• Thứ Năm, 04/06/2009 17:07 (GMT+7)

    Nghề game:"Dạy cách ứng dụng công nghệ nhanh"

    Trong khi chương trình NIIT Game Developer nhắm tới việc đào tạo cho bất kỳ ai tốt nghiệp PTTH có quan tâm đến ngành game thì các doanh nghiệp game dường như chỉ mong muốn tuyển các bạn trẻ có căn bản lập trình tốt. TGVT - Thế Giới Game đã phỏng vấn ông Sanjay Kumar Singh, giám đốc sản phẩm, học viện NIIT.

    Ông có thể cho biết mục đích của chuyến công tác tại Việt Nam lần này?

    Tôi đến đây để huấn luyện cho các giảng viên game người Việt về nội dung đào tạo của học kỳ IV của chương trình – chủ yếu về game di động.

    NIIT Game Developer tuyển sinh ra sao, hiện có bao nhiêu học viên?

    Ông Sanjay Kumar Singh

    Tháng nào chương trình NIIT Game Developer cũng tuyển sinh. Nếu đủ, NIIT sẽ tổ chức các học viên thành 1 lớp. Nếu không đủ, các bạn học viên sẽ đợi tháng sau cho đến khi đủ học viên để mở lớp. Hiện NIIT có 100 học viên, phân thành 4 lớp. Sắp tới vào tháng 10/2009 sẽ có 2 lớp tốt nghiệp. Các giảng viên NIIIT đều có kiến thức toàn diện về mọi môn học của chương trình đào tạo này và họ có thể đứng lớp giảng bất kỳ môn nào.

    Sự khác biệt giữa chương trình đào tạo của các trường ĐH về CNTT và Game Developer của NIIT?

    Trước hết, đây là chương trình dành cho bất kỳ ai đã tốt nghiệp PTTH và quan tâm đến game dù có thể họ chưa có kiến thức về lập trình. Trong chương trình này, các học viên sẽ vẫn học các môn mà có thể cũng được học ở trường ĐH như Java, C++. Tuy nhiên, nếu như ở ĐH, sinh viên có thể chỉ học một ngôn ngữ lập trình nào đó trong học kỳ này rồi chuyển sang học ngôn ngữ khác trong học kỳ khác (và có khả năng quên đi kỹ năng sử dụng ngôn ngữ đó), thì học viên NIIT sẽ phải sử dụng ngôn ngữ lập trình đã học trong suốt 2 năm đào tạo. Chương trình chú trọng vào việc đào tạo cách nắm bắt, áp dụng công nghệ nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoài ra, học viên sẽ học về các công nghệ của riêng ngành game không được dạy nhiều trong các trường ĐH Việt Nam như DirectX, Microsoft XNA Frameworks, J2EE, Flash Light, Brew, v.v... Game là ngành phát triển có qui trình phức tạp nhất trong ngành phần mềm.

    Năng lực của học viên Việt Nam?

    Tôi hài lòng về năng lực mà các học viên Việt Nam thể hiện. Học viên Việt Nam tỏ ra rất chăm chỉ. Họ khá sáng tạo. Đó là nhận xét của tôi khi xem các bản vẽ (artwork) và hình động (animation) 2D của họ. Tôi nghĩ bên ngoài khả năng lập trình, người Việt Nam còn rất sáng tạo.

    Ông có thể cho biết về khả năng tăng trưởng của Ấn Độ trong ngành game? Phải chăng người Ấn ưu tiên đẩy mạnh phát triển CNTT hơn?

    Ấn Độ khó có thể so với Hàn Quốc hay các cường quốc khác về game. Tuy nhiên, hiện cũng có nhiều công ty game ở Ấn Độ như India Games, GameLoft, Dhruva Interactive, Games 2 Win... Tuy nhiên, các công ty Ấn Độ chủ yếu thiên về gia công lập trình ứng dụng (application programming) cho game hơn là phát triển toàn diện và phát hành game.

    "Trước tiên, phải biết bơi"

    Từ trái sang: ông Sebastien Auligny, TGĐ Gameloft Việt Nam; ông Thái Thanh Phong, trưởng lập trình studio; ông Phùng Việt Hưng, giám đốc sản xuất

    Theo các đại diện GameLoft, chỉ riêng lĩnh vực "porting" trong ngành game di động đã đòi hỏi các kỹ sư phải rất am hiểu về nhiều công nghệ để có thể chuyển đổi từ platform (nền tảng) này sang platform khác, độ phức tạp của công việc không thua kém ngành console. Hiện tại GameLoft, phần đông nhân viên làm việc cho mảng porting - làm cho các trò chơi chạy được trên nhiều hệ máy. Nhóm còn lại chuyên về Creation - tạo các trò chơi từ đầu theo yêu cầu của các nhà sản xuất và thiết kế game.

    Theo GameLoft, kiến thức nền tảng (fundamentals) rất quan trọng; nhân viên cần phải biết lập trình ngay khi tuyển vào. Ông Phùng Viết Hưng, giám đốc sản xuất ví von: "GameLoft tuyển nhân viên lập trình game như tuyển vận động viên bơi lội. Trong giai đoạn đầu, ai cũng phải nhảy xuống hồ và phải biết bơi - bơi kiểu nào cũng được. Tuy nhiên, giai đoạn sau, công ty sẽ giao việc tùy theo sở trường".

    Phi Quân

    ID: G0906_8