• Thứ Hai, 13/07/2009 07:00 (GMT+7)

    Lỗi game online: Nhìn từ nhiều phía

    Có 1001 lý do giải thích cho các sự cố lỗi game online đang xảy ra khá thường xuyên hiện nay, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi game thủ và cả nhà phát hành (NPH). Trong thời gian qua, dường như lỗi game luôn "đồng hành" với các sản phẩm game trực tuyến lớn, đang có cộng đồng lên tới hàng trăm ngàn game thủ tại Việt Nam.

    "Sống chung" với lỗi game

    Bản chất game là một sản phẩm giải trí đặc biệt được tạo nên từ những dòng mã (code), mệnh lệnh do máy tính lập trình. Vì vậy game hay những phần mềm máy tính đều có thể gặp "lỗi" về lập trình và ngay những người thiết kế ra nó cũng không dám đảm bảo chắc chắn 100%. Game càng được lập trình, thiết kế phức tạp thì càng có nguy cơ gặp lỗi cao.

    Những NPH game lớn tại Việt Nam cũng đã không ít lần phải "đối mặt" với những sự cố lỗi game khiến họ và cộng đồng lo lắng, đứng ngồi không yên. Điển hình như sự kiện 8/3/2009 khiến NPH VinaGame lần đầu tiên phải roll back dữ liệu đối với game đỉnh Võ Lâm Truyền Kỳ (VLTK) 1. Trong lúc đó NPH VTC Game đang phải đau đầu và "bó tay" với những lỗi game (bug) góc lag, nhìn xuyên tường và "auto Perfect" đối với game bắn súng Đột Kích và game nhảy Audition. NPH FPT Online cũng không nằm ngoài cuộc chơi "lỗi game" khi bỗng nhiên hàng loạt vật phẩm quý giá xuất hiện trong game Thiên Long Bát Bộ chỉ sau 1 đêm, khiến toàn bộ thị trường buôn bán trong game sụp đổ và kéo theo những ảnh hưởng lớn tới uy tín NPH này. Mới đây nhất, một lỗi (bug) trong game VLTK 2 đã gây ra những hậu quả trầm trọng. Hàng ngàn người chơi dọa sẽ bỏ game nếu công ty phát hành không có động thái can thiệp và xử lý những trường hợp lợi dụng lỗi game để chơi gian lận.

    Có hàng tá lý do giải thích cho các sự cố lỗi game online đang xẩy ra khá thường xuyên hiện nay, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi game thủ và cả nhà phát hành. Lỗi game có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân tưởng chừng không thể như dịch thuật, sự cố trung tâm dữ liệu, máy chủ "die", hay có cả những nguyên nhân chủ quan từ phía con người như "cắm nhầm" cáp server, lạm dụng các phần mềm chơi tự động (auto play), v.v...

    Điệp khúc "chờ sửa lỗi"

    Mối quan hệ chặt chẽ và hỗ trợ qua lại giữa nhà phát triển game và nhà phát hành game cũng đóng vai trò rất quan trọng. Trong nhiều trường hợp, game thủ, NPH phát hiện lỗi game nhưng nhà phát triển game lo ngại việc sửa chữa lỗi sẽ khiến thay đổi cấu trúc game, sự cân bằng trong game hoặc chưa đủ khả năng sửa chữa ngay lập tức thì game thủ vẫn cứ phải lắng nghe điệp khúc "chờ" từ NPH.

    Gần đây nhất khi xảy ra lỗi game VLTK 1, VinaGame đã tức tốc mời chuyên gia kỹ thuật KingSoft sang Việt Nam để nghiên cứu và sửa chữa dứt điểm lỗi game nghiêm trọng này. Ngay cả các chuyên gia giỏi nhất của KingSoft cũng đã phải ngạc nhiên trước những chương trình chơi tự động (auto) từ A-Z mà một số game thủ Việt Nam tự lập trình, một trong những nguyên nhân gây lỗi game, hack tài khoản chủ yếu trong game VLTK1 từ trước tới nay. Trong tương lai VinaGame còn dự định đưa hẳn một đội kỹ thuật KingSoft sang Việt Nam để tiến trình xử lý lỗi game Võ Lâm 1 và 2 nhanh chóng và hiệu quả hơn.

    Câu chuyện hỗ trợ giữa "2 nhà” (nhà phát hành game và nhà phát triển game) còn thực sự "truyền kỳ” một khi chưa có được sự hợp tác hoàn hảo giữa 2 bên. Đã có không ít sản phẩm game dù mới ra mắt nhưng đã phải âm thầm đóng cửa chỉ bởi không nhận được sự hỗ trợ từ nhà phát triển game. Việc game phải đóng cửa không những gây thiệt hại to lớn về vật chất cho nhà phát hành game mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín kinh doanh của họ trước cộng đồng - một thiệt hại không dễ gì bù đắp trong ngày một ngày hai.

    Văn hóa "xin lỗi" và sự công bằng

    Ở các nước khác chuyện nhà phát hành game xin lỗi game thủ là chuyện bình thường. Nhưng ở Việt Nam một nhà phát hành game xin lỗi game thủ là chuyện hiếm có xảy ra. Mới đây nhất, bức tâm thư xin lỗi của TGĐ VinaGame Lê Hồng Minh gửi tới cộng đồng game thủ về sự cố Võ Lâm Truyền Kỳ 1 đã ít nhiều tác động mạnh mẽ và tích cực tới cộng đồng, bởi đây cũng là lần hiếm hoi một nhà phát hành game dám "tự phê bình" về cung cách điều hành game, dũng cảm nhận trách nhiệm và có các hoạt động cụ thể, tích cực cải thiện chất lượng game thời gian sau đó. Sau khi để xảy ra "loạn hack" trong Thiên Long Bát Bộ, phía FPT Online đã tiến hành khắc phục được sự cố, nhưng những dư âm của nó vẫn còn đọng trong game thủ rất nhiều. Nhiều người chơi tỏ ra chán nản và cảm thấy bực bội vì phía những người phụ trách game TLBB để xảy ra tình trạng trên làm cho game mất đi ý nghĩa và sự công bằng. Chính vì thế sau khi khắc phục được sự cố phía nhà phát hành game FPT cũng đã phải chính thức gửi lời xin lỗi đến game thủ Thiên Long và có những bước xử lý mạnh mẽ, quyết liệt đối với các trường hợp game thủ lợi dụng bug game để hack như khóa tài khoản vĩnh viễn hay đền bù cho game thủ.

    Trước tình trạng bug, hack trong Đột kích và Fifa Online xuất hiện khá nhiều, nhà phát hành VTC cũng đã phải chính thức xin lỗi game thủ, thừa nhận trách nhiệm và kêu gọi cộng đồng cùng NPH chung tay "xóa bỏ” những game thủ gian lận.

    Văn hóa "xin lỗi" của các NPH trong thị trường giải trí game online chưa nhiều nhưng những bước đi tích cực như vậy từ phía VinaGame, FPT Online, VTC Game cũng đã phần nào tạo nên một cán cân công bằng hơn giữa NPH game và game thủ. Văn hoá "xin lỗi" cũng đã giúp cộng đồng game thủ phần nào cảm thấy an tâm và vững tin hơn đối với NPH, những người luôn đồng hành trên con đường giải trí của họ.

    Lòng can đảm và sự thông cảm

    Câu chuyện về "lỗi game" luôn cần cái nhìn đa chiều, công bằng từ phía cả NPH game và cộng đồng game thủ. Chắc chắn sẽ không có một NPH game nào mong muốn lỗi game xảy ra và họ cũng cần sự thông cảm, sự thấu hiểu về nguyên nhân sự việc từ phía cộng đồng game thủ. Đây thực sự không phải là điều dễ dàng có được nếu như game thủ Việt Nam chỉ có cái nhìn 1 chiều về vấn đề này. Bài toán khó khăn này có thể được giải quyết thỏa đáng hơn một khi nhà phát hành game chấp nhận "mở cửa" thông tin, trung thực và dũng cảm nhận trách nhiệm trước những lỗi game dù bắt nguồn từ nguyên nhân khách quan hay chủ quan.

    Khánh Văn

    ID: G0907_18