• Thứ Bảy, 11/07/2009 19:27 (GMT+7)

    Ngành game Việt Nam: Chưa có thương hiệu phát triển game

    Các nhà đào tạo và phát triển game tại Việt Nam đều quan tâm và chia sẻ kinh nghiệm về phát triển game thương mại tại sự kiện IGDA 2 với chủ đề "Ngành công nghiệp video game tại Việt Nam".

    Chưa có thương hiệu về phát triển game

    Đối với Allan Simonsen, việc đến dự một hội thảo game trao đổi chủ yếu bằng tiếng Việt không có gì lạ so với các sự kiện tương tự mà anh đã tham dự ở châu Á. Có thể anh sẽ không thể hiểu hết những gì mọi người đang trao đổi bằng tiếng Việt trong hội thảo nhưng anh vẫn có thể đưa ra ý kiến của mình. Là người đồng sáng lập và là giám đốc kĩ thuật của một công ty phát triển "game casual" cho thị trường Mỹ - BoomZap (www.boomzap.com) tại Singapore, Allan còn là điều phối viên của IGDA (International Game Developer Association: Hiệp Hội Các Nhà Phát Triển Game Quốc Tế) gần 5 năm qua. Nhờ những người như Allan, hệ thống thành viên và hoạt động của IGDA được mở rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

                                 Đại diện các công ty đào tạo, gia công và phát triển game cùng báo giới game

    Năm ngoái, sự kiện IGDA 1 đã được tổ chức ở Hà Nội. Năm nay, thông điệp mà Allan mang đến IGDA Vietnam 2 là : "Đông Nam Á chưa có thương hiệu về phát triển game". Các quốc gia Đông Nam Á đã từng gia công (outsourcing) cho nhiều tựa game lớn hay nhiều tập đoàn game đã thiết lập cơ sở tại khu vực này để khai thác chất xám địa phương, phục vụ gia công nội bộ (insourcing), nghĩa là, công ty con B1 gia công cho công ty con B2 trong cùng hệ thống tập đoàn B. Tuy nhiên, chưa có tựa game nào hoàn chỉnh, có tiếng tăm do Đông Nam Á tự phát triển từ đầu đến cuối, được phát hành ra toàn thế giới.

    Việt Nam – "Lò” game lớn nhất Đông Nam Á?

    "Tôi đồng ý rằng Việt Nam chưa có thương hiệu phát triển game vì các sản phẩm game của Đông Nam Á chưa vươn ra được thị trường toàn cầu", ông Lê Hồng Minh, tổng giám đốc VinaGame trao đổi với TGVT-TGG vài ngày sau khi IGDA 2 kết thúc. "Tuy nhiên, Việt Nam có khoảng 1000 người đang làm trong lĩnh vực gia công phát triển game, dựa trên số lượng nhân viên tham gia vào các công đoạn phát triển game tại các công ty như VinaGame, GameLoft, GlassEgg Digital, Interactive... Tôi cho rằng đây là con số lớn nhất Đông Nam Á. Singapore có nhiều công ty phát triển game nhưng mỗi công ty chỉ khoảng 20 người. Trong 5 năm nữa, nếu như số lượng người phát triển game của Việt Nam tăng lên 5000, có thể mọi thứ sẽ khác".

    "Trên http://play.zing.vn, số lượng người đăng kí chơi các game mini của chúng tôi đã lên tới 2 triệu", ông Nguyễn Khánh Trung, đại diện studio miền Bắc của VinaGame nói. "Chính vì thế, chúng tôi phải kiểm soát chất lượng game rất kĩ – tầm quan trọng hàng đầu – trước khi tung game ra thị trường". VinaGame đã không chỉ biết phát hành game nước ngoài mà đã bắt đầu phát hành và có trách nhiệm hỗ trợ hàng loạt sản phẩm do chính họ phát triển. Studio miền Bắc phát hành hàng loạt game mini như Cá Ngựa, Tú Lơ Khơ, Tiến Lên... Còn studio miền Nam, theo VinaGame, sẽ chạy thử nghiệm trò chơi MMORPG Thuận Thiên Kiếm Open Beta ngày 12/8/2009.

    "Có thể ai cũng cho rằng VinaGame mới chỉ tung ra được những game quá nhỏ, quá đơn giản. Nhưng để thiết kế được những game như thế cũng đã đòi hỏi rất nhiều cuộc tranh luận và kinh nghiệm thiết kế", ông Minh nói. Nếu không tập bò trước thì làm sao chạy được? Theo các chuyên gia, trước khi có thương hiệu phát triển game toàn cầu, các nhà phát triển Việt Nam phải cạnh tranh được chính trên thị trường nội địa dựa trên thế mạnh về khả năng bản địa (Việt) hóa.

    "Truyền thống" chia sẻ kinh nghiệm

    Việc chia sẻ kinh nghiệm là một truyền thống không chỉ của IGDA mà còn có tại các sự kiện game nổi tiếng khác như GCA, GDC... Các nhà phát triển luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với nhau về các dự án game đã làm.

    Nếu như ông Phùng Viết Hưng, giám đốc sản xuất của GameLoft đã trình bày về việc tổ chức, vai trò và trách nhiệm của các thành viên một nhóm phát triển game, thì ông Nguyễn Hoài Nam, giám đốc công nghệ (CTO) của GlassEgg Digital đã chia sẻ kinh nghiệm về việc nhận các dự án gia công mỹ thuật-đồ họa cho nước ngoài cũng như vai trò hỗ trợ của hệ thống CNTT đối với các họa sĩ trước các qui định, yêu cầu khác nhau, theo chuẩn riêng của các dự án.

    Ông Fabien Lotz, đại diện IGDA TP.HCM, cho biết trong các kỳ tổ chức sau ban tổ chức sẽ thực hiện nhiều nội dung chuyên sâu hơn đối với nghề phát triển game.

    Cho đến nay, IGDA là sự kiện game duy nhất tại Việt Nam tập hợp các doanh nghiệp, nhân vật trong giới phát triển và kinh doanh game theo mô hình câu lạc bộ xã hội (social club) để chia sẻ tâm tư, kinh nghiệm và xây dựng quan hệ. Dĩ nhiên, qui mô của IGDA còn nhỏ, hội thảo IGDA 2 mời 200 người. Nhưng không vì qui mô khiêm tốn như vậy mà IGDA không có "chất". Sự kiện đã qui tụ đầy đủ các đại diện của "làng" game Việt Nam như GameLoft, GlassEgg Digital, VinaGame, NIIT Game Developer, v.v... Những con người này làm ra game để chơi vui, để giải trí, giáo dục nhưng họ luôn "nghiêm túc" với game. Và trong khi Việt Nam chưa có những sự kiện game tầm cỡ khu vực như GCA (Game Convention Asia) hay toàn cầu như GDC (Game Developer Conference), thì IGDA chính là nơi "tiếp đuốc" cho "ngọn lửa" game.

    Yên Khê

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: G0907_8