi ngày có hàng chục số báo in đến tay bạn đọc.

    Hồng Vinh

    ID: B0904_44