• Thứ Sáu, 12/06/2009 08:27 (GMT+7)

    DLC: Tiềm năng & trở ngại

    Downloadable Content (DLC) là ý tưởng không quá mới trong ngành công nghiệp game, và hầu hết các tựa game gần đây đều xem DLC là một trong những tiêu chuẩn của mình. Các gói nội dung tải về này không chỉ làm trò chơi thêm phần hấp dẫn, mà còn là yếu tố mang lại doanh thu không nhỏ cho các hãng phát hành game và đặc biệt là dịch vụ phân phối.

    Nguồn doanh thu tiềm năng

    DLC là tên gọi chung cho các nội dung bổ sung được tải về từ mạng cho một trò chơi, được phát triển bởi chính các hãng game hoặc do cộng đồng các fan thực hiện. Phạm vi bài viết sẽ chỉ đề cập đến những DLC do các hãng phát triển tung ra thông qua các dịch vụ như Xbox Live, PlayStation Network và Wii Connect. Sự phát triển vượt bậc của Internet đã cho phép những gói nội dung tải về không còn là độc quyền của những game PC, mà nó đã lấn sân các hệ máy console với các dịch vụ tích hợp của Microsoft, Sony và Nintendo. DLC cũng đáp ứng những nhu cầu mới của game thủ đối với các tựa game, bên cạnh cuộc phiêu lưu chính vẫn mong muốn những nội dung bổ sung để gia tăng những trải nghiệm của mình trong trò chơi. Đặc biệt ở những thể loại game có nhiều chế độ chơi như bắn súng góc nhìn thứ nhất, các DLC càng tỏ ra hấp dẫn với các gói bản đồ mới, lớp nhân vật hoặc vũ khí bổ sung.

    Thể loại hành động phiêu lưu dạng tự do và nhập vai cũng là "thiên đường" dành cho các DLC, với việc tung ra các chương hồi và thế giới mới cho các nhân vật phiêu lưu tiếp. The Lost and Damned là một DLC điển hình qui mô lớn của GTA IV, vốn được thiết kế theo dạng chương hồi hoàn toàn mới nằm bên trong thế giới có sẵn là thành phố Liberty của trò chơi gốc. Ở trường hợp này, nhà phát hành Rockstar Games có thể gia tăng doanh số của trò chơi gốc của mình thông qua một gói nội dung bổ sung hấp dẫn, trong khi đó hãng hưởng lợi nhiều nhất là Microsoft khi phân phối bản mở rộng này độc quyền qua Xbox Live Marketplace dạng thu phí tải về. Có thể nói, những lợi ích từ DLC đem về không nhỏ nhất là khi chi phí phát triển chúng thấp hơn nhiều việc thực hiện một tựa game hoàn toàn mới.

    Trong ba dịch vụ phân phối các DLC trên console, kẻ khởi động sớm nhất có thể được xem là Xbox Live Marketplace của Microsoft. Ra đời từ thế hệ Xbox đầu tiên, Xbox Live nổi tiếng với một cộng đồng trực tuyến khá lớn từ những tựa game bắn súng của mình, đặc biệt là dòng Halo. Đến thế hệ Xbox 360, những fan trung thành của Xbox Live này cũng trở thành "khách hàng thân thiết" của những nội dung tải về từ Xbox Live Marketplace, đặc biệt là những tựa game Xbox Live Arcade với giá khá dễ chịu là 5USD cho game làm lại (remake) và 10USD cho những game hoàn toàn mới. Sony và Nintendo khởi động chậm hơn với PlayStation Network và Wii Connect, mà nếu so sánh về số lượng thành viên của dịch vụ trực tuyến thì Microsoft hoàn toàn chiếm thế thượng phong với 17 triệu người sử dụng Xbox Live và những dịch vụ mà nó mang lại, trong đó đặc biệt là những gói nội dung tải về. Đây là nguồn thu không nhỏ đối với Microsoft, đặc biệt là khi tiềm năng từ những DLC được các hãng phát triển và phát hành game nhận thấy và khai thác.

    Không dễ "ăn"

    Tuy đầy hứa hẹn, nhưng DLC vẫn có những rào cản nhất định để trở thành mối quan tâm hàng đầu của những nhà phát triển lẫn game thủ. Đầu tiên có thể kể đến là việc định giá của một DLC rất "vô chừng", chúng không chỉ phụ thuộc vào hãng phát triển mà còn vào dịch vụ phân phối các gói nội dung này. Với Microsoft, dịch vụ Xbox Live của họ hiện có khá nhiều mức giá dành cho một gói nội dung tải về, từ 5 USD đến 20 USD (được qui đổi thành những Microsoft Points). Vấn đề nằm ở chỗ, người chơi khi tiếp cận những gói nội dung không thể biết trước mình sẽ chơi những gì cho đến khi trả tiền và tải về. Vì thế, cách duy nhất để họ chắc chắn gói nội dung bổ sung thực sự đáng tiền là dựa vào sự thành công của tựa game gốc.

    The Lost and Damned của GTA IV là một trong những gói nội dung tải về có qui mô tương đương như một bản game mới và được định giá 20 USD. Đây có thể xem là một trong những DLC xứng đáng với số tiền bỏ ra nhưng số lượng những DLC dạng này lại không nhiều. Hầu hết các nội dung tải về đều chỉ là những chi tiết nhỏ trong game như vũ khí, bản đồ, lớp nhân vật, avatar... và được định giá 5 USD cho mỗi nội dung này. Ngoài ra, những tựa game Xbox Live Arcade (XBLA), vốn có chất lượng rất "khó đoán", ví dụ tựa game giải đố Braid có cách chơi khá hay và cách mạng so với một game arcade có giá 15 USD. Trong khi đó, cũng một tựa game khác đồng giá là Death Tank lại có chất lượng khá tồi. Đây đều là những tựa game nguyên bản, hoàn toàn mới chứ không phải những nội dung bổ sung cho các tựa game chính thức trên các hệ máy. Vì không thể tin tưởng vào chất lượng chung của những game XBLA, phần lớn người chơi chỉ tải về những gói bổ sung của những tựa game danh tiếng.

    DLC: Tương lai còn ở phía trước

    Ngoài Microsoft với Xbox Live Marketplace, Sony và Nintendo cũng có những dịch vụ riêng của mình để cạnh tranh ở thị trường các gói nội dung tải về này. PlayStation Store của Sony ra đời với những tính năng tương tự như Xbox Live Marketplace và hiện đa số những nội dung được đưa lên "cửa hàng ảo" này đều thuộc những tựa game trên PS3 của Sony. Về phía Nintendo, hãng game hàng đầu Nhật Bản cũng không bỏ qua thị trường DLC màu mỡ này bằng cách "tái chế" những tựa game trên hệ NES và đưa lên dịch vụ Wii Shop Channel của mình.

    Ngoài hai thể loại bắn súng và nhập vai vốn có bộ sưu tập DLC phong phú, những tựa game âm nhạc như Rock Band và Guitar Hero cũng tận dụng được khá nhiều những dịch vụ trực tuyến để tung những bài hát mới dành cho game thủ trổ tài; Rock Band liên tục cập nhật bài hát mới hàng tuần và số tiền bỏ ra để tải toàn bộ những bài hát có thể ngang với giá của trò chơi gốc.

    Rõ ràng, những gói nội dung tải về sẽ là một mô hình kinh doanh béo bở nếu những nhà phát triển game và các dịch vụ chịu bắt tay với nhau để thực hiện một chính sách chung về dung lượng, giá cả của các DLC trước khi tung ra. Sự thống nhất của hai bên, đồng thời cải tiến cách thức giới thiệu, quảng bá các DLC sẽ góp phần thúc đẩy khuyến khích game thủ đầu tư vào những gói nội dung hấp dẫn này.

    Cẩm Tú

    ID: G0906_12