• Thứ Tư, 27/05/2009 10:51 (GMT+7)

    Thị trường CNTT-TT Campuchia: Triển vọng phát triển

    ampuchia từ lâu đã trở thành thị trường tiềm năng của ngành hàng tiêu dùng trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và Campuchia, người dân Campuchia có xu hướng sử dụng hàng hóa và dịch vụ Việt Nam, doanh nghiệp (DN) Việt Nam có nhiều triển vọng tham gia thị trường Campuchia.

    Mời gọi đầu tư

     
    “DN Việt Nam còn có thể đầu tư sản xuất, lắp ráp, chuyển giao công nghệ cho đất nước Campuchia và đó cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam”, ông Chris Maloy, tổng giám đốc AZ Communications.

    Sự kiện Cambodia ICT & Telecom World Expo 2009, do bộ Bưu Chính Viễn Thông, bộ Thông Tin và cơ quan Phát Triển CNTT - Viễn Thông Quốc Gia Campuchia (NiDA) phối hợp với tập đoàn Dữ Liệu Quốc Tế (IDG) tổ chức, đã diễn ra vào ngày 3-5/4/2009 với chủ đề “Xây dựng ngành CNTT và viễn thông bền vững” tại Campuchia. Thông qua sự kiện này, ban tổ chức mong muốn góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển ngành CNTT viễn thông tại Campuchia với việc khuyến khích, tạo diễn đàn cho Chính Phủ, các doanh nghiệp (DN) và cá nhân chia sẻ kinh nghiệm, tham gia đóng góp ý tưởng... Đây cũng là cơ hội để các công ty tại Campuchia và quốc tế giới thiệu sản phẩm dịch vụ CNTT-TT và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Sự kiện này diễn ra đúng vào thời điểm nền kinh tế gặp khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, cơ hội vẫn mở ra cho các DN quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại thị trường này.

    Một gian hàng dịch vụ điện thọai di động ở thủ đô Phnôm Pênh.

    Ông Phu Leewood, giám đốc cơ quan Phát Triển CNTT - Viễn Thông Quốc Gia Campuchia (NiDA) cho biết, thế mạnh lớn nhất của Campuchia là dân số trẻ, trong độ tuổi lao động, chịu khó tiếp thu công nghệ mới... Trong những năm qua, ứng dụng CNTT, sử dụng Internet trong các cơ quan chính phủ và gia đình ngày càng được cải thiện. Thực hiện chính sách mở cửa, ngày càng có nhiều tập đoàn công nghệ nước ngoài đầu tư, chuyển giao, đào tạo tại Campuchia. Đặc biệt do mối quan hệ truyền thống láng giềng giữa Việt Nam và Campuchia, sự gần gũi về văn hóa, địa lý... nên cơ hội mở ra cho các DN Việt Nam là rất lớn. Chính Phủ và nhân dân Campuchia luôn mở rộng cửa và mong muốn tiếp đón các DN Việt Nam, cam kết dành những tình cảm tốt đẹp, ưu đãi nhất cho các DN CNTT Việt Nam đến đầu tư, thành lập DN tại Campuchia.

    Trong những năm trở lại đây, một vài công ty Việt Nam đã tìm hiểu thị trường Campuchia và nhận thấy thị trường vẫn còn rất sơ khai. Ông Lê Biên Cương, tham tán thương mại tại Campuchia cho biết: “Trong lĩnh vực viễn thông, hạ tầng viễn thông tại các thành phố lớn của Campuchia tương đối tốt nhưng các tỉnh thì vẫn còn hạn chế nên các DN đầu tư còn đắn đo suy nghĩ”.

     

    “Cơ hội lớn nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Campuchia là sự am hiểu thị trường, quan niệm, văn hóa của người Campuchia”,
    ông Than Then, giám đốc kinh doanh công ty EZECOM, một ISP tại Campuchia.

    Tuy nhiên, Campuchia là thị trường có rất nhiều tiềm năng! Viettel là một trong những doanh nghiệp đã “nhanh chân” tại thị trường này. Với vốn đầu tư ban đầu là 70 triệu USD, trong thời gian ngắn, Viettel đã triển khai dịch vụ Internet và mạng ĐTDĐ Metfone. Đơn vị này nhanh chóng trở thành một trong những công ty hàng đầu của Việt Nam đầu tư vào Campuchia và luôn nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng từ Nhà Nước, Chính Phủ và nhân dân Campuchia. Ngoài Viettel còn có công ty cổ phần Điện Tử Sao Bắc Đẩu đã hợp tác với công ty AnAnA thành lập AngkorNet và đang chiếm thị phần đáng kể tại thị trường Campuchia.

    Bền vững nhờ dịch vụ thiết thực cho cộng đồng

    Dịch vụ điện thọai di động Metfone (Viettel).

    Campuchia là thị trường mới nổi, đầy tiềm năng nhưng số DN Việt Nam đầu tư tại đây còn khá khiêm tốn. Theo bà Phạm Phương Dung (còn gọi là Sok Chanda), chủ tịch tập đoàn AnAnA, DN Việt Nam có tâm lý lo ngại vì thị trường này còn khá nhỏ trong khi các DN muốn thu lợi nhuận nhanh.

    Campuchia có chính sách rất thoáng, mở cửa rất nhiều dịch vụ, loại hình kinh doanh. Tuy nhiên theo bà Dung, chính sách tuy rộng mở nhưng các loại hình kinh doanh phải có ích cho xã hội thì mới bền vững và phát triển lâu dài. Hiện nay, ngoài việc cung cấp dịch vụ Internet (ISP), dịch vụ cổng kết nối (IXP), AnAnA còn hướng đến lợi ích xã hội như chương trình học trực tuyến (eLearning) kết hợp với trường đại học Malaysia để đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ. Điều này càng có ý nghĩa cho người dân Campuchia, người Việt Nam đang sinh sống làm việc tại đây vì giúp họ nâng cao trình độ và hòa nhập với các công ty nước ngoài.

    Trong năm 2009, Viettel cho biết sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng mạng di động và mạng truyền dẫn, phát triển thêm 3000 km cáp quang, nâng tổng số lên 10.000 km cáp quang và tiếp tục phát triển kinh doanh dịch vụ Internet, dịch vụ thuê kênh quốc tế tại Campuchia. Đối với dịch vụ điện thoại di động, hiện có hơn 1200 trạm phát sóng (BTS) và sẽ nâng lên 3000 trạm.

     

    Trong lĩnh vực viễn thông di động, Campuchia có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ như TMIC, Excell, Latelz, Camshin, Applifone... Theo ông Nguyễn Đăng Triển, phó giám đốc công ty Viettel Cambodia - đơn vị cung cấp dịch vụ mạng Metfone thì đây là thị trường viễn thông có sức cạnh tranh cao hơn ở Việt Nam vì có rất nhiều DN nước ngoài, công ty đa quốc gia cùng tham gia. Do đó, các DN viễn thông, dịch vụ di động muốn đầu tư vào Campuchia ban đầu nên tập trung vào hạ tầng, mạng truyền dẫn trước và phát triển dần các dịch vụ. Ngoài ra, DN nên lợi dụng những khoản đầu tư nhỏ ban đầu để trang trải cho những mục tiêu lâu dài chẳng hạn như kinh doanh dịch vụ Internet (ISP) vì chi phí đầu tư thấp và dần chuyển sang lĩnh vực thuê kênh quốc tế, cung cấp dịch vụ di động.

     

    “Doanh nghiệp cung cấp phần mềm phục vụ cho ngành tài chính ngân hàng, hải quan, thuế của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tại Campuchia vì đã có sự cọ xát thử nghiệm thành công và hoạt động tốt trong nước.
    IDG sẽ là tổ chức trung lập kết nối các thị trường khu vực với nhau,

      xúc tiến và tìm cơ hội cho các DN”,ông Lê Thanh Tâm, tổng giám đốc IDG Việt Nam.

    Ông Triển cho biết, Viettel đã tận dụng nguồn tri thức sẵn có tại Việt Nam. Tuy nhiên, muốn phục vụ khách hàng tốt hơn thì người tiếp xúc với khách hàng, người đi bán sản phẩm phải là người bản địa và DN cần phải đào tạo nhân viên. Điều quan trọng là DN muốn thành công cần phải tạo sự khác biệt. Metfone đã đi đầu trong việc tạo ra các dịch vụ khuyến mãi như nghe được tặng tiền, tặng tiền vào tài khoản mỗi tháng cho sinh viên.

    Theo ông Lê Thanh Tâm, tổng giám đốc IDG Việt Nam và Đông Dương thì dịch vụ có nhiều triển vọng thành công nhất là gia công phần mềm, dịch vụ viễn thông. Hiện nay, DN Việt Nam cung cấp dịch vụ viễn thông, băng thông rộng tại Campuchia gồm có: VNPT, Viettel (mạng Metfone) và FPT. Metfone đã tạo nhiều bước đột phá trong thời gian qua, VNPT cũng rất quan tâm đến thị trường này và tìm đối tác để liên doanh. Ngoài ra, FPT hiện đang cung cấp các giải pháp cho ngân hàng Ngoại Thương Campuchia, ngân hàng thương mại nước ngoài, ngân hàng liên doanh.

    Hạ tầng viễn thông Campuchia

    Thuê bao điện thoại cố định gần 35.000 thuê bao do 3 nhà cung cấp chính: Telecom Cambodia, Camintel, Camshin.
    Số thuê bao điện thoại không dây dạt gần 3 triệu với 8 nhà cung cấp dịch vụ: TMIC, Excell, Metfone, Latelz, Camshin, GSM, Applifone, Cadcomms
    Hơn 15 nhà cung cấp dịch vụ thoại Internet (VoIP)
    • Internet băng thông rộng qua vệ tinh (SBI): Vệ tinh iPSTAR, Hybrid Ku/Ka band, Orbital, Camnet, Camshin

    Phạm Vinh 
     

    ID: B0905_40