• Thứ Ba, 12/05/2009 16:53 (GMT+7)

    Thế giới ảo trong xã hội thực...

    Có một thế giới ảo đang tồn tại trong xã hội thực. Ở thế giới ảo đó là blog cá nhân, mạng xã hội, mạng cộng đồng, hội tụ muôn mặt của cuộc sống đang phát triển khá mạnh mẽ...

    Chưa có khái niệm rõ

    Những năm 2006, tại Việt Nam, trào lưu truy cập Internet để mày mò và kiến tạo cho mình những trang “nhật ký điện tử cá nhân” hay còn gọi là “Blog cá nhân” bắt đầu phổ biến. Ban đầu nội dung blog còn hạn chế, chỉ là những thông tin, trang viết, hình ảnh về cá nhân, phát triển lẻ tẻ và rời rạc, chưa có sự gắn kết với cộng đồng mạng trong nước. Nhưng những năm trở lại đây, MCĐ phát triển rất nhanh như: MySpace, Facebook… với gần 200 triệu người dùng. Theo ông Vũ Minh Trí, tổng giám đốc Yahoo! Việt Nam thì đây là một trào lưu đang phát triển rất nhanh trên thế giới và Việt Nam không nằm ngoài quy luật đó. MXH cho phép kết nối những người trên Internet với nhau. Những người sử dụng Internet đặc biệt là các bạn trẻ sẽ chiếm đa số, song song đó là sự tồn tại và phát triển của MXH. Các nhà cung cấp mạng xã hội đều cho rằng đây là “thị trường” tiềm năng mới.

    “Hiện nay, các MXH nằm riêng biệt với nhau. Xu thế sắp tới là làm sao cho 1,5 tỷ người có mặt trên Internet có thể nói chuyện được với nhau thông qua các MXH kết nối với nhau” ông Trí nói.

    Mạng xã hội rất cần đến “văn hóa mạng”, điều này được tạo ra không chỉ từ ban quản trị, nhà quản lý mà còn từ ý thức cộng đồng khi đưa thông tin lên mạng.

    Bà Đỗ Nguyễn Hải Yến, giám đốc tiếp thị, công ty Vietnam Online Network (nhà đầu tư MXH Yume) cho rằng, MXH ở Việt Nam mới chỉ bắt đầu nên người dùng chưa có khái niệm rõ ràng. Người dùng chỉ hình dung MXH là viết blog nhưng thực chất nó mang lại rất nhiều tiện ích. MXH là một hình thức giải trí, kết bạn, giao lưu, chia sẻ quan điểm, công việc và có thể phát triển thành một trang web cá nhân...

    Năm 2007 thế giới mạng Việt Nam đã chứng kiến sự xuất hiện đồng loạt của nhiều blog thuần Việt, gọi rộng ra là “MXH ảo”. Thông tin đưa lên mạng ở thời điểm này đã mở rộng hơn, được cá nhân quảng bá rộng rãi hơn đến bạn bè và cư dân mạng, điển hình có thể kể đến các trang MCĐ Yobanbe, Cyworld, Clipvn...

    Năm 2008, “MXH ảo” đánh dấu sự phát triển nở rộ tại Việt Nam. Hàng loạt các MXH ảo về: âm nhạc, việc làm, giải trí, diễn đàn... đã ồ ạt ra đời như: chacha.vn (âm nhạc); caravart.com (dành cho doanh nhân); Jobviet.com (việc làm); http://vicongdong.vn (chuyên làm từ thiện); thehetre.vn; tamtay.vn... MXH cũng đã bắt đầu hiện diện trên điện thoại đi động, cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, viết blog, hoặc chat với nhau mọi lúc mọi nơi.

    Hướng dẫn... để hiểu

    MXH gần đây là một “hiện tượng” phát triển nhanh hơn cả Internet. Do đó, những định hướng, hướng dẫn để đảm bảo lợi ích cho cộng đồng là điều rất quan trọng...

    Do nhu cầu tiếp xúc với nhau nên thanh niên có độ tuổi từ 17-27 tuổi (chiếm 27%) trên tổng số người dùng Internet ở Việt Nam. Nhu cầu chủ yếu là trao đổi thông tin, gặp gỡ bạn bè, kết bạn và thói quen sử dụng Internet từ 17-19 giờ/ tuần (mức sử dụng trung bình là 14 giờ/ tuần). Trong đối tượng này nữ sử dụng nhiều hơn nam (tỷ lệ 7/3). Sinh viên và nhân viên văn phòng là đối tượng chính đang sử dụng MXH.
    (Theo nghiên cứu của Yahoo! Việt Nam)

     

    Ông Trí cho biết “ngoài các điều khoản cam kết sử dụng, Yahoo sẽ để toàn bộ cộng đồng trao đổi thông tin với nhau tự quyết định những thông tin đó có phù hợp hay không. Chắc chắn Yahoo không quản lý hết nội dung Internet được, nếu nói Internet bị “quản lý” là đi ngược lại với chủ trương phát triển của Internet. Yahoo có những hướng dẫn để làm sao những người sử dụng hiểu được mục đích của dịch vụ đó là gì?! Và làm sao tận dụng tốt dịch vụ mà Yahoo cung cấp đem lại lợi ích cho cộng đồng...”.

    Cùng quan điểm với ông Trí, ông Phạm An Dương, giám đốc tiếp thị của Intel Việt Nam nói, “các cơ quan quản lý cần phải có thời gian để nghiên cứu và hiểu được xu hướng Internet, MXH. Từ đó, có những hướng dẫn, định hướng để Internet và MXH phát triển lành mạnh, đúng đắn hơn. Intel xem các MXH như là một kênh truyền thông hiệu quả và liên tục cung cấp cho các diễn đàn, website CNTT những thông tin mới nhất về công nghệ, sản phẩm, chính sách và cơ hội tuyển dụng...”.

    Bà Trần Thị Bích Nga

    Bà Đỗ Nguyễn Hải Yến

    Ông Vũ Minh Trí

    Ông Phạm An Dương

    Tạo sự khác biệt

    Theo báo cáo của MessageLabs Intelligence năm 2008, thống kê các vấn đề bảo mật và đe dọa người dùng xuất hiện loại hình lừa gạt mới trên các MXH. Bọn tội phạm sử dụng tài khoản bị đánh cắp để đăng tải các link hòng dụ người dùng vào các trang giả mạo khác. Thông qua các trang web giả mạo, chúng sẽ đánh cắp thông tin cá nhân như tài khoản, mật khẩu và dùng những tài khoản hợp lệ này để trả lời hay đăng chủ đề mới...

     

    Blog nội dung xấu, “Blog nhiễm bẩn” là vấn đề nhức nhối của nhiều MXH hiện nay. Để tránh được tình trạng này bà Trần Thị Bích Nga, phó tổng giám đốc mạng Jobviet.com chia sẻ, “Jobviet có chủ trương tập trung vào mảng nghề nghiệp và chọn lọc đối tượng. Jobviet khuyến khích sự tham gia tích cực của cộng đồng, xây dựng cộng đồng phát triển cá nhân, nghề nghiệp vững mạnh về chất cũng như về lượng, khuyến khích các thành viên gắn kết với nhau phát triển cộng đồng như cuộc thi viết, videoclip, hình ảnh để mọi người chia sẻ sự cầu tiến và nỗ lực vươn tới thành công của mình (cuộc thi “Do and win”). Hiện nay, nhiều MXH Việt Nam đang phải gặp khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế. Để vượt qua khó khăn này, các MXH Việt Nam cần tạo dựng cho mình sự khác biệt, không nên sao chép... Đó cũng là mô hình MXH thế giới đang hướng đến.

    Ông Lê Bá Hải Siêu

    Ông Lê Bá Hải Siêu, trưởng phòng quan hệ công chúng công ty Visky – nhà phát triển mạng Vihuni dùng trên điện thoại di động cho biết, “ban quản trị Vihuni rất quan tâm đến việc thanh lọc nội dung trên MXH và điều này cực kỳ khó khăn! Vihuni quản lý thông tin nhạy cảm qua 2 phương thức: bằng phương tiện kỹ thuật là chặn từ khóa liên quan đến những từ có tính chất nhạy cảm và xây dựng đội ngũ hiệp sĩ Vihuni để khóa những blog bẩn hoặc thông tin xấu. Và cũng chính cộng đồng Vihuni sẽ cảnh báo những hình ảnh xấu hoặc blog xấu cho ban quản trị Vihuni để kịp thời can thiệp. Đối với thành viên, cá nhân nào có ảnh nội dung xấu hay hành vi làm nhục đối với người khác nếu nhẹ thì bị đình chỉ, trừ tiền Vihuni, khóa nick trong vòng 3 ngày hoặc cố tình phạm pháp sẽ bị khóa luôn tài khoản Vihuni và bất kỳ ai khi tham gia tài khoản Vihuni đều phải cam kết theo các điều khoản MXH Vihuni quy định.

    Cùng với sự phát triển của công nghệ web 2.0, xu thế hình thành các cộng đồng trên mạng đang phát triển tại Việt Nam, đưa thế giới ảo đến gần hơn với thế giới thực và có nhiều vấn đề cần quan tâm. Đó là sự định vị đối tượng, tạo dựng bản sắc để giúp một cộng đồng mạng tồn tại và phát triển. Nguồn thông tin phong phú tạo nên “phần hồn” cho mạng ngoài “lớp vỏ” công nghệ, khả năng đầu tư duy trì mạng.

    Hồng Vinh - Quỳnh Anh

    ID: B0905_43